Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Thấu Mình Hiểu Người: Những Cuốn Sách Dành Cho Những Người Yêu Tâm Lý Học

Dưới đây là 10 cuốn sách tâm lý về xã hội học và hành vi con người, giúp bạn thêm hiểu mình và thấu hiểu người.

 1. Tư duy nhanh và chậm - Daniel Kahneman -  

Không một chút nghi ngờ gì, đây là cuốn sách yêu thích nhất mọi thời đại của tôi. Nghiền ngẫm “Tư duy nhanh và chậm” cho tôi cảm giác như đang đi xuyên qua thế giới nội tâm của chính mình. Tôi muốn hét lên rằng: “Hãy cầm lấy nó và đọc đi, nó cực kì thú vị đó.”

Nghiêm túc mà nói, trong các nghiên cứu về hành vi, các cuốn sách của Dan Kahneman đều được cho là kiệt tác, và chạm tới đỉnh cao của lĩnh vực này. Ông Kahneman cũng đã từng được trao giải Nobel kinh tế, và điều này đã tạo nên những ví dụ dễ hiểu, lí thú trong các tác phẩm của ông.

 2. Thay đổi - Cheap Heath & Dan Heath - 

Anh em nhà Heath, Dan Heath và Chip Heath, đã đưa ra một số vấn đề về chủ đề thuyết phục mà tôi rất hứng thú.

Cuốn sách Thay đổi của họ nhằm mục đích trả lời các câu hỏi: "Tại sao việc thay đổi lâu dài trong công ty, trong các cộng đồng, và trong cuộc sống cá nhân là điều rất khó khăn?"

Cụ thể hơn, tại sao việc thay đổi những điều được coi là lẽ thường lại mất một thời gian rất dài và bấp bênh thế? Những lập luận được đưa ra đều có cấu trúc tốt, và vô cùng dễ đọc. Cuốn sách được hoàn thiện với tất cả nỗ lực và niềm đam mê khiến cho bất cứ ai cũng có thể dễ dàng theo dõi và hiểu được toàn bộ cuốn sách.

 3. Nghệ thuật chọn lựa - Sheena Iyengar - 

Đây là quyển sách tinh túy bàn về cách con người chọn lựa và những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến những chọn lựa đó. Tôi tình cờ biết đến Sheena Iyengar qua ấn phẩm trực tuyến "nghiên cứu bị mắc kẹt".

Không cần phải nói, tôi đã bị cuốn hút bởi ý tưởng sự lựa chọn có thể bị lấn át, khiến mọi người trì hoãn việc lựa chọn hơn là việc hưởng lợi từ các gợi ý khác. Quyển sách này thực sự rất tuyệt trong mọi khía cạnh, đọc các tác phẩm của Sheena, tôi nghĩ cô là một nhà văn cũng như một nhà nghiên cứu tuyệt vời.

4. Động Lực 3.0  - Daniel Pink - 

Một lần nữa, cuốn sách này nghe tên có vẻ như thuộc dòng self-help, nhưng thực sự không phải thế. Phần lớn nội dung của cuốn sách tập trung vào việc chỉ ra động lực thúc đẩy chúng ta ở nơi công sở.

Nó xem xét các động lực bên trong và bên ngoài, nhằm giúp ta giữ vững động lực, đồng thời đặt ra những câu hỏi xem liệu phương pháp nào (cho đến thời điểm hiện tại, động lực bên trong được ưa thích hơn) là hiệu quả cho cả nhân viên lẫn người điều hành.

Cuốn sách này thực sự rất đáng đọc, và tôi thích cách mà Pink tìm cách giải quyết và khắc phục vấn đề, nhưng tôi không thể không đồng ý với quan điểm: cuốn sách có một số chi tiết thừa. Nếu bạn không bận tâm đến một vài đoạn dài dòng hơn mức cần thiết, cuốn sách này là một trong những cuốn rất đáng có mặt trên giá sách của bạn.

5. Phi lí trí - Dan Ariely -  

Một vài cuốn sách có khả năng làm bạn nghi ngờ về quyết định của mình, và đây là một trong những cuốn sách đó. Ariely chỉ ra sự thay đổi có vẻ chẳng mang ý nghĩa gì lại có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của chúng ta đến vậy, đặc biệt là khi ta không nhận thức được điều gì đang diễn ra, và điều đó làm tốn rất nhiều thời gian.

Ví dụ, hãy đọc về bài nghiên cứu nổi tiếng của Ariely được đăng tải trên tờ Economist, bạn sẽ thấy những thay đổi nhỏ thực sự có thể đóng vai trò quan trọng trong nhận thức của chúng ta về mọi thứ.

