Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

18 Cuốn Sách Kinh Doanh Warren Buffett Khuyên Bạn Nên Đọc

Khi bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình, Warren Buffett đã đọc khoảng 600, 700, thậm chí 1000 trang sách một ngày. Ngay cả bây giờ, ông vẫn dùng tới 80% thời gian mỗi ngày để đọc sách.

“Công việc của tôi về cơ bản chỉ là nắm bắt càng nhiều sự kiện và thông tin càng tốt, và thỉnh thoảng xem xét liệu chúng có dẫn tới hành động nào hay không”, ông từng nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn.

"Chúng ta không đọc ý kiến của người khác," ông nói. "Cái chúng ta muốn là sự thật, và sau đó thì suy nghĩ."

Và sau đây là 18 cuốn sách kinh doanh mà Warren Buffett đề nghị chúng ta đọc, tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn và thư gửi cổ đông (shareholder letters) của ông trong suốt 20 năm qua.

The Intelligent Investor - Benjamin Graham

Năm Buffett 19 tuổi, ông đã mua cuốn The Intelligent Investor của tác giả huyền thoại Benjamin Graham. Buffett nói rằng đó là khoảnh khắc may mắn nhất của cuộc đời ông, vì nó đã giúp ông có được những khái niệm cơ bản về đầu tư. “Để trở thành nhà đầu tư không yêu cầu bạn phải có IQ cao ngất ngưởng, hay những hiểu biết kinh doanh, các thông tin nội bộ,” Buffett nói. “Tất cả những gì bạn cần là một khung lý thuyết thật tốt, để đảm bảo cho việc ra quyết định mà không bị cảm xúc chi phối. Cuốn sách này mô tả một khuôn mẫu thích hợp theo cách rất chính xác và rõ ràng. Bạn phải tuân theo các ‘kỷ luật cảm xúc’”

Security Analysis - Benjamin Graham và David L. Dodd

Buffett nói rằng Security Analysis - một trong những công trình đột phá của Graham, đã đem đến cho ông một lộ trình đầu tư mà ông theo đuổi suốt hơn 57 năm. Cốt lõi của cuốn sách là: “Nếu phân tích của bạn đủ toàn diện, bạn có thể tìm ra giá trị của một công ty, cũng như liệu thị trường có biết điều đó.” Buffett đã nói rằng Graham là nhân vật có ảnh hưởng nhất thứ hai trong cuộc đời ông, chỉ sau cha ông. “Ben là người thầy tuyệt vời, ý tôi là đó là bản chất của ông ấy!”

Common Stocks and Uncommon Profits - Philip Fisher

Trong khi nhà đầu tư Philip Fisher - người chuyên đầu tư vào các công ty sáng tạo – không định hình quan niệm của Buffett như cách mà Graham đã làm, Buffett  vẫn rất tôn trọng ông. “Tôi luôn háo hức trước bất kỳ điều gì Philip viết, và tôi khuyên bạn cũng nên như vậy”, Buffett nói. Trong Common Stocks and Uncommon Profits, Fisher nhấn mạnh rằng chỉ đọc các báo cáo tài chính là không đủ - bạn còn cần phải đánh giá cách quản lý của một công ty.

Stress Test: Reflections on Financial Crises - Tim Geithner

Buffett nói rằng cuốn sách của cựu Bộ trưởng Ngân khố Mỹ về cuộc khủng hoảng tài chính 2008 là cuốn sách mà bất kỳ nhà quản lý nào cũng phải đọc. Có rất nhiều cuốn sách viết về cách để đưa một tổ chức vượt qua thời điểm khó khăn. Nhưng lại hiếm có cuốn sách nào trực tiếp đưa ra cách giải quyết khủng hoảng kinh tế của chính phủ.

“Đây không chỉ là một vấn đề nhỏ của thị trường bất động sản Mỹ,” Geithner viết. “Tôi luôn có cảm giác đó. Tôi biết khủng hoảng tài chính sẽ như thế nào, và chính xác thì chúng là thế này.”

