Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Chàng Trai Hà Nội Bỏ Công Việc Trong Mơ Để Trải Nghiệm Startup Từ Đậu Nành

Sau khi nghỉ việc ở một tập đoàn Nhật Bản với mức lương khủng, Hoàng Anh Tuấn đã cho ra đời những sản phẩm độc đáo được chế biến từ đậu nành hữu cơ.

Hoàng Anh Tuấn (SN 1988, Hà Nội), người sáng lập thương hiệu Soya Garden - một trong những startup trẻ đi lên nhờ có tư duy độc đáo, sáng tạo. Cho đến thời điểm hiện tại, chàng trai Hà Thành là người tiên phong thành công với những món ăn, đồ uống có một không hai từ đậu nành hữu cơ.

Dự án Soya Garden và ước mơ thay thế sữa bò bằng sữa đậu nành

Đi vào hoạt động từ tháng 5/2016, Soya Garden đã nhanh chóng phát triển ra 2 cửa hàng và hiện tại là một trong những điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ Hà Nội. Bởi ở đây là địa điểm duy nhất cung cấp những sản phẩm được chế biến từ sữa đậu nành hữu cơ thay vì sữa bò: sữa đậu nành kiểu mới, café đậu nành (Soya phin sữa đá, Soya Cappuccino..) , Beancurd, Soya smoothie, Soya chocolate… Hầu hết những sản phẩm này được ông chủ Hoàng Anh Tuấn cùng chị gái mình tự mày mò chế biến.

Mục tiêu hàng đầu của chàng trai Hà Nội là đưa Soya Garden trở thành một trong những lá cờ đi đầu mang đến những sản phẩm và dịch vụ chất lượng, tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, sau khi nghỉ việc anh có đi một vòng các nước Đông Nam Á và anh đặc biệt ấn tượng với các sản phẩm được chế biến từ đậu nành ở quốc đảo sư tử. Nhìn lại ở Việt Nam, ngoài sữa đậu nành truyền thống và một số ít những cửa hàng nhỏ lẻ, hầu như chưa có hệ thống nào đầu tư bài bản cả về sản phẩm và dịch vụ với 'concept' đậu nành cả.

Do vậy, anh chàng đã dành hẳn một năm để lên kế hoạch nghiên cứu và cho ra đời một thương hiệu mới toanh với sản phẩm độc đáo và không gian thiết kế phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là đối với các bạn trẻ. 

Với 100% nguyên liệu đậu nành hữu cơ được nhập khẩu từ Singapore, startup trẻ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn mới trong các món ăn, đồ uống quen thuộc, và đặc biệt là hương vị vô cùng thú vị, hấp dẫn. 

Khởi nghiệp từ việc ưa thích trải nghiệm

'Trải nghiệm' là cụm từ mà Hoàng Anh Tuấn thường xuyên nhắc đến, và cũng gần như trở thành 'phương châm sống' của anh chàng này ngay từ khi còn là sinh viên. 

'Với Tuấn, mỗi một sự việc, mỗi một sự kiện xảy ra trong cuộc sống này đều là một trải nghiệm. Đi học, đi làm, chuyển nghề đổi việc, yêu một ai đó, thất bại hay thành công… tất cả đều là trải nghiệm chứ không phải cứ 'xách ba lô lên và đi' mới là trải nghiệm. 

Đối với mình, không có trải nghiệm tốt hay xấu, tất cả đều là trải nghiệm, và người nào trải nghiệm nhiều nhất là người sống nhiều nhất.', Anh Tuấn chia sẻ.

Do vậy, đối với anh chàng, thử thách bản thân với một Startup cũng là một trải nghiệm mà anh chàng vẫn đang từng ngày khám phá. Và trong quá trình ấy, cũng đã có không ít những hoang mang, hồ nghi, thậm chí là khủng hoảng. 

Trước khi tốt nghiệp ĐHBK HN với tấm bằng kỹ sư CNTT, Hoàng Anh Tuấn đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau từ quay phim, nhiếp ảnh, cho đến lập trình, thiết kế sản phẩm, thiết kế đồ hoạ, dựng phim, thậm chí còn tự ra mắt một vài phim ngắn. 

