Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Tại Sao Một Công Ty Có Thể Thành Công Khi Nhân Viên Chỉ Làm Việc 5 Giờ/Ngày?

Tại Tower Paddle Boards, nhà sáng lập Stephen Aarstol tin rằng thời gian là thứ quý giá hơn tiền bạc. Vì vậy, thay vì cho tăng lương cho nhân viên của mình, ông giảm giờ làm việc xuống 5 tiếng/ngày.

Tháng năm này, Stephan Aarstol tăng gấp đôi thu nhập mỗi giờ của tất cả nhân viên tại Tower Paddle Boards. Tuy nhiên, quỹ của công ty không hề bị thiệt hại. Aarsol đã có cái nhìn sâu sắc, đó là, với một startup, thời gian quý hơn tiền bạc. Vì vậy, thay vì cho tăng lương cho nhân viên, ông đã giảm ngày làm việc xuống chỉ còn 5 giờ.

Aarstol, nếu bạn còn nhớ, là người đã rất run và mất bình tĩnh trong khi đang pitch ở chương trình Shark Tank của ABC, thế nhưng vẫn ra về với 150000 đô từ Mark Cuban. Bây giờ, ông và đồng đội gồm 9 thành viên đang kinh doanh ván trượt online tại San Diego, một thành phố có tỉ lệ thất nghiệp thấp hơn rất nhiều so với trung bình cả nước.

“Một phần bản sắc của nhãn hiệu chúng tôi là, chúng tôi hoạt động khác với những người khác.”, Aarstol nói. Ông muốn tất cả mọi người bỏ việc mình đang làm và đầu quân cho Tower Paddle Boards ngay.

Vào năm 1914, Henry Ford đã cắt tuần làm việc của công nhân xuống 40 tiếng, khi dây chuyền lắp ráp được nâng cấp, khiến công nhân đều làm việc hiệu quả hơn. Các lĩnh vực kinh doanh trên mạng internet và công nghệ thậm chí đã nâng cao hiệu quả làm việc nhiều hơn nữa, thế nhưng, lương tháng không tăng, giờ làm việc vẫn nhiều như cũ – Aarstol nói.

“Khi con người có thể làm việc với hiệu suất cao hơn, họ có thể còn tốn thời gian nhiều hơn nữa”, Aarstol nói. Với rất nhiều sự phân tâm, phần lớn mọi người chỉ thực sự làm việc được 2-3 tiếng mỗi ngày (Nghiên cứu của giáo sư đại học Duke, Dan Ariely cho rằng, con người chỉ thực sự hoạt động hiệu quả trong vài tiếng đồng hồ đầu tiên của ngày làm việc. Sau buổi trưa, hiệu quả sẽ giảm dần).

Đây là vài cách giúp team của Aarstol làm việc hiệu quả chỉ với 5 giờ/ngày:

Nhân viên có thể tự quản lí 5 giờ làm việc của họ.

Giờ làm việc chính thức của Tower là từ 8h sáng đến 1h chiều. Aarstol ước lượng rằng nhân viên sẽ tập trung trong khoảng 70% thời gian đó, mặc dù lúc công việc bận rộn hơn thì họ thường làm nhiều thời gian hơn.

Giờ làm việc cũng sẽ khác nhau với những vị trí khác nhau. “Một nhân viên chăm sóc khách hàng, một trong những công việc căng thẳng nhất trong công ty, thường sẽ nghỉ đúng 1h chiều”, Aarstol nói. “ Thế nhưng đội làm phim của chúng tôi, vì lí do nghề nghiệp và đam mê, thậm chí ngủ lại tại văn phòng lúc cần.”

Công ty đã đào tạo một đội ngũ nhân viên đầy tham vọng và kỉ luật. Khối lượng công việc không hề thay đổi, vậy chính sách này thực ra là một thử thách để nhân viên làm việc hiệu quả hơn. “Điều này giúp nhân viên học hỏi và bắt bản thân làm việc hiệu quả hơn bằng việc tạo ra một sự ràng buộc về mặt thời gian”, Aarstol tâm sự. “Không có gì hiệu quả hơn việc tập trung giải quyết công việc trước deadline cả.”

