Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

10 Xu Hướng Của Hình Thức Influencer Marketing Trong Năm 2018

Chỉ trong vài năm trở lại đây, influencer marketing (một hình thức marketing sử dụng những influencer - tạm dịch là người có sức ảnh hưởng để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường) đã phát triển từ một kênh phát sinh chi phí bổ sung vào ngân sách marketing trực tuyến, vươn lên trở thành một hình thức quảng cáo kỹ thuật số riêng biệt.

Tiến tới năm 2018, không gian phát triển của loại hình marketing này được trông đợi sẽ mở rộng phạm vi, cải thiện khả năng tiếp cận khán giả cũng như tăng cường sức ảnh hưởng của nó. Tuy viễn cảnh phát triển trong tương lai đem lại nhiều cơ hội thú vị, nhưng đồng thời những thách thức mới cũng sẽ nảy sinh.

Với các marketer muốn đo lường tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư - ROI, thì chưa đề cập đến những thay đổi trong các quy định chính phủ, riêng việc nổi lên của những người “có sức ảnh hưởng giả- fake ìnluencers” cùng những vấn đề khác, năm 2018 tới có vẻ sẽ tiềm ẩn nhiều ẩn ý không chỉ cho những nhân vật có sức ảnh hưởng mà còn cả những thương hiệu muốn hợp tác với họ.

1. Influencer marketing đang tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng

Trên mạng không hề thiếu những bài báo và câu chuyện về sự thành công của hình thức influencer marketing, tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp giờ mới nhận ra những gì họ đang bỏ lỡ.

Mặc dù số lượng tìm kiếm trên Google cho từ khóa “influencer marketing” đã tăng gấp 90 lần từ năm 2013 đến năm 2016, sự quan tâm xoay quanh chủ đề này mới chỉ tăng gấp đôi trong chín tháng đầu năm 2017. Cùng thời gian đó, tìm kiếm "Instagram influencer" (những người có ảnh hưởng trên mạng Instagram) đã tăng hơn gấp ba lần.

Có rất nhiều lý do dẫn đến sự tăng trưởng của mối quan tâm đối với hình thức marketing này, nhưng nguyên nhân lớn, chủ yếu chính là: Influencer marketing phù hợp với mọi thương hiệu.

Dựa trên những ước tính từ nhiều năm trước, các doanh nghiệp được mong đợi ​​sẽ phân bổ nhiều nguồn lực tài chính hơn cho influencer marketing vào năm 2018.

Tuy nhiên, khi thị trường nhân vật có sức ảnh hưởng đang dần trở nên bão hòa, những thương hiệu không có chiến lược rõ ràng sẽ thấy khó có thể tạo nên bước đột phá nếu sử dụng phương thức marketing này. Việc nghiên cứu kỹ các giải pháp nhằm tối đa hóa sức ảnh hưởng của chiến dịch truyền thông, cũng như tăng cường sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, sẽ trở thành chìa khóa dẫn tới sự thành công trong xây dựng thương hiệu.

2. Nhu cầu đối với những nhân vật có ảnh hưởng và giá trị của họ ngày càng tăng lên

Khi nhu cầu đối với những người có ảnh hưởng tăng lên, giá trị của những dịch vụ do họ cung cấp cũng tăng lên. Scott Mathison, một người có ảnh hưởng trong ngành fitness với hơn 200.000 người theo dõi trên Instagram, nói rằng mỗi ngày đều có rất nhiều nhãn hiệu tiếp cận anh, muốn Scott bán những sản phẩm của họ, nhưng anh ấy chỉ xem xét việc hợp tác với những công ty mà anh cảm thấy phù hợp với bản thân cũng như những người follower.

Mathison thừa nhận rằng khi giá trị của anh tăng lên, mức giá mà anh được nhận cũng vậy. Và Mathison không phải là người duy nhất tăng mức giá của mình. Nhiều nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội đang dần nhận ra giá trị của họ trong tư cách những người kiến tạo, và các doanh nghiệp nếu khôn ngoan sẽ sẵn sàng chi ngân sách để mua những dịch vụ của họ.

3. Khi lượng tiền đầu tư tăng lên, việc đo lường chỉ số hiệu suất - KPI và tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư - ROI là điều tối quan trọng

Mặc dù đã có nhiều công ty nhận thức được những tác động tích cực của influencer marketing đến thương hiệu của họ, nhưng còn một số doanh nghiệp vẫn đang hoài nghi về những thứ họ cảm nhận được, liệu nó có phải thực chất không, hay chỉ là những kết quả mơ hồ và giai thoại.

May mắn thay, có rất nhiều chiến lược và kỹ thuật khả thi có thể giúp các doanh nghiệp theo dõi các chỉ số đo lường hiệu suất (KPIs) và tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư (ROI).

Trong một nghiên cứu tình huống về influencer marketing năm 2016, đội khảo sát đã nghiên cứu khả năng gắn kết được khán giả của influencer marketing tại Liên hoan Âm nhạc và Nghệ thuật Coachella bằng cách phân tích các kết quả từ những chiến dịch của ba công ty khác nhau: American Express, Revolve Clothing Co., và Live Lokai. Cả 3 công ty đều đang hợp tác với nhiều nhân vật có sức ảnh hưởng để truyền thông cho chiến dịch của họ, và có theo dõi tính gắn kết, tương tác qua số lượng khán giả, số lượt thích, nhận xét và lượng sử dụng hashtag (#).

