Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

14 Thói Quen Của Những Người Đặc Biệt Dễ Mến

1. Dùng tên cá nhân
Hãy chấp nhận sự thật – chúng ta đều theo chủ nghĩa tự yêu bản thân và đều thích âm điệu cái tên mình. Thuộc tên mọi người và sử dụng chúng. Luôn luôn dùng tên các nhân trong những cuộc hội thoại. Một chiêu kinh điển từ cuốn “Cách chinh phục bạn bè và gây ảnh hưởng với mọi người”, phương pháp đã được kiểm chứng này chắc chắn sẽ tăng lượng người ái mộ bạn.
 
2. Mỉm cười – có cảm xúc!
Dù là chúng ta đang sống trong kỷ nguyên công nghệ với những thiết bị thay thế cho tương tác giữa người với người ngày càng nhiều, trong thâm tâm chúng ta đa phần vẫn là sinh vật xã hội. Như những con người, chúng ta dùng sự tương tác xã hội như một công cụ phản hồi, và chúng ta dù có chủ đích hay không luôn có nhiều quyết định dựa trên sự quan tâm và phản hồi của mọi người.Khi ai đó cười lớn một cách chân thành, sự hạnh phúc thấm vào người nhận được nụ cười ấy. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra cách thức tâm trạng, cả tích cực và tiêu cực, lan tỏa giữa các cá nhân. Nếu tahis độ tích cực của bạn làm rạng rỡ một ngày của ai đó, người ấy sẽ yêu quý bạn.
 
3. Nghe (không phải chỉ bằng tai)
Hầu như không cần nghĩ khi nói rằng mọi người sẽ yêu quý bạn hơn nếu bạn lắng nghe họ. Việc này bắt đầu từ việc lời đi thông báo Twitter khi đang ăn tối với bạn bè, nhưng còn tiến xa hơn thế rất nhiều. Bạn có thể biểu đạt sự tập trung lắng nghe qua ngôn ngữ cơ thể (chọn vị trí đối mặt với ai đó và lặp lại tư thế của họ), giao tiếp bằng mắt (hãy trao ánh mắt thật nhiều), và xác nhận bằng lời nói (ta sẽ nói về vấn đề này sau).
 
4. Dùng lời xác nhận
Các cuốn sách tâm lý hầu như đều gọi tên phương pháp này là “chủ động lắng nghe”. Chủ động lắng nghe phát triển xung quanh việc biểu hiện kỹ năng lắng nghe của bạn bằng việc lặp lại những đoạn ngắn trong lời người đối thoại. Ví dụ:· Mark: Tớ đến hội thử bia tuyệt vời này hồi cuối tuần - tớ khéo phải thử đến cả tấn bia từ các vùng trong toàn bang.· Bạn: Cậu chắc đã thử nhiều bia lắm nhỉ?· Mark: Ờ, vui lắm. Loại tớ thích là Pretty Things Magnifico,· Bạn: Cậu thích loại Magnifico?· Mark: Ừ, loại đấy ngon lắm.Dù đọc thì đây có vẻ là một đoạn hội thoại kì lạ, nhưng trong lời nói thường ngày thì trò chuyện kiểu này thật sự có thể khiến người ta thích bạn hơn nhiều. Nó khiến cá nhân kia cảm thấy như là bạn đang thật sự chú ý. Thêm nữa, mọi người thích nghe tiếng vọng của chính lời mình nói, vì điều này vuốt ve bản ngã của họ đôi chút.
5. Hồi tưởng lại đoạn hội thoại: Chứng tỏ bạn đang chú ý
Chúng ta đã nói về tầm quan trọng của việc cho người khác thấy ta đang lắng nghe. Ngáy ngủ trong một bài nói hay nhìn một cách đờ đẫn sẽ không giúp bạn kết bạn nhanh.Để thật sự cho ai đó thấy bạn đang chú ý, hãy cố khơi lên chủ đề mà họ đã nhắc đến từ trước. Đồng nghiệp của bạn đã từng nhắc đến việc dùng con trai dự hội chợ khoa học tuần trước? Tiếp tục tìm hiểu xem buổi hội chợ diễn ra thế nào. Bạn của bạn có nói sẽ sơn lại gian bếp vào cuối tuần? Thứ hai hãy hỏi cô ấy có thích màu mới không. Không cần phải là những sự kiện quan trọng. Sự thật là, đôi khi việc đó còn nói lên bạn nhớ và có hứng thú thậm chí với cả những sự kiện nhỏ trong đời sống người khác.
 