Hào hứng rời cơ quan lúc 1h chiều, nhân viên check email ít hơn, ít lên các trang mạng xã hội hơn, và giảm hẳn chuyện buôn dưa lê ở công sở. “ Điều này không phải để khiến tất cả mọi thứ phải hiệu quả, mà là giảm bớt những sự phân tâm và phung phí thời gian, khiến công việc trở nên hiệu quả hơn”, Allison Dundovich, quản lí digital strategy phát biểu.

Mọi người đều học cách đặt và theo sát deadline do chính mình đặt ra.

Để chuẩn bị cho các shift làm việc, Aarstol yêu cầu tất cả nhân viên đọc cuốn “Làm việc 4 tiếng một tuần” do Tim Ferriss viết. Ông khuyến khích nhân viên học tập luật 80:20 (80% hiệu quả đến từ 20% nỗ lực) và khuyến khích nhân viên phân tích tất cả những gì họ làm đem lại hiệu quả, và những gì họ làm đang khiến thời gian bị phí hoài.

Cuối cùng, Tower sẽ đào tạo nhân viên làm việc hiệu quả trong hoàn cảnh bị áp lực.

Mọi người đều được hưởng lợi

Cùng với việc giảm thời gian làm việc, Tower cũng chia sẻ 5% lợi nhuận cho nhân viên. 2 chính sách này gần như tăng lương tháng của nhân viên lên gấp đôi.

Ví dụ, một nhân viên với lương tháng 40000 đô, làm việc 2000 giờ (50 tuần, mỗi tuần 40 tiếng) sẽ được trả 20 đô một giờ. Giảm số giờ làm xuống 1250, them 8000 đô lợi nhuận được chia, nhân viên đó sẽ được trả 38 đô một giờ. Chính sách “nghỉ ngơi” của Tower không hề làm giảm thu nhập của nhân viên – ngược lại là đằng khác.

Nhân viên dành thời gian nghỉ ngơi để có sức khoẻ tốt.

balancenew

“Chính sách này thực sự rất hiệu quả”, Aarstol nói. “Mọi người đều vui vẻ khi được rời công ty lúc 1h chiều, đặc biệt những người có con nhỏ. Điều này thực sự đã khiến cuộc sống mọi người dễ chịu hơn”. Cho đến giờ thì chưa ai dùng thời gian rảnh để tranh thủ làm công việc thứ 2 – điều mà sẽ làm hỏng chủ trương cân bằng công việc- cuộc sống của công ty. “ Tôi nói với một số người, nếu muốn tăng thu nhập thì họ có thể dùng thời gian rảnh để lái xe cho Uber, nhưng họ đều hài lòng với việc nghỉ ngơi dưỡng sức”.

Ví dụ như Dundovich, bà thường xuyên dành buổi chiều ăn uống với bạn bè, chơi softball, đọc sách hoặc theo đuổi thú vui thiết kế nội thất. “Nó là thời gian để tôi có thể thoả sức sáng tạo”, cô chia sẻ. “Điều đó khiến tôi hạnh phúc hơn rất nhiều.”

Chính sách quản lí độc đáo này khiến hình ảnh của công ty tốt hơn rất nhiều

Lúc đầu Aarstol hơi lo lắng rằng việc làm ăn sẽ kém đi nếu khách hàng thấy giờ làm việc của công ty trên trang web. Nhưng Tower vẫn nhận được từng đó cuộc gọi, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn hơn. Và Aarstol chia sẻ, điều đó tốt hơn cho nhãn hiệu công ty. “Chúng tôi muốn khách hàng biết điều này và nghĩ, ‘Wow, điều này thật tuyệt’”, ông chia sẻ. “’Có lẽ họ có gì đó đặc biệt. Chúng tôi thích điều này và sẽ mua hàng từ họ.’’’

Một ông chủ dám nghĩ dám làm.

Bản thân Aarstol làm việc hơn 25 tiếng một tuần, nhưng ông muốn nhân viên làm việc ít hơn, như ông mong muốn. Nếu công việc thuận lợi, Aarstol có thể nghỉ ngơi du lịch 3 tuần tại Châu Phi, hoặc Colombia, hoặc Đông Nam Á – điều mà ông đã làm trong 4 năm vừa qua.

“Tôi không hề ngại việc rời công ty lúc 1h chiều. Tôi muốn nhân viên được hưởng lối sống mà tôi đã tạo được cho bản thân.’’

 Theo Inc.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

381 lượt xem