Rồi sau khi tốt nghiệp, anh chàng lại nhảy vào làm bộ phận sáng tạo của một công ty truyền hình – một công việc không hề liên quan đến chuyên ngành đào tạo. Rồi một năm sau đó, anh chàng lại khăn gói quả mướp vào Sài Gòn để làm strategic planner cho Dentsu Việt Nam - một tập đoàn truyền thông quảng cáo danh tiếng của Nhật Bản với mức lương tính bằng nghìn đô.

Công tác ở vị trí này hơn 2 năm, anh chàng quyết định bỏ việc, mặc dù đang được cân nhắc lên vị trí cao hơn. 

'Mình hoàn toàn không có ý định nghỉ việc trước đó, nhưng khi được đề xuất lên vị trí cao hơn, mình sợ sẽ gắn bó với nó không dứt ra được. Hơn nữa, mình muốn được thử thách trải nghiệm mình trong nhiều công việc khác nữa!', anh chàng tâm sự. 

Nghỉ việc đột xuất, anh chàng cũng chẳng hề lo lắng và dành cho mình một chuyến đi khám phá các nước Đông Nam Á trong suốt hơn 1 tháng. Và chuyến đi định mệnh này đã khiến anh nảy sinh ý tưởng về Soya Garden.

'Khó khăn luôn ở phía trước, khi đã đi qua rồi thì nó chỉ cũng chỉ là trải nghiệm'

Từ một nhân viên truyền thông, mặc dù ấp ủ dự án khởi nghiệp lớn nhưng anh chàng không 'nóng nảy' lao đầu vào khởi nghiệp như nhiều bạn trẻ khác. Hoàng Anh Tuấn dành trọn một năm để nghiên cứu tất cả về đậu nành, từ công thức chế biến, thiết kế cửa hàng, lên kế hoạch truyền thông, bán hàng, nhân sự… 

Trong 1 năm này, anh chàng đã tranh thủ kết hợp với hai người bạn để hiện thực hoá một ý tưởng kinh doanh mới - hoa quả dầm tự chọn Lak Lak.

Dự án này của chàng trai Hà Thành đã trở thành trào lưu phát triển mạnh mẽ và được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2015.

Dự án đã phát triển rất đúng với ý tưởng ban đầu đó là 'tạo ra được một mô hình kinh doanh tinh gọn, tốn ít chi phí và có thể nhân rộng nhanh chóng', tuy nhiên dự án lại thất bại vì chưa kịp phát triển rộng thì đã bị bắt chước và mọc lên khắp nơi. 

Khi được hỏi về trải nghiệm này anh chàng chỉ nói: 'Mình rất vui vì đã tạo ra được một trào lưu và mô hình kinh doanh thành công và có nhiều người học hỏi, sợ nhất là khi tạo ra một thứ gì mà chẳng ai thèm chú ý hay bắt chước'.

Cũng nhờ trải nghiệm thú vị này, anh chàng mới tự tin tách ra thực hiện dự án riêng của mình. 'Từ dự án nhỏ này, mình học hỏi, rút ra nhiều kinh nghiệm trong kinh doanh. Sau đó mình mới bắt tay triển khai dự án Soya Garden.'

Không thích kể lại những khó khăn, hạn chế mình đã phải trải qua, anh chàng chỉ mỉm cười: 'Ngay từ đầu mình đã coi tất cả là trải nghiệm, nên tất cả những gì đã qua đều là trải nghiệm mà thôi. Chuyện vui hẵng còn ở phía trước.'

Cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ nguyên liệu đậu nành Hữu cơ của Soya Garden đều được nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

'Điều mình luôn đau đáu trong đầu đó là Việt Nam là một nước nông nghiệp, tuy nhiên mình lại đang phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng, đó quả là một điều hết sức phi lý. 

Chắc chắn trong tương lai gần, Soya Garden sẽ kết hợp với các tập đoàn lớn trong nước, xây dựng trang trại đủ tiêu chuẩn để trồng đậu nành hữu cơ, chủ động nguồn nguyên liệu trong nước, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, cũng như đưa thương hiệu Soya Garden và hạt đậu nành Việt Nam ra thế giới.'

   

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

260 lượt xem