Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

10 Lỗi Ngôn Ngữ Cơ Thể Người Tìm Việc Thường Mắc Phải Khi Phỏng Vấn Xin Việc

Phải chuẩn bị một bản lý lịch gần như hoàn hảo, một lá thư giới thiệu đầy ấn tượng, và trong nhiều trường hợp, một vài “mối quan hệ ngầm” để giành được một cuộc hẹn phỏng vấn việc làm. Nhưng tất cả sẽ bị thổi bay đi mất chỉ với một cái bắt tay yếu hoặc một tư thế xấu.

Rosemary Haefner, giám đốc nhân sự của CareerBuilder giải thích: “Ngôn ngữ cơ thể có thể có tác động lớn đến cách mà người khác cảm nhận về bạn, đặc biệt là trong công việc. Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng thật ra vẫn tồn tại những lý do về mặt tâm tâm lý đằng sau nó, vì thế đừng quên chú ý cách bạn truyền đạt và thể hiện bản thân mình tại văn phòng.”

Một cuộc khảo sát mới do Harris Poll đại diện cho CareerBuilder tiến hành đã yêu cầu 2.500 nhà tuyển dụng xác định những sai lầm lớn nhất về ngôn ngữ cơ thể mà người tìm việc mắc phải trong cuộc phỏng vấn. Đây là những gì họ nói:

1. Không tương tác bằng mắt

Chuyên gia ngôn ngữ cơ thể Tonya Reiman, tác giả của cuốn “Sức mạnh của ngôn ngữ cơ thể”, trước đó chia sẻ với Business Insider rằng ứng viên cần đảm bảo rằng họ nên đưa ra “số lần tương tác bằng mắt thích hợp”.

Nếu bạn không làm như vậy, người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn không tự tin, không có câu trả lời phù hợp cho câu hỏi đang được hỏi, hoặc đang lừa dối họ. Có thật vậy không? Không, nhưng cảm nhận là tất cả mọi thứ người ta quan tâm trong một cuộc phỏng vấn việc làm.

2. Không nở nụ cười

Reiman cho biết nụ cười thể hiện sự tự tin, cởi mở, ấm áp, và năng lượng. Cô giải thích: “Nụ cười của bạn cũng giúp hình thành các nơ-ron phản chiếu đối với người nghe, hướng họ cười lại với bạn. Nếu không có nụ cười, một cá nhân thường bị coi là ác cảm hoặc xa cách.

Ngay cả khi người phỏng vấn không đề nghị, bạn nên chủ động bắt tay để chiếm được thiện cảm của họ. Đây được xem như một động thái phù hợp trong việc mở đầu buổi phỏng vấn.

Hãy nói với nhà tuyển dụng rằng bạn rất hân hạnh khi gặp họ, mỉm cười và luôn giao tiếp bằng mắt để tạo ấn tượng tốt nhất. Ví dụ: “Tôi là Tina Lionel, rất hân hạnh được gặp anh/ chị.”

Lưu ý: Nếu bạn thường xuyên ra mồ hôi tay, trước khi bước vào phỏng vấn, nên tranh thủ ghé vào WC để chỉnh trang lại. Nếu vẫn chưa đủ, dùng khăn giấy khô để lau tay thật sạch.

3. Nghịch vật dụng trên bàn

Điều này có thể tạo cho người phỏng vấn ấn tượng rằng bạn đang chán hoặc không quan tâm đến cuộc trò chuyện. Thay vào đó, giữ bàn tay của bạn trên bàn, và đừng sốt ruột.

Shana Lebowitz đến từ Business Insider kể rằng, trong cuốn sách “Crazy Good Interviewing”, John B. Molidor và Barbara Parus gợi ý rằng hãy cho nhà tuyển dụng thấy lòng bàn tay của bạn trong một cuộc phỏng vấn – vì cử chỉ này biểu lộ sự chân thành – hoặc ấn ngón tay của bạn lại với nhau để tạo thành hình một tháp chuông nhà thờ, điều này thể hiện sự tự tin.

4. Điệu bộ xuề xòa

Reiman trước đây đã chia sẻ với Business Insider rằng bạn nên luôn luôn nhận thức được tư thế của bạn.

