Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Chủ Tịch RitaVõ: "Tôi Thích Chọn Thử Thách Nhưng Phải Tạo Ra Giá Trị Lao Động Xứng Đáng"

Gắn tên tuổi RitaVõ và khẳng định uy tín, vị thế của nhiều thương hiệu quốc tế từ vật liệu xây dựng (VLXD), nội thất đến thời trang, ô tô... trên thị trường Việt Nam, ông Võ Mậu Quốc Triển, Chủ tịch Công ty RitaVõ, còn được đối tác đánh giá cao về những đóng góp trong việc đưa các thương hiệu này trở nên gần gũi, phổ biến với người tiêu dùng Việt.

Đọc E-paper

* Bước vào ngành nội thất từ năm 2002 và chọn phân phối các thương hiệu nội thất ngoại nhập chủ yếu là từ Mỹ, châu Âu. Vào thời điểm đó xu hướng sử dụng nội thất phương Tây chưa được ưa chuộng và thịnh hành, ông có nghĩ đó là sự đầu tư liều lĩnh?

- Với 20 năm trong nghề kinh doanh, tôi quan niệm, việc chọn gì để kinh doanh cũng tương tự như việc sáng tạo ra sản phẩm. Chúng ta có thể quyết định sử dụng chất liệu, quy trình sản xuất, công nghệ thế nào chăng nữa... miễn sao sản phẩm đó làm ra phải đẹp, chất lượng, truyền tải hết được giá trị tinh thần của nó để có ích cho cộng đồng và khách hàng là thành công.

Chuyện chọn các thương hiệu kinh doanh cũng vậy, tôi không phân biệt thương hiệu ngoại nhập hay nội địa mà dựa trên chất lượng và đóng góp của họ. Vì sao tôi nhập khẩu chủ yếu những sản phẩm cao cấp từ Mỹ, Ý, Pháp, châu Âu và tại mỗi quốc gia đó, tôi đều chọn đối tác là những thương hiệu uy tín và tồn tại lâu đời. Bởi chỉ có những thương hiệu tồn tại qua nhiều thập niên mới có những sản phẩm mang giá trị truyền thống, bền vững và sự chuyên nghiệp cần thiết. Cũng chia sẻ thêm rằng, các đối tác để được tôi chọn không dễ, thậm chí tôi đã từ chối hàng trăm nhà sản xuất trên toàn cầu, lý đo đơn giản là họ không đáp ứng được những tiêu chuẩn ban đầu của tôi. Từ chiến lược marketing tại Việt Nam, hình ảnh, giá bán, tôi cũng phải là người quyết định.

Ngược lại, bằng những kinh nghiệm và sự am hiểu thị trường của mình, tôi sẽ chứng minh cho họ thấy, khi chuyển giao thị trường này cho tôi thì sẽ thành công. Như Kohler, tôi đã hợp tác từ năm 2006, thời điểm đó ít ai biết được Kohler có lịch sử hàng trăm năm và đã rất thành công trên toàn thế giới. Tôi đã đến nhiều quốc gia và nhận thấy sản phẩm của Kohler rất được ưa chuộng, đặc biệt là ở các công trình mang tầm vóc quốc tế. Tôi nghĩ tại sao mình không hợp tác với họ, khi họ đạt những tiêu chuẩn tốt nhất mà tôi mong muốn. Như chị thấy, tại Việt Nam bây giờ, thành công của Kohler đã minh chứng cho điều tôi nói. Và nếu có sự liều lĩnh nào đó như chị nói thì chắc là "liều có tính toán". (Cười).

* Ông nói nhiều về Kohler, về uy tín, chất lượng của họ, vậy còn việc chọn nhiều thương hiệu khác thì sao? Lý do ông không tập trung kinh doanh vững chắc một nhãn hàng nào mà quy tụ rất nhiều thương hiệu ngoại, như vậy có ôm đồm quá không, thưa ông?

- Hiện tại, tôi vẫn đang kinh doanh ổn định tất cả các thương hiệu. Thị trường cái gì tốt, có lãi thì tôi bán. Thị trường thiếu cái gì tôi sẽ cung cấp, thị trường chững lại thì tôi cũng phải có chiến lược bảo toàn. Vấn đề là tư duy và chiến lược kinh doanh phải luôn luôn cởi mở để thức thời. Tôi thích chọn con đường thử thách nhưng phải tạo ra các giá trị lao động xứng đáng, khi đạt được mình mới thấy hạnh phúc.

