• Vì Sao Phương Pháp Pháp Dạy Con Của Cha Mẹ Nhật Khiến Cả Thế Giới "Ngả Mũ Kính Phục": Hãy Đọc 5 Cuốn Sách Này Để Có Được Câu Trả Lời Thấu Đáo

    Vậy người Nhật Bản nuôi dạy con như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những cuốn sách đang được đánh giá cao dưới đây nhé!

    Mẹo nhỏ giúp trẻ yêu thích và tự giác học – Matsunaga Nobufumi

    Để mở đầu cuốn sách, tác giả đã đặt ra câu hỏi “Những người có “học bạ đẹp” nhưng không hề giỏi giang có điểm gì chưa ổn?” Đây là một thực tế đáng buồn ở Nhật Bản bởi hơn một nửa số sinh viên tốt nghiệp trường Đại học Tokyo danh tiếng lại là những người “chỉ có học bạ đẹp”.

    Mẹo nhỏ giúp trẻ yêu thích và tự giác học

    Mẹo nhỏ giúp trẻ yêu thích và tự giác học

    Tác giả lý giải hiện tượng này dựa trên 3 nguyên nhân sau:

    Đầu tiên, những người này chỉ tập trung vào việc làm thế nào để đạt được thành tích cao mà quên mất việc giao lưu, giải trí. Kết quả là, họ là những người không linh hoạt và nghèo nàn về tính hiếu kỳ lẫn khả năng cảm thụ.

    Thứ hai, những người có “học bạ đẹp” thường chỉ giỏi bắt chước người khác nhưng lại gặp khó khăn khi đưa ra những ý tưởng mới của riêng mình.

    Chẳng những thế, họ lại là người có lòng tự trọng cao, luôn đặt “cái tôi” của mình lên trước. Họ đã quen với những lời ngợi khen và ánh mắt ngưỡng mộ của người khác nên khó có thể tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm và tiến bộ được. Mỗi khi gặp vấn đề, họ thường đổ lỗi cho người khác.

    Từ những phân tích trên, tác giả đưa ra nhận định rằng, suy nghĩ “học bạ đẹp đồng nghĩa với thu được nhiều lợi ích trong cuộc sống” là hoàn toàn ấu trĩ. Những bậc phụ huynh có suy nghĩ như vậy đều không nhận thức được mình cần nuôi dạy con theo chuẩn mực và giá trị nào.

    Theo tác giả, thành công trong việc nuôi dạy con cái là tạo ra những con người tự giác phấn đấu, luôn lạc quan và tiến bộ chứ không phải lấy việc đỗ đạt ở các kỳ thi là mục tiêu. Bởi nếu lấy việc phải có thứ hạng học tập cao, học ở trường danh tiếng là đích đến mà chẳng cần biết viễn cảnh tương lai ra sao thì cách dạy như vậy hoàn toàn rời xa bản chất thực sự của giáo dục.

    Trong cuốn sách dày 173 trang, Matsunaga Nobufumi sẽ dẫn dắt độc giả đến các phương pháp hiệu quả giúp trẻ tự giác học tập như làm thế nào để trẻ tự giác ngồi vào bàn học, làm bài mà không cần bố mẹ nhắc nhở; những khác biệt khi nuôi dạy con trai và con gái; nên cho trẻ chơi một loại nhạc cụ vì làm như vậy sẽ giúp trẻ tư duy tốt hơn. Ngoài ra, muốn con thông minh, giỏi giang thì cha mẹ hãy xây dựng thói quen đọc sách cho con…

    Mẹ trẻ chăm sóc con khoẻ - Fujita Koichiro

    Những bậc cha mẹ hiện đại thường có xu hướng quan trọng hoá các vấn đề mà con cái họ gặp phải. Chẳng hạn như, khi trẻ mới sốt nhẹ thì họ ngay lập tức cho uống kháng sinh. Họ đâu biết rằng, việc sử dụng các loại kháng sinh vô hình trung lại khiến những trực khuẩn có lợi cho trẻ cũng bị tiêu diệt. Kết quả là, hệ miễn dịch của trẻ ngày càng yếu đi.