Và kết quả là, mỗi chiến dịch truyền thông đều đã tiếp cận được hàng chục triệu người, thúc đẩy tính gắn kết của khán giả với các nhãn hiệu cả trong và ngoài trang web của lễ hội.

Việc theo dõi KPI và ROI được thực hiện thông qua kiến thức về các công cụ đo lường chỉ số liên quan tới chiến dịch, những phương pháp tích hợp tốt nhất và bảng đánh giá chi tiết các kết quả.

Cho dù bạn đang sử dụng phương pháp theo dõi mã pixel, cung cấp mã giảm giá hay điều hướng người dùng về những thẻ hashtag tùy chỉnh, nếu bạn có thể làm việc được với các chuyên gia marketing - đặc biệt là những người có khả năng hiểu những phân tích toàn diện, nó sẽ đem lại cho bạn những hiểu biết sâu rộng, không chỉ là những con số đo phạm vi tiếp cận của chiến dịch truyền thông mà là một mô hình hành vi của khán giả.

4. Các mạng lưới đa kênh đang bị suy giảm

Một số những mạng lưới đa kênh lớn nhất thế giới (multi-channel network - MCN) đã phải trải qua những biến động hoặc quá trình tái cấu trúc trong vài năm gần đây.

Maker Studios, thuộc sở hữu của Disney, đã sa thải hàng loạt nhân viên, trong cả hai năm từ 2016 đến 2017, theo đó cắt giảm từ 60.000 nhà dựng phim xuống chỉ còn 1.000 người. Các MCN khác đã bắt đầu tập trung vào những nền tảng do người dùng sáng tạo ra, theo đuổi việc xây dựng những thương hiệu sở hữu trí tuệ và hợp đồng sản xuất.

Năm 2016, Machinima (công nghệ dựng phim hoạt hình bằng phần mềm video game) thông báo rằng họ và kênh youtube YOMYOMF (YouOffendMeYouOffendMyFamily) của đạo diễn Justin Lin đã hợp tác cùng với NBCUniversal để sản xuất một phiên bản làm mới của bộ phim Knight Rider. Ngay lập tức, Machinima đã được mua bởi Warner Bros, hãng phim sau đó đã tiết lộ kế hoạch sát nhập mạng đa kệnh vào mạng lưới WB Digital Networks.

Hãy trông đợi chứng kiến hiện tượng ngày càng nhiều các mạng lưới đa kênh MCN hợp tác với các công ty giải trí để tập trung hơn vào sản xuất, và những MCN còn lại cũng đang đánh giá lại vị trí của họ trong lĩnh vực kỹ thuật số của năm 2018.

5. Video marketing sẽ dần trở nên thiết yếu trong việc tiếp cận khán giả trực tuyến

Vào năm 2018, video sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, trong việc tiếp cận khán giả qua các kênh kỹ thuật số, nhất là khi những con số tiếp tục chứng minh ưu thế vượt bậc của video marketing so với các phương tiện truyền thông khác.

Theo một nghiên cứu được trích dẫn trong tạp chí Business Insider, video có thể có hiệu quả gấp đôi trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng so với những quảng cáo văn bản. Hơn nữa, báo cáo chỉ ra rằng những người bị ảnh hưởng bởi video thường là những người mua sắm chủ động, tích cực.

Các nền tảng truyền thông xã hội đã nhận thức rất rõ về những số liệu thống kê này, bằng chứng là họ đang tiếp tục đầu tư nhiều tiền hơn nữa vào các dịch vụ video. Năm ngoái, Instagram đã khởi động tính năng kể chuyện "Stories" để cạnh tranh với tính năng tương ứng và nổi tiếng của đối thủ Snapchat. Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng vừa công bố nền tảng "Watch", sẽ ra mắt với các kênh video của những người nổi tiếng và các nhà sản xuất nội dung cao cấp, nhưng quan trọng nhất thì đây sẽ là "một nền tảng giúp những nhà sáng tạo và nhà xuất bản có thể tìm kiếm khán giả, xây dựng cộng đồng những người hâm mộ nhiệt tình, và kiếm tiền từ công việc của họ. "

Mặc dù các doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng đầu tư vào quảng cáo video, ở một thị trường quá tải như thế này,  khả năng hiển thị và tương tác của video không phải lúc nào cũng sẽ tỷ lệ thuận với số tiền chi ra. Mà thay vào đó, những doanh nhân hiểu khán giả đối tượng của họ và biết cách gắn kết trực tiếp với khách hàng, sẽ nhận về tỷ suất ROI cao nhất.

6. 2018 có thể sẽ là năm của tính năng kể chuyện “stories” trên Instagram

Năm 2017 được coi là năm của các video "truyền hình trực tiếp (live)".

