Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Michelle Phan - Từ Cô Bé Lọ Lem Đến Triệu Phú Youtube

Nếu cổ tích có thật thì đó chính là cuộc đời của Michelle Phan, là quãng đường dài từ khi cô còn là một bé gái phải sống nhờ vào tem phiếu cho đến thu nhập hàng triệu đô mỗi năm như hiện tại. Hãy cùng YBOX.VN tìm hiểu về cô nàng này khi Michelle Phan được Forbes tôn vinh ở vị trí nổi bật nhất trong Top 30 người trẻ dưới 30 tuổi, lĩnh vực Art & Style nhé!

 

Nàng công chúa không sinh ra từ nhung lụa

Câu chuyện cổ tích bắt đầu vào một ngày mùa đông tuyết trắng đầu năm 1987, tại Boston, Massachusetts. Khi ấy, có một đôi vợ chồng gốc Việt chạy xe giữa một trời ngập tuyết. Người chồng bảo, "con gái chúng mình sẽ tên là Michelle". "Thế còn tên Việt Nam?" - người vợ hỏi. Bị mê hoặc từ hình ảnh những bông tuyết trắng tinh khiết, người chồng trả lời: "Tuyết Băng".

 

 

Vài tháng sau đó, đôi vợ chồng chào đón sự ra đời của một cô bé kháu khỉnh tên Michelle Phan - hay còn gọi là Tuyết Băng. Trái ngược với cái tên kiêu kỳ cao sang như những nàng công chúa, Michelle Phan lại phải trải qua những tháng ngày tuổi thơ cơ cực. Mới chập chững biết đi, cô đã phải theo gia đình di chuyển chỗ ở liên tục, thậm chí đã phải bị dời nhà đến sáu lần vì thiếu hụt tiền nhà. Cũng vì thay đổi trường lớp liên tục lại khá nhút nhát nên cô không có nhiều bạn bè đồng trang lứa. Thế nhưng ngần ấy khó khăn vẫn chưa đáng kể. Bởi biến cố lớn nhất xảy đến trong một đêm cha Michelle Phan thua bạc cháy túi, bỏ lại anh em cô và mẹ. 

 

Sớm chứng kiến những giọt nước mắt nhọc nhằn của mẹ, ngay từ khi còn bé, Michelle Phan đã mong mình chóng trưởng thành để phụng dưỡng mẹ. Lớn lên một chút, cô chủ động xin đi làm hầu bàn tại nhà hàng để giúp gia đình trang trải cuộc sống. Trong điều kiện thiếu thốn, vẽ chính là phương pháp giúp Michelle Phan giải phóng tinh thần, và cũng chính là tiền đề để cô theo đuổi con đường nghệ thuật sau này.

 

 

Đến những năm cuối trung học, Michelle Phan nhận ra rằng cô không chỉ thích vẽ trên mặt giấy mà còn "tô vẽ" cho khuôn mặt, với cọ và màu vẽ chính là những dụng cụ trang điểm. Sở thích dần dần phát triển đến mức, lần đầu tiên trong đời, thay vì theo nghề bác sĩ - một nghề không những danh giá mà còn ổn định - như ước mơ của mẹ thì Michella lại xin vào trường đại học Mỹ Thuật Ringling. Chiều lòng con gái, mẹ cô đã phải đôn đáo vay mượn 12.000$ để cho cô nhập học. nơi mà mẹ cô đã phải đôn đáo vay mượn 12,000 đô la cho cô theo học và thực hiện ước mơ của mình. Tất nhiên số tiền khổng lồ đó không hề uổng phí, bởi những bài học căn bản về hội họa chân dung từ ngôi trường này đã cho Michelle cơ hội áp dụng  màu sắc, hiệu ứng ánh sáng lên khuôn mặt mà cô đã sẵn tư khiếu. Và đến 7 năm sau đó, cũng chính tại ngôi trường này, cô cựu sinh viên đã được trao tặng bằng Tiến Sĩ Danh Dự vì những vinh quang mà cô đã mang lại cho mái trường của mình.

 

Đổi đời nhờ Youtube

Với niềm đam mê trang điểm, Michella Phan từng ứng tuyển vào hàng mỹ phẩm nổi tiếng - Lancome với vai trò nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, cô đã bị loại thẳng thừng do không có bất kỳ kinh nghiệm kinh doanh nào. Cô sinh viên kiêm bồi bàn hồi đó đã phải ngậm ngùi quay về.

Tuy nhiên, khi một cánh cửa đóng lại sẽ có một cánh cửa khác được mở ra. Năm 2007, khi được nhà trường phát chiếc máy tính đầu tiên với câu hỏi cho các sinh viên rằng, họ sẽ làm gì với nó, cô đã thực hiện một đoạn phim hướng dẫn cách trang điểm đầu tiên của mình trên Youtube. Suy nghĩ của Michelle rất đơn giản. Cô muốn chia sẻ cách làm đẹp của mình bởi có khá nhiều cô bạn đã từng ngỏ ý hỏi. Kết quả lại vô cùng bất ngờ, có đến hơn 40.000 lượt người xem đoạn video đầu tiên của Michelle - một con số khổng lồ vào thời bấy giờ. Với tư chất thông minh, cô nàng gốc Việt đã nhận ra rằng đây chính là một ngã rẽ của cuộc đời mình. 