6. Khen thật lòng và năng tán tụng
Như đã được ghi lại bởi chuyên gia phát triển cá nhân nổi tiếng Dale Carnegie, mọi người khao khát sự trân trọng thực sự. Điều này hoàn toàn khác với nịnh hót sáo rỗng, thứ mà hầu như ai cũng giỏi và ai cũng hiểu. Không ai thích những kẻ nịnh nọt, và hầu hết không ai đặc biệt thích bị xúi bẩy. Điều người ta thật sự muốn là sự trân trọng chân thành - được công nhận và quý trọng nhờ nỗ lực của họ.Thêm vào việc chân thành quý trọng, hãy hào phóng với lời khen của bạn. Mọi người đều thích được khen, có gì bất ngờ không? Cảm giác thật tuyệt khi được khen hoàn thành công việc tốt. Khi ai đó làm một việc đúng đắn, hãy nói thế. Lời ấy sẽ không bj lãng quên.
 
7. Đối phó với chỉ trích một cách khéo léo
Cùng lối đó, dù bạn muốn hào phóng với lời khen, lại đưa ra những lời phê bình chua chát. Mọi người đều có lòng tự tôn mỏng manh, chỉ một lời chỉ trích nhỏ có thể làm tổn thương lòng tự hào của ai đó. Đương nhiên việc chữa lại là cần thiết trong nhiều trường hợp, nhưng phải luôn có mục đích và được xử lý cẩn thận. Nếu có ai làm lỗi, đừng mắng họ trước đám đông. Hãy nhẹ nhàng, hãy tinh tế. Có thể dùng “bánh khen” – phương pháp hiệu quả ngon lành bao phủ lời phê bình bởi những lời khen trước và sau.
 
Ví dụ như thế này:“Mẫu bản tin cậu gửi nhìn rất tuyệt, làm tốt đấy. Mà hình như có mấy lỗi số má trong bản báo cáo gần nhất mà cậu mới gửi – hãy chắc chắn là đã kiểm tra hết mấy lỗi số đấy nhé. Tôi cũng mong cậu cứ làm tốt như những sản phẩm cậu đăng tải trên Facebook – tôi đã thấy lượng lượt xem tăng đáng kể rồi.”Mục đích của bạn là để người kia nhận ra lỗi sai mà không cần chỉ ra cho họ. Kể cả trong ví dụ trên, bạn có thể nói đơn giản, “Tôi thấy một vài lỗi tính toán trong bản báo cáo cậu gửi gần đây nhất”, và đợi câu trả lời. Nếu cá nhân đó đáp lại đầy hối hận và hứa sẽ cố gắng hơn, bạn không cần phải đi quá sâu vào vấn đề nữa. Bảo họ đừng lo lắng, và bạn chắc chắn họ đã hiểu cách làm rồi, và rằng họ hãy bỏ qua và tiếp tục đi. Càng ít chỉ tay năm ngón càng tốt.Một phương pháp nữa để khéo léo đưa ra lời sửa chữa là tự bàn về lỗi của bạn trước khi đào sâu lỗi của ai khác. Trên hết, phải luôn nhẹ nhàng với lời chê và chỉ phê bình khi thật sự cần thiết.
 
8. Hạn chế ra lệnh – Thay vào đó thì hãy hỏi
Không ai muốn bị sai khiến. Vậy bạn nên làm thế nào khi có công việc cần hoàn thành? Sự thật là khi hỏi hay ra lệnh bạn đều nhận được kết quả giống nhau. Kết quả có thể như nhau, nhưng cảm xúc và thái độ cá nhân thì phụ thuộc vào phương pháp tiếp cận của bạn.Chuyển đơn giản từ “Jim, tôi cần báo cáo ngay tối nay. Đưa tôi càng sớm càng tốt” thành “Jim, cậu có nghĩ có thể gửi tôi mấy bản báo cáo chiều nay không? Được thế thì tốt quá” có thể tạo nên sự khác biệt khổng lồ.
 