The Essays of Warren Buffett - Warren Buffett

Nếu bạn muốn biết cách mà Buffett suy nghĩ, tốt nhất là hãy tìm đọc chính tác phẩm của ông. The Essays of Warren Buffett  mang đậm dấu ấn trí tuệ của ông. “Trong một cuộc đua trí tuệ - dù là cờ vua, bài tây, hay lựa chọn cổ phiếu – còn gì thuận lợi hơn là có một đối thủ luôn xem suy nghĩ chỉ là chuyện lãng phí năng lượng?”

Jack: Straight from the Gut - Jack Welch

Năm 2001, trong một lá thư gửi cổ đông của mình, Buffett đã khen ngợi Jack: Straight from the Gut  - cuốn hồi ký kinh doanh của cựu CEO General Electric Jack Welch, người mà ông tả là “thông minh, năng động và thực tế.”

Khi bình luận về cuốn sách này, tờ Bloomberg Businessweek viết rằng: “Sức ảnh hưởng của Welch lên việc kinh doanh lớn tới mức cuốn hồi ký của ông đem lại cho các nhà quản lý hiện đại những bài học vô cùng giá trị.” Còn đây là lời khuyên của Buffett: “Hãy mua ngay cho mình một cuốn!”

The Outsiders - William Thorndike Jr.

Trong thư gửi cổ đông năm 2012, Buffett ca ngợi The Outsiders là “một cuốn sách tuyệt vời về những CEO xuất sắc trong việc phân bổ nguồn vốn.” Berkshire Hathaway – Tập đoàn mà Buffett là CEO – đóng vai trò quan trọng trong cuốn sách. Một chương khác đề cập đến Tom Murphy, người mà Buffett gọi là “giám đốc kinh doanh tốt nhất mà tôi từng gặp.”

Cuốn sách – đề cập đến mô hình thành công từ các nhà quản lý tại The Washington Post, Ralston Purina,… – đã được Forbes ca ngợi là “một trong những cuốn sách kinh doanh quan trọng nhất ở Mỹ”

The Clash of the Cultures - John Bogle

The Clash of the Cultures là một cuốn sách khác được nhắc đến trong thư gửi cổ đông năm 2012. Trong đó, Bogle – cha đẻ của khái niệm quỹ chỉ số (index fund) và nhà sáng lập Tập đoàn Vanguard, trị giá 3000 tỷ USD - cho rằng đầu tư dài hạn đã bị che lấp bởi đầu cơ ngắn hạn.

Nhưng cuốn sách không phải toàn lý thuyết. Nó kết thúc với lời khuyên thiết thực, như:

  • Luôn nhớ rằng đảo chiều chỉ có giá trị trung bình. Thứ “hot” hôm nay không có nghĩa là nó sẽ tiếp tục “hot” vào ngày mai. Về lâu dài, các thị trường chứng khoán đảo chiều trở về lợi nhuận cơ bản. Vậy nên đừng theo đuôi kẻ khác.
  • Thời gian là bạn, tình cảm là kẻ thù. Tận dụng lợi thế của các lợi ích và đừng để bị “quyến rũ” bởi thị trường. Nó chỉ quyến rũ bạn mua cổ phiếu sau khi chúng đã tăng mạnh và bán sau khi chúng xuống dốc.

Business Adventures: Twelve Classic Tales from the World of Wall Street - John Brooks

Năm 1991, Bill Gates hỏi Buffett đâu là cuốn sách yêu thích của ông. Trong thư trả lời, Buffett đã tặng cho nhà sáng lập Microsoft cuốn Business Adventures, một bộ sưu tập các câu chuyện về người New Yorker của John Brooks.

Gates nói rằng cuốn sách đã thường xuyên nhắc nhở ông về các nguyên tắc để xây dựng một doanh nghiệp thành công. Ông viết: “Có một điều là luôn có một yếu tố con người, đóng vai trò thiết yếu trong mọi nỗ lực kinh doanh. Bạn có một sản phẩm, một kế hoạch sản xuất, và tiếp thị hoàn hảo cũng không quan trọng; vì bạn vẫn sẽ cần tìm được đúng người để hướng dẫn và thực hiện các kế hoạch đó.” Và cuốn sách đã được các phương tiện truyền thông vô cùng yêu thích trong những năm gần đây.

