Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

11 Cuốn Sách Cực Hay Về Nghệ Thuật Lãnh Đạo Bạn Nên Đọc

Thay vì nằm đọc những cuốn sách thông thường, hãy mở rộng tâm trí bằng những điều ý nghĩa hơn nào… Dù bạn là 1 CEO, một người kinh doanh độc lập, thì dám cá rằng, bạn vẫn sẽ không thể cưỡng nổi sự quyến rũ và kích thích của những cuốn sách dưới đây.

1. How to Win Friends and Influence People – Dale Carnegie (Tựa tiếng Việt: Đắc Nhân Tâm).

Được xuất bản lần đầu năm 1936, bổ sung và tái bản năm 1981, hiện tại đã có hơn 15 triệu bản được phát hành trên toàn thế giới, không thể nghi ngờ rằng, đây là một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của Dale Carnegie. Đắc nhân tâm đề cập đến sự thấu suốt nội tại, cách ứng xử hợp tình hợp lý và bí quyết dẫn lối và lèo lái người khác theo suy nghĩ của mình mà không khiến họ khó chịu, cũng như nâng tầm ảnh hưởng và khả năng giải quyết công việc của chính bạn, đồng thời giúp bạn ứng phó với những lời than phiền, thuyết trình giỏi hơn và tạo động lực lẫn cảm hứng cho mọi người. 

“Nên nhớ rằng, giao tiếp với con người nghĩa không phải ta đang giao tiếp với những sinh vật lý trí mà là đang giao tiếp với những sinh vật có cảm xúc, đầy rẫy định kiến, bị điều khiển bởi lòng tự tôn và phù phiếm.”

 

2. Wooden on Leadership: How to Create a Winning Organization – John Wooden và Steve Jamison.

Cuốn sách được xuất bản vào năm 2005, tập trung vào việc khai thác tối đa năng lực và nỗ lực của mỗi cá nhân để đạt được thành tựu chung tốt nhất. Vị huấn luyện viên huyền thoại của bóng rổ UCLA, người đã dẫn dắt nhiều đội tới vô địch đã đề ra những phẩm chất về tâm lý, cảm xúc lẫn sức khỏe cần thiết để tạo nên một đội chơi hoàn hảo, đồng thời cũng đưa ra Kim tự tháp tới Thành công trong việc lãnh đạo – có thể áp dụng vào mọi mặt của cuộc sống. Không nhấn mạnh vào thành tựu, Wooden càng chú trọng vào sự quan trọng trong việc chuẩn bị, theo sau là quá trình nỗ lực làm việc từng giây từng phút.

“Thành công chính là sự bình yên trong tâm hồn – được trực tiếp tạo ra bởi niềm thỏa mãn khi biết bản thân mình đã cố gắng hết sức để trở nên tốt nhất có thể.”

3. The Art of War – Tôn Vũ (Tựa tiếng Việt: Binh pháp Tôn Tử).

Đây là cuốn binh pháp cổ của Trung Quốc, đã ảnh hưởng đến nền móng quân sự, chiến thuật kinh doanh và pháp lý của cả phương Đông lẫn phương Tây, được đánh giá cao bởi các nhà lãnh đạo quân sự Đông – Tây, từ Mao Trạch Đông cho đến Đại tướng Douglas MacArthur. Người soạn thảo Tôn Vũ bản thân cũng chính là một Tướng quân và là nhà chiến thuật tài ba. Cuốn sách được dịch đầu tiên sang tiếng Pháp vào năm 1772 bởi các nhà truyền giáo Thiên chúa và được dịch sang tiếng Anh vào năm 1910. Binh pháp Tôn Tử có 13 phần, bao gồm những phương diện khác nhau của binh pháp. Nhưng tất nhiên, không cần phải có chiến tranh mới nhận ra những giá trị ẩn sâu trong cuốn binh pháp này.

“Chiến thắng vĩ đại nhất là khi thắng mà không cần phải chiến đấu.”

