Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Tuổi 25 Này, Chúng Mình Cùng Một Lần Thức Giấc Ở Châu Âu!

"Chúng mình ở tuổi 25 không có gì nhiều ngoài sức khoẻ, lòng tin và những điều mộng ước xa vời.

Thức giấc giữa lòng Châu Âu trong những ngày đẹp đẽ nhất cuộc đời cùng người mình yêu dấu là một cảm giác không gì sánh được."

Một cuộc hội thoại vu vơ, hai tâm hồn thích phiêu lưu, sáu tháng trời tiết kiệm dành dụm để có một chuyến đi rong ruổi qua bảy thành phố, năm đất nước xa xôi. Dù việc vi vu trời Âu đã chẳng phải là điều gì xa lạ với các bạn trẻ Việt Nam ngày nay, nhưng Barcode vẫn nghĩ rằng chuyến đi của Mạnh – Linh là một câu chuyện đáng được kể: Một câu chuyện về những kẻ mộng mơ ôm ấp những điều hão huyền nho nhỏ và lặng lẽ biến chúng thành hiện thực.

“- Anh nghĩ bọn mình có thể cùng nhau đi một chuyến thật xa.

– Xa là tận đâu?

– Châu Âu.”

Ý tưởng này đã nằm trong wish list của Mạnh – bạn trai mình từ rất lâu. Hình ảnh “một mình ở châu Âu” đã từng là thứ gì đó thật đẹp và đầy thôi thúc với Mạnh. Nhưng chỉ khi Mạnh chia sẻ mong muốn đó cùng mình, mọi thứ mới thật trọn vẹn. Từ một câu nói nửa đùa nửa thật vào hè năm ngoái (2016), hai đứa bắt đầu lao vào tìm hiểu rất nhiều bài viết trên các mạng xã hội, để rồi nung nấu quyết tâm dần dần biến giấc mơ thành hiện thực.

Chạm tay vào Châu Âu trước tuổi 25

Lên kế hoạch:

• Đi lúc nào: Đi Châu Âu phải ba tuần mới bõ! Chúng mình đã khá đắn đo khi chọn ra thời điểm nào thích hợp nhất cho việc đi Châu Âu: Mùa hè chắc chắn sẽ rất đẹp, còn mùa đông thì vắng vẻ, dễ chụp hình hơn. Nhưng hai đứa lại đang đi làm rồi, chỉ có đi vào dịp Tết Âm lịch mới đủ thời gian. Vậy là bọn mình quyết định chuyến đi sẽ bắt đầu sau ngày mùng một Tết. Tính từ thời điểm bàn bạc cho đến lúc đi thì chúng mình sẽ có tổng cộng sáu tháng chuẩn bị cho kế hoạch lớn này.

• Đi đâu: Bọn mình xác định chỉ đi khoảng năm nước/ bảy thành phố để đảm bảo cân bằng giữa thời gian chơi và nghỉ. Paris, Amsterdam, Venice, Rome, Santorini là những cái tên đầu tiên nằm trong danh sách – ai có cơ hội đi Châu Âu lần đầu mà lại bỏ qua những thành phố này cơ chứ? Sau đó, qua quá trình nghiên cứu bản đồ và phương tiện lại, hai địa điểm cuối cùng đã được lựa chọn là: Berlin – một thành phố Đức điển hình, và Florence – thủ phủ của vùng Tuscany, một nơi không thể không đến ở Ý.
  • Chi bao nhiêu: Những ước lượng đầu tiên được đưa ra là về các khoản thiết yếu như vé máy bay, tàu xe, khách sạn, ăn uống… Cuối cùng, con số hợp lý nhất mà chúng mình xác định có thể tiết kiệm được là khoảng 70 – 80 triệu đồng. Vì có vô vàn những khoản chi mà hai đứa khó có thể lường trước được, nên việc thống nhất sớm về “ngân sách” đã giúp chúng mình rất nhiều trong những hoạt động chi tiêu sau này.

Sau ba quyết định quan trọng này, chúng mình cũng nhận ra một điều thú vị: nhiều bạn trẻ khi nghĩ đến việc du lịch Châu Âu thường liên tưởng tới những tour du lịch tốn kém và có phần xa vời. Thật ra, dù chuyến đi của bạn có thể lên tới trăm triệu, nhưng nếu đó là thành quả của việc tiết kiệm và chuẩn bị nhiều tháng liền thì vẫn hoàn toàn khả thi đấy chứ!

Hành trình chuẩn bị cực kì kĩ lưỡng:

Quyết tâm là vậy nhưng để lên được kế hoạch du lịch với những người chưa bao giờ đến Châu Âu thật không dễ dàng. Mình tìm ngay đến một số người bạn đã đi từ trước để tham khảo ý kiến, hình dung rõ ràng về chuyến đi và đồng thời được truyền cho những kinh nghiệm cực đáng giá.

