Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Review Phim “Về Quê Ăn Tết”: Rộn Ràng Hành Trình Sum Họp Trên Chuyến Xe Cà Tàng

Từ ý tưởng tưởng chừng quá “đại trà”, phim Tết của Ngô Thanh Vân biến nó thành chuyến hành trình vui nhộn với một thông điệp ấm lòng về những người con xa quê.

Từ chỗ là nhà sản xuất gây chú ý với một vài phim điện ảnh như Ngảy Nảy Ngày Nay (2015) hay Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể (2016), Ngô Thanh Vân đang chứng minh tầm nhìn xa rộng của mình với một loạt dự án dài hơi và tham vọng. Trở lại sau Cô Ba Sài Gòn nhận nhiều phản hồi tích cực, Ngô Thanh Vân cho ra mắt dự án đầu tiên trong năm 2018 – Về Quê Ăn Tết.

Không mở một chiến dịch PR rầm rộ như tác phẩm trước đó, phim Tết lần này của cô giản dị ngày từ cái tên. Cứ mỗi dịp cuối năm, cụm từ “về quê ăn Tết” lại được nghe khắp mọi nơi trên mảnh đất hình chữ S. Nó trở thành cụm từ cửa miệng của những người con xa quê để hỏi han, chào tạm biệt nhau trước khi lên đường về sum họp với gia đình, người thân. Vì thế, khi cụm từ thân thuộc này được đặt tựa cho một phim điện ảnh, người ta không khỏi băn khoăn, liệu bộ phim ấy có quá “tầm thường”?

Ấy vậy mà Về Quê Ăn Tết lại giản đơn nhưng tròn trịa, vừa vặn trong khuôn khổ một phim chiếu Tết. Bộ phim cho thấy sự nhạy bén của Ngô Thanh Vân trong việc nắm bắt thị hiếu để sáng tạo nên các dự án có thể đáp ứng chúng. Lần này, cô đặt ra tiêu chí một phim Tết kinh phí thấp, gần gũi, vui nhộn với một thông điệp đơn giản, ấm áp, hướng đến đối tượng khán giả miền Tây Nam Bộ. Và những gì mà Về Quê Ăn Tết làm được hoàn toàn thoả mãn các tiêu chí đặt ra.

Chuyện phim theo chân nữ quái xế Đậu Xanh và cậu em lơ xe Đậu Đỏ kiếm sống bằng chiếc xe khách cà tàng với kỹ năng lạng lách thuộc hàng bạt mạng. Cũng bởi gây nguy hiểm cho hành khách, hai chị em bị đuổi cổ khỏi bến xe ngay thời điểm cuối năm.

Nhưng bỗng từ đâu, một ông khách sộp tìm tới Đậu Xanh – Đậu Đỏ với đề nghị béo bở: bao cả chuyến xe về Cà Mau với điều kiện chỉ chở mỗi mình ông cùng chiếc hộp gia bảo. Đến ngày khởi hành, Đậu Đỏ vì hám tiền nên nhận chở thêm nhiều hành khách, viện cớ tạo điều kiện cho nhiều người về quê ăn Tết. Chuyến xe bắt đầu lăn bánh, những hành khách đủ mọi thành phần lên xuống nườm nượp và vô vàn chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra.

Cảm nhận chung mà Về Quê Ăn Tết mang lại là không khí rộn ràng, xôm tụ rặt chất miền Tây. Từng nhân vật, từng con người trên chuyến xe đều bộc lộ rõ những đặc trưng của người dân nơi đây với cách nói chuyện lớn tiếng, tính tình chân chất, dễ nóng giận nhưng cũng dễ cảm thông.

Trong lần tái xuất dưới vai trò diễn viên chính, Ngô Thanh Vân gây ấn tượng khi hoá thân rất ngọt thành một nàng xế đồng tính bụi bặm, ăn nói đốp chát nhưng luôn mong ngóng ngày đoàn viên. Trong khi đó, cậu học trò Jun Phạm lại được phát huy khả năng diễn hài rất duyên của mình trong vai Đậu Đỏ, một anh chàng tếu táo dễ thương. Hai cô trò kết hợp cùng nhau, tạo nên một cặp chị em “bá đạo” lèo lái Về Quê Ăn Tết thành một câu chuyện vui tưng bừng.

Nếu Ngô Thanh Vân – Jun Phạm mang đến nhiều tiếng cười thì nghệ sĩ Trung Dân góp thêm phần cảm xúc cho phim trong vai một người cha mang nặng tâm tư. Ông đã hoàn thành tốt vai trò người nắm giữ thông điệp then chốt của cả bộ phim với lối diễn chân thật, giàu tình cảm. Các nhân vật phụ như đoàn hát bội, cậu sinh viên, hai vợ chồng cãi nhau,... lần lượt xuất hiện và được tiết chế phù hợp để cái hài đủ duyên mà không quá lố.

Với một cốt truyện mỏng, nhịp phim được đẩy nhanh, không để khán giả đánh mất sự hào hứng. Các tình huống phát sinh khi chiếc xe mất thắng được cài cắm thú vị. Hay cách sử dụng sự tương phản ở đoạn cao trào khi chiếc xe mất thắng lao tới  đám đông đang thảnh thơi dạo phố xuân mang đến hiệu quả hài hước cao.

Phim sử dụng nhiều ca khúc, lồng ghép phù hợp cho từng phân cảnh, nhưng dễ gây cảm giác thừa mứa, thiếu sự chọn lọc tinh tế. Ca khúc chủ đề khá bắt tai, hợp thị hiếu khán giả miền Tây.

Nhìn vào poster phim cùng câu chuyện về một chuyến xe, người ta dễ dàng nghĩ ngay Về Quê Ăn Tết là một phim hài – hành trình. Quả thực, phim đầy ắp các tình huống gây cười cũng như câu chuyện về một chuyến xe để lại nhiều cung bậc cảm xúc, song, để gọi đây là một tác phẩm điện ảnh theo thể loại hài – hành trình, thì chưa.

Về Quê Ăn Tết có một câu chuyện nhiều chất liệu để kể với cái tứ rõ ràng, nhưng kịch bản vô cùng lỏng lẻo. Do Nguyễn Hoàng Anh của series truyền hình Cô Thắm Về Làng đạo diễn, cốt truyện của Về Quê Ăn Tết được xây dựng quá đơn giản, tô điểm nhờ những mảng miếng hài đậm chất tiểu phẩm sân khấu. Có thể thấy từng nhân vật lên xuống chuyến xe một cách rời rạc với mục đích gây cười là chính. Tuyến truyện xoay quanh chiếc hộp gia bảo được giới thiệu đầu phim cũng hoàn toàn mất hút, được kết nối bằng vài ba tình huống sơ sài và hoàn toàn đánh mất vai trò xương sống trong tổng thể bộ phim.

Về Quê Ăn Tết hứa hẹn là một sản phẩm thành công nữa của Ngô Thanh Vân. Nếu so với các phim Việt chiếu Tết khác vốn được khán giả xưa nay mặc định là “hài nhảm”, bộ phim là một sản phẩm điện ảnh tươi mới, giàu năng lượng và đạt chất lượng đáng khích lệ trong quy mô của mình. Hy vọng, với bước đệm này, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân sẽ mạnh dạn đầu tư các phim Tết táo bạo hơn trong những năm sau.

Theo muzuco.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,196 lượt xem