6. Tạo ra thông điệp kết dính - Chip Heath & Dan Heath -  

Đây chắc chắn là một trong những cuốn sách marketing yêu thích nhất của tôi, nhưng nó không phải là cuốn sách viết ra để dành riêng cho các nhà marketing.

Câu nói nổi tiếng của Mark Twain được trích dẫn trong phần mô tả của cuốn sách: "Lời nói dối có thể đã đi được nửa vòng trái đất trước khi sự thật mới bắt đầu xỏ giày". Các tác giả đã lí giải tại sao những ý tưởng có thể ở lại với chúng ta rất lâu.

Tôi cảm thấy dường như tất cả mọi người đều tự vấn chính bản thân mình cùng một câu hỏi vào các thời điểm khác nhau, đó là tại sao một cái số thứ có thể bắt kịp một cách nhanh chóng, trong khi những cái khác có thể bị phai nhạt dần. Nghĩ sâu hơn một chút về câu trả lời cho việc tiếp thị tốt, cuốn sách này nhằm mục đích giải quyết 6 cách mà ý tưởng nhất định sẽ ở lại với chúng ta trong khi những người khác thì đánh mất nó.

7. Sức mạnh của thói quen - Charles Duhigg -

Cuốn sách này là một trong những cuốn được đề xuất đáng để đọc cao nhất, và tôi thực sự thích nó, nhưng tôi có một số cảm xúc lẫn lộn khi đọc xong cuốn này. Tác giả đã làm rất tốt việc phân chia thói quen thành những nhóm nhỏ thích hợp và chỉ ra thói quen thực sự hoạt động như thế nào trong não bộ. Tuy nhiên, cuốn sách có một nhược điểm, đó là nó không chỉ ra cách giúp bạn thay đổi thói quen.

Có thể kì vọng này của tôi được đặt ra cho các cuốn khác, nhưng tôi vẫn thấy sự thiếu sót khía cạnh này dẫn đến việc cuốn sách chưa được hoàn thiện 100%.

8. Nghịch lí của sự lựa chọn - Barry Schwartz -  

Tôi thật sự rất thích cuốn sách này, nó làm cho bạn phải suy nghĩ rất nhiều về việc chọn một trong số hàng ngàn lựa chọn.

Schwartz cho rằng việc ra quyết định đã được đơn giản hóa hơn rất nhiều so với trước đây, mặc dù phần lớn các cuốn sách tập trung vào “góc độ mua”, nhưng các bài học ở đây có thể được áp dụng vào nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Sự phong phú của các lựa chọn có xu hướng đánh lừa bộ não, bắt nó phải suy nghĩ rất nhiều khi buộc phải chọn một điều tốt nhất, khi mà điều đó hoàn toàn không bắt buộc. Mặc dù hầu hết các cuốn sách của Schwartz đều mang tính học thuật, nhưng cuốn sách này khá dễ đọc và nó sẽ không dẫn bạn đến một rừng các thuật ngữ khoa học đâu.

9. Trong chớp mắt - Malcolm Gladwell -  

Điểm cộng cho cuốn sách này là các nghiên cứu được trình bày là thú vị, và Gladwell đã thành công trong việc chỉ ra cách mà con người có thể phát triển khả năng phán đoán sự việc; điều này giúp cuốn sách trở thành một trong những cuốn sách hay nhất về khả năng nhận thức.

Vấn đề hạn chế của cuốn sách: các quan điểm trong cuốn sách được phát triển bởi nhiều người khác nhau. Và cuốn sách này giống như một bộ sưu tầm các câu chuyện chứ không phải là một ý tưởng xuyên suốt và thống nhất.

Nếu không bận tâm đến vấn đề đó, mỗi phần khác nhau trong cuốn sách đều có sự quyến rũ riêng lấn át hẳn sự thiếu thống nhất.

10. Điểm bùng phát - Malcolm Gladwell - 

Như nhiều tác phẩm khác của Gladwell, cuốn này cũng rất thú vị, tuy nhiên có nhiều chi tiết trong cuốn sách đã bị cường điệu hóa (do đó để tiếp cận cuốn sách này theo quan điểm trung lập là điều rất khó).

Gladwell đưa ra giả thuyết có 3 loại nhóm người chủ yếu trong việc kết dính mọi thứ: Người liên kết, chuyên gia và người bán hàng. Trong khi tất cả các thông tin đưa ra giải thích về những khía cạnh quan trọng của “sự lan tỏa”, ông đã không giải thích làm thế nào để điều đó xảy ra.

Lời nhắn từ người biên tập: Đây là 10 cuốn sách đã được chuyển ngữ và xuất bản ở Việt Nam từ list 50 cuốn của tác giả gốc bài viết này. Bạn đọc có thể tham khảo thêm các tựa sách khác ở đường link dưới.

Trạm Đọc

Theo Sparring Mind

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

6,233 lượt xem