Mặc dù khả năng gắn kết với khán giả tăng lên, tính năng này không phải là “thuốc chữa bách bệnh” như một số người đã tiên đoán. Tuy nhiên, nhiều nhà dự báo đang chuyển mối quan tâm dần sang công nghệ thay vì video truyền hình trực tiếp, như mô phỏng 360, thực tế ảo, và thực tế tăng cường như là một làn sóng, một xu hướng lớn, mới mẻ tiếp theo. Tuy nhiên, điều này một lần nữa cũng giống như nhiều dự đoán về mạng truyền thông xã hội khác: Họ thường sai.

Trong năm 2017, Snapchat là nền tảng truyền thông xã hội đáng xem nhất khi thu hút được một lượng chú ý khổng lồ từ giới truyền thông và thành công tung ra đợt IPO đầu tiên. Tuy nhiên, Snapchat Stories giảm xuống ít nhất khoảng 33% trong cộng đồng những người có sức ảnh hưởng lớn nhất (họ đăng bài trên Instagram Stories nhiều hơn đến hai lần).

7. Hãy trông đợi chứng kiến nhiều vụ kiện chống lại cá nhân những nhân vật có ảnh hưởng và các thương hiệu

Năm ngoái đánh dấu lần đầu tiên Ủy ban Thương mại Liên bang của Mỹ (Federal Trade Commission - FTC) đưa ra một vụ kiện chống lại các cá nhân có ảnh hưởng về việc không tiết lộ mối quan hệ sở hữu và tài trợ quảng cáo.

Với cam kết sẽ gửi thư đến cho hơn 90 người có ảnh hưởng và các chuyên gia marketing về vấn đề không tuân thủ pháp luật của họ, các vụ kiện chống lại những người nổi tiếng và các công ty tài trợ cho họ đang ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, có tới 90 phần trăm các hợp đồng trả tiền đó vẫn không được những người có ảnh hưởng và các thương hiệu tiết lộ.

Trong thời gian tới, điều vô cùng quan trọng ở đây là những người nổi tiếng cùng các thương hiệu cần phải hiểu những nguyên tắc của FTC và tuân theo chúng khi tiếp thị và truyền thông trực tuyến.

8. Instagram sẽ vượt mốc 1 tỷ người dùng

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, Instagram sẽ vượt mốc1 tỷ người dùng vào năm 2018.

Influencer marketing trên Instagram hiện nay là một ngành công nghiệp trị giá 1 tỷ đôla, và đến năm 2019, nó có thể lên tới 2 tỉ đôla. Nền tảng khổng lồ này đang tạo ra nhiều cơ hội đáng kinh ngạc trong việc tạo dựng mối quan hệ hợp tác giữa những người có ảnh hưởng và các doanh nghiệp; tuy nhiên, với ước tính khoảng 2.7 triệu bài viết quảng cáo, vấn đề làm sao để nổi bật giữa mớ lộn xộn đó thực sự đã trở thành một thử thách khắc nghiệt.

Để nổi bật trong năm tới, những người có ảnh hưởng và các thương hiệu sẽ phải tạo dựng mối quan hệ, thiết kế các chiến dịch truyền thông và tạo những kế hoạch phân phối vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, cả trực tiếp và gián tiếp.

9. Các thương hiệu sẽ tạo nên nhiều nét đặc trưng riêng biệt hơn, dựa trên những thông tin về nhân khẩu học trên mạng truyền thông xã hội của họ

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, "69% người dân sử dụng một số mạng truyền thông xã hội nhất định". Trong khi thanh niên vẫn tiếp tục chiếm phần lớn số lượng sử dụng, việc thích ứng dần của mọi lứa tuổi đã tăng đều trong thập kỷ qua. Trên thực tế, số lượng những người ở nhóm 65 tuổi trở lên sử dụng mạng xã hội đã tăng 27% từ năm 2010 đến năm 2016.

Khách hàng cảm thấy gần gũi hơn với các doanh nghiệp hiểu thói quen và nhu cầu của họ. Việc chú ý đến đặc điểm nhân khẩu học sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những điểm mà họ có thể kết nối với khán giả một cách tự nhiên nhất.

10. Các nhà quản lý truyền thông xã hội sẽ phải đương đầu với lượng người theo dõi giả và những hoạt động tương tác giả

Việc tạo một tài khoản Instagram giả và “mua” những người theo dõi giả là một chuyện tương đối dễ dàng. Đây có thể sẽ là một bài học khó khăn và tốn kém đối với các thương hiệu.

Để tránh đụng phải những "Instascam" (từ lóng dành cho những tài khoản Instagram nổi tiếng giả mạo), điều quan trọng là các doanh nghiệp cần phải kết hợp một quy trình chặt chẽ để kiểm tra những tài khoản đó - đặc biệt trong trường hợp các tài khoản nhỏ và ít nổi tiếng hơn. Để đảm bảo khoản tiền đầu tư của bạn có thể phát huy được tối đa công suất, đừng dựa vào quy trình tự động. Thay vào đó, hãy làm việc với các công ty có kiến ​​thức sâu rộng, mối quan hệ mạnh mẽ và chuyên môn đã được chứng minh trong lĩnh vực influencer marketing.

Theo: saga.vn

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

449 lượt xem