Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Triết Học Tuổi Trẻ] Sự Chú Ý Của Chúng Ta Đang Được… Bán Như Thế Nào?

Sự chú ý của bạn đang được bán như thế nào?

Có ba sự phàn nàn chung đối với các phương tiện truyền thông xã hội và internet nói chung: a) rằng nó làm cho chúng ta tự tin và nông cạn, 2) rằng nó đục khoét vào khả năng của chúng ta để duy trì các mối quan hệ có ý nghĩa và do đó làm cho chúng ta cô đơn hơn, và 3) can thiệp vào khả năng của chúng ta để tập trung.

Thật thú vị, sau một vài nghiên cứu, hóa ra là không có tuyên bố nào là hoàn toàn chính xác. Các phương tiện truyền thông xã hội không nhất thiết làm cho người ta trở nên tự yêu mình hơn, nó chỉ cho phép người tự yêu mình có nhiều cơ hội để thưởng thức tính tự yêu mình của mình và với một lượng lớn hơn.  Và trong khi công nghệ hiện nay có nhiều cơ hội gây rối hơn, chúng ta sẽ trình bày việc truyền tải thông tin, công cụ để cộng tác cho các tổ chức nhiều hơn.

Công nghệ hiện đại không thay đổi chúng ta. Nó đang thay đổi xã hội. Truyền thông xã hội đang thay đổi nền kinh tế cơ bản trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Nó đang thay đổi chúng theo những cách sâu sắc, những cách hầu hết chúng ta không nhận thấy. Nếu bạn đã từng có thời gian ở một đất nước thực sự nghèo hoặc với những người lớn lên trong cảnh nghèo đói, bạn sẽ nhận thấy họ nói gì về thực phẩm - thức ăn ưa thích của họ, những gì họ sẽ ăn vào cuối tuần này, họ thích như thế nào về món ăn này hay không thích ra sao về món ăn đó, vân vân.

Phần lớn cuộc sống và cuộc trò chuyện của những người này xoay quanh thực phẩm vì lý do đơn giản rằng sự khan hiếm lương thực làm cho sự xuất hiện của nó vô cùng quan trọng. Thực tế việc bạn thích dâu tây với cam rất quan trọng khi bạn hiếm khi có đủ khả năng để có một trong hai. Nhưng ở những nền văn hoá thế giới đầu tiên mà thực phẩm không bao giờ là vấn đề, các cuộc thảo luận về thực phẩm giữa hầu hết mọi người là hời hợt và thường chỉ trong vòng vài giây.

Đối với phần lớn lịch sử nhân loại, sự khan hiếm kinh tế lớn trên thế giới là đất đai. Có một lượng đất sản xuất có hạn, do đó có một lượng thức ăn hạn chế. Và bởi vì có một lượng thức ăn hạn chế, hầu hết các mối quan tâm kinh tế hằng ngày và các cuộc cãi vã chính trị đều liên quan đến đất đai. Hầu hết mọi người đã dành cả cuộc đời để suy ngẫm về đất đai họ sẽ sử dụng ra sao, họ sẽ phát triển chúng như thế nào, loại lương thực nào được thu hoạch như mong đợi, v.v ... Thực phẩm đã luôn luôn nằm trong tâm trí của người dân. Cuối cùng, khi cuộc cách mạng công nghiệp xảy ra, sự khan hiếm chính không còn là đất đai nữa, bởi vì các máy móc bây giờ có thể giúp duy trì đủ thức ăn cho tất cả mọi người. Còn sự khan hiếm khổng lồ bấy giờ là nguồn lao động. Do đó, trong vài trăm năm, nguyên tắc tổ chức trong xã hội dựa trên nguồn lao động - người mà bạn thuê làm việc, số tiền bạn đã kiếm được, v.v ... Sau đó, vào thế kỷ 20, sản xuất được đẩy mạnh, bất kỳ một người nào có nhu cầu đều có thể bán hoặc mua.

Sự khan hiếm mới trong xã hội không còn là lao động hay đất đai nữa, sự khan hiếm bây giờ là sự hiểu biết.

Con người có rất nhiều lựa chọn về những gì cần mua với số tiền khó kiếm được của họ, nhưng họ không biết phải mua gì. Vì vậy, mọi người đã dành hầu hết thời gian hàng ngày của họ để tìm ra loại kem đánh răng tốt nhất là gì, lò nướng bánh mỳ có thể làm gì, làm thế nào để dành tiền thưởng của họ trong những ngày lễ và cứ như vậy.  Vì thế, các lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị đã được phát minh và chiếm lĩnh xã hội, vì chúng là phương tiện phổ biến thông tin, con người cần đến nó để phân bổ nguồn lực của họ một cách hợp lý.

Với sự ra đời của internet, sự khan hiếm chính trong xã hội không còn là thông tin nữa. Trên thực tế, bây giờ có nhiều thông tin hơn bao giờ hết, giúp chúng ta có thể biết mình phải làm gì. Nếu bạn muốn biết về một sản phẩm mới, bạn có thể search bài viết trên Wikipedia, review  trong vòng 10 giây. Nếu bạn muốn có một cái nhìn mới về quá trình quang hợp, bạn có thể nhận ra nó trong vòng vài phút. Nếu bạn cần biết từng diễn viên Kevin Spacey đã từng làm việc với ai, bạn cũng có thể tìm ra nó chỉ trong vài giây.

Sự khan hiếm trong thế giới của chúng ta bây không còn là hiểu biết nữa. Có một sự hiểu biết mở rộng, giống như có sự dư thừa lao động và sự phong phú của đất đai. Sự khan hiếm mới trong thời đại internet là sự chú ý. Vì có thặng dư thông tin nên nhiều thông tin trong xã hội mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều hy vọng có thể xử lý hoặc hiểu được thông tin, nút thắt mới cho nền kinh tế của chúng ta là sự chú ý.

Bây giờ chúng ta đang sống trong một nền kinh tế dựa trên sự chú ý

Đó là lý do tại sao mỗi ngày chúng ta lại bị quấy nhiễu với hơn 3.000 tin nhắn quảng cáo. Đó là lý do tại sao các quảng cáo lại trở nên ngây thơ và vô nghĩa hơn - giống như con tắc kè Geico hoặc anh chàng old Spice - bởi vì mục tiêu quảng cáo không còn là thông tin nữa mà chỉ là sự chú ý. Đó là lý do tại sao phương tiện truyền thông xã hội bị tràn ngập các tiêu đề bài viết vô lý như "Tôi nghĩ tôi sẽ chết, nhưng sau đó bạn sẽ không bao giờ tin rằng con gấu này đã cứu sống tôi như thế nào" và khi bạn nhấp vào nó, nó sẽ đưa bạn đến một hàng loạt ảnh GIF động vui nhộn hoặc một video trên YouTube không có gì liên quan đến gấu Bắc cực mà thay vào đó là quảng cáo.

Mạng xã hội là mô hình kinh doanh của nền kinh tế chú ý. Họ hoàn toàn phụ thuộc vào nhãn cầu và những cú nhấp chuột để làm tăng doanh thu của mình. Để làm được điều này, họ thiết kế các thuật toán cho bạn thấy những thông tin hấp dẫn nhất và thu hút sự chú ý có sẵn trong mạng xã hội của bạn. Nếu tin tức cập nhật của bạn có đầy đủ các thông tin nhàm chán và tẻ nhạt hàng ngày, bạn sẽ ngừng nhìn vào nó. Thay vào đó, Facebook cho bạn thấy những hiện tượng cực đoan nhất trong mạng xã hội của bạn vì lý do đơn giản là các sự kiện cực đoan thu hút sự chú ý nhất.

Vậy khi sống trong sự bùng nổ của công nghệ, chúng ta cần phải làm gì? Vấn đề không phải là bản thân công nghệ, đó là cách chúng ta chọn sử dụng công nghệ. Nó phục vụ chúng ta hay là chúng ta phục vụ nó? Đó là những thách thức mới của các thế hệ mới. Ông bà của chúng ta phải học cách làm chủ thời gian và năng lượng của mình để tận dụng nền kinh tế lao động. Cha mẹ chúng ta phải làm chủ tâm trí và giải quyết vấn đề để tận dụng lợi thế của nền kinh tế tri thức. Chúng ta phải học cách làm chủ sự tập trung của chúng ta và nhận thức về bản thân để tận dụng lợi thế của nền kinh tế chú ý. Việc tiếp cận vô hạn đối với kiến ​​thức mang lại cơ hội vô hạn. Nhưng chỉ cho những người học cách quản lý tiền tệ mới: sự chú ý của họ. Trong nền kinh tế mới, tài sản có giá trị nhất bạn có thể tích luỹ có thể không phải là tiền, có thể không phải của cải, thậm chí không phải là kiến ​​thức, mà là khả năng kiểm soát sự chú ý của chính bạn và sự tập trung của bạn. Bởi vì cho đến khi bạn có thể hạn chế sự chú ý của bạn, cho đến khi bạn có thể quay đi với sự tự nhận thức, cho đến khi bạn có thể có ý thức chọn những gì có giá trị cho bạn và những gì thì không, bạn và tôi, những người khác sẽ còn tiếp tục bị quấy rầy vô thời hạn. Sự chú ý của bạn đang được bán. Và có thể là những người duy nhất có thể tận dụng được, là những người có thể kiểm soát được chính họ.

Tác Giả: Nông Thị Yến Nhi – ĐHKHXH&NV

Kết bạn và theo dõi facebook của tác giả tại link: https://www.facebook.com/my.ruly.5

                 --------------------------------

Bạn đam mê viết lách, nhận giải thưởng (1 triệu VNĐ / tháng, sách, chứng nhận Social Impact Awards) và muốn được tạo thương hiệu cá nhân tới hàng triệu người trong cộng đồng của YBOX.VN? Xem chi tiết tại link: http://bit.ly/TrietHocTuoiTre-Info

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,007 lượt xem