Where Are the Customers' Yachts? - Fred Schwed

“Cuốn sách hài hước nhất từng được viết về đầu tư,” Warren Buffett đã viết như thế trong thư gửi cổ đông năm 2006, “nó truyền tải rất nhẹ nhàng nhiều thông điệp thực sự quan trọng về vấn đề này.”

Xuất bản lần đầu vào năm 1940, cuốn sách lấy tiêu đề theo một câu chuyện về một anh chàng lần đầu đến New York, khi nhìn thấy chiếc du thuyền của các chủ ngân hành và những người môi giới, anh ta đã hỏi du thuyền của khách hàng ở đâu. Rõ ràng là họ không thể chi trả tiền chiếc du thuyền – thật vậy, những kẻ chuyên cung cấp lời khuyên tài chính sẽ dễ dàng “ra oai” hơn là những người chỉ nghe theo lời khuyên. Một cuốn sách tràn đầy sự khôn ngoan và những giai thoại đầy màu sắc về phố Wall mà tới nay vẫn còn hấp dẫn.

Essays in Persuasion - John Maynard Keynes

Tác phẩm của nhà kinh tế học huyền thoại vẫn là một nền tảng của các sách về tài chính kể từ khi nó được xuất bản gần một thế kỷ trước. Theo Buffett, nó là cuốn sách buộc phải đọc. “Đọc Keynes sẽ giúp bạn thông minh, hiểu biết hơn về chứng khoán và thị trường,” ông đã nói như vậy với Outstanding Investor Digest vào năm 1989. “Tôi không chắc rằng đọc hết những cuốn sách kinh doanh khác cũng sẽ đem lại kết quả tương tự.”

Cuốn sách bao gồm cả bài luận nổi tiếng Economic Possibilities for Our Grandchildren, trong đó Keynes dự đoán rằng thế hệ hôm nay sẽ chỉ làm việc 15 giờ/tuần.

The Little Book of Common Sense Investing - Jack Bogle

Trong thư cổ đông năm 2014, Buffett khuyên chúng ta nên đọc cuốn sách này hơn là nghe lời khuyên từ hầu hết các chuyên gia tư vấn tài chính. Dựa trên kinh nghiệm của chính mình khi làm việc với Tập đoàn Vanguard, Bogle cố gắng giúp người đọc sử dụng chỉ số đầu tư để làm giàu.Người hâm mộ cuốn sách nói rằng nó không hề nhàm chán, với các số liệu thống kê, biểu đồ được cân bằng với những giai thoại và lời khuyên.

Poor Charlie's Almanack - Peter Kaufman

Cuốn sách gồm những lời khuyên từ Charlie Munger, Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway, đã nhận được lời đề nghị “phải đọc” trong thư cổ đông năm 2004 của Buffett. “Các học giả đã tranh cãi từ rất lâu rằng liệu Charlie có phải là hóa thân của Ben Franklin,” Buffett viết. “Cuốn sách này sẽ trả lời câu hỏi đó.”

Cuốn sách bao gồm tiểu sử của Munger, các bản tóm tắt về triết lý đầu tư, cũng như các bài nói của ông trong các cuộc họp tại Berkshire Hathaway và nhiều nơi khác. Một trong số các bài nói là Psychology of Human Misjudgment, trong đó Munger viết về những cái bẫy nhận thức đã khiến nhiều nhà đầu tư vấp ngã.

The Most Important Thing Illuminated - Howard Marks

Marks, Chủ tịch và đồng sáng lập của Oak Tree Capital, vốn dự định viết cuốn sách này khi ông nghỉ hưu. Nhưng Buffett ngưỡng mộ Marks đến nỗi đã đề nghị viết lời giới thiệu nếu Marks đồng ý xuất bản cuốn sách sớm hơn. Kết quả là sự ra đời của một cuốn sách “hiếm có, và cực kỳ hữu ích,” như lời Buffett.

