Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

10 Kinh Nghiệm Lập Kế Hoạch Và Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Bạn Nên Biết

10 kinh nghiệm lập kế hoạch và quản lý thời gian hiệu quả bạn nên biết: Thời gian đúng là vô tận nhưng nó là thứ ra đi và không bao giờ trở lại và thành công chỉ đến với những người biết quản lý tốt thời gian để làm việc đạt hiệu quả cao thôi đấy nhé. Chúc các bạn áp dụng thành công 10 mẹo giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống nhé.

Quỹ thời gian của mọi người là như nhau, điều quan trọng là chúng ta làm thế nào để sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu cuộc sống ngày càng cao bắt buộc chúng ta phải có kỹ năng làm việc tốt để có thể thích nghi được với nó giúp chúng ta dễ dàng đạt được kết quả cao trong công việc và trong các mối quan hệ khác ngoài xã hội.

Bạn muốn kiểm soát được công việc mình đã làm và nó sẽ mất bao nhiêu thời gian để thực hiện, trước hết bạn phải lên kế hoạch và viết nó ra giấy để trên bàn làm việc mỗi ngày như một lời nhắc nhở và cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra trong từng khoảng thời gian nhất định. Chẳng hạn bạn muốn mua nhà trong 3 năm tới thì kế hoạch của bạn hôm nay là gì? mỗi tháng bạn phải tiết kiệm được bao nhiêu tiền, mỗi năm bạn sẽ có được số tiền bao nhiêu? và muốn có được số tiền ấy bạn phải có kế hoạch làm việc cụ thể gắn với số tiền bạn làm ra. Công việc của bạn mỗi tuần mang lại bao nhiêu tiền? và bạn phải làm gì trong quỹ thời gian của bạn để có số tiền ấy. Kế hoạch phải thật chi tiết, rõ ràng từng bước một. Tốt nhất là bạn nên sắp xếp việc nào quan trọng nhất thì làm trước, việc nào ít quan trọng thì làm sau. Vì tâm lý chung của chúng ta là việc nào thích làm trước, việc nào dễ thì thích làm, việc nào khó thì gác lại giải quyết sau. Nhưng có điều nghịch lý là việc khó để lại thì thời gian sau khiến chúng càng khó giải quyết hơn. Hãy tham khảo 10 mẹo quản lý thời gian dưới đây nhé!

  • Lên kế hoạch cụ thể và chi tiết là cách quản lý thời gian hiệu quả: Cho những mục tiêu ngắn hạn ( 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng) và dài hạn ( 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 5 năm,….). Bạn hãy sắm cho mình 1 quyển sổ nhỏ và ghi vào đó tất cả những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong tương lai rồi chia nhỏ chúng theo thứ tự ưu tiên, mục tiêu nào thực hiên trước, mục tiêu nào thực hiện sau, đâu là mục tiêu ngắn hạn, đâu là mục tiêu dài hạn. Đó chính là hành động giúp bạn vạch ra con đường đi cho chính mình mà không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ, lựa chọn và quyết đinh; Không những thế, một khi đã có được mục tiêu và hướng đi đúng đắn, bạn sẽ có được ý chí và lòng quyết tâm thật sự, tận dụng mọi thời gian có được để tập trung thực hiện mục tiêu mình đã đề ra.
  • Chú ý khung thời gian vàng làm việc hiệu quả: Mỗi người sẽ có một nhịp sinh học cơ thể riêng, đồng nghĩa với nó mỗi người sẽ có một khung giờ vàng làm việc hiệu quả nhất, tập trung nhất. Có người làm việc hiệu quả vào buổi sáng sớm, có người lại vào buổi chiều hay những thời gian khác; Khi đã xác định được “khung giờ vàng” của chính mình, hãy đưa những công việc quan trọng cần xử lý vào thời điểm ấy để tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất công việc. Những khoảng thời gian còn lại thì dành để làm những công việc mang tính chất thường nhật, kém hấp dẫn hơn;
  • Rèn luyện tính kỷ luật và tập trung: Bạn phải luôn nghiêm khắc với chính mình: Bạn cần xác định công việc đó ảnh hưởng đến bạn thế nào. Khi bạn không làm đuợc điều đó thì sẽ có một kết quả không tốt. Hôm nay không làm được việc đó, bạn sẽ phải làm vào hôm sau, và nó sẽ chiếm mất thời gian biểu hôm sau, cứ thế dần dần bạn sẽ không đạt được mục tiêu đã đề ra chỉ vì một ngày không hoàn thành công việc; Hãy đặt báo thức trong 50 phút, tắt hết các thiết bị như email, điện thoại, các trang mạng xã hội và tập trung hoàn toàn vào các việc cần làm. Sau khi hoàn thành, bạn có thể thư giãn ít phút, bạn sẽ cảm thấy hiệu quả và thoải mái hơn rất nhiều.
  • Bắt đầu ngay khi có thể và không bao giờ trì hoãn: Ngay khi xác định được mục tiêu, kế hoạch của chính mình, biện pháp tiết kiêm thời gian hiệu quả nhất là thực hiện ngay những công việc đầu tiên, giải quyết những vấn đề bạn đang lo lắng và cho là quan trọng nhất; Hầu hết những người thất bại chỉ nhìn vào danh sách những việc cần làm mà chẳng thực hiện công việc nào cả. Họ luôn muốn một khởi đầu tốt đẹp vào một ngày đẹp trời nào đó và vô tình học đã để lãng phí rất nhiều thời gian rồi đấy.

