Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Khi Cảm Thấy Lạc Lõng, Làm Thế Nào Để Tìm Thấy Nơi Mình Thực Sự Thuộc Về?

Bài viết sẽ đưa ra một số lời khuyên dưới một góc nhìn mới mẻ về cách làm thế nào để nhận thức và tìm ra được “cộng đồng” của riêng bạn, nơi bạn thật sự thuộc về, từ nhà đổi mới kinh doanh Nilofer Merchant.

Vào năm 1990, một nhóm sinh viên tại Đại học Pennsylvania được hỏi rằng liệu họ có ý định làm việc ngay tại thành phố Philadelphia này - nơi ngôi trường toạ lạc - và chỉ có 35 phần trăm trong số đó trả lời là có. Đến năm 2010, con số này tăng lên thành 60 phần trăm.

Lý do dẫn đến sự tăng trưởng đó có lẽ là một phần đến từ nhà gắn kết cộng đồng Alex Hillman. Nghiên cứu của Alex về “những con người của anh ấy” được tiến hành bởi vì anh ấy cảm nhận được một sự cô đơn bên trong bản thân mình. Là một nhà phát triển web mang trong mình tư duy của một doanh nhân, anh ấy nói rằng, “Tôi cảm giác như chỉ có một mình tôi theo cái lĩnh vực này, một mình tôi làm cái công việc này, trong cái thành phố này.”

Alex đã nghĩ đến việc chuyển tới vùng bờ Tây, nơi hội tụ của những con người sáng tạo công nghệ với khả năng dẫn dầu xu hướng, cộng thêm với anh ấy đã liên hệ với một công ty công nghệ ở đó để nhận một vị trí full-time. Nhưng, khi công việc đó “tan thành mây khói” vào tháng Một năm 2006, Alex quyết định “cho” Philadelphia một cơ hội thứ hai và đề ra mục tiêu trong vòng sáu tháng là gặp gỡ càng nhiều người có cùng chí hướng với anh ấy tại thành phố này càng tốt. “Một phần trong tôi đã nghĩ rằng việc này thật vô vọng, điều mà tôi tìm kiếm thực ra không tồn tại trong cuộc sống này.”

Những ngày sau đó, Alex nâng tần suất tham gia vào các nhóm chuyên môn nghề nghiệp, các hội thảo nhỏ, các sự kiện công nghệ và những buổi gặp mặt networking để tìm được những “con mọt công nghệ” như anh ấy. Không cần vận mấy bộ suit công sở nữa và mặc những gì thể hiện tính cá nhân nhiều hơn, anh ấy cho rằng bước đầu tiên để tìm được người giống mình là phải thể hiện được thực sự mình là ai, mình là một con người như thế nào. Rất nhanh, Alex đã tìm ra được một vài người có profile giống như mình - xăm mình, thích T-shirt và mặc áo phông kẻ ngang. Và anh ấy đã khám phá rất nhiều điểm chung giữa mình với những người đó. “Không nhiều người trong số chúng ta cùng tìm kiếm một thứ một giống nhau,” - David Dylan Thomas, nhà điều hành và đồng sản xuất series web Developing Philly. “Chúng ta ai cũng muốn đạt được giá trị công việc tương tự như trong Google mà không cần thiết phải làm việc cho một công ty lớn.”

Vào tháng Chín năm 2006, đội ngũ tập hợp các lập trình viên, biên tập viên viết bài, nhà kiến tạo và nhà thiết kế này bắt đầu họp mặt nhau mỗi thứ Sáu hằng tuần để làm các dự án cá nhân trong công ty của mỗi người. Họ nhanh chóng nhận ra rằng hiệu quả làm việc tăng lên cao hơn rất nhiều khi họ cùng nhau hợp tác như là một đội. David nói rằng, “Chúng tôi chỉ cần quay sang nhau và đề nghị giúp đỡ khi có trục trặc kỹ thuật, hoặc hỏi bất kỳ ai nếu họ biết về cách làm cái này hoặc thứ kia. Tinh thần đồng đội chúng tôi rất cao.” Có thể thấy ở đây là, họ càng dành nhiều thời gian làm việc với nhau bao nhiêu, họ càng học hỏi được lẫn nhau nhiều hơn bấy nhiêu, ngày càng truyền cảm hứng và thúc đẩy động lực cho nhau.

