Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Review Phim “Battle of Memories” (2017) - Màn Trình Diễn Xuất Sắc Của Ảnh Đế

Battle of Memories (2017) - Sau khi phẫu thuật để xóa ký ức, một nhà văn danh tiếng bỗng bị cuốn vào tâm trí của một tên giết người hàng loạt bí ẩn.

-----------------------

Ký ức vẫn luôn là một phạm trù khó chạm tới. Dù rằng ngày nay vài phương pháp ám thị có thể thay đổi, nhưng ký ức vẫn là thứ rất thiêng liêng và khó thể sửa đổi hoàn toàn.

Ở một quốc gia T nào đó trên thế giới, tại một thời điểm nào đó trong tương lai, người ta có một cỗ máy giúp trút bỏ những gì đã trải qua trong quá khứ. Đó là ý tưởng của Battle of Memories(Chiếm đoạt ký ức) phim trinh thám pha giả tưởng của đạo diễn Trần Chính Đạo.

Không tiêu cực như việc xóa bỏ hoàn toàn ký ức đó, cỗ máy giúp đưa góc nhìn trực tiếp trở thành góc nhìn thứ ba, thông qua đó giúp con người ta quên đi những cảm xúc không muốn nhớ đến. Đây là một phương pháp cứu rỗi tuyệt vời cho những ai đang đau khổ vì những vết thương lòng. Đúng như lời giám đốc trung tâm, phẫu thuật thẩm mỹ chữa trị gương mặt, phẫu thuật ký ức chữa trị tâm hồn, cả hai đều đem đến niềm tin cho người được trị liệu.

Thế nhưng, mọi thứ đều có hai mặt ưu khuyết. Xóa bỏ ký ức chưa bao giờ là một biện pháp hoàn mỹ. Và người phải trải qua những rắc rối do khuyết điểm này mang lại chính là nhân vật chính của chúng ta – nhà văn Giang Phong.

Là một nhà văn nổi tiếng nhưng Giang Phong lại có cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Những mâu thuẫn trong việc thiếu hiểu nhau của hai vợ chồng ngày càng lớn, khiến người đàn ông này nản lòng thoái chí. Anh quyết định tìm đến việc phẫu thuật ký ức để quên đi quá khứ và ly hôn người vợ Trương Đại Thần. Thế nhưng, cô vợ đỏng đảnh nhất quyết đòi chồng khôi phục ký ức rồi mới ký đơn. Giang đại văn sĩ đành phải đi tới bệnh viện khôi phục ký ức vừa xóa.

Không may, vì một sự nhầm lẫn, trong đầu Giang Phong giờ đây là ký ức một gã sát nhân máu lạnh! Làm thế nào để tìm lại ký ức của mình và bắt kẻ giết người trong 72 giờ? Nhiệm vụ này đâu có đơn giản như viết sách.

Trần Chính Đạo là một đạo diễn tài năng. Anh thành công ở thể loại phim tươi sáng như Back To 20và cũng từng khiến khán giả ám ảnh khó quên với Eternal Summer. Với thể loại chính kịch ly kỳ và điều tra như Battle Of Memories, Trần đạo diễn cũng từng có The Great Hypnotist nhận được 7.6 điểm trên “IMDB Trung Quốc” Douban.

Battle Of Memories được dàn dựng khá mới lạ. Từ những cảnh quay sử dụng slow motion, hình ảnh lặp lại trong mê cung ký ức, cách cắt ghép cảnh phim hay thậm chí là cách dựng phòng giam và phòng thẩm vấn của cảnh sát. Tất cả đều thể hiện lối tư duy hết sức độc đáo của Trần Chính Đạo.

Một điểm nhỏ đáng khen của Battle Of Memories là những cảnh “nóng” hết sức tiết chế. Sở hữu ba gương mặt nữ có khuôn mặt và hình thể hàng đầu nhưng phim không hề lợi dụng hoặc dùng da thịt theo tiêu chí “phải nóng mới nghệ thuật” thường thấy ngày nay.

Phim sử dụng nhạc không lời, vừa ấn tượng vừa phù hợp với nhịp phim. Chỉ cần âm nhạc vang lên cũng đủ làm tim người xem đập thình thịch và hồi hộp chờ những biến cố sắp xảy đến.

Tuy nhiên, mải mê theo đuổi cảm giác đen tối, u ám của cuộc chiến ký ức khiến đạo diễn vô tình tạo ra một tác phẩm thử thách thị lực. Màu phim quá tối. Khán giả đã phải làm quá nhiều việc. Họ phải căng não dự đoán hung thủ, họ phải đối diện với các chiêu trò đánh lạc hướng trong kịch bản. Ấy thế mà đạo diễn còn bắt họ phải căng mắt ra quan sát diễn biến phim trên một màn hình tối tăm!

Cốt truyện chính rất ấn tượng. Tư tưởng, tình tiết không mới nhưng tạo được cảm xúc. Twist phim cũng được thắt mở bất ngờ. Khán giả đi từ sự ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, rối loạn giữa lớp sương mù rồi chợt vỡ lẽ ra chân tướng. Với cách dàn dựng này, phim hẳn đã lừa được không ít người tự tin bản thân là phiên bản đời thật của Conan.