Như ngành VLXD và nội thất tôi đang kinh doanh đã đạt được nhiều thành công đáng kể ngay từ khi tôi định hướng nó là mô hình nội thất cao cấp tập trung tại một địa điểm. Nghĩa là khách hàng của tôi đến đây đều mua được tất cả những gì họ cần. Tất cả sản phẩm được bài trí như không gian thật và rất đa dạng. Nếu như thiết bị vệ sinh Kohler mang lại sự sang trọng cho không gian phòng tắm thì tôi sẽ có thêm sofa Natuzzi để tô điểm cho phòng khách thật xứng tầm.

Sẽ có đồ gia dụng Miele cho căn bếp tiện nghi, hiện đại. Tiếp đến là phòng ngủ thoải mái với nệm Simmons, một chiếc tủ quần áo, một chiếc kệ sách thư giãn Poliform để nâng tầm không gian sống. Vấn đề mấu chốt là phải tạo ra được sự dung hòa trọn vẹn giữa các sản phẩm trong cùng một không gian để mang lại tính thẩm mỹ tốt nhất. Nó dễ hiểu như khi chị thấy ai đó mặc một bộ vest hàng hiệu, thì thường họ sẽ có thêm 1 chiếc đồng hồ bắt mắt, 1 chiếc thắt lưng da cao cấp, 1 đôi giày xứng tầm... thì mới tôn lên được gu thời trang và đẳng cấp của họ.

* Với mức thu nhập của người Việt Nam hiện nay, liệu các thương hiệu ngoại nhập mà ông đang kinh doanh có quá cao, nếu không nói là khá đắt không, thưa ông?

- Thứ nhất, trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào, tôi luôn tính toán làm sao để cân đối được sức mua, nhu cầu của khách hàng để đưa ra giá bán hợp lý. Mình có thể lãi ít nhưng hãy để khách hàng tin tưởng, họ thấy hài lòng mà tìm đến thì dần dà "tích tiểu thành đại".

Tôi quan niệm mình bán hàng là bán giá trị thật và bền vững cho khách hàng. Nó bao gồm sự cam kết về chất lượng, độ bền, tuổi thọ sản phẩm, sự an toàn, các giá trị thẩm mỹ và vị thế cho người sử dụng. Theo tôi, việc mua sắm nội thất không đơn thuần chỉ là sở hữu tài sản mà còn là niềm tự hào của khách hàng khi có người ghé thăm cơ ngơi của họ. Người ta thường nói "tiền nào của đó” tôi nghĩ không sai, đã không ít người tiêu dùng nhận thiệt thòi khi chọn hàng giá rẻ, kém chất lượng không rõ nguồn gốc.

Chưa kể xu hướng chọn đồ rẻ, kém chất lượng dễ xảy ra những rủi ro bất ngờ làm nguy hại đến sức khỏe. Do đó, ở vai trò là người kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh nội thất cũng ví như người tạo xu hướng tiêu dùng, việc cam kết kinh doanh hàng chất lượng cũng là cách thể hiện đạo đức nghề nghiệp mà tôi xem đó là điều rất quan trọng để làm nên thành công. Những chuyện làm ăn chụp giựt, lấp liếm thì không thể nào che giấu mãi được. Điều này tôi đã được giáo dục từ nhỏ, về truyền thống đạo đức trong kinh doanh. Do vậy, điều cam kết với khách hàng của tôi luôn là chất lượng và sự trung thực. Có thể sản phẩm của tôi không dễ tiếp cận vì thuộc phân khúc cao cấp, nhưng một khi khách hàng đã sử dụng thì chắc chắn sẽ nhận thấy giá trị của nó lớn hơn gấp nhiều lần so với số tiền họ bỏ ra ban đầu.

Trung tâm RitaVõ Pro tại tòa nhà 789 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, được đánh giá là một trong những showroom đẹp nhất trên thế giới, quy tụ nhiều thương hiệu nội thất cao cấp như Natuzzi, Poliform|Varenna, Miele, Simmons, Florim...

* Nói đến phân khúc nội thất cao cấp, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của thị trường này trong năm 2017?

- Về thị trường nói chung, theo tôi là rất tiềm năng khi những năm gần đây ngành bất động sản đã khởi sắc trở lại. Việc sở hữu căn hộ triệu đô hay dinh thự hạng sang, cho đến những dự án tầm trung hoặc tiệm cận cao cấp không còn là điều quá khó. Do vậy vấn đề còn lại mà khách hàng rất quan tâm là sử dụng nội thất như thế nào cho xứng tầm ngôi nhà của họ. Đi kèm thêm là sự cải thiện rõ rệt về mức thu nhập, khách hàng cũng sẽ có những yêu cầu cao hơn trong việc sử dụng nội thất tiện nghi.