Trong một sự kiện được điều hành bởi một nhà tuyển dụng địa phương, Alex đã đề xuất ra một ý tưởng: Sẽ thế nào nếu chúng ta có một “nhà” câu lạc bộ? Sau đó, cả đội đều tán thành ý tưởng của Alex về một không gian làm việc chung (co-working space). Một thành viên thiết kế trải nghiệm người dùng tên là Lauren Galanter có ý kiến rằng: “Chúng ta có thể đặt tên cho nó có màu sắc Philadelphia một chút, giống như Hội trường Độc lập (Independents’ Hall) đó. Giống như một di tích lịch sử, nhưng cái “câu lạc bộ” này sẽ là một hội trường đầy ắp những con người luôn có tính độc lập và tự chủ.”

Trong khi Alex là người mang tới một không gian làm việc chung đầu tiên cho thành phố, thì cuối cùng nó lại chính cộng đồng cái mà đã dẫn tới sự ra đời của Indy Hall, một co-working space vừa mới tổ chức lễ kỷ niệm thành lập lần thứ 11 với 300 thành viên. Thậm chí trước khi họ cùng nhau làm việc trong một không gian như vậy, họ đã cùng nhau hình thành nên ý tưởng này. Tất cả mỗi người trong số họ đều có trong mình một sự lập dị nhất định, một trí tưởng tượng cụ thể, và với những sự tương đồng đó, họ tập hợp lại với nhau như một cộng đồng đoàn kết với một mục đích, mục tiêu chung.

Vậy làm thế nào mà Alex đi từ cảm giác “hình như chỉ có một mình tôi” cho đến gia nhập vào một cộng đồng gần 20 con người để tạo ra một không gian làm việc chung? Phải chăng do anh ấy không nhận ra được sớm hơn? Hay đơn giản anh ấy cần tìm một cách kỹ lưỡng những người hợp với anh ấy? Câu trả lời chính là nằm trong kẽ hở giữa những câu hỏi như thế. “Rất lâu trước khi một cộng đồng hình thành nên dáng hình và định dạng của nó, thì “cộng đồng” đó phải tồn tại ngay bên trong bạn. Khi và chỉ khi chúng ta là một khối thống nhất với chính bản thân chúng ta, thì ta mới có thể hoà nhập và thống nhất được với những người khác,” trích từ cuốn Let Your Life Speak bởi Parker Palmer.

Hai từ “cá nhân” có sẵn trong nó tính hai mặt cơ bản: nó ám chỉ thành viên nhỏ nhất trong một nhóm. Do đó, một cá nhân không bao giờ bị cô lập, cô ấy luôn luôn kết nối với người khác. Mỗi một cá thể trong 7.5 tỉ người trên trái đất này đều một giá trị riêng để thể hiện ra ngoài, đặc biệt trong thời điểm hiện tại, trong một thế giới phân chia và kết nối nơi bạn có thể làm xong mọi việc nhờ vào Internet. Đây chính là quyền năng của thứ mà tôi gọi là “sự cô độc” (onlyness): bạn đang đứng ở một điểm mà chỉ có một mình bạn lựa chọn, một nơi giao thoa của quá khứ, kinh nghiệm, tầm nhìn và hi vọng của bản thân bạn, và chính từ nơi đây bạn sẽ hình thành cho mình một quan điểm, trực giác và những ý tưởng riêng độc đáo không lẫn với người khác. Rồi khi trưởng thành và ngộ ra được những ý niệm đó thông qua mạng xã hội và linh cảm của bản thân, bạn sẽ có một đòn bẩy mới để thay đổi thế giới. “Sự cô độc” giống như một cá thể độc lập, một thứ mà vừa sinh ra từ chính bạn vừa kết nối bạn với người khác một cách sâu sắc và chặt chẽ; nó chính là phiên bản kết nối của bạn khi đối diện với người khác.