 

 

Do kinh tế hạn hẹp nên hầu hết những video thuở này của Michelle Phan đều được quay bằng máy cá nhân rồi chỉnh sửa lại trên laptop với sự hỗ trợ từ em gái. Theo thời gian, lượng người xem dần tăng lên đến con số hàng triệu lượt và số tiền cô kiếm được từ quảng cáo cũng tăng theo. Thế là cô sinh viên trẻ nghỉ việc bồi bàn và chuyên tâm thực hiện đam mê, bất chấp lời mỉa mai từ ông chủ. 

Một trong những yếu tố khiến video của Michelle Phan thu hút chính là sự đa dạng. Phong cách trang điểm của cô rất đa dạng, từ style nhẹ nhàng, nền nã cho tới những lối làm đẹp sang trọng, quyến rũ. Bên cạnh đó, cô luôn nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng make-up, và khéo léo lồng chúng vào các video tự quay. Ngoài ra, Michelle còn khiến người xem thích thú khi sử dụng dụng cụ trang điểm để "biến hình" thành mỹ nhân nổi tiếng như Angelina Jolie, Lady Gaga... hoặc những nhân vật tưởng tượng như Bạch Tuyết, Ma Cà Rồng hay Thủy Thủ Mặt Trăng... Video của Michelle hấp dẫn đến mức rất nhiều cô gái phương Tây da trắng, mũi cao, mắt xanh đã phải thốt lên rằng: "Michelle làm tôi muốn trở thành một cô gái châu Á!"

 

 

Năm 2012, Michelle Phan bắt đầu nhận được tiền từ tài khoản của mình trên Youtube. Với số lượng người theo dõi lên đến hơn 7,2 triệu cùng các clip có lượng người xem khủng, cô hiện kiếm được hàng triệu USD mỗi năm từ kênh này.

 

Đưa tiếng Việt đến kinh đô làm đẹp thế giới

Đến hãng mỹ phẩm Lancome cũng không thể ngờ rằng, họ phải mời cô gái mà mình từng từ chối vài năm trước để làm phát ngôn viên cho hãng. Cụ thể, khi một nhân viên quản trị cao cấp của hãng mỹ phẩm Lancome dạo tìm quanh internet và phát hiện kênh youtube đang "đắt như tôm tươi" của Michelle Phan, họ đã lập tức chú ý đến cô. Cái bắt tay giữa Michelle và Lancome mang lại lợi nhuận khổng lồ cho cả đôi bên. Nếu như Michelle được "nâng tầm" thì về phía Lancome, video hướng dẫn trang điểm của cô trên kenh Youtube của hãng mỹ  phẩm này đã thu hút lượt xem cao chưa từng có.

 

 

Thế nhưng, sự nghiệp của Michelle chính thức bước lên một nấc thang cao hơn khi L'Oreal - hãng mẹ của Lancome, ngỏ ý muốn kết hợp cùng cô để cho ra mắt một nhãn hiệu mỹ phẩm mới. Sau phút giây bàng hoàng khi nhận ra không phải đang mơ, Michelle gọi điện về cho mẹ đang làm ở tiệm nail: "Mẹ! Hôm nay là ngày cuối cùng mẹ làm việc này. Con không muốn mẹ đi làm ngày mai nữa". Để rồi cả hai mẹ con cùng khóc nức nở qua điện thoại sau khi mẹ cô nghe tin. Và một dòng mỹ phẩm mới của L'Oreal có tên tiếng Việt được ra đời và tung ra thị trường: "Em". 

 

 

Sở dĩ cô chọn cái tên này vì trong tiếng Việt, "em" là từ để gọi những người phụ nữ trẻ hơn mình, có thể xưng hô với em gái, bạn gái, người yêu, vợ... "Em" còn là sự phản chiếu của "me" trong tiếng Anh tức "bản thân tôi". Có vẻ như Michelle mang một tâm cảm rất Việt so với thế hệ đồng thời sinh ra ở hải ngoại.

 

Thành công nối tiếp thành công

Tầm ảnh hưởng của Michelle ngang với cả những ca sĩ nhạc Pop. Gương mặt cô đã xuất hiện trên các tạp chí danh giá như: Seventeen, St. Petersburg Times, Nylon Magazine, Forbes, Blog BellaSugar... và thậm chí cả Vogue. 