9. Hãy là người thật, đừng là robot
Mọi người thích cá tính và sự chân thật. Trong khi nguyên tắc kinh doanh cổ điển nhấn mạnh tầm quan trọng của lập trường alpha cho nam giới (vai ngả về sau, cằm hướng lên, bắt tay mạnh), nó có thể thành quá đà và giả tạo.Thay vào đó, hãy cố tạo phong thái tự tin nhưng vẫn tôn trọng. Một vài chuyên gia hợp tác gợi ý nên tiến bước đến một người và nghiêng mình nhẹ về phía trước khi được giới thiệu, trong cử chỉ cúi chào. Những cử chỉ này giúp rất nhiều trong việc khiến mọi người đánh giá cao bạn.
 
10. Trở thành chuyên gia kể chuyện
Mọi người thích các câu chuyện hay, và những câu chuyện hay đòi hỏi không ít ở người kể chuyện. Kể chuyện là một hình thức nghệ thuật đòi hỏi sự thấu hiểu ngôn ngữ và nhịp độ. Thành thạo cách kể chuyện hay và mọi người sẽ kéo đến bên bạn như thể bạn là một thi sĩ.
 
11. Đụng chạm vật lý
Cách này có chút khôn lanh, và tôi thậm chí phân vân không biết có nên đề cập đến nó không vì rõ ràng nó cần được thực hiện với cách thức phù hợp. Đây không phải là mới gọi bạn khoác vai đồng nghiệp. Nhưng sự thật đã được chỉ ra rằng những đụng chạm rất nhỏ khiến các cá nhân khác cảm thấy nối kết với bạn. Một ví dụ điển hình là việc chạm vào cánh tay trước (bằng tay trái) trong khi bắt tay (bằng tay phải) là cách tuyệt vời để kết thúc cuộc hội thoại. Không phải ai cũng thấy thoải mái với phương pháp này, và nếu nó không dành cho bạn thì cũng không sao cả.
 
12. Xin lời khuyên
Hỏi xin lời khuyên, thật bất ngờ, lại là một cách cự hay để mọi người yêu thích bạn hơn. Xin lời khuyên thể hiện rằng bạn đánh giá cao ý kiến của người kia và bộc lộ sự tôn kính. Mọi người đều thích cảm giác được cần đến và quan trọng. Khi bạn khiến ai đó nghĩ tốt hơn về chính họ, ngườ đó ắt cuối cùng sẽ thích bạn vì điều đó.
 
13. Tránh những lời sáo rỗng
Hãy thừa nhận nào - hầu hết chúng ta không thích mấy người nhật nhẽo. Họ thật buồn ngủ và nhàm chán phát sợ. Thay vào đó, ta thích những thứ bất thường, độc đáo, đôi khi thậm chí là kì cục.Một ví dụ điển hình về việc tránh nói lời sáo rỗng là trong khi phỏng vấn. Thay vì đọc vẹt câu “rất vui được gặp anh/chị” cuối buổi phỏng vấn, hãy thêm vài biến tấu để khiến bạn trở nên đáng nhớ, kể cả là nhỏ nhất. Thử những thứ như “Tôi đã rất hứng thú với cuộc nói chuyện hôm nay” hay “Thật tốt khi được biết thêm về công ty [tên].” Bạn không cần phải tự sáng tạo cái bánh xe lần nữa, chỉ cần là chính bạn.
 
14. Hỏi
Hỏi người khác nhiều câu hỏi - về cuộc sống của họ, sở thích, đam mê – là một chiến lược chắc thắng để đạt nhiều điểm cộng trong dnah sách bạn bè của họ. Nếu bạn hỏi và khiến mọi người nói về chính họ, thì sau khi kết thúc cuộc trò chuyện họ sẽ nghĩ về bạn như kẻ “ngầu” nhất. Kể cả khi cuộc đối thoại không thật sự cung cấp lý do nào để người kia thích bạn, họ vẫn sẽ nghĩ tốt về bạn trong tiềm thức vì đã chiều chuộng lòng tự tôn của họ.
 
Theo spiderum.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,504 lượt xem