Để tìm được “người của bạn”, bạn cần phải biết cách truyền tín hiệu những đam mê và mối quan tâm, và tìm kiếm chúng ở những người bạn cần tìm. Đừng quên rằng bạn cũng có thể tìm kiếm nhờ vào Google, hoặc đọc profile LinkedIn của họ và gửi lời mời “Connect with Me”. Ngoài ra, bạn cũng có thể tweet những links hay ho về những điều thuộc sở thích của mình, hay bình luận trên một tấm ảnh Instagram.

Và sau đây là năm phân loại ngắn gọn xác định năm hình thái cộng đồng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn để hoà nhập vào với những con người ở trong đó, dựa trên đặc điểm tính cách của bạn.

#1. THỰC HÀNH. Loại cộng đồng này được hình thành dựa trên một hành động chung và phổ biến. Các đồng nghiệp của Alex đều là những người có đầu óc sáng tạo và đều chú ý đến nhiều khía cạnh khác nhau của công việc phát triển web. Sự luyện tập và thực hành, đối với những con người trong cộng đồng này, không chỉ không bị giới hạn trong các hoạt động chuyên môn mà còn được áp dụng cả vào các sở thích của bản thân họ nữa, giống như những diễn giả người Pháp hay những vận động viên chạy marathon vậy. Với trường hợp này, một cách hiệu quả để có thể tìm được những người có cùng chí hướng là thông qua tìm kiếm online.

#2. SỰ GẦN GŨI. Đây là một cộng đồng hình thành dựa trên địa điểm sinh sống cụ thể. Trong thời gian sống ở Paris, tôi thường sử dụng một website có tên là Message Paris. Thành viên trên trang web này phải trả một phí đăng ký để sử dụng được tính năng tìm bạn bè mới trong thành phố và truy cập vào các thông tin cần thiết như làm thế nào để chọn được một ngôi trường tốt hoặc cách giải quyết các loại thuế ở nước ngoài ra sao. Một website khác tên là Mes Bonnes Copines (nghĩa là “những cô bạn gái tuyệt vời của tôi”) giúp kết nối mọi người để đề xuất cho nhau những dịch vụ tiện ích như trao đổi dịch vụ trông trẻ chẳng hạn. Ngoài ra, tôi cũng sử dụng tính năng xác định vị trí địa lý của Twitter, tập trung trên phạm vi Paris và thậm chí nhỏ hơn nữa là trên địa phận quận mà tôi đang ở, để cập nhật thông tin về những sự kiện sắp diễn ra, về tin tức thời sự và về những người mà tôi quan tâm.

#3. ĐAM MÊ. Một cộng đồng của sự đam mê được lèo lái bởi mối quan tâm chung về một chủ đề nhất định; loại này hơi khác một chút so với loại dựa trên sự thực hành. Giả sử bạn là một người cực kỳ yêu thích những chú vẹt, và bạn của tôi, Arikia, cũng giống như vậy. Nhật ký của cô ấy - vì là một nhà văn nên bạn sẽ thấy cô ấy luôn cầm theo một cuốn sổ tay - được trang trí với đầy hình ảnh liên quan đến những chú vẹt, vì thế nên sau khi bạn bè của cô ấy nhìn thấy nó, họ thường tặng cô ấy những videos và đồ dùng có liên quan đến loài chim bắt chước này. Arikia cũng chia sẻ trên mạng xã hội những thông điệp kêu gọi chống lại hành động lạm dụng và ngược đãi động vật, để mọi người hiểu được vấn đề này có ý nghĩa như thế nào đối với cô ấy. Chính những dụng cụ công nghệ và kỹ thuật đã kết nối cô ấy đến với những người có cùng niềm đam mê như vậy.

