• 6 Điều Đọc Sách Mỗi Đêm Giúp Bạn Cảm Thấy Tốt Hơn Vào Sáng Hôm Sau

     

    Khi tôi học đại học, giáo viên dạy môn Văn chương Arthur –trước đây từng phục vụ trong quân đội- đã cố gắng thuyết phục lớp tôi rằng cơ thể con người không cần ngủ nhiều. “Bốn, năm giờ, thế là đủ”, ông ấy bảo chúng tôi. “Các em có biết ai là người muốn các em đi ngủ? Chính quyền. Hãy nghĩ về tất cả những gì các em có thể làm khi không ngủ!” Khi tôi mệt mỏi và hạn nộp bài đang đến gần, tôi nghĩ về những lời của thầy, và về tất cả những thứ tôi có thể làm nếu tôi giữ mình tỉnh táo.

    Quay lại trường học, tôi không ngủ. Tôi làm việc toàn thời gian trong một hộp đêm, tôi di chuyển một tiếng rưỡi từ Hollis đến Upper East Side, và tôi làm việc chăm chỉ cho quyển tiểu thuyết tưởng tượng của mình, tình cở được truyền cảm hứng từ lớp Văn chương Arthur. Việc ngủ luôn xếp cuối cùng trong đầu tôi. Nhưng lúc đó tôi 20 tuổi, và cơ thể của tôi đủ sức chịu đựng, không như bây giờ.

    Làm việc từ 7 giờ tối đến 5 giờ sáng năm ngày một tuần trong tám năm đã phá vỡ bất kỳ những thói quen bình thường . Khi tôi có một người huấn luyện riêng, anh ấy luôn nhắc tôi giữa những huấn luyện thể chất rằng tôi cần ngủ. Thậm chí sau khi từ bỏ công việc tại hộp đêm, tôi vẫn giữ thói quen cũ. Tôi đã không giống một người còn sống trước buổi trưa, và tôi luôn thức cho đến muộn buổi sáng, cố gắng ngủ cho tới lúc tôi thật sự mệt lử. Và rồi những năm tháng làm việc ở nhà, tự lập thời gian biểu cho mình, sống #ĐờiSốngTựDoẤy (không ai gọi như thế), đã thay đổi cách tôi sắp xếp thời gian trong mọi mặt của cuộc sống của tôi.

    Đã từ lâu, câu trả lời cho một giấc ngủ đêm chất lượng là thức đêm tiệc tùng với bạn bè, say sưa xem thứ gì đó trên Netflix cho tới khi tôi trở nên quá mệt mỏi để tiếp tục thức, hoặc dẫn đến một trạng thái uể oải nào đó. Nhưng tháng này, tôi thách thức bản thân thử làm một điều gì khác. Tôi lập kế hoạch cho bản thân và dùng thời gian đọc sách mỗi đêm. Tôi cố gắng đọc sách hư cấu ít nhất 30 phút, nhưng thỉnh thoảng, những quyển sách quá hay. Tuy nhiên, tôi không cho phép mình đọc quá 12 giờ đêm. Tôi sử dụng Garmin Vivofit Fitness Band để theo dõi giấc ngủ của mình, và phần mềm Bedtime của iPhone để đặt giờ ngủ. Tôi đặt mục tiêu 8 giờ mỗi đêm.

    Đây là những thay đổi tôi nhận thấy kể từ thói quen mới bắt đầu từ ngày 1 tháng hai này:

    1. Chu kỳ giấc ngủ

    Trước: Theo ứng dụng Vivofit của tôi, khoảng thời gian ngủ sâu của tôi rơi vào khoảng 5,9 đến 6,5 giờ. Một ngày nào đó, tôi đã ngủ khoảng 11,4 giờ, và đó là vì tôi chỉ ngủ 2 giờ vào đêm hôm trước.