    Không những vậy, đa phần các bậc cha mẹ đều có tâm lý chiều chuộng, quan tâm hết mực đến con cái. Tuy nhiên, chính sự nuông chiều đó đã vô tình tước đi những cơ hội để trẻ nâng cao sức đề kháng hoặc làm tổn hại đến khả năng hoạt động bình thường hệ miễn dịch của trẻ.

    Vậy làm thế nào để chăm sóc trẻ đúng cách, đây chính là mục đích tác giả Fujita Koichiro viết cuốn sách này. “Mẹ trẻ chăm sóc con khoẻ” liệt kê đầy đủ những phương pháp truyền thống và hiện đại mà các bậc phụ huynh Nhật Bản thường áp dụng để nâng cao sức đề kháng của trẻ.

    Khi con dậy thì, bạn sẽ làm gì? – Naoki Ogi

    Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển tự nhiên ở trẻ, đó chính là lúc chúng tách ra khỏi bố mẹ, thầy cô để trở nên độc lập hơn. Trẻ làm cho cái tôi trước đây của mình biến mất và thay vào đó là “cái tôi mới” – một con người hoàn toàn khác. Trong giai đoạn này, chúng bắt đầu có những hành động “nổi loạn” để phản ứng lại bố mẹ và người lớn. Cũng vì thế, tuổi dậy thì còn được gọi là “tuổi nổi loạn”.

    Khi con dậy thì, bạn sẽ làm gì?

    Khi con dậy thì, bạn sẽ làm gì?

    Đối với các bậc phụ huynh, việc đứa con vốn ngoan ngoãn, biết vâng lời bỗng nhiên chống đối lại mình dường như là một cú sốc lớn. Những ông bố, bà mẹ đang lo lắng, không biết làm thế nào thì giải pháp dành cho họ là hãy tìm đến cuốn sách “Khi con dậy thì, bạn sẽ làm gì?” của tác giả Naoki Ogi.

    Cuốn sách sẽ giúp độc giả hiểu được những lo lắng thường gặp trong suy nghĩ của tuổi teen và cách xử lý khi con cái có giai đoạn dậy thì khác thường.

    Tác giả đưa ví dụ, nếu bắt buộc phải mắng trẻ thì bố mẹ không nên cùng lúc lao vào trách cứ, gay gắt với trẻ. Bởi nếu làm như vậy, bố mẹ đã dồn trẻ vào bước đường cùng. Điều nên làm là bố mẹ hãy phân chia nhiệm vụ để một người mắng và một người giải thích cho trẻ vì sao chúng lại bị mắng như vậy.

     

    Mẹ Nhật truyền cảm hứng học cho con như thế nào? – Sugahara Yuko

     

    Những năm gần đây, học lực của trẻ em ngày càng sa sút, vì thế, một nhu cầu bức thiết là các ông bố, bà mẹ cần phải thay đổi cách dạy trẻ truyền thống dựa trên những khuôn mẫu xưa cũ sang nền giáo dục mở. Tuy vậy, đứng trước biển thông tin quá lớn, cha mẹ thực sự cảm thấy rối trí khi không biết nên chọn lựa tài liệu nào để tham khảo và áp dụng theo.

    Hiểu được nỗi băn khoăn đó, tác giả người Nhật Bản, Sugahara Yuko đã cho ra mắt cuốn sách “Mẹ Nhật truyền cảm hứng cho con như thế nào?” với mục tiêu giới thiệu đến các bậc phụ huynh những điểm cơ bản trong giáo dục con người.

    Một trong những điểm đáng chú ý nhất là tác giả đã dành những trang đầu của cuốn sách để trình bày tỉ mỉ vì sao trẻ em lại cần động lực sống. Điều này xuất phát từ thực tế, mỗi chúng ta rồi cũng đến lúc phải tự suy nghĩ, chọn lựa và quyết định xem mình sẽ sống một cuộc sống ra sao, sẽ trở thành người như thế nào và muốn làm việc gì. Do vậy, việc tự chọn lựa phong cách sống cho riêng mình đòi hỏi chúng ta phải có động lực sống.

