Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Người Thông Minh Làm Gì Để Khởi Đầu Ngày Mới ?

Những doanh nhân thành công trên thế giới đều biết tận dụng tối ưu nguồn năng lượng sảng khoái mỗi buổi sáng để bắt đầu một ngày làm việc hoàn hảo. Vậy bạn có thể làm được như họ ?

Xem thêm: [Infographic] Người Thành Công Thường Làm Gì Vào Buổi Sáng?

Buổi sáng là khoảng thời gian tuyệt vời để hoàn thành mọi việc, bạn sẽ ít bị làm phiền hơn bất cứ thời gian nào khác trong ngày. Cơ thể bạn như được nạp đầy năng lượng sung mãn sau một buổi tối ngon giấc và do vậy, dường như bạn có thêm quyết tâm để hoàn thành những thứ mình đặt ra. Tuy nhiên nếu chỉ có những mục tiêu lớn mà không có một “lịch trình” cụ thể, rõ ràng cho bữa sáng, sao bạn có thể tận dụng tốt nguồn năng lượng và sự sảng khoái tinh thần này ?

Laura Vanderkam đã viết rất nhiều bài về vấn đề quản trị thời gian và cô cũng từng xem xét hàng trăm lịch trình làm việc qua nhiều năm. Từ nghiên cứu về thói quen buổi sáng của con người, Laura đã nhận ra rằng một buổi sáng “tiêu chuẩn” sẽ được chia thành 4 giai đoạn. Nếu bạn tuần tự thực hiện các bước này một cách đều đặn, bạn sẽ xây dựng được thói quen tuyệt vời cho buổi sáng, từ đó giúp bạn thông suốt hơn đích ngắm và mục tiêu của mình.

1. Bám sát thời gian

Một trong những điều tối quan trọng của việc sử dụng thời gian là hiểu rõ: Mình đang làm gì trong lúc này ? Nếu bạn từng thử giảm cân, bạn sẽ thấy rằng các nhà dinh dưỡng thường khuyên mọi người giữ một lịch trình ăn uống rõ ràng nhằm kiếm soát việc hấp thu năng lượng dư thừa.
 
Điều đó cũng đúng với kiểm soát thời gian. Hãy tập viết ra những thứ mình dự định làm và khoảng thời gian cho mỗi việc đó, nếu không đến sát lúc bước chân ra khỏi nhà đi làm, bạn sẽ tự hỏi “Từ lúc ngủ dậy mình đã làm được cái gì nhỉ ?  image-20150105-13823-1pwp0yl
Khi đo đếm thời gian, hãy duy trì trong cả tuần. Lưu ý rằng các khoảng thời gian trong ngày đều có sự tương tác với nhau: Thức đêm muộn chắc chắn không thể cho bạn một buổi sáng sảng khoái, và thậm chí khi nghĩ lại, bạn cũng sẽ thấy không hẳn trong đêm qua mình đã xử lý được vấn đề gì quan trọng.
 
Ngoài ra, hãy tự đánh giá lại các nếp suy nghĩ cũ của mình về hoạt động thường ngày xem những gì là hợp lý. Bạn luôn muốn thức dậy sớm và đến sớm nhằm “lấy lòng” sếp ? Nhưng nếu sếp lại cảm thấy phiền lòng vì mình không phải là người đến sớm nhất thì sao ?

“Tôi sẽ dậy lúc 5h30 sáng, hít thở không khí trong lành, tập thể dục đến 6h bằng máy chạy ở nhà, sau đó sẽ tắm qua cho sảng khoái rồi đọc một hai tin tức nước ngoài. Tôi sẽ đánh thức các con lúc 6h15 và ăn sáng với chúng. Đúng 7h, tôi sẽ đưa các con đi học rồi đến cơ quan, kiểm tra mọi thứ thật sẵn sàng để bắt tay vào một ngày làm việc mới đầy hưng phấn lúc 8h….”  Hãy suy nghĩ và sắp xếp mọi thứ như một người làm Logistics.

2. Tự vẽ nên một khung cảnh hoàn hảo

 Sau khi làm chủ được thời gian hiệu quả, hãy tự hỏi mình xem: Một buổi sáng tuyệt vời với mình sẽ thế nào ? Với Laura, mọi việc bắt đầu bằng chạy thể dục, sau đó là một bữa ăn đầm ấm với gia đình. Sau khi tiễn mọi người đi làm, Laura quay trở lại với công việc yêu thích là viết sách. Dưới đây là một vài gợi ý của cô cho một buổi sáng tuyệt vời.

Phát triển bản thân:

Đọc một vài đoạn trích về tâm linh: Những lời răn của Chúa hay của Phật sẽ dạy chúng ta về thiên nhiên con người, về lịch sử,…..v…v….tất cả giúp chúng ta lắng lòng lại để nhìn rõ hơn cuộc sống. Thậm chí nếu bạn có thể ngồi thiền, đó sẽ là cách tối ưu để tìm thấy niềm tin trong cuộc sống, từ đó củng cố thêm những đức tin của bạn.

