Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Kinh Nghiệm Apply Học Bổng Thạc Sĩ - Tiến Sĩ Kinh Tế Bằng Tiếng Anh UTIPE Của Trường Đại Học Tokyo

Các thông tin chính thức về chương trình và cách nộp đơn được viết rất chi tiết trên website của chương trình,mời các bạn vào tham khảo.

 

Trong bài viết này, mình chủ yếu sẽ nói về những kinh nghiệm và cảm nhận cá nhân của mình về chương trình này. Giới thiệu sơ lược về bản thân của mình: mình là An, hiện đang là sinh viên năm 2 chương trình thạc sỹ UTIPE. Trước khi đi vào chi tiết, mình muốn nhấn mạnh trước là chương trình UTIPE này là một chương trình khó, học khá là nặng. Ở chương trình này, các bạn sẽ học chung với sinh viên Nhật theo khóa Thạc sỹ tiếng Nhật thông thường của Todai và bằng cấp các bạn được nhận là tương đương. Mỗi năm, top 10 sinh viên tốt nghiệp khóa Thạc sỹ Kinh tế của Todai đều được nhận vào các chương trình tiến sỹ hàng đầu thế giới như Harvard, MIT, Stanford, Princeton,… Trong khoa, hiện tại có các giáo sư đầu ngành về lĩnh vực Game Theory và Econometrics nên cơ hội nghiên cứu hợp tác rất nhiều. Vì thế, rất nhiều sinh viên giỏi chọn học chương trình này để nâng cao cơ hội được nhận vào các trường top của Mỹ (UTIPE đặc biệt rất được các bạn sinh viên Trung Quốc từ đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh ưa chuộng. Hiện tại, trong khóa có các sinh viên tốt nghiệp từ Oxford, Cambridge, Princeton, Georgetown, và Colby). Chính vì thế, trước khi bạn nộp đơn cho chương trình này, mình nghĩ các bạn nên xác định rõ lý do tại sao bạn muốn theo học chương trình này:

1. Bạn muốn có cơ hội được học ở Nhật để biết thêm về văn hóa Nhật, học tiếng Nhật, du lịch nước Nhật? Nếu thế thì mình khuyên bạn nên chọn chương trình khác, nhẹ hơn vì khóa học của UTIPE khá nặng và khó, đặc biệt là năm 1 nên bạn sẽ không có nhiều thời gian để thăm thú nước Nhật hay học tiếng Nhật. 1 chương trình tương tự nhưng nhẹ hơn rất nhiều là GraSPP cũng của Todai.

2. Bạn muốn kiếm việc làm ở Nhật? Nếu trình độ tiếng Nhật của bạn là từ N2 trở lên và bạn nhắm có thể đạt N1 và trở nên thành thạo trong vòng 2 năm học ở đây thì bằng Thạc sỹ kinh tế của Todai sẽ mở ra rất nhiều cơ hội làm việc trong ngành tài chính, ngân hàng ở Nhật.

3. Bạn thật sự muốn nghiên cứu Kinh tế? Đây là chương trình cho bạn. Chương trình học của UTIPE tương đương với 2 năm đầu Ph.D của các trường top của Mỹ nên các bạn sẽ được chuẩn bị kiến thức đầy đủ.

Sau khi xác định xong và bạn quyết tâm nộp đơn cho chương trình này thì các bạn nên chuẩn bị tốt tiếng Anh để đạt kết quả GRE tốt và chọn ra 3 giáo sư (nếu bạn đang học) hoặc 1 giáo sư và 2 người trong công ty (nếu bạn đang đi làm) để viết thư giới thiệu cho bạn. Lúc mình nộp đơn thì không có phỏng vấn nhưng có thể bạn sẽ được yêu cầu phỏng vấn nếu cần thiết. Personal Statement thì bạn có thể viết về vấn đề kinh tế mà bạn muốn nghiên cứu, lý do tại sao bạn muốn nghiên cứu về vấn đề này và tại sao bạn nghĩ học ở Todai sẽ giúp bạn trong việc nghiên cứu.

Để có thể học tốt trong chương trình này, mình khuyên các bạn nên có 1 vốn kiến thức tốt về Toán, đặc biệt là Statistics và Real Analysis. Về Statistics, các bạn có thể xem qua sách của Carsella & Berger, tựa “Statistical Inference”; về Real Analysis, các bạn có thể tham kháo sách của Simon & Blume “Mathematics for Economists”. Bạn có thể download 2 sách này theo links dưới đây:
http://people.unica.it/musio/files/2008/10/Casella-Berger.pdf
http://www.repetitfind.ru/Literature/subjects/Blume-Mathematics-for-Economists.pdf

Về học bổng, vì tính cạnh tranh cao của chương trình này, để nhận được học bổng của trường, học lực của bạn phải rất tốt. Nên nhớ, các bạn sẽ phải đối đầu với các sinh viên từ Đại học Bắc Kinh, Thượng Hải nên khả năng nhận học bổng có thể không cao. UTIPE có 2 học bổng chính: MEXT và học bổng Todai. MEXT thì ai cũng biết còn học bổng Todai sẽ cấp cho bạn 200,000 yen mỗi tháng. (Lưu ý nhỏ: nếu các bạn nộp đơn vào chương trình GrasPP, nguồn học bổng lớn hơn của UTIPE rất nhiều. Nếu may mắn, các bạn có thể được nhận học bổng của IMF thì mỗi tháng, bạn được nhận tới 250,000 yen. Vì thế, mình thành thật khuyên là trừ khi bạn rất thích nghiên cứu Kinh tế, các bạn nên cân nhắc nộp đơn cả cho GrasPP).

Ngoài học bổng, đa số các sinh viên trong khoa đều tham gia nghiên cứu (Research Asisstant) và phụ giảng (Teaching Asisstant). Các bạn cũng sẽ được nhận lương theo giờ cho các công việc này. Hiện tại, mỗi tháng mình nhận được khoảng 40,000 yen từ các công việc này.

Trên đây là những kinh nghiệm và cảm nhận cá nhân của mình sau 1 năm học theo chương trình UTIPE. Nếu các bạn có thắc mắc gì, xin các bạn cứ thoải mái đặt câu hỏi. Nếu mình trả lời được sẽ sẵn sàng trả lời. Mình không theo học GrasPP nhưng sẽ cố gắng liên lạc với một số bạn Việt Nam đang học theo chương trình này để cung cấp thêm thông tin cho các bạn.

 

Nguồn: An Lê - gakutomo

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

940 lượt xem