 

 

Cuộc sống của Michelle trở thành những chuyến đi liên tục để trả lời phỏng vấn, giới thiệu mỹ phẩm hay làm đại diện quảng cáo. Bên cạnh một số hợp đồng cùng các hãng như Beats, Toyota, SanDisk, Audible.., Michelle Phan cũng đang làm người mẫu quảng cáo cho hãng nước giải khát Dr Pepper.  Chưa dừng với "Em", cô nàng tham vọng này còn mở hãng thương mại mỹ phẩm Ispy của riêng mình với doanh thu hằng năm lên đến 120 triệu USD (khoảng 1832 tỷ đồng).

 

 

Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.

Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-sized). Số khách hàng của họ vừa chạm mốc một triệu người, CEO Ipsy - Marcelo Camberos cho biết. Anh là người đồng sáng lập với Phan năm 2011.

Không như đối thủ - Birchbox - đầu tư vào quảng cáo TV truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Ipsy có khách hàng hoàn toàn nhờ độ phủ sóng của Phan trên mạng xã hội. "Chúng tôi có hơn 100.000 khách hàng đăng ký Glam Bag mới mỗi tháng, hoàn toàn không cần quảng cáo hay PR", Camberos cho biết. Năm nay, Ipsy sẽ trở thành công ty lớn nhất nước về kinh doanh sản phẩm kích cỡ dùng thử.

Ipsy cho biết độ phủ sóng trên Internet là mấu chốt trong mô hình kinh doanh của họ. Ngày nay, công ty hoạt động với hơn 500 người dùng YouTube và Instagram trong lĩnh vực làm đẹp. Trong đó có các gương mặt đình đám như Bethany Mota. Một số được trả để nêu ra các cuộc thảo luận về thương hiệu trên trang cá nhân của họ.

 

 

"Những video này được làm rất tự nhiên và không giống như đang quảng cáo. Những người này đều là tên tuổi đang nổi trên YouTube. Vì vậy, đây là cách tuyệt vời để giới thiệu thương hiệu của bạn", Phan cho biết.

Và dĩ nhiên, các hãng mỹ phẩm không thể bỏ qua cơ hội này. Mỗi tháng, khoảng 700.000 sản phẩm làm đẹp được gửi tới Ipsy. Các hãng không thể trả tiền để được đưa vào Glam Bag, Chủ tịch Ipsy - Jennifer Goldfarb cho biết. Thay vào đó, họ cung cấp hàng hóa để được marketing, nếu các stylist (nhà thiết kế) của Ipsy lựa chọn giới thiệu những sản phẩm này.

Stylist của Ipsy cũng được lợi từ việc này, Goldfarb cho biết. Nhờ sự đầu tư của công ty, số người theo dõi kênh của các stylist này sẽ tăng vọt sau khi lên sóng.

Ví dụ, thay vì chi hàng núi tiền cho cửa hàng bán lẻ và các chiến dịch marketing đắt đỏ, Ipsy năm ngoái đã xây dựng văn phòng 232m2 tại Los Angeles, chuyên phục vụ quay và chỉnh sửa video. Hãng cũng tổ chức buổi hội thảo thường niên có tên Generation Beauty tại đây. Người tham dự có thể được gặp các tên tuổi nổi danh trên mạng trong lĩnh vực làm đẹp.

Dù Ipsy là cỗ máy kiếm tiền lớn nhất của Michelle Phan đến nay, cô vẫn quyết định mở rộng mảng kinh doanh. Hè này, Phan sẽ ra mắt ứng dụng điện thoại cho việc chỉnh sửa ảnh và video. Một trong những tham vọng lớn của cô là giúp người trẻ trang bị các kiến thức về công nghệ và kỹ năng cần thiết khác.

 

 

"Có rất nhiều người theo dõi kênh của tôi chỉ vừa tốt nghiệp và chưa có việc làm. Họ đang mắc nợ hàng trăm nghìn USD và không biết phải làm gì. Ước mơ của tôi là nhìn thấy thế hệ doanh nhân mới tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa hơn", cô cho biết.

 

 

Một thành tích đáng nể nữa là chuyên viên nhận được giải thưởng "Ngôi sao mới" của Women"s Wear Daily Biz vào năm 2010. Trang Marie Claire của Mỹ cũng vinh danh cô là "Nhân vật đáng chú ý dưới tuổi 30". Ngoài ra, Michelle còn là trợ lý trang điểm cho những show thời trang đình đám như Chris Benz và Michael Kors.

 

 

Gần đây nhất, cô gái gốc Việt này còn được tạp chí Forbes vinh danh là 1 trong 30 người trẻ dưới 30 tuổi đạt được thành công vang dội mang tầm quốc tế. Trước những thành tựu mà mình đạt được, Michelle chia sẻ: "Tôi thực sự hạnh phúc vì đã thực hiện được ước mơ. Niềm đam mê đã giúp một cô bé Lọ Lem đạt được những gì mong muốn. Bây giờ là lúc tôi truyền cảm hứng để phụ nữ trên toàn thế giới tự hoàn thiện vẻ đẹp của chính mình."

(Sưu Tầm)

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

523 lượt xem