• Bớt Lập Kế Hoạch. Hành Động Nhiều Hơn.

    Bạn có dùng to-do-list không?

    Tức là mỗi ngày gạch đầu dòng ra những gì mình cần làm ngày hôm đó ấy. Hôm nay cần làm xong việc A, cần mua cái B, cần gọi cho anh C, cần đến chỗ Z.

    Việc có một to-do-list những việc cần làm sẽ giúp chúng ta làm việc khoa học hơn. Ngoài ra mỗi khi gạch đi hoặc tick vào một việc đã làm xong, cảm giác rất là sung sướng và dễ chịu. Tuy nhiên to-do-list có một vấn đề đó là đôi khi có những việc ngoài dự kiến làm cho chúng mình xao nhãng. Ví dụ mình phải gặp bạn gấp làm gì đó chẳng hạn, nó sẽ ảnh hưởng đến cái to-do-list những việc cần làm của bản thân. Thế rồi mình sẽ không hoàn thành được hết danh sách những việc cần làm và để tồn đọng sang hôm sau. Hôm sau lại sang hôm sau nữa. Cứ thế dài dần dài dần.

    Gần đây bên cạnh việc có to-do-list thì mình đang áp dụng một số phương pháp mới để quản lý công việc của bản thân. Chia sẻ lại cho các bạn, biết đâu cũng có thể áp dụng được:

     

    1. Chia nhỏ mục tiêu thành các công việc phải làm hàng ngày

    Mình đặt mục tiêu trong 2 tháng mình phải hoàn thành được cuốn sách 150 trang. Như vậy tức là mỗi ngày mình phải viết được 3 trang. Mình đặt mục tiêu body khỏe mạnh hơn, tức là mỗi ngày mình phải dành thời gian ở gym ít nhất 30 phút. Mình đặt mục tiêu dùng được tiếng Tây Ban Nha, mỗi ngày cũng phải dành ra 30 phút để học.

    Bạn đã hiểu vấn đề ở đây chưa?

    Thay vì hoang mang không biết bắt đầu thực hiện mục tiêu của mình từ đâu, mình chọn cách đơn giản là chia nhỏ mục tiêu ra thành từng phần nhỏ và thực hiện hằng ngày.

    Mình dùng Google Calendar để ghi lại những việc hàng ngày mình làm xem đã làm được chưa. Tối trước khi đi ngủ thì dùng Evernote ghi lại nhật ký ngày hôm đó, những gì đã làm được, những gì chưa làm được, lý do vì sao. Sau đó lên Calendar chia lịch ngày mai tương tự như thế này.

    cats.jpg

    Quan điểm của mình là, mỗi ngày tiến bộ 0,1%, một thời gian sau chắc chắn bạn sẽ tiến bộ nhiều hơn bạn tưởng. Có thể hôm nay bạn bắt đầu làm, ngày mai rồi ngày kia bạn không thấy ngay kết quả, nhưng rồi 1 tháng sau, 3 tháng sau hay 1 năm sau nhìn lại, bạn sẽ thấy mình khác trước rất nhiều. Hồi tháng 1 mình mới có ý định viết sách thôi, bây giờ là tháng 3, mình đã viết được 160 trang, chuẩn bị hoàn thành rồi. Hồi tháng 10 mình nặng khoảng 60kg, bụng một múi, bắp tay bé tẹo. Bây giờ mình khoảng 65kg, bụng có vài múi và bắp tay to hơn rồi. Hai năm trước mình chưa biết gì tiếng Tây Ban Nha, bây giờ mình có thể xem phim Tây Ban Nha và hiểu được cơ bản.

    Cứ làm mỗi ngày là thành quen. Sau khoảng 40-50 ngày, không làm bạn sẽ thấy thiếu thiếu vì nó đã ‘như một thói quen’ rồi.

     

    2. Tận dụng những khoảng thời gian chết

    Hồi mình mới tập lên kế hoạch mình kiểu hoàn hảo lắm: Một ngày có 24 giờ thì sẽ dành 8 giờ để ngủ, 8 giờ làm việc, 3 giờ viết lách, 2 giờ ăn uống, 1 giờ đọc sách, 1 giờ tập gym, kiểu kiểu như vậy. Nhưng thực hiện được khoảng 2 tuần thì mình mới nhận ra là có rất nhiều thời gian chết xuất hiện trong ngày. Ví dụ như lúc ta đi ị (cũng mất cỡ 15-30 phút), lúc ta đi tắm, lúc ta lái xe đi làm, lúc ta chờ ai đó. Cộng những thời gian chết này mỗi ngày cũng chiếm mất 2-3 tiếng là ít. Vậy cần phải làm gì đó để tận dụng những khoảng thời gian này.

    Ví dụ mình đặt mục tiêu đọc sách 30 phút mỗi ngày, mà bây giờ kiếm được 30 phút khó quá. Vậy là mình chọn cách đọc 10 phút lúc đi vệ sinh buổi sáng, cầm theo sách đọc khi ngồi xe bus đi đâu đó hoặc nghe Podcast trong 1 tiếng tập gym.

    Nói chung là khi lập kế hoạch thì không nên máy móc, và thời gian chết thì rất nhiều nên phải học cách tận dụng nó sao cho hợp lý.

    3. Cắt bỏ những gì làm ta phân tâm

    Lâu lắm rồi mình không xem TV. Một phần vì chỗ ở mới của mình không có TV, một phần nữa là TV bây giờ cũng toàn chương trình nhảm nhí tốn thời gian. Nếu mình muốn đọc tin tức, buổi sáng mình sẽ lượt một loạt các tít báo trên các trang như 24h, Dân Trí, chưa kể Facebook là nguồn tin vô tận. Nếu mình muốn giải trí một chút, cuối tuần sẽ chọn một phim gì đó trên Pub và xem.

    Mình cũng tập làm việc theo phương pháp Pomodoro. Phương pháp này cơ bản là chia nhỏ lịch làm việc thành các slot ngắn 25 phút một lần. Trong 25 phút đó thì hoàn toàn tập trung vào việc đề ra. Nếu có suy nghĩ gì vẩn vơ thì sẽ ghi lại vào sổ rồi làm việc tiếp.

    Mình cũng chọn tắt noti báo tin nhắn điện thoại, kể cả tin nhắn thường lẫn tin nhắn Facebook. Vì mình quan điểm là nếu có gì quan trọng thì gọi điện trực tiếp, còn gửi tin nhắn thì có thể chờ được. Mỗi ngày mình đều dành một chút thời gian để check inbox nên sẽ vẫn trả lời người ta, không lo.

     

    Một số phương pháp của bản thân. Chúc các bạn thực hiện thành công.

    Nếu có phương pháp gì bạn đang thực hiện thì chia sẻ cho mình với nhé.

     

    Nguồn anhtuanle.com

    1859
    1 0