• 14 Thói Quen Lành Mạnh Vào Buổi Sáng

    Bạn thường bắt đầu buổi sáng bằng việc thức dậy một cách vội vã, tắm táp nếu có thời gian dư dả, giải quyết bữa sáng vội vàng trên đường đến công ty và bắt đầu công việc bằng một cái đầu thiếu minh mẫn, năng suất lao động thấp, cơ thể uể oải và chán nản? Đã bao lâu rồi bạn không còn cảm giác tràn trề nhiệt huyết, năng lượng và quyết tâm chinh phục mọi thử thách khi bắt đầu ngày mới bằng tinh thần vui vẻ và sảng khoái?

    Hãy tưởng tượng nếu bạn có dư dả thời gian vào buổi sáng để nhàn nhã thưởng thức một bữa sáng bổ dưỡng, suy ngẫm, tập thể dục và chuẩn bị cho một ngày làm việc đầy năng lượng. Điều đó không tuyệt vời sao khi bạn chỉ cần bước ra khỏi giường 20 phút sớm hơn thường lệ và thực hiện một trong những gợi ý nho nhỏ dưới đây để có một buổi sáng lý tưởng?

    1. Viết nhật ký buổi sáng

    Julia Cameron đưa ra gợi ý này trong cuốn sách The Artist’s Way của cô. Ý tưởng của việc này là cầm lấy cây bút ngay khi bạn thức dậy và viết 3 trang về những chuyện bất kỳ. Những chuyện xuất hiện trong tâm trí bạn, kể cả khi “Nó thực là kỳ lạ, tôi cũng chẳng biết mình phải viết cái gì nhưng vì phải phủ kín cả 3 trang giấy trắng với từ ngữ, vậy thì hãy để ngôn từ tự làm công việc của nó.” Bạn không cần phải suy nghĩ. Hãy cứ viết thôi. Bài tập này sẽ giúp bạn phóng thích những suy nghĩ lan man, lo lắng, nghi vấn và tất cả mọi thứ đang tồn tại trong tâm trí bạn.

    2. Yoga

    Bạn có thể rèn luyện một cơ thể dẻo dai bằng những bài tập đẹp mắt. Các bài tập Yoga tuy nhẹ nhàng và thư giãn nhưng sẽ khá khó khăn vào buổi sáng – khi cơ bắp của bạn co cứng và kém linh hoạt. Bạn có thể gặp phải trở ngại trong việc chạm tay vào đầu gối, chứ đừng nói là đến ngón chân. Tuy nhiên, sẽ không mất nhiều thời gian cho đến khi cơ bắp được nới lỏng. Rồi bạn sẽ thấy cơ thể mình linh hoạt và hoạt động trao đổi chất diễn ra nhanh chóng hơn khi tập yoga vào buổi sáng. YouTube là nguồn tài nguyên phong phú để bạn tìm những bài tập yoga phù hợp ở trong nhà.

    meditation

    3. Thiền

    Nếu chưa bao giờ thiền, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc “tịnh lự” (tư duy trong yên lặng). Người mới tập có thể bắt đầu bằng các loại thiền như thiền chánh niệm về lòng biết ơn (đồng cảm, yêu thương hay các loại cảm xúc tương tự). Bạn sẽ ngồi thư giãn trong một không gian yên lặng, nhắm hờ mắt, tập trung cảm xúc và để dòng chảy của sự biết ơn trôi ra khỏi con người bạn. Hãy tượng tượng sự biết ơn hiện hữu và tỏa sáng, hoặc tưởng tượng bạn trao tặng nó cho một người nào đó.

    4. Nghe nhạc

    Hãy tạo một playlist khiến bạn cảm thấy sảng khoái vào buổi sớm – bất kể là nhạc thư giãn, upbeat (giai điệu nhịp nhàng) hay nhạc cổ điển. Tuy việc lựa chọn âm nhạc tùy thuộc vào sở thích của mỗi người, nhưng bạn nên tránh nghe những bản nhạc giật gân và nặng nề vào buổi sáng. Hãy lựa chọn những bản nhạc phản ánh cảm xúc mà bạn muốn có trong ngày.

    5. Nghe podcast*

    Lắng nghe một đoạn podcast đầy cảm hứng trong lúc làm bữa sáng, chạy bộ, hoặc ngay cả khi đang tắm cũng là một cách tạo nên động lực thúc đẩy bản thân.

    relax

    *Podcast là một đoạn âm thanh (audio) có kết nối với một luồng dạng thức RSS (Really Simple Syndication – Dịch vụ cung cấp thông tin đơn giản).

    6. Tìm kiếm nguồn cảm hứng trực tuyến

    Nếu bạn lên mạng vào buổi sáng, hãy biến nó thành một động thái tích cực. Tránh đọc email, Facebook, tin tức – bất kể thứ gì làm bạn xao nhãng hoặc thay đổi tâm tình thoải mái của mình. Ngoại lệ duy nhất để bạn lên mạng vào buổi sáng là tìm kiếm nguồn cảm hứng nho nhỏ. Đó có thể là một bài blog chuyên ngành, video, hay một từ khóa thú vị từ Instagram. Tôi làm điều này vào buổi sáng nếu tôi thức dậy sớm hơn thường lệ, khi ánh sáng điện thoại và phản ứng thần kinh khiến tôi thức giấc… và đó cũng là lý do mà bạn nên tránh xa thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Hơn nữa, hẳn là bạn không muốn thời gian trong thế giới ảo chi phối toàn bộ buổi sáng của mình.