Mục đích của Marks là giúp các nhà đầu tư đạt được thành công bằng cách suy nghĩ thấu đáo hơn trước khi ra quyết định, ông chỉ ra rất nhiều sai lầm của mình cũng như những gì ông học được từ chúng.

Dream Big - Cristiane Correa

Correa kể lại câu chuyện của ba người Brazil thành lập 3G Capital, một công ty đầu tư đã tham gia cùng Buffett trong thương vụ mua lại HJ Heinz hồi năm 2013. Buffett sau đó đã giới thiệu cuốn sách tại đại hội cổ đông Berkshire Hathaway năm 2014.

Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, Correa nhấn mạnh các nguyên tắc chính trong phong cách quản lý của 3G – trọng dụng nhân tài và cắt giảm chi phí – đã mở đường cho sự thành công hiện tại của họ. “Họ tin tưởng vào nhân viên của mình, và để cho họ làm việc,” cô nói.

First a Dream - Jim Clayton and Bill Retherford

Jim Clayton, là con trai của một tá điền ở Tennessee, nhưng cũng là nhà sáng lập Clayton Homes, hiện đang là công ty chuyên về xây dựng nhà lớn nhất tại Mỹ.

Buffett nói rằng cuốn tự truyện của Clayton đã truyền cảm hứng để ông đầu tư vào Clayton Homes. Trong thư cổ đông năm 2003, ông viết rằng cuốn sách là một món quà từ các sinh viên Đại học Tennessee. Buffett nói với các sinh viên rằng ông rất thích cuốn sách, và họ đã khuyên ông nên gọi Kevin Clayton, con trai của Jim và Giám đốc điều hành của công ty, để trực tiếp nói lời khen ngợi.

“Chẳng bao lâu sau đó, tôi đã đề nghị hợp tác với họ, hoàn toàn chỉ dựa trên cuốn sách của Jim, đánh giá của tôi về Kevin, vài số liệu tài chính công của Clayton,” và kinh nghiệm của mình khi gặp phải “đau khổ” từ Oakwood Homes, một công ty xây dựng nhà khác mà sau này ông mua sau khi họ đệ đơn xin phá sản. Nhưng cần chú ý rằng, theo như báo cáo từ Fast Company, thỏa thuận giữa Berkshire Hathaway và Clayton Homes thật ra có chút phức tạp hơn thế.

Trong câu chuyện “một bước làm giàu” của mình, Clayton chia sẻ những bài học về kinh doanh và lãnh đạo cho những doanh nghiệp tham vọng hiện tại.

Take on the Street - Arthur Levitt

Năm 2002, trong thư cổ đông của mình, Buffett giải thích “cách các chuẩn mực kế toán và chất lượng kiểm toán đã bị xói mòn trong những năm gần đây.” Cụ thể, ông đưa ví dụ về sự sụp đổ của công ty kế toán Arthur Andersen.

"Chi tiết của vụ việc bẩn thỉu được tường thuật trong Take on the Street, cuốn sách tuyệt vời của Levitt", Buffett viết. Cựu Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ, Arthur Levitt không chỉ kể lại những giai thoại, nhưng còn đem đến các nhà đầu tư phố Wall cách để tự bảo vệ mình.

Nuclear Terrorism - Graham Allison

Theo Allison - cựu hiệu trưởng Trường John F. Kennedy School of Government, thuộc Đại học Harvard - một cuộc tấn công hạt nhân vào Mỹ là không thể tránh khỏi, trừ khi người Mỹ chịu thay đổi chiến lược chính trị. Ông lập luận rằng trật tự an ninh quốc tế mới phải được xây dựng dựa trên “3 không”: không được quản lý vũ khí hạt nhân lỏng lẻo, không có vũ khí hạt nhân mới ra đời, và không có quốc gia hạt nhân mới.

Trong thư gửi cổ đông 2004, Buffett gọi đây là “cuốn sách phải đọc đối với những ai quan tâm tới sự an toàn của đất nước.”

Theo Business Insider

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,820 lượt xem