Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Bài Học Từ Cuộc Gặp CEO Google

Thần thái và cái cảm giác khiến người khác phải thán phục ngưỡng mộ từ CEO của Google trong buổi nói chuyện gần 2 tiếng đồng hồ tại Việt Nam là không phải bàn cãi. Nhưng có lẽ điều làm Sundar Pichai nổi bật nhất trong ngày hôm nay có lẽ cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ, đó là sự giản dị.

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra hôm nay ngay tại khán phòng lẫn từ các bạn đầu Sài Gòn, không quá nhiều điều đặc biệt. Các câu hỏi tập trung khá nhiều về bản thân Sundar và về những lời khuyên dành cho giới công nghệ, Startsup Việt Nam.

Đây là những gì tôi nghĩ tôi đã học được:

- Thứ nhất, sự chia sẻ từ Sundar về quá trình học tập, làm việc tại Google và trở thành CEO. Điều khá trái ngược là thay vì nghe được những câu truyện thần kỳ kiểu như "Tôi làm việc 20 tiếng mỗi ngày", "Tôi đã phải đánh đổi ...", "Tôi đã nỗ lực hơn người khác ..." thì câu trả lời lại là "Thói quen của tôi là chơi với con vào buổi sáng", "Mỗi ngày tôi ngủ khoảng 6 đến 7 tiếng", "Tôi thích nói chuyện với các bạn nhân viên, có những người rất giỏi, tôi may mắn được làm việc với họ".

Chắc chắn rất nhiều người hụt hẫng với những câu trả lời đó, nhưng ngồi ở dưới, tôi cảm thấy như được động viên vậy, lời động viên từ người đứng đầu Google đối với những người 1 ngày ngủ 3 4 tiếng, lời động viên với những người đánh đổi tất cả với lý do "vì công việc".

Sundar đó, ông ấy ngồi trước mặt chúng tôi, và ông ý rõ ràng là một người thường, chả có gì đặc biệt cả.

- Thứ hai, sự chân thành và khiêm nhường của Sundar, không đến từ việc cố tình tỏ ra như vậy. Nếu đơn giản là gặp ông ấy ở ngoài đời, bạn sẽ không bao giờ nhận ra đây là người lãnh đạo hơn 30.000 nhân viên Google. Cách mà Sundar nói về những đồng nghiệp của mình, về công việc hàng ngày, ông ấy luôn hạ thấp mình trong cách xưng hộ, tất nhiên, không phải là quá thấp, vừa đủ để có cảm giác con người ấy, mình có thể yên tâm đứng cạnh và đứng thẳng lưng. Nó hơi kỳ quặc 1 chút, tôi cảm thấy tôi cao bằng Sundar mà lại thấp hơn nhiều người trong khán phòng hôm nay, tôi thích Sundar hơn vì điều đó.

Có 1 vài câu hỏi, tôi cho là chưa tế nhị, là người đứng đầu Google, mọi phát ngôn phải rất cẩn thận, đúng ra là như thế. Nhưng với Sundar, có cảm tưởng ông ấy thiếu hẳn cái chất của một nhà chính trị, ông trả lời đúng chất của mình _ một kỹ sư. Mọi thứ logic, hồn nhiên, không hề che đậy. Thú thật có đôi lúc tôi bật cười vì câu hỏi từ khán giả rất móc, ví dụ như "Ông nghĩ thế nào nếu ông có 1 ý tưởng có thể thay đổi thế giới và việc lập 1 công ty riêng sẽ thế nào", tôi bật cười vì trước câu hỏi đáng ra sẽ rất khó ứng xử thì Sundar lại phản xạ như một đứa trẻ, tiếp nhận sự thách thức từ câu hỏi 1 cách tự nhiên, ông kể về những trải nghiệm tuyệt vời với Chrome, Android khi chúng thay đổi cuộc sống hàng tỉ người trên thế giới, kể 1 cách mải miết. Chả ai nghĩ đó là cách tránh né câu trả lời cả, có lẽ ông đã quá tập trung vào vế "1 ý tưởng có thể thay đổi thế giới" và cứ thế nói về nó cùng với Google.

- Thứ ba, Sundar nhắc đến Larry Page & Sergey Brin, 2 nhà đồng sáng lập Google, hay nói cách khác là sếp bự của Sundar, tôi không cảm thấy Sundar đang nhắc đến những vị thần mà tôi tưởng tượng. Có lẽ Google là vậy, đều chỉ đơn giản là những con người thích mang lại những điều tuyệt vời cho người khác, còn bản thân họ không có gì quá lạ!

- Thứ tư, tôi thích Google vì với Google quan trọng nhất chính là người dùng. Điều này là do tôi suy luận thôi, và hôm nay tôi được nghe từ chính người đứng đầu Google nói về điều đó. Cảm giác mỗi khi Sundar nói về những sản phẩm "có thể thay đổi cuộc sống hàng tỷ người trên thế giới", ông giống như một ngôi sao thu hút mọi ánh nhìn. Bộ đồ giản dị đã không ngăn được ánh sáng toả ra từ nhiệt huyết, sự chân thành của Sundar mỗi khi nói về cách mà Google làm việc với những sản phẩm của mình. Ah, trừ 1 điều, cặp kính của Sundar rất đẹp và hợp, nó chắc chắn đã làm Sundar toả sáng hơn :))

- Và cuối cùng, với tôi thì nó cũng không quá quan trọng, nhưng có lẽ 1 ngày nào đó tôi sẽ suy nghĩ về điều này: Sundar tỏ ra rất hào hứng với cơ hội của các Startup Việt Nam, bởi chúng ta có thị trường "100 triệu" người dùng. Sundar khuyên rằng hãy làm tốt cho thị trường địa phương rồi hẵng vươn ra quốc tế.
Hy vọng đến gặp Sundar để được kích thích tinh thần, để được truyền năng lượng, tôi đã trở về và nhận được nhiều hơn như thế, những giá trị thực và cách mà chúng ta nên làm việc, nên sống. Thay vì cảm thấy rạo rực, tôi lại cảm thấy êm đềm lạ lùng.

Hà Nội, 22/12/2015, "Ngày gặp Sundar"

 

                                                                                                               Tác Giả: Mai Xuân Đạt SEONgon

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

724 lượt xem