Về sức mua của khách hàng Việt Nam cũng rất lớn. Nếu như ở các nước tư bản họ thường có bao nhiêu xài hết bấy nhiêu thì người Việt lại có xu hướng tích lũy, làm 10 đồng thì chỉ chi tiêu 3 đồng, còn lại họ tích lũy để khi cần và cho thế hệ con cái. Do vậy, tâm lý mua sắm của họ cũng thay đổi, chịu chi cho những sản phẩm cao cấp, an toàn, bền đẹp không chỉ cho bản thân mà cả những người thân. Ngoài ra, trong quá trình tìm hiểu thị trường và khách hàng, tôi nhận thấy khách hàng của RitaVõ là những người luôn có những nhu cầu đầu tư chính đáng cho cuộc sống, họ có gu thẩm mỹ cao, có phong cách sống tao nhã, họ trang hoàng nhà cửa như một sự đầu tư cho diện mạo của mình trong việc làm ăn, khẳng định vị thế của họ. Theo tôi, thị trường nội thất trong năm mới vẫn là thị trường "ăn nên làm ra". Và tôi sẽ có những bước đi chiến lược để mở rộng phân khúc khách hàng.

* Cụ thế là những bước đi thế nào để chinh phục khách hàng?

- Ngoài mục tiêu mở rộng hệ thống trong thời gian tới, tôi muốn việc phục vụ khách hàng phải luôn chỉn chu và liên tục. Chỉn chu chính là cách nhân viên của tôi sắp xếp và quản lý showroom sao cho đẹp mắt, gây được ấn tượng với khách tham quan và mua sắm. Liên tục chính là giữ cho sự chỉn chu đó luôn luôn được duy trì ổn định. Để khách hàng không chỉ nhớ 1 lần, 2 lần mà sẽ nhớ RitaVõ Pro là địa điểm đầu tiên trong đầu bất cứ khi nào họ muốn mua nội thất.

Cũng chính yêu cầu của sự chỉn chu đó mà vừa qua tôi đã dồn hết tâm sức để hoàn thiện và ra mắt showroom tại Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, được đánh giá là một trong những showroom có cách bày trí rất ấn tượng, không chỉ riêng khu vực trưng bày sản phẩm Kohler, mà cả khu Natuzzi, Florim... Sự kiện này không chỉ tạo được tiếng vang trên thị trường, giới chuyên môn cũng như khách hàng mà còn khẳng định sự chuyên nghiệp, bài bản trong việc xây dựng showroom nội thất của RitaVõ.  Ngoài ra, tôi cũng sẽ chú trọng xây dựng về con người, chất lượng dịch vụ và chất lượng địa điểm kinh doanh một cách chuyên nghiệp nhất.

* Ông có thể chia sẻ thêm về những con số kinh doanh ấn tượng của công ty trong năm 2016 và những dự định sắp tới cho 2017?

- Năm 2016 đã khép lại, cơ bản RitaVõ đã hoàn thành tốt mọi kế hoạch đề ra, doanh thu tăng trưởng ổn định trên các lĩnh vực đang kinh doanh và phân phối. Đặc biệt, nội thất là ngành đã làm rất tốt trong 10 năm qua và cũng là thị trường đầy tham vọng của tôi. Chúng tôi đã lên kế hoạch đầu tư thêm 100 triệu USD để mở rộng hệ thống showroom trên toàn quốc. Dự kiến, từ năm 2017 - 2020 sẽ hướng tới việc mở 20 showroom RitaVõ Depot trên cả nước, nhằm phục vụ nhiều hơn nữa cho phân khúc nội thất tầm trung. Ngành kinh doanh cà phê cũng sẽ phát triển song hành cùng chuỗi RitaVõ Depot. Đây cũng là ngành hàng tâm huyết và đam mê suốt 12 năm nên tôi sẽ dồn hết tâm sức cho nó.

Ngoài ra, chúng tôi chuẩn bị gia nhập lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, sân golf bằng việc khởi công khách sạn resort đầu tiên tại Phú Quốc vào đầu năm 2017. Hiện chúng tôi có quỹ đất ở Bãi Trường (Phú Quốc) khoảng 7ha, để đầu tư khách sạn với khoảng 285 - 286 phòng. Tại Bãi Thơm (Phú Quốc), chúng tôi cũng đã được Thủ tướng phê duyệt hạng mục đầu tư sân golf 18 lỗ diện tích 105ha, resort với khoảng 80 căn villa, khách sạn khoảng 450 phòng. Khoảng cuối năm 2018, chúng tôi sẽ đi vào vận hành khách sạn ở Bãi Trường đồng thời sẽ khởi công sân golf ở Bãi Thơm.