Lên kế hoạch chi tiết: Thông thường, khoảng 2 – 3 tháng trước khi khởi hành sẽ là thời điểm phù hợp để bắt đầu xin Visa và đặt vé máy bay, phòng khách sạn, phương tiện đi lại. Trong thời gian chờ đợi, hai đứa chia nhau xem các tài liệu có thể giúp ích cho chuyến đi. Trong khi Mạnh tìm hiểu về các góc quay, chụp, các thiết bị nên mang theo, mình tập trung đọc về việc xin Visa cũng như các thông tin về các thành phố sắp đến. Để lấp đầy thông tin vào bản kế hoạch chi tiết, mình đã tận dụng tối đa hai trang web là goeuro.com (dùng để tra cứu và so sánh giá, thời gian di chuyển của 3 loại phương tiện chính ở Châu Âu là máy bay, tàu và xe bus) và about.com (mục Travel) để nghiên cứu mọi thông tin về các thành phố. Phải nói rằng các trang web này đã giúp mình có một lượng kiến thức tương đối lớn, và càng tìm hiểu kỹ bao nhiêu, mình càng thấy hứng thú và tự tin về chuyến đi sắp tới bấy nhiêu.

Tìm vé du lịch: Bên cạnh đó, mình cũng tìm dần các chuyến bay giá tốt, các phòng ở phù hợp túi tiền. Trang web đặt vé máy bay mà mình tin tưởng là cheapflights.com. Còn về nơi ở, mình kết hợp cả hình thức ở khách sạn, nhà nghỉ (qua trang booking.com) và ở nhà dân bản địa (airbnb.com). Đây đều là các trang uy tín với nhiều ưu đãi và lựa chọn để tham khảo.

Chuẩn bị tài chính: Theo mình đây là bước khó nhất đối với chuyện đi du lịch dài hơi. Vì chúng mình xác định từ đầu sẽ quyết tâm đi cho bằng được nên làm theo kiểu cuốn chiếu – tức là xác định các bước cần tiêu tiền làm đâu chắc đó luôn chứ không tiết kiệm một cục tiền rồi mới làm. Bọn mình mua vé máy bay vào tháng 11 là mua đứt luôn chứ không qua agency (nếu qua agency, họ sẽ book và chuẩn bị thông tin vé máy bay cho mình rồi huỷ đợi đến khi nào chắc kết quả visa mới mua lại). Còn tiền để đặt phòng khách sạn thì mình chọn những khách sạn thanh toán sau (tức là có những khách sạn về đến Việt Nam rồi bọn mình mới bị trừ tiền trong thẻ!). Thêm một khoản nữa là chứng minh tài chính: Để chứng minh tài chính đi Châu Âu thì bạn phải có từ 200 – 300 triệu trong tài khoản tiết kiệm với thời hạn từ 3 tháng trở lên. Nếu đã xác định đi rồi thì bạn sẽ có nhiều cách để xử lý khoản này, bạn có thể mượn tiền của bố mẹ để làm sổ tiết kiệm trong thời gian chuẩn bị (như mình là có tận 6 tháng chuẩn bị) hoặc làm qua agency ngoài cho nhanh gọn.

Xin visa: Thành phố đầu tiên hai đứa dự định đặt chân đến là Paris, vậy nên mình tham khảo mọi hướng dẫn trên website đơn vị tiếp nhận hồ sơ của Đại sứ quán Pháp là TLS Contact. Danh sách các tài liệu được ghi khá đầy đủ và dễ hiểu: hộ chiếu, chứng minh thư, vé máy bay & đặt phòng khách sạn, giấy tờ chứng minh tài chính (sao kê tài khoản ngân hàng, sổ tiết kiệm, phiếu lương, thẻ tín dụng), chứng minh nghề nghiệp (hợp đồng lao động) và đơn xin nghỉ phép có xác nhận của công ty.

Vì không biết từng giấy tờ mình nộp sẽ được đánh giá như thế nào, nên chuẩn bị đến đâu, mình căng thẳng đến đấy, thậm chí đến lúc nộp rồi cũng chưa hết lo lắng. Chỉ sau ba ngày làm việc, chúng mình đã được gọi đến nhận lại hồ sơ.

Thật khó mà quên được buổi sáng ngày hôm đó: trong vòng 1 giờ đồng hồ, chúng mình đi từ nỗi lo bị trượt (trả hồ sơ gì nhanh vậy?), đến từng giây hồi hộp mở phong bì kết quả, và niềm vui vỡ oà khi thấy trang Visa Schengen hiện lên trước mắt. “Châu Âu, chúng tôi đến đây!!!”

23 ngày thức giấc giữa lòng Châu Âu:

Với hành trang chất đầy quần áo, máy ảnh, những tấm thẻ tham quan đã mua trước, chúng mình đến Châu Âu với tất cả sự hào hứng, hồi hộp và … ngây thơ nhất.