    Với mỗi người, động lực sống có thể bắt nguồn từ những điều khác nhau, đó có thể là động lực nội sinh hoặc ngoại sinh. Trường hợp của võ sĩ Judo hàng đầu thế giới, Yamashita là một ví dụ điển hình cho động lực nội sinh (xuất phát từ bản thân mỗi người). Với tình yêu võ Judo cùng mong muốn trở nên giỏi hơn trong môn võ này và thông qua môn võ Judo, ông khao khát làm điều gì đó có ích cho nhân loại, ông đã sống một cuộc đời đúng theo những gì ông hướng đến.

    Ngược lại, động cơ khiến ông Fuzjko Hemming trở thành một nhạc công piano nổi tiếng thế giới lại do áp lực từ mẹ ông. Nhưng dần dần qua các bài luyện tập đầy khổ luyện, tài năng thiên bẩm của Fuzjo đã đơm hoa kết trái. Trường hợp của ông Fuzjko Hemming chính là minh chứng cho động lực ngoại sinh: sau thời gian bị ép buộc làm điều bản thân không muốn (tập đàn), tiềm năng vốn có của ông đã được nuôi dưỡng và đem đến niềm say mê âm nhạc trong ông và trở thành động lực thúc đẩy ông tiến bước trở thành một nhạc công thực thụ.

    Hẳn bạn sẽ đặt ra câu hỏi, động lực nội sinh hay ngoại sinh thì tốt hơn. Tất nhiên, việc mình tự tạo ra hứng thú và động lực thì sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, nếu nhìn vào cuộc sống hàng ngày, tất cả những hứng thú và động lực của chúng ta không hẳn đều là do nội sinh. Với con trẻ cũng vậy. Việc của cha mẹ là phải tạo ra một môi trường có thể khơi gợi nhiều hơn những hứng thú và động lực nội sinh ở con cái.

     

    Cha mẹ nên dạy gì cho con cái? – Toyama Shigenhiko 

     

    Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã vực dậy nền kinh tế từ đống đổ nát, trở thành cường quốc kinh tế thế giới. Thứ tài nguyên duy nhất họ có chính là trí tuệ và sức lao động của con người. Những tính cách này không tự nhiên mà có, nó là sản phẩm của quá trình khổ luyện, rèn giũa trong gia đình và trường học. Nhưng dạy gì cho trẻ là câu hỏi không dễ trả lời.

    Theo quan điểm của Giáo sư Toyama Shigehiko, quá trình uốn nắn một con người giống như rèn một thanh sắt, phải rèn từ khi còn nóng, tức là phải bắt đầu từ khi trẻ vẫn còn nhỏ. Vì thế, trong cuốn sách “Cha mẹ nên dạy gì cho con cái” của mình, ông đã cố gắng giúp độc giả hình dung được phần nào về công cuộc “rèn sắt” đó. Từ cái nhìn của một nhà giáo dục sau Chiến tranh thế giới thứ hai, ông đã trình bày những quan điểm hết sức khắt khe nhằm hướng đến một nền giáo dục toàn diện.

    Giáo sư Toyama Shigehiko cho rằng, giáo dục không chỉ là bắt con ghi nhớ những con số, chữ cái mà còn giúp con làm quen với ngôn ngữ và giao tiếp thông qua những câu chuyện thường ngày. Giáo dục không chỉ là kể cho con nghe những tấm gương đạo đức mà chính bản thân cha mẹ phải hành xử và làm theo những điều hay lẽ phải trong sinh hoạt thường nhật.

    Dù nhiều ý kiến trong cuốn sách còn mang tính cá nhân, khó nhận được sự đồng tình của độc giả nhưng chúng ta đều không thể quên vai trò người thầy đầu tiên trong cuộc đời con trẻ chính là các bậc cha mẹ.

    Theo tramdoc.vn

    203
    0 0