Cô ấy giải thích: “Mọi người không nhận ra rằng cuộc phỏng vấn việc làm thường bắt đầu ở phòng chờ, nhưng đó là sự thật, vì vậy đừng cúi xuống ghế trong khu tiếp tân. Để được nhìn nhận là tự tin, bạn phải ngồi hoặc đứng thẳng lưng, cổ thẳng,, tai và vai của bạn phải thẳng hàng và ngực hơi nhô ra.”

Cô giải thích rằng vị trí này thay đổi các chất hoá học trong não giúp chúng ta cảm thấy mạnh mẽ và tự tin hơn, cũng như nó mang lại vẻ ngoài đáng tin cậy, sức mạnh và sức sống.

5. Loay hoay quá nhiều tại chỗ ngồi

Nghịch tóc, chạm tay vào mặt, hoặc bất kỳ biểu hiện bồn chồn nào khác có thể làm người phỏng vấn bị phân tâm nhiều. Reiman cho rằng nó cũng chứng tỏ sự thiếu năng lượng trong con người bạn.

6. Khoanh tay trước ngực

Cử chỉ này sẽ nói với người phỏng vấn là bạn không cảm thấy thoải mái hoặc bạn đang khép mình. Patti Wood, một chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể và tác giả của bài viết “SNAP: Làm nổi bật những ngôn ngữ cơ thể và tài năng”, trước đó nói với Business Insider rằng: “Bạn nên luôn luôn giữ quan điểm của mình khi bạn nói chuyện. Khi người nghe không thể nhìn thấy bàn tay của bạn, họ tự hỏi bạn đang lẩn tránh điều gì”. Để được nhìn nhận là chân thành và đàng tin cậy, không bắt chéo 2 cánh tay và thể để lộ bàn tay.

7. Nghịch tóc hoặc lấy tay sờ mặt

Reiman giải thích: “Khi chúng ta sờ lên mặt hoặc tóc, đó là vì chúng ta cần xoa dịu bản thân mình trước trước áp lực.”

Đó có phải là thông điệp bạn muốn gửi đến người phỏng vấn của bạn?

8. Bắt tay yếu ớt

Colin Shaw, Giám đốc điều hành của Beyond Philosophy, một chuyên gia tư vấn kinh doanh, giải thích tại một bài đăng trên LinkedIn, một cái bắt tay yếu ớt có thể nói với người phỏng vấn rằng bạn đang lo lắng, nhút nhát và thiếu tự tin.

Lý tưởng nhất là cái bắt tay mạnh mẽ, nhưng đừng quá chặt. Wood nói với Business Insider: “Bí quyết của một cái bắt tay tuyệt vời là sự kết nối từ lòng bàn tay đến lòng bàn tay. Trượt bàn tay vào phần da giữa ngón cái và ngón trỏ, và thực hiện kết nối 2 lòng bàn tay. Khóa ngón tay cái, và nắm chặt vừa phải.

9. Sử dụng cử chỉ tay quá nhiều

Lebowitz viết: “Sử dụng tay của bạn để minh hoạ một số điểm quan trọng thì cũng tốt, nhưng trên thực tế, nghiên cứu cho thấy cứ ở yên 1 chỗ có thể tạo ra ấn tượng không tốt về sự xa cách của bạn. Theo Molidor và Parus, “Việc dựa quá nhiều vào cử chỉ tay có thể làm bạn mất tập trung.” Cô ấy nói bạn nên nhớ bạn đang phỏng vấn việc làm, không phải là một buổi thử giọng tại rạp hát.

10. Bắt tay quá mạnh

Mọi người có khuynh hướng thể hiện tính cách thống trị của mình bằng cách nắm tay người phỏng vấn và lật nó xuống, nhưng điều này nói với người phỏng vấn rằng bạn cần cảm thấy mình mạnh mẽ. Thay vào đó, bắt tay nên tự nhiên hơn: ngón tay cái ở vị trí đứng lên và lắc tay lên xuống hai đến ba lần. Là người ứng viên, bạn nên luôn luôn chờ đợi người phỏng vấn chìa tay ra trước.

Theo interview.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,024 lượt xem