• 9 Bước Đơn Giản Để Tổ Chức Sắp Xếp Mọi Thứ Đâu Vào Đấy

     

    Tổ chức sắp xếp có thể rất gay go. Oài, chỉ cố gắng đối phó với những thứ làm mình muốn nổi khùng hàng ngày thôi đã khó rồi, huống hồ còn phải cố tổ chức sắp xếp lại chúng nữa chứ. Hãy xem xét một số thứ mà hầu hết chúng ta phải đối mặt hàng ngày. Nào là:

    • Công việc phải đi làm
    • Nhu yếu phẩm phải mua
    • Quần áo phải giặt
    • Lũ trẻ phải đưa đón
    • Các cuộc họp phải tham dự

    Và đó chỉ là 'phần nổi của tảng băng chìm', tôi cược là bạn có thể tự thêm nhiều điều vào danh sách này. Nhưng ngay cả khi cuộc sống có thể tất bật thì cũng không có nghĩa là bạn phải sống một cách rối rắm và tùy tiện. Bạn có thể thấu hiểu thế giới bận rộn của mình, và tất cả những gì bạn cần làm là tiếp tục đọc phần dưới đây.

    Bạn chưa giỏi tổ chức sắp xếp 

    Hãy đối mặt với nó, việc tổ chức sắp xếp hoàn toàn không dễ dàng đối với một số người trong chúng ta. Thật ra có thể bạn đã đinh ninh rằng việc tổ chức sắp xếp cuộc sống của bạn là bất khả thi. À, tôi ở đây để nói vói bạn rằng bạn đang phạm một sai lầm chết người khi suy nghĩ như vậy.

    Bạn chưa bao giờ được học về cách tổ chức sắp xếp

    Chính xác là ở trường người ta không dạy bạn cách để tổ chức sắp xếp, họa chăng nếu bạn may mắn thì được ba mẹ dạy cho mình điều này. Nhưng ngay cả khi như vậy thì tổ chức sắp xếp vẫn đòi hỏi bạn phải tự đặt mình vào tình thế đối phó với nó. Và cuối cùng, tệ hơn tất cả, bạn cần những lời khuyên ở dạng hành động. Những điều này kết hợp với nhau làm cho việc tổ chức sắp xếp trở thành thứ 'hên xui' đối với nhiều người.

    9 mẹo bạn cần để tổ chức sắp xếp

    Thật may cho bạn, những mẹo và công cụ bạn cần để biết tổ chức sắp xếp đều có thể tìm thấy ở đây. Không cần phải phát cuồng lên cố thử hết tất cả các mẹo, hãy chọn một mẹo phù hợp và thực hiện nó. Khi đã thành thục một mẹo, thử làm tiếp mẹo khác. Đây là một chiến thuật đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cho ngay cả người vô tổ chức nhất.

    1. Thiết lập một trình tự ngày, đêm tốt

    Tổ chức sắp xếp không gì khác hơn là một loại những thói quen tốt, vì vậy bước đầu tiên để biết cách tổ chức sắp xếp là tạo ra một trình tự. Nếu bạn chưa làm, hãy thiết lập những trình tự để bắt đầu lẫn kết thúc ngày của bạn. Lúc đầu bạn sẽ chỉ cần một hoặc hai điều thôi, những điều dễ dàng tiếp tục cố gắng thực hiện. Ví dụ, mỗi buổi sáng không cần phải chạy cuống cuồng cho kịp giờ làm. Một lệ thường tốt vào buổi sáng có thể giúp bạn có thời gian để thả lỏng cho ngày đang tới, vì thế hãy bắt đầu bằng việc thức dậy sớm hơn 2-3 phút mỗi ngày cho đến khi bạn có thể có 'thời gian dành cho tôi' mỗi buổi sáng. Tất cả những gì bạn cần là 20-30 phút mỗi buổi sáng cho bạn và bạn có thể dùng thời gian đó để thưởng thức cà phê, thiền, tập thể dục hoặc làm bất kỳ điều gì mình muốn. Điều này sẽ bồi dưỡng tinh thần và thể chất của bạn cho ngày bận rộn trước mặt. Khi thời gian đi ngủ gần kề, bạn muốn bắt đầu làm những điều giúp mình thư giản sau một ngày làm việc. Bạn có thể tắm thư giản hoặc tắm vòi sen, đọc sách, uống chút trà nóng và nhiều điều khác nữa. Hãy chọn một hoặc hai điều và bắt đầu thực hiện mỗi đêm. Dần dần các thói quen sẽ bám rễ và bạn sẽ bắt đầu kết nối các thói quen với việc thư giản và ngủ.

    2. Tạo ra những mục tiêu ở dạng hành động

    Những mục tiêu ở dạng hành động giúp bạn khỏi bị những thứ ngẫu nhiên xảy đến xen ngang vào. Chúng giúp bạn giữ sự tập trung của mình vào những thứ quan trọng bằng cách chỉ cho bạn những hành động cụ thể cần chú trọng, nhưng chúng chỉ thực sự có hiệu quả nếu chúng dễ thực hiện thôi. Ví dụ, đừng chọn mục tiêu giảm cân. Thay vì vậy, chọn ăn một quả táo mỗi ngày. Đừng chọn mục tiêu làm việc có năng suất hơn, hãy chọn làm việc cho một kế hoạch cá nhân ít nhất 5 phút mỗi ngày. Nên nhớ, tổ chức sắp xếp chỉ là một chuỗi những thói quen tốt. Nếu bạn có thể duy trì việc thêm các thói quen tốt vào cuộc sống thường lệ thì kết quả tự nhiên của nó sẽ là việc biết tổ chức sắp xếp.