Paris: Đây là nơi mình đặc biệt yêu thích vì nó thật sự quá đẹp! Mọi góc của thành phố đều như một tác phẩm nghệ thuật vậy. Chúng mình đã đi qua không biết bao nhiêu khoảnh khắc ngất ngây và choáng ngợp: Khi bước từ ga tàu điện lên quảng trường Trocadero thấy tháp Eiffel lừng lững giữa nền trời, khi được tận mắt thấy nàng Mona Lisa trong bảo tàng Louvre, khi ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ tầng cao của Nhà thờ Đức Bà, hay đơn giản là khi được uống tách cafe nóng và thưởng thức chiếc bánh sừng bò giòn rụm trên một vỉa hè đậm chất Pháp,… Người Paris cũng vô cùng đáng mến. Họ thường xuyên nhắc nhở khách du lịch về việc đề phòng trộm cắp, và cũng giúp chúng mình rất nhiều mỗi lần gặp phải những sự cố không mong muốn.

Amsterdam: Amsterdam là thành phố sặc mùi của sự tự do: Mọi ngóc ngách của thành phố này đều thấm mùi cần sa, các cô gái trong trang phục kiệm vải cười tươi rói bên những khung cửa sổ mờ ảo ánh đèn, những khu bar pub nhộn nhịp… Ấn tượng của mình về thành phố này còn là nơi có những người cao nhất thế giới! (Chiều cao trung bình của người dân ở đây là trên 1m80!). Một sự khác lạ thú vị khó kiếm tìm được ở bất kỳ nơi nào khác.

Berlin: Có lẽ đầu năm không phải là một thời điểm lý tưởng để đến thăm Berlin. Những ngày lưu trú tại đây, chúng mình dành nhiều thời gian để ở trong khách sạn vì ngoài trời… lạnh quá. Thời tiết luôn dưới 0 độ. Mình chỉ cần di chuyển khoảng nửa ngày ở đây là đầu gối đã đau buốt vì chuột rút.

Florence, Venice, Rome: Cả ba thành phố này đều xứng danh là những nơi đáng đến nhất của nước Ý. Mỗi thành phố là một tác phẩm nghệ thuật theo một trường phái khác nhau. Nếu Florence nhỏ nhắn mang trong mình những công trình tuyệt đẹp và những quảng trường lộng gió, thì Venice thấm đẫm sự lãng mạn từ những ngôi nhà nổi và những chiếc gondola lênh đênh trên dòng kênh lắt léo. Rome toát lên sự hào hùng từ những công trình hàng nghìn năm tuổi ghi dấu tích của các đế chế cổ đại. Đến Ý, bên cạnh các loại pizza và mỳ vốn đã quá quen thuộc, du khách cũng nhất định phải thử gelato Ý và cafe kiểu Ý – những món ngon đến khó cưỡng và cuốn hút bạn đến tận những miếng cuối cùng.

Santorini: Đây cũng là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi của chúng mình. Sau khi đã quen chân trên đất liền với nhà cửa san sát và nhiều công trình đồ sộ, hòn đảo trắng toát của Hy Lạp đã thổi một làn gió tươi mới cho hành trình và đem đến một “gia vị lạ” khó quên. Đến nơi vào buổi tối, những ấn tượng đầu tiên của chúng mình về hòn đảo nổi tiếng này mới chỉ là những ánh đèn thắp lên từ những ngôi nhà trên núi, trông xa như hàng ngàn ngọn nến lung linh. Phải đến sáng hôm sau, khi mở cửa ban công phòng, mọi thứ mới thật choáng ngợp. Ánh nắng tràn ngập, phía trước là biển trong xanh, hai bên là các dãy nhà nhiều màu sắc. Khung cảnh rực rỡ ấy thật khó diễn tả hết bằng lời. Ở Santorini, bạn đừng quên thuê xe máy đi dọc bờ biển Địa Trung Hải để tận hưởng làn gió biển mát lạnh, và ngắm nhìn hoàng hôn từ khu thành cổ của làng Oía. Một bên là mặt trời đỏ cháy đang lặn dần xuống biển, một bên là dãy nhà được phủ lên một lớp nắng hồng rực rỡ, Santorini quả thực là một trong những nơi đẹp nhất để ngắm hoàng hôn trên thế giới.

Ngoài việc trót mang theo những chiếc va li hơi nặng nề khiến hành trình trở nên vất vả hơn đôi chút, một lần suýt để mất điện thoại do chủ quan, một lần suýt lỡ chuyến bay duy nhất ra đảo do … quên đặt lại giờ trên đồng hồ, hai đứa mình thực sự đã có một chuyến đi suôn sẻ và đáng nhớ đến từng giây từng phút.

Với chúng mình, thành quả của những ngày học tập & làm việc, tiết kiệm chăm chỉ hàng tháng, thậm chí cả năm trời là vô cùng xứng đáng! Một chuyến đi rời xa chốn thành thị quen thuộc, tận hưởng một cuộc sống hoàn toàn khác, chính là cách để bạn tiếp thêm cho mình không chỉ thật nhiều niềm hạnh phúc và năng lượng, mà còn cả niềm tự hào rằng mình đã sống thật hết mình với những ngày tuổi trẻ này.

Theo barcodemagazine.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership