Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

10 Lầm Tưởng Về Truyền Thông Mạng Xã Hội Cần Phải Xoá Bỏ

Mặc dù các chủ doanh nghiệp và các nhà quản lý tổ chức đã bắt đầu chú ý đến các phương tiện truyền thông mạng xã hội, nhưng khá nhiều quan niệm sai lầm vẫn còn tồn tại.

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng nền tảng trực tuyến để tiếp cận thông tin và tương tác với các tổ chức để mua hàng, tham gia tình nguyện hay hỗ trợ, thì truyền thông mạng xã hội cũng ngày càng trở nên quan trọng trong các nỗ lực truyền thông.

Nhiều chuyên gia về PR và marketing đã bổ sung thêm điểm cộng thành thạo về truyền thông mạng xã hội vào bộ kỹ năng của họ để thu hút nhà tuyển dụng và các khách hàng, vì vậy chúng ta cũng cần nắm rõ và xóa bỏ những lầm tưởng có thể gây cản trở trong các chiến dịch và nỗ lực xây dựng thương hiệu.

Dưới đây là 10 lầm tưởng khá phổ biến về truyền thông mạng xã hội và sự thật đằng sau chúng.

1. Tôi không có nguồn lực dành cho truyền thông mạng xã hội

Mặc dù nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ sử dụng một nhóm nhỏ hoặc các cá nhân trong tổ chức để phụ trách mảng truyền thông mạng xã hội của họ nhưng bạn nên nhớ rằng cũng có khá nhiều cách để mở rộng chiến lược truyền thông xã hội mà vẫn đảm bảo nhân lực và tính hiệu quả.

2. Tổ chức của tôi phải xuất hiện trên mọi nền tảng mạng xã hội

Không phải nền tảng mạng xã hội nào cũng phù hợp với tất cả những nhu cầu của tổ chức. Mỗi nền tảng mạng xã hội đều yêu cầu một mức độ quan tâm và tổ chức nội dung nhất định - và mỗi nền tảng lại hấp dẫn một đối tượng người dùng khác nhau vì những lý do khác nhau.

Hãy tìm kiếm các nền tảng mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp của bạn và tập trung công sức (và tiền bạc) vào chúng. Nếu một nền tảng không hiệu quả với bạn, hoặc bạn không có thời gian để theo sát nó, hãy xoá tài khoản trên nền tảng đó đi. Đừng để đó và bỏ mặc chúng không hoạt động.

3. Khách hàng của tôi không sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội

Tùy theo ngành nghề hoặc vai trò công việc mà các hoạt động trực tuyến của khách hàng có thể rất khác nhau, nhưng nhiều khả năng, một vài khách hàng của bạn (nếu không nói là đa số) sẽ có các tài khoản hoạt động trên các phương tiện truyền thông xã hội. eMarketer (một công ty nghiên cứu thị trường chuyên về mảng nội dung số và mạng xã hội) ước tính rằng có khoảng 20 triệu người Canada sẽ sử dụng các nền tảng mạng xã hội đến cuối năm 2015.

Mặc dù chỉ có một số ít người dùng tích cực đóng góp nội dung, nhưng phần đông trong số họ, khoảng 90 phần trăm - hoạt động khá thầm lặng. Những người dùng này có thể không đăng bài hoặc tương tác với các nội dung nhưng họ sử dụng nền tảng mạng xã hội để lấy tin tức, nghiên cứu và giải trí, giống như chúng ta vậy.

4. Người ủng hộ cũng là các khách hàng

Thật thích thú khi có một lượng người ủng hộ và theo dõi, nhưng số lượng chỉ là một phần trong miếng bánh truyền thông xã hội. Chất lượng của những người theo dõi cũng rất quan trọng. Liệu họ có phải là những người có tầm ảnh hưởng hay dẫn dắt ý kiến không? Họ có tương tác với nội dung của bạn không? Sẽ cần thời gian để xác định nhóm người có tầm ảnh hưởng này.

5. Truyền thông mạng xã hội chỉ là một công cụ quảng cáo

Trên mạng xã hội, đừng bao giờ chỉ nói về mình. Hãy sử dụng các bài đăng trên mạng xã hội để quảng bá thương hiệu của bạn một cách công khai, nhưng hãy quan tâm đến cả phần "xã hội" nữa.

Điều này có nghĩa là bạn phải chú ý đến sự tương tác và các cuộc trò chuyện. Chiến lược truyền thông một chiều sẽ phù hợp hơn với các thông cáo báo chí hoặc thông tin từ các cơ quan nhà nước . Để tạo ra những cuộc nói chuyện thu hút, hãy đảm bảo bạn trả lời người dùng một cách kịp thời, đặc biệt là với những người có vẻ đang khó chịu với công ty của bạn. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng sẽ trả lời lại bạn.

6. Gắn hashtag vào mọi thứ

Mặc dù các bài đăng trên mạng xã hội có gắn hashtags có lượng tương tác nhiều gấp hai lần, nhưng cũng đừng lạm dụng nó. Bạn sẽ không muốn người dùng cảm thấy bị làm phiền và một bài đăng nhiều hashtags cũng rất khó đọc.Thay vào đó, hãy sử dụng khoảng 1 - 3 hashtags cho mỗi bài đăng.

7. Phương tiện truyền thông mạng xã hội không tạo ra các khách hàng tiềm năng

Bên cạnh việc sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội để nâng cao thương hiệu, thì đó cũng là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người đến với kênh tiếp thị và bán hàng của bạn. Cứ bốn doanh nghiệp thì có một doanh nghiệp nhận thấy doanh thu của họ tăng lên khi sử dụng truyền thông mạng xã hội với các khách hàng tiềm năng.

8. Chúng ta luôn cần xuất hiện liên tục

Điều quan trọng là nội dung phải xuất hiện một cách thích hợp, chứ đừng nên ồ ạt. Twitter thậm chí còn có các quy tắc riêng để hạn chế việc người dùng bị làm phiền, bao gồm cả  việc cố ý theo dấu và re-tweeting (việc đăng lại cùng một nội dung).

Các yêu cầu liên tục trên nền tảng truyền thông mạng xã hội rất dễ khiến các tài khoản của bạn bị quá tải, nhưng có khá nhiều công cụ quản lý và các tính năng có thể giúp bạn khiến mọi việc dễ dàng hơn. Hãy chú trọng đến sự hiện diện và tính hợp lý, ngay cả khi bạn chỉ có một hai bài viết mỗi ngày.

9. Việc phân tích phương tiện truyền thông mạng xã hội không có tác dụng

Việc đo lường kết quả đã có mặt từ lâu trong ngành PR, và những phân tích cũng là điều cần thiết để chứng minh giá trị doanh nghiệp của bạn.

Để hiểu về các số liệu trên nền tảng mạng xã hội, trước tiên bạn cần phải làm quen với các thuật ngữ như là: lượng tương tác “engagement” hay lượng tiếp cận “reach”. Mỗi nền tảng truyền thông mạng xã hội đều được trang bị các tính năng phân tích để giúp bạn theo dõi số lượt thích, re-tweets, các cú click chuột và các hình thức tương tác khác.

10. Marketing truyền thông mạng xã hội là miễn phí

Adweek (tạp chí chuyên về quảng cáo - truyền thông của Mỹ) đã từng phát biểu rằng: "Mạng xã hội là miễn phí nhưng Marketing truyền thông trên mạng xã hội thì không."

Giống như bất kỳ chiến lược marketing nào, marketing trên mạng xã hội cũng đòi hỏi sự đầu tư nếu muốn thu về lợi nhuận đáng kể. Phương tiện truyền thông mạng xã hội hiệu quả nhất khi nó nằm trong tay những người làm truyền thông có kỹ năng đánh giá và kỹ năng viết tốt. Đừng để thương hiệu của bạn hiện diện trên mạng xã hội bởi những người chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thêm vào đó, kết quả truyền thông sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp cả hai chiến lược trả phí và miễn phí (tự nhiên). Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, hình ảnh thương hiệu của bạn trên mạng xã hội cũng vậy. Nếu chịu khó đầu tư thời gian và các nguồn lực, bạn sẽ thấy kết quả.

Bạn còn gặp phải những lầm tưởng về truyền thông mạng xã hội nào khác nữa không? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!

Theo saga.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

763 lượt xem