Ngoài nội dung trinh thám, phim còn có tính xã hội cao dù không đi quá sâu vào chủ đề bạo lực gia đình và thân phận những người phụ nữ. Battle Of Memories cũng khéo léo lồng ghép những phần tình cảm xúc động để làm dịu lại mạch phim căng thẳng. Giữa những người đàn ông thích “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với phụ nữ chân yếu tay mềm, còn đó một Giang Phong dù đã trở thành người thứ ba trong ký ức của mình vẫn hết lòng lo lắng cho vợ. Rõ ràng, cỗ máy ký ức vẫn không thể xóa đi tình yêu chân thành trong anh. Hay như hung thủ, với tình thương dành cho các nạn nhân, muốn cứu rỗi họ nhưng lại lựa chọn con đường sai lầm. Thế nhưng giây phút họ trút hơi thở cuối cùng trong tay mình, hung thủ vui mừng vì họ đã được “hạnh phúc”.

Xét ra, vì “kiêm nhiệm” cả trinh thám lẫn tình cảm, kịch bản của Battle Of Memories dù hấp dẫn nhưng vẫn mắc phải nhiều lỗ hổng. Tuy nhiên, việc chiêu mộ được nam chính Hoàng Bột khiến Trần Chính Đạo chẳng phải lo lắng nhiều. Những lỗi của kịch bản đều được diễn xuất bù đắp lại.

Thông thường, một diễn viên điện ảnh có thể nhìn nhạt nhòa bên ngoài nhưng phải sáng khi lên màn ảnh lớn. Hoàng Bột thì khác, anh là “trai xấu” nổi tiếng. Ngay cả máy quay xịn cũng chẳng làm nhan sắc của anh khá khẩm gì hơn. Thế nhưng, diễn xuất của Hoàng Bột quá đủ để khiến bản thân trở nên hút hồn trong mắt khán giả. Trong cảnh cuối phim, khi Giang Phong đầy máu me, bộ dạng chật vật xuất hiện trên màn ảnh, người xem lại cảm thấy anh đẹp một cách kỳ lạ.

Giang Phong không phải vai diễn khó. Cái khó ở đây là ngoài Giang văn sĩ, Hoàng Bột còn phải diễn thêm tên hung thủ trong ký ức bị sao chép nhầm vào bản thân. Và với hung thủ, anh còn phải thể hiện thêm hai trạng thái tính cách cùng tinh thần khác nhau “như một kẻ đa nhân cách”. Ánh mắt nào là của Giang Phong, ánh mắt nào là của hung thủ trong vụ giết người thứ nhất, thần thái nào là của hung thủ trong vụ giết người thứ hai, thần thái nào là của Giang Phong khi bị ảnh hưởng bởi ký ức của hung thủ… Anh đã dùng diễn xuất điêu luyện của mình để giúp khán giả phân biệt được từng tính cách một, dẫn dắt họ, cài bẫy họ rồi giúp họ phát hiện ra chân tướng.

Sự xuất sắc của Hoàng Bột vừa hay lại vừa hại cho phim, bởi lẽ những nhân vật khác dù được thủ vai bởi những diễn viên thực lực cũng đều bị anh áp chế đến khó ngóc đầu lên được.

Có lẽ xem đất diễn và tính cách nhân vật Trương Đại Thần, khó ai hiểu lí do tại sao lại chọn một trong “tứ đại hoa đán” lừng lẫy của điện ảnh Hoa ngữ là Từ Tịnh Lôi vào vai này. Một sự phí phạm đáng ăn đòn. Thế nhưng, nói đi cũng phải nói lại, với một nhân vật khá mờ nhạt như thế, nếu không phải là Từ Tịnh Lôi đẹp cả sắc vóc lẫn tài năng thể hiện thì Trương Đại Thần sẽ dễ dàng bị cái bóng của người chồng Giang Phong đè chết.

Những người khác không được may mắn như thế. Tài năng như Đoạn Dịch Hoành hay Dương Tử San, hoặc xinh đẹp rung động lòng người như Hứa Vỹ Ninh đều bị lấn át. Khán giả vẫn thích họ, ấn tượng với họ nhưng so với tầm vóc vai diễn của Hoàng Bột, những nhân vật này không chiếm được tí “ánh sáng” nào. Đây cũng là một điểm trừ đáng tiếc của Battle Of Memories.

Nếu bạn tìm một phim tình cảm để xem với người yêu, Battle Of Memories có đủ “tình”. Nếu bạn tìm một phim trinh thám để xem với bạn bè, Battle Of Memories cũng cũng đủ hồi hộp. Không quá xuất sắc, bộ phim đủ để vui vẻ vào rạp, thỏa mãn ra về và ấn tượng khó phai về màn trình diễn đầy xuất sắc của nam chính.

TỔNG KẾT: Không hoàn hảo, nhưng hoàn toàn thỏa mãn trong rạp chiếu bóng.

Theo 35mm

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

621 lượt xem