#4. ĐỊNH MỆNH. Những cộng đồng dựa trên nền tảng của một thứ gọi là “duyên phận” dường như ra đời từ những liên kết (rất) ngẫu nhiên - như gặp gỡ bạn học cùng cấp 3 người mà có thể sẽ giới thiệu đến bạn những nhà đầu tư tương lai trên trang Kickstarter chẳng hạn. Tuy nhiên, quá trình này thực chất không ngẫu nhiên như mọi người lầm tưởng. Ví dụ, nữ doanh nhân - luật sư  Tereza Nemessanyi không phải là một chuyên gia có tiếng khi cô ấy lần đầu tiên dấn thân vào con đường sự nghiệp đó. Cô ấy khởi đầu bằng việc đọc các bài viết bởi các bloggers là những nhà đầu tư mạo hiểm. Cô ấy bắt đầu bình luận dưới những bài viết đó, và chính việc này đã khiến người khác biết đến và làm quen với cô ấy. Sau đó, Teraza đã lập ra một trang blog của riêng mình, tự tweet để phát triển nó, và tất cả những việc đó đã cho phép cô ấy có khả năng thành lập một công ty riêng của mình. Trong quá trình phát triển kinh doanh, Teraza đã tìm thấy được rất nhiều người mà đã biết đến cô ấy từ những bình luận blog đầu tiên. Hiện giờ, cô ấy đang làm việc cho Microsoft, phụ trách hỗ trợ xây dựng quan hệ hợp tác với các công ty start-up và các doanh nhân. Chìa khoá ở đây chính là nằm ở nắm bắt và nhận biết một cách nhanh nhạy ở đâu và bằng cách như thế nào bạn sẽ có thể tự tạo ra được may mắn cho mình.

#5. MỤC ĐÍCH. Cuối cùng, những cộng đồng “có mục đích” tập hợp những con người có chung một tầm nhìn về thế giới này. Không phải lúc nào họ cũng tập hợp lại với nhau trong cùng một không gian. Tìm kiếm những người có cùng mục đích với mình nghĩa là tìm kiếm những người cùng tuân theo một cam kết chặt chẽ với một mục đích rõ ràng, và việc này cần đén một phương pháp bắn tín hiệu và tìm kiếm cầu kỳ và phức tạp hơn rất nhiều. Ví dụ, Rachel SklarGlynnis MacNicol là hai nhà sáng lập của một “bộ lạc” gồm 500 phụ nữ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, những người mà về sau tập hợp lại với nhau thành một tổ chức mang tên TheLi.st, và đồng sáng lập với họ là những người cùng chung một mục đích sâu xa nhất: Thay đổi và làm tăng sợ hiện diện của phái nữ trên sân khấu của các cuộc hội thảo, trong các cuộc đầu tư kinh doanh và trên các cương vị là CEO.

Tất nhiên mạng Internet là một nơi tuyệt vời để bắt đầu công cuộc nghiên cứu và tìm kiếm của bạn, nhưng chung quy nó cũng chỉ là một cách khá đơn giản để tìm được những người “cùng cộng đồng” với bạn. Alex đã làm nhiều hơn thế với những sự chán chường thực sự luôn thường trực và tận dụng các mạng xã hội online để tiến hành việc tìm kiếm của mình. Cộng đồng “mới” của thành phố Philadelphia, cái mà đã luôn luôn tồn tại nhưng vẫn còn vô hình, đã trở thành hiện thực bởi Alex đã thành công trong việc định vị được những người có cùng mối quan tâm với anh ấy. Để làm được điều này, anh ấy đã phải vận dụng hết quá khứ và kinh nghiệm, nói lên mọi tầm nhìn và hi vọng của bản thân - hay nói cách khác, “sự cô độc” của anh ấy. Bên cạnh đó, khi làm công việc của mình và đáp ứng các nhu cầu của cộng đồng, Alex đã tạo ra một trung tâm dành riêng cho những loại người lập dị sáng tạo khác, và điều này đã góp phần giúp thành phố trở nên năng động hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu tương tự của các doanh nhân khác. Đây chính là “sự cô độc” trong hành động - một cách tạo ra những sự kết nối đầy ý nghĩa, cho ra đời những điều đầy ắp sự mới mẻ và thú vị.

---------------------------

Tác giả: Nilofer Merchant

Link bài gốc: Feel like you don’t fit in? Here’s how to find where you truly belong

Dịch giả: Màu 54AAAA - YBOX.VN Translator

(*) Bản quyền bài viết thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Màu 54AAAA - Nguồn: YBOX.VN". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo YBOX" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Trở thành dịch giả trên YBOX.VN, xem chi tiết tại đây: http://bit.ly/yboxtranslateteam

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

13,005 lượt xem