• Sinh Viên Tốt Nghiệp Năm 2017 Cần Luyện 6 Kỹ Năng Này

    Kỹ năng tư duy phân tích

    Năm 2016 nổi bật với từ khóa “critical thinking” (tư duy phê phán) dành cho các sinh viên thì giờ đây là thế kỷ của “analytics” (khả năng phân tích). Cả hai kỹ năng này đều được vận dụng trong các bài luận và thuyết trình khi bạn còn đang ngồi trên giảng đường Đại học.

    Một khi bước chân vào thị trường lao động, đặc biệt trong thời đại tất cả mọi thứ đều dựa trên dữ liệu, bạn sẽ nhận thấy kỹ năng phân tích là vô cùng cần thiết.

     

    Chẳng hạn, nếu bạn có dự định làm việc trong lĩnh vực marketing hay kỹ thuật, thì kỹ năng này đều cần được sử dụng để đánh giá hiệu suất, đưa ra các dự đoán và chiến lược, giải quyết vấn đề và là cơ sở để nhận diện các nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp.

    Kỹ năng Coding (lập trình)

    Ngày nay, phần mềm thống lĩnh trong hầu hết các quy trình kinh doanh. Do đó, kỹ năng công nghệ có thể giúp bạn giành ngay “tấm vé” vào vòng phỏng vấn. Không chỉ có lập trình viên hay các nhà phát triển mới cần kỹ năng coding, những kiến thức về code và lập trình cơ bản chắc chắn sẽ khiến hồ sơ của bạn nổi bật giữa đám đông.

    Vì coding không phải là một kỹ năng dễ dàng để hiểu và thành thạo nên nếu bạn có kinh nghiệm về HTML và CSS, hãy gạch dòng ngay kỹ năng này vào CV nhé.

    Và nếu bạn vẫn chưa biết gì về coding, hãy cùng tìm hiểu qua các video giới thiệuvà thu xếp học ngay kỹ năng này trong năm mới.

    Kỹ năng sử dụng các công cụ truyền thông xã hội

    Bạn có từng sử dụng các dịch vụ mua hàng online? Bạn có thói quentheo dõi các tin tức và hàng hóa mỗi ngày trên mạng xã hội? Với sự phát triển của ngành thương mại điện tử cùng các kênh truyền thông trực tuyến, dường như giới trẻ ngày nay đều có thể “giắt túi” cho mình những trải nghiệm nhất định về truyền thông xã hội.

    Nếu bạn sở hữu một tài khoản youtube hơn hàng trăm lượt view mỗi ngày hay từng bán hàng đắt khách trên facebook, hãy liệt kê chúng vào hồ sơ của mình và đừng quên thêm vài dòng chia sẻ cảm nhận cùng những trải nghiệm đáng quý của bạn. Những trải nghiệm này sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bởi chúng giúp bạn “bắn tin hiệu” rằng bạn có hiểu biết về tiêu dùng online, về các sản phẩm và dịch vụ đang “hot” trên thị trường cũng như là một người ít nhiều biết làm thương hiệu cá nhân.

    Kỹ năng sáng tạo

    CEO của các thương hiệu lớn trên thế giới như Google, Facebook, Amazon, Nike... rất thường hay sử dụng khóa “Sáng tạo” và “Đổi mới” trong các bài nói chuyện.

    Không một doanh nghiệp nào có thể dậm chân tại chỗ khi mỗi giây phút trôi qua đều có hàng ngàn sản phẩm công nghệ được hình thành.

    Hãy nhìn vào thành công của Coca Cola, một thương hiệu chưa bao giờ khiến người dùng nguôi hứng thú trước loại nước giải khát toàn cầu này – không chỉ về việc sáng tạo những mùi hương mới, mà còn luôn biết cách làm mới bao bì và cả các chiến dịch quảng cáo.

     

    Đằng sau những sản phẩm để lại dấu ấn in đậm và sống mãi trong lòng người tiêu dùng qua nhiều năm tháng đó chính là bộ não và đôi tay của những nhân viên sáng tạo và không ngừng đổi mới.

    Vì thế, để chứng minh bạn mang lại giá trị thật sự cho doanh nghiệp, bạn cần sáng tạo những cách làm mới để tăng tính hiệu quả, năng lực cạnh tranh của chính mình.

    Kỹ năng ngoại ngữ

    Trong một thời đại mà con người ngày càng dễ dàng di chuyển từ đất nước này sang lãnh thổ kia, chuyện phiếm văn hóa này đan xen xã hội khác, đặt chân trên đất quê hương nhưng vẫn có thể thưởng thức trọn vẹn ẩm thực đặc trưng của một xứ sở bên kia địa cầu, thì bạn biết đấy, ngôn ngữ chính là cầu nối giúp thế giới thêm phần gắn kết.

    Càng biết và thành thạo nhiều ngôn ngữ, bạn càng mở rộng cơ hội cho chính mình. Năng lực ngoại ngữ không chỉ giúp bạn trở thành một công dân toàn cầu đúng nghĩa mà còn góp phần phát triển sứ mệnh hợp tác đa văn hóa trong các doanh nghiệp. Có hàng trăm ứng viên suất sắc về kiến thức và kỹ năng chuyên ngành nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng ngoại ngữ để chứng minh tiềm năng của mình với các doanh nghiệp hiện đại hay trong môi trường làm việc quốc tế.

    Kỹ năng con người

    Kỹ năng mềm hay còn gọi là "kỹ năng con người" dường như đã trở thành tiêu chí tuyển dụng chung ở hầu hết mọi ngành nghề. Những nhà tuyển dụng giờ đây đều mong muốn đồng nghiệp tương lai của họ là những người năng động, biết kết nối hơn là một “chiếc máy” làm việc theo một guồng hoạt động duy nhất.

    Kỹ năng làm việc nhóm và các nguyên tắc làm việc tích cực (đúng giờ, tự kỷ luật, cầu tiến, cống hiến,..) chính là những phẩm chất mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở các ứng viên, không riêng gì với các công việc thuần giao tiếp. Đặc biệt, nếu bạn muốn tham gia vào vị trí kỹ thuật thì kỹ năng mềm sẽ là điểm cộng rất lớn dành cho bạn!

     

    Nguồn HCVN

    577
    0 0