Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

9 Mẹo Giúp Cải Thiện Thói Quen Đọc Sách

 

Bạn yêu và hiểu tầm quan trọng của văn hóa đọc nhưng lại chật vật với việc kết thúc trọn vẹn một cuốn sách? Bài viết này chính là thứ bạn cần để tạo thói quen đọc sách tốt hơn.

Sách giúp bạn sống nhiều cuộc đời, đem lại màu sắc thú vị cho quãng thời gian hữu hạn bạn có trên trái đất.

1. Đừng ra khỏi nhà mà không mang theo sách

Nếu không có sách trên tay, dĩ nhiên, bạn sẽ không thể đọc. Vì vậy, hãy tạo cho mình thói quen mang theo sách bất kỳ lúc nào.

Đây là điều bất tiện nếu bạn chỉ quen cầm theo những chiếc túi nhỏ hay ví. Tuy nhiên, nếu không thể mang theo sách thật, bạn có thể dùng các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle, Nook hay đơn giản hơn là cài các ứng dụng đọc sách vào điện thoại.

2. Theo dõi tiến trình đọc

Muốn cải thiện thành tích, vận động viên marathon bao giờ cũng phải ghi lại số km và thời gian đã chạy. Nếu muốn đọc nhiều hơn, bạn cũng phải áp dụng cách làm cũng tương tự.

Có một số ứng dụng phục vụ cho mục đích này như Goodreads, Book Crawler, BookBuddy,…

Bạn cũng có thể chia sẻ tiến trình đọc lên mạng xã hội. Cách công khai này giống như việc bạn tuyên bố trước mặt bạn bè rằng mình sẽ làm được. Vì thế, nó sẽ trở thành động lực giúp bạn kiên tâm với mục đích của mình vì không muốn “mất mặt”.

Không chỉ giúp bạn đánh dấu những cuốn sách đã đọc, theo dõi cuốn sách đang đọc, các ứng dụng còn cho phép bạn lưu trữ những cuốn sách muốn đọc trong tương lai. Khi kết thúc một cuốn sách, bạn chỉ cần giở lại danh sách và chọn cuốn sách mình muốn đọc thay vì phải đau đầu tìm kiếm.

3. Tham gia câu lạc bộ/Kết bạn với “mọt sách”

Ở giữa một cộng đồng những người có chung niềm yêu thích giúp bạn tìm được cảm hứng dễ dàng hơn khi đơn độc.

Việc trao đổi, trò chuyện cũng đem lại cho bạn ý tưởng và sự hiểu biết sâu sắc hơn về những cuốn sách đã đọc.

4. Chỉ đọc những gì bạn thích

Cuộc sống quá ngắn để làm những thứ bạn chán ghét. Nếu không hứng thú với cuốn sách nào đó, hãy mạnh dạn đặt nó xuống. Bạn không cần phải đọc một cuốn sách chỉ vì mọi người đang điên cuồng vì nó và cũng không cần phải xấu hổ vì cuốn sách bạn đang đọc đã lỗi thời.

Đây là thế kỷ 21 và đừng để ai làm ảnh hưởng tới đam mê thực sự của bạn.

5. Giở sách ra bất kỳ lúc nào có cơ hội

Lý do phổ biến nhất mọi người thường dùng để biện minh cho việc ít đọc là không có thời gian. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết là thực ra, bạn có nhiều cơ hội hơn mình nghĩ. Chẳng hạn, giờ nghỉ ăn trưa, chờ đợi một ai đó, hay thậm chí là lúc đi… vệ sinh.

Với một cuốn sách trong túi và trong tầm mắt, bạn có thể làm được điều đó. Hãy cầm sách lên, dù chỉ là đọc được vài trang!

6. Đọc trong lúc tập luyện

Sách đôi khi là người bạn đồng hành giúp bạn xua đi những mệt mỏi và nhàm chán trong phòng gym. Dĩ nhiên, việc kết hợp này không phải lúc nào cũng thực hiện được nhưng đừng vội đưa ra lý do phản bác, bạn biết là sẽ có những lúc có thể vừa đọc sách vừa tập.

7. Đọc sách trước khi đi ngủ

Trừ khi bạn mệt đến mức không mở nổi mắt nữa, còn nếu không, đây là cách tuyệt vời và yên bình để kết thúc một ngày.

Nó đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn so với việc dán mắt vào TV và ngủ quên lúc nào không biết.

8. Đừng đọc nhiều thứ một lúc

Làm nhiều việc cùng lúc có thể phát huy tác dụng ở một số lĩnh vực nhưng với sách thì có lẽ là không. Đọc nhiều thứ cùng lúc sẽ khiến bạn không thể toàn tâm toàn ý “tiêu thụ” những thứ mình đọc.

9. Tìm hoặc tự tạo không gian đọc sách yên tĩnh

Nếu bạn có thể đến thư viện hoặc có sẵn một phòng riêng trong nhà thì quá tốt. Còn nếu muốn thư thả đọc sách ở những nơi công cộng ồn ào, trong quán bar,… bạn có thể dùng đến chiếc tai nghe, và bật white noise (tiếng ồn trắng) tiếng mưa, tiếng sóng vỗ hay nhạc không lời – những thứ được khoa học chứng minh có tác dụng giúp con người tĩnh tâm. Chúng sẽ giúp bạn cách ly với thế giới ồn ã và tập trung hơn vào cuốn sách.

 
 
Theo Zing

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

323 lượt xem