* Với nhiều dự định như vậy, điều gì khiến ông tự tin? Liệu nó có thực sự khả thi không, thưa ông?

- Tôi là người đã làm thì sẽ làm tới cùng. Tất cả những gì mà tôi vừa chia sẻ với chị là những kế hoạch tôi ấp ủ nhiều năm. Như cà phê đã thấm vào máu của tôi, tôi mất 12 năm tâm huyết với nó. Khi đã có nguồn nguyên liệu tốt, xây dựng được nhà máy khang trang, quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế thì mới chính thức công bố với người tiêu dùng. Hiện tại, cà phê mà tôi phân phối so với các thương hiệu cà phê ngoại là tương đương chất lượng nhưng giá bán thấp hơn. Vậy lý do gì tôi không tự tin với sản phẩm của mình? Về chuỗi khách sạn, resort đang dần triển khai, là lĩnh vực mới của RitaVõ nên tôi vừa làm vừa học, nhưng khi bắt tay làm thì sẽ làm đến nơi đến chốn. Những đối tác của tôi sẽ hỗ trợ khi tôi tham gia lĩnh vực này. Họ đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc cung cấp sản phẩm cho hệ thống khách sạn, resort trên thế giới. Khi hoàn hiện, việc còn lại là tuyển dụng đội ngũ quản lý tốt để vận hành. Tôi tin việc quản lý sẽ không phải là vấn đề lớn. Trong quá trình đó, chúng tôi tiếp tục học hỏi, đào tạo nhân lực và nhân rộng mô hình.

Đại diện Kohler và RitaVõ tại sự kiện khai trương RitaVõ Pro và ra mắt nhãn hiệu Jacob Delafon tại tòa nhà 789 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội

* Với những dự định và lịch công việc dày đặc như vậy, có một công thức nào để dung hòa tất cả mọi việc, thưa ông? Có khi nào ông cảm thấy mệt mỏi trên con đường kinh doanh của mình?

- Một trong những quyết định mà tôi xem là bước ngoặc trong đời chính là từ bỏ chiếc ghế trong cơ quan nhà nước và bước vào kinh doanh. Trên con đường đó cũng không ít chông gai và thử thách. Cho đến hôm nay, nhìn lại những gì mình đã làm được tôi luôn cảm thấy hạnh phúc. Và cố gắng làm sao để ngày càng làm tốt hơn, tạo ra nhiều công ăn việc làm, đóng góp nhiều cho xã hội, những gì nói được thì phải làm được. Tôi luôn ghi nhớ tất cả những người đã giúp đỡ mình trong giai đoạn khốn khó. Một lời nói, một sự tư vấn của họ đã giúp tôi có thêm động lực để đưa ra những quyết định sáng suốt. Cho đến hiện tại, tôi luôn tìm cách để trả ơn họ, sống có trước có sau là tính cách của tôi và tôi vẫn luôn dạy cho các con như thế.

Đối với cấp dưới, tôi luôn xem trọng sự đóng góp từ các cộng sự của mình, trao quyền cho họ để đồng hành trên con đường phát triển chung của cả công ty. Khi ở một cương vị càng cao, người khác sẽ kỳ vọng vào mình càng nhiều, thậm chí họ xem đó là những trách nhiệm mà mình phải làm cho họ. Tôi cũng vậy, làm sao để cân đối và làm tốt nhất mọi thứ là điều mà từng ngày, từng giờ tôi vẫn phải cố gắng. Sự học hỏi và cầu tiến là không có điểm dừng, chỉ có thể làm tốt nhất từng bước một và nó sẽ không có một công thức nào khác ngoài sự quyết tâm, đam mê và nỗ lực không ngừng.

* Ông thường được mệnh danh với những cái tên như "ông vua hàng hiệu", "ông chủ cà phê”, "đại gia vật liệu xây dựng và nội thất"..., ông thích danh xưng nào nhất trong những cái tên trên?

- Hiện tại, tôi thích được gọi là "Chủ tịch" RitaVõ. Ngoài ra, những gì thực sự đam mê và tâm huyết thì tôi sẽ gắn tên mình vào đó.

  • Xin cảm ơn và chúc ông một năm mới thành công.

 

Doanh nhân Sài Gòn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

971 lượt xem