  • Xác định mục tiêu đạt được tương ứng với thời điểm yêu cầu cần hoàn thành: Và ra sức cố gắng, quyết tâm, tập trung làm việc hiệu quả để đạt được điều đó. Thư giãn một chút. Sau đó lại đặt mục tiêu tương ứng với thời điểm yêu cầu hoàn thành đối với những công việc khác; Cứ như thế dần dần bạn sẽ tạo được thói quen biết quản lý thời gian tốt để làm việc hiệu quả. Những thành quả đạt được sẽ là niềm cổ vũ, động viên cho bạn rất lớn đấy.
  • Sắp xếp không gian sống, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng và khoa học: Bàn làm việc sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp bạn có hứng thú muốn làm việc hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp hợp lý các file làm việc, thư mục trong máy tính để khi cần bất cứ một dữ liệu nào, bạn có thể tìm thấy ngay.Mỗi cặp tài liệu ghi tên và để vào một ô. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian. Thay vì bạn phải lục tung lên đi tìm một tờ giấy tờ nào đó, bạn chỉ cần đọc danh sách tài liệu là biết ngay chúng đang ở đâu. Tính ngăn nắp, gọn gàng của không gian sống cũng đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả: Bạn hãy sắp xếp lại đồ đạc trong nhà một cách thuận tiện nhất và luôn để chúng ở một vị trí cố định, sau khi sử dụng hãy để chúng lại vị trí quy định. Thói quen này sẽ giúp bạn không mất quá nhiều thời gian để tìm đồ đạc hay phải mất hàng tiếng đồng hồ để “tổng vệ sinh” một không gian sống quá lộn xộn.
  • Không làm việc theo cảm hứng: Đa phần những người quản lý thời gian không hiệu quả, làm việc kém năng suất là những người làm việc theo cảm hứng.  Họ không làm việc theo những nguyên tắc nhất định, không ưu tiên thời gian đối với những công việc quan trọng, họ làm bất cứ việc gì mà học muốn và nghỉ ngơi khi nào họ không còn cảm hứng nữa,… Sống và làm việc theo cảm hứng sẽ làm bản thân mỗi người mất rất nhiều thời gian vì cách làm việc thiếu khoa học, thiếu chuyên nghiệp, thiếu tập trung và không nghiêm túc. Trong khi những người biết quản lý thời gian hiệu quả họ sẽ làm ngược lại hoàn toàn như thế.
  • Tự thưởng cho mình khi đạt kết quả tốt: Sau khi đạt được những thành quả nhất định bạn cũng nên tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn thoải mái, hay mua một món đồ mình yêu thích. Hãy tự biết cách động viên mình để làm tốt hơn.
  • Biết cách nhắc nhở bản thân: 1 cuốn sổ ghi lịch làm việc trong tuần, trong tháng, hay trong năm; 1quyển lịch bàn, 1 tập giấy dấu, 1 chiếc điện thoại có phần mềm nhắc nhở đều rất cần thiết đối với những người biết quản lý thời gian hiệu quả; Đánh dấu những công việc ưu tiên. Những ngày quan trọng, những công việc quan trọng bạn nên bôi đỏ, để lúc nào bạn cũng để ý tới và không bỏ sót công việc nhé.
  • Học cách nói không khi cần thiết: Với các trang mạng xã hội, game, game online,….Chỉ dành những khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email, tin nhắn. Tốt nhất bạn nên thực hiện 2 lần/ngày vào buổi sáng sớm và buổi tối để kịp thời giải quyết các công việc một cách hiệu quả; Với sự trì hoãn, hãy bắt đầu ngay khi có thể với những công việc bạn cho là quan trọng và cần thiết; Với sự lười nhác, lười nhác chính là kẻ thù cướp đi của bạn rất nhiều thời gian quý báu đấy; Với việc ngủ ngày, nó chỉ khiến bạn thêm uể oải, mệt mỏi và không làm được gì. Hãy thức dậy sớm với một tinh thần tỉnh táo và xác định ngay những việc mình cần làm rồi nhất nút “start” bắt đầu nhé.

Theo academy.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

245 lượt xem