Woman Stretching in Her Bed.  A Girl waking up in The Morning

Tập luyện một thứ gì đó: Hãy quyết tâm thực hiện một hoạt động thể dục nào đó, chạy bộ, đạp xe hay thậm chí là nhảy dây. Mọi sức mạnh về tinh thần, cảm xúc, trí tuệ đều bắt nguồn từ sức mạnh thể chất (tham khảo cuốn The Power of Full Engagement – Sức mạnh của sự toàn tâm toàn ý)

Chơi với con: Buổi sáng là khoảng thời gian ấm áp bên gia đình, hãy tận hưởng từng phút giây ! Hỏi han và những cử chỉ ân cần sẽ khiến tình cảm gia đình thêm bền chặt. Bạn sẽ có một ngày làm việc đầy tự tin khi biết rằng sau lưng mình là một “hậu phương” vững chắc luôn chờ đón.

Phát triển sự nghiệp:

Lập chiến lược: Trong thời đại con người kết nối với nhau ngày càng dày đặc nhờ công nghệ, mọi người thường phàn nàn rằng mình không có thời gian để suy nghĩ. Do vậy, hãy tổ chức và lập kế hoạch cho sự nghiệp, mường tượng các kế hoạch lớn ngay trong buổi sáng, khi bạn đang thoải mái tinh thần nhất.

Đọc một hai bài báo chuyên môn: Dành chút thời gian hấp thu kiến thức và kinh nghiệm của những người lâu năm trong ngành. Tuy nhiên đừng tham đọc nhiều quá, bạn sẽ không muốn “nặng đầu” trước khi đến nơi làm việc.

3. Xây dựng thói quen

Đây là bước quan trọng nhất. Để biến một chuỗi hành động thành một lịch trình lặp đi lặp lại hàng ngày là không hề dễ dàng. Hãy dùng 5 bước dưới đây để hoạch định “chiến lược buổi sáng” của bạn.

Khởi đầu chậm rãi: Cơ thể chúng ta cũng có “quán tính”, do vậy đừng ngay lập tức thay đổi thói quen, đơn cử như ngay lập tức dậy từ 5h sáng thay vì 7h. Hãy từ từ thức dậy 15 phút sớm hơn so với mốc thời gian hàng ngày, quen dần cho tới khi bạn đạt được mốc mình đặt ra.

Good-Mornig-Morning-Happy-With-Tea-Cups-Wallpaper-New

Kiểm soát năng lượng: Khi cố gắng lập trình lại bản thân theo quỹ đạo mới, phải luôn giữ được năng lượng ở mức tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Ăn đúng, ăn đủ, đồng thời có những người bạn, đồng nghiệp xung quanh, những người luôn muốn thấy bạn thành công.

Đừng tham lam: Nếu muốn biến nhiều thứ thành thói quen như chạy, chơi, viết…v….v….Hãy làm quen từng thứ một trước và đừng ham tất cả phải hoàn hảo.

Theo dõi nỗ lực: Có thể mất đến hàng tuần để mọi thứ đi vào khuôn khổ, do vậy phải thực sự nghiêm khắc với chính mình, lập lịch theo dõi và đánh dấu những hôm mình “phá bỏ” lịch đề ra. Tuy nhiên cũng không phải quá gò bó hà khắc, nếu bạn bị ốm hay sự kiện gì đó xảy ra, hãy linh hoạt mà thay đổi. Chỉ có là đừng biến điều này thành thói quen.

Tự thưởng: Nếu mình đạt được những mục tiêu đề ra, đơn cử như đều đặn dành thời gian chơi với con trong vòng 1 tháng mà không cảm thấy bị các công việc khác chen vào, hãy tự thưởng với buổi hoà nhạc cùng vợ, điều đó giúp bạn có nỗ lực hơn cho những hoạt động khác. Dần dần bạn sẽ cảm thấy khoảng thời gian mỗi sáng thực sự là lúc vui thú và tuyệt vời nhất trong ngày.

4. Mọi thứ trong tầm tay

 Cuộc sống luôn luôn thay đổi, đôi khi bạn phải “gò” lại bản thân, tuy nhiên mục đích cuối cùng luôn là thay đổi những thói quen không phù hợp bằng những thứ thứ mới, giúp mỗi ngày của bạn tràn đầy năng lượng và cơ hội.
food

Hãy bắt đầu từ chính ngay buổi sáng, lập kế hoạch thật khoa học và kiên quyết làm theo sẽ mở ra cho bạn rất nhiều ý tưởng mới. Những tỷ phú nổi tiếng thế giới đều rất xem trọng bữa ăn sáng, thời điểm họ cảm thấy tận hưởng cuộc sống nhất. Nếu khi bạn tự nhủ rằng mình không có đủ thời gian, chỉ cần dậy sớm hơn và suy nghĩ lại, bạn sẽ thấy tất cả đều trong tầm kiểm soát của mình.

Xem thêm: 7 Mẹo Giúp Bạn Tỉnh Táo, Đầy Năng Lượng Trong Buổi Sáng Mùa Đông

Tận dụng tốt buổi sáng và có một khởi đầu suôn sẽ sẽ cho bạn một ngày tuyệt vời, nhiều ngày tuyệt vời sẽ làm nên cuộc sống viên mãn. Đó chính là suy nghĩ của những người thành công.

S.T

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

393 lượt xem