    Sau: Trong một vài ngày đầu tiên, tôi không thấy nhiều thay đổi. Tôi cố gắng ngủ vào ngày thứ nhất, và 6 giờ sau, tôi thức dậy. Tôi đã đạt tới 7 giờ và 24 phút trước ngày thứ bảy. Bây giờ, tôi đã thức sớm hơn báo thức 8 giờ sáng một vài phút, điều đó nghĩa là tôi đã gần chạm được tới 8 giờ ngủ mỗi đêm.

    2. Sức khỏe

    Trước: Thức dậy vào buổi trưa đồng nghĩa với việc tôi sẽ ăn bất cứ thứ gì còn sót lại trong tủ lạnh và cực kỳ mệt mỏi để ra khỏi giường.

    Sau: Tôi không nghĩ rằng mình sẽ trở thành Dwayne “The Rock” Johnson, nhưng khi tôi thức dậy, tôi uống một ly nước lớn rồi chạy dọc bờ biển để bắt đầu một ngày mới. Vào những ngày không thể chạy, tôi đi bộ. Tôi không cố để giảm cân, nhưng tôi vừa sụt mất 5 pounds.

    3. Sức khỏe tinh thần

    Trước: Phân tán là một từ hay để diễn tả tâm trạng của tôi.

    Sau: Một quy luật tôi đặt ra cho thời gian đọc sách trước khi ngủ của tôi là “không điện thoại” và “không laptop”. Theo cách đó, mạng xã hội không phải là thứ cuối cùng tôi nhìn thấy trước khi ngủ hay ngay khi tôi thức dậy.

    Những ngày chạy bộ, tôi đã ngồi dưới bóng râm và nhìn sóng vỗ. Tôi không nghĩ về bất cứ điều gì; chỉ là 15 đến 20 phút để tâm trí tôi được thư giãn. Tôi đã không thề làm được điều đó nếu như cứ dậy muộn và ngủ không đủ.

    4. Sự căng thẳng

    Trước: Tôi phải thừa nhận rằng tôi giải quyết sự căng thằng của mình cực kỳ tệ.

    Sau: Tôi vẫn còn căng thẳng. Vì sao ư? Tôi là một nhà văn đang gần kề hạn nộp bài.

    5. Sự lo âu

    Trước: Tôi đã không thực sự hiểu thế nào là lo âu cho tới khi tôi trải nghiệm nó. Và tôi sẽ không nói rằng “ngủ và đọc” là câu trả lời cho những ai được chuẩn đoán thường xuyên lo âu.

    Sau: Tôi có thể nói rằng tôi đã lạc quan hơn trong việc giải quyết giữa hạn nộp bài dồn dập và việc cân bằng cuộc sống. Tuy nhiên, tôi đang trong một tình huống rất thuận lợi khi được làm việc tại nhà và tôi chỉ phải chăm sóc bản thân cho tốt.

    6. Tâm trạng

    Trước: Chệnh choạng, nhưng cà phê không thể giúp được gì.

    Sau: Nhìn chung, việc có một kế hoạch và thói quen ngủ tốt đã giúp tôi nhanh nhẹn hơn khi làm việc. Tôi vẫn uống khá nhiều cà phê, nhưng đó là vì tôi thích thế và cà phê cũng chẳng làm tôi dậy muộn.

    Dù bạn muốn kết hợp việc đọc vào trước khi ngủ trong bao nhiêu ngày hay bằng bao nhiều cách, tôi vẫn luôn luôn ủng hộ bạn làm điều đó. Trong khi cuộc đời tôi vẫn chưa hoàn toàn thay đổi, tôi vẫn nhận thấy thử thách nhỏ này đã mang lại cho mình nhiều lợi ích theo nhiều cách. Cuối cùng, tôi cảm thấy tốt hơn là nghỉ ngơi và sẵn sàng cho một ngày mới- đó luôn là một cảm giác tuyệt vời.

    Phương Thảo (theo Bustle)/bookaholic.vn

    290
    0 0