    3. Dùng một quyển lịch

    Một quyển lịch là bạn thân của một người biết tổ chức sắp xếp, nhưng chỉ khi nó được sử dụng đúng cách. Đầu tiên, hãy để quyển lịch nơi bạn có thể dễ dàng thấy và truy cập chúng. Nếu nó là lịch điện tử, hãy để mở và giữ cái icon nơi bạn dễ dàng click vào. Nếu nó là lịch giấy, để nó ngay bàn làm việc hoặc gần cánh cửa mà bạn luôn đi qua lại. Hai là, đừng phụ thuộc vào trí nhớ khi một việc có liên quan đến ngày hết hạn và cách nhiệm vụ. Đừng chần chừ, hãy ghi chúng vào lịch của bạn ngay lập tức. Cuối cùng, đừng điền kín mít mọi quỹ thời gian sẵn có của bạn với các nhiệm vụ. Điều này sẽ giết đi tính linh động của bạn, làm bạn khó điều chỉnh hành trình và rút cuộc làm bạn thêm nhiều việc hơn khi bạn muốn thay đổi điều gì.

    4. Sử dụng một danh sách công việc gồm 5 mục (hoặc ít hơn)

    Danh sách công việc rất hữu ích trong vấn đề tổ chức sắp xếp, nhưng chỉ khi được dùng đúng. Cách đúng để dùng chúng là giới hạn số công việc còn 5 hoặc ít hơn trong một ngày. Điều này buộc bạn chỉ chọn những công việc quan trọng nhất và đảm bảo rằng bạn thực sự hoàn thành công việc mỗi ngày.

    5. Phân thứ tự ưu tiên

    Dựa trên mẹo gần nhất bên trên, đừng dành thời gian và sự quan tâm đồng đều cho mỗi công việc. Nếu một công việc quan trọng hơn, đặt nó ở cao hơn trong danh sách công việc, còn nếu ít quan trọng hơn thì đặt nó xuống phía dưới. Những người có óc tổ chức luôn tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng; bằng cách đó họ không bị phân tâm bởi những nhiệm vụ ít quan trọng hơn.

    6. Giao nhiệm vụ cho người khác

    Những người biết tổ chức sắp xếp rất tài trong việc biết những gì họ cần làm và những gì không. Đừng cố ôm đồm; hãy giao một vài nhiệm vụ cho người khác nếu có thể. Nhờ bạn trai bạn đến chở giúp hàng hóa về. Bảo con bạn rửa chén. Nói vợ bạn đem giúp bạn một bưu phẩm ra bưu điện... Điều này không phải là sai vặt mọi người mà là phân công lao động hợp lý cho những người thân. Mọi người sẽ không ghét hay thiếu tôn trọng bạn nếu bạn giao nhiệm vụ cho họ một cách công bằng.

    7. Dọn dẹp nơi làm việc

    Một nơi làm việc bừa bộn chẳng tốt chút nào cho việc bạn muốn trở thành một người biết sắp xếp tốt hơn vì nó sẽ khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn để bắt đầu làm việc cũng như khi bạn tìm một tài liệu công việc nào đó đáng lẽ lúc nào cũng phải được đặt đúng chỗ. Dành thời gian để dọn dẹp nơi làm việc và cũng dành một phút mỗi ngày để sắp xếp lại nó. Thật sự không tốn nhiều thời gian để dọp dẹp đâu, miễn là bạn làm nó một cách thường xuyên.

    8. Giữ mọi thứ ở nơi cố định

    Nếu bạn giữ mọi thứ ở nơi cố định, bạn có thể dễ dàng tìm ra chúng về sau. Điều này thật dễ hiểu nhưng nó cần trở thành thói quen phổ biến nữa. Bất cứ khi nào sử dụng cái gì, bạn hãy nhín chút thời gian đặt nó lại chỗ cũ nơi bạn đã lấy nó đi. Nếu không làm thế, bạn sẽ nhanh chóng tạo ra một môi trường làm việc hỗn độn, bừa bãi cho chính mình.

    9. Mỗi ngày vứt đi bớt một thứ

    Những vật dụng thường dùng có quá nhiều rác, điều này rõ như ban ngày rồi. Tuy nhiên, điều này có thể giảm bớt phần nào khi chúng ta dọn dẹp chút ít hằng ngày. Tôi chắc rằng nếu bạn nhìn quanh nơi bạn đang ngồi, bạn có thể thấy ít nhất một thứ cần vứt bỏ. Đừng chần chừ, hãy nhìn chung quanh, nhặt rác và bỏ vào thùng rác đi. Bây giờ đến lượt bạn! Bạn có những mẹo nào khác để tổ chức sắp xếp không? Mẹo gì vậy? Hãy trả lời vào phần bình luận bên dưới nhé bởi vì tôi rất mong được nghe bạn kể đấy.

    Nguồn hình ảnh:  Sôcôla M&M được phân loại theo màu sắc/Mr.TinDC từ flickr.com

    Nguồn bài tindich.com

    2135
    0 0