    7. Chạy bộ

    Việc nhảy ra khỏi giường, cột chặt dây giầy và lao ra đường chạy sẽ tiếp thêm năng lượng và sinh lực cho bạn để khởi đầu ngày mới. Hãy khiến buổi sáng của mình dễ chịu hơn bằng việc chuẩn bị thiết bị và giày chạy bộ sẵn sàng từ buổi tối hôm trước. Bạn sẽ khó từ bỏ thói quen chạy bộ hơn nếu thường xuyên lăn ra khỏi giường và xỏ chân vào giày ngay lập tức!

    8. Trà thảo dược

    Bạn có thể tự làm một tách trà tươi mát và bổ dưỡng từ những nhánh thảo dược có sẵn trong vườn nhà rồi cho vào nước nóng. Luôn có một điều gì đó mang tính nghi thức mỗi khi bạn thưởng trà – sống chậm lại, theo một nghĩa tốt đẹp. Nhắc đến trà là người ta nghĩ đến sự thư giãn – một khoảnh khắc để thưởng thức và hưởng thụ. Ngược lại, cà phê thì vội vã, dồn dập và nhanh chóng – bạn có thể tưởng tượng cảnh người ta gọi trà đem đi (takeaway) không? Nhưng nếu cà phê mới là thứ bạn thích, thì hãy biến nó trở thành nghi thức buổi sáng của riêng mình – một phin cà phê hảo hạng, một cái cốc độc đáo thêm vài giọt mật ong.

    UR1JSQIAUN

    9. Nước chanh

    Hãy vắt chanh tươi vào một ly nước ấm để khởi động sự trao đổi chất trong cơ thể và yêu cầu hệ tiêu hóa hoạt động nào.

    10. Cầu nguyện hoặc đọc thần chú

    Hãy tạo ra câu thần chú của riêng mình dưới mọi hình thức yêu thích trong khi kết hợp co dãn xương cốt – đọc thần chú, tụng kinh, đọc thơ, cầu nguyệt hay ca hát – từ năm đến mười phút. Biến nó thành thói quen, bạn sẽ không thể tin vào hiệu quả đi kèm.

    11. Đi dạo hoặc thư giãn ngoài trời

    Không gì trong lành và sảng khoái hơn không khí buổi sáng. Hãy ra ngoài đi dạo, hoặc dành ra một vài phút thư giãn ở ngoài trời. Bạn cũng có thể tranh thủ tập yoga, viết nhật ký buổi sáng, thưởng trà, uống cà phê, thưởng thức bữa sáng lành mạnh hoặc ngồi thiền trong khi tận hưởng khí trời buổi sớm. Nếu bạn sỡ hữu một khu vườn nhỏ hoặc một góc nhìn xinh đẹp, thì đây là điều bắt buộc nhé!

    12. Thức giấc với bình minh

    Nếu cửa số phòng bạn không bị ảnh hưởng bởi đèn đường vào buổi tối, đừng đóng rèm cửa trước khi đi ngủ. Ánh sáng thiên nhiên sẽ giúp bạn tỉnh giấc (nhớ đặt báo thức để phòng hờ) và giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái. Đó là một cách hay để thức giấc vào mỗi buổi sáng.

    breakfast-in-bed-5

    13. Ăn sáng

    Bạn là người năng động và có hàng tá công việc phải giải quyết trước khi quay về giường ngủ. Để có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề trong ngày, bạn cần phải có năng lượng. Nếu bạn thường thấy khó ăn vào buổi sáng, việc hoạt động cơ thể sau khi thức dậy sẽ giúp bạn “đánh thức” khẩu vị của mình. Ít nhất thì nên ăn một tô salad hoa quả tươi ngon. Còn nếu bạn muốn có một bữa sáng no căng, hãy tưởng tượng mình đang chuẩn bị một bữa sáng đặc biệt ngon lành cho người bạn thân đang ở nhờ vài hôm. Hãy bày biện bàn ăn, dùng bộ dao nĩa bạc, cắm một đóa hoa trong bình và thưởng thức. Ngay cả khi bạn chỉ có một vài thứ đơn giản như trứng chiên, bánh mỳ nướng, trái cây và trà – chúng vẫn giống như một bữa ăn đặc biệt chỉ có trong Chủ nhật.

    14. Lên kế hoạch trong ngày

    Bữa sáng cũng là một khoảng thời gian tuyệt vời để tranh thủ lập kế hoạch trong ngày. Dành một vài phút để liệt kê một danh sách những công việc, các cuộc gọi, các buổi gặp mặt quan trọng và những việc lặt vặt bạn cần làm. Bạn nên chọn ra ba công việc quan trọng nhất cần phải làm trước khi hết ngày – ngay cả khi những thứ khác vẫn còn nằm trong danh sách thì bạn vẫn có thể gạch đi ba thứ đã xong.

    Bạn sẽ chọn thói quen nào trong những gợi ý trên?

    Hãy kết hợp những việc mà bạn thích thành một thói quen và thử nghiệm chúng trong một tháng xem những thói quen nào phù hợp với bạn nhất. Hy vọng rằng những ý tưởng trên đây sẽ mang đến cho bạn những buổi sáng lành mạnh và tích cực hơn trong sự bộn bề của cuộc sống.

    Theo Bookaholic.vn

    2407
    0 0