4. Delivering Happiness: A Path to Profits, Passion, and Purpose – Tony Hsieh (Zappos CEO).

Được xuất bản vào năm 2010, kể lại về cuộc đời, sự nghiệp và quá trình phát triển bản thân của chính tác giả. Hsieh đã viết về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và cách nuôi dưỡng nó nhằm phát huy tiềm lực của nhân viên và giúp nhân viên có thêm mục tiêu và thành tựu, đồng nghĩa với việc tạo ra những dịch vụ trọn vẹn hơn (ví như nếu nhân viên hạnh phúc thì khách hàng cũng sẽ hạnh phúc). Quá trình Zappos phát triển giá trị cốt lõi của mình rất có ích cho những ai đang tìm kiếm cách xây dựng nên một tổ chức hiệu quả và đồng lòng.

5. Onward: How Starbucks Fought for Its Life without Losing Its Soul – Howard Schultz, Joanne Gordon.

Cuốn sách được xuất bản vào năm 2011, kể lại thời kì hỗn loạn khi Schultz quay trở lại vị trí CEO vào năm 2008. Schultz đã miêu tả những thách thức khi quay trở lại điều hành công ty để phát triển lợi nhuận và giá trị cốt loại của nó, bao gồm cả việc phải đóng cửa các cửa hàng vĩnh viễn và ngừng kinh doanh trong một ngày để tào tạo lại. Đồng thời, ông cũng trò chuyện với nhân viên để khiến họ cùng nhau nỗ lực.

6. Good to Great: Why Some Companies Make the Leap…And Others Don’t – Jim Collins.

Cuốn sách được xuất bản vào năm 2001, bao gồm quá trình 5 năm nghiên cứu không ngừng hơn 500 công ty của Fortune và định ra được 11 công ty thực sự đạt được thành tựu lâu dài. Collins, cùng với một đội nghiên cứu  đã rút ra được những phẩm chất chung cần thiết để phát triển vượt bậc từ tốt thành xuất sắc. Vài phát hiện rất đáng ngạc nhiên, ví dụ như những nhà lãnh đạo hiệu quả đều là những con người khiêm nhường và kiên quyết – chứ không hẳn là hướng ngoại.

“Sự vĩ đại không hẳn là kết quả của tình hình. Vĩ đại, hóa ra là khi ta đưa ra những lựa chọn sáng suốt và tỉnh táo.”

7. The One Minute Manager – Tiến sĩ Kenneth Blanchard và Bác sĩ Spencer Johnson (Tựa tiếng Việt: Vị giám đốc 1 phút).

Được xuất bản vào năm 1981 và đã có hơn 13 triệu bản phát hành trên toàn thế giới, cuốn sách đề cập đến những vấn đề cơ bản trong việc quản lý tổ chức, tập trung vào ba kỹ thuật chính của chương trình quản lý hiệu quả: 1 phút thiết lập mục tiêu để kết nối kỳ vọng về nhân viên, 1 phút khen thưởng thành tựu của nhân viên và 1 phút phê bình, chỉ ra lỗi sai và giải thích chi tiết lỗi sai đó.

8. The 21 Irrefutable Laws of Leadership: Follow Them and People Will Follow You – John C. Maxwell.

Cuốn sách tập trung miêu tả những kinh nghiệm mà ông đã học hỏi được qua hàng thập kỷ, từ những thành công lẫn thất bại của chính bản thân mình, bao gồm cả những quan sát và hiểu biết của ông về kinh doanh, chính trị, thể thao, tôn giáo và mâu thuẫn quân sự.

9. The Five Dysfunctions of a Team: A Leadership Fable – Patrick Lencioni.

Đây là cuốn sách đề cập đến tầm quan trọng của sự đoàn kết, chỉ ra việc thiếu teamwork sẽ gây ra những thất bại thế nào, mặc cho mỗi cá nhân trong nhóm đều rất tài năng và khao khát cống hiến. Tác phẩm cũng đề ra những chiến thuật xác định nguyên nhân cốt lõi của chính trị và mất cân bằng, đồng thời đưa ra bí quyết để tạo nên một khối hợp nhất, tập trung và kết dính.

10. Developing the Leader Within You – John C. Maxwell

Sách khái quát về kỹ năng phát triển tầm nhìn, giá trị, sức ảnh hưởng và động lực cần thiết để trở thành các nhà lãnh đạo thành công. Maxwell cũng đồng thời nghiên cứu sự khác nhau giữa các phong cách lãnh đạo riêng biệt, niềm đam mê dành cho nghệ thuật lãnh đạo của ông đã thể hiện rất rõ trong tác phẩm best-seller này.

11. The 7 Habits of Highly Effective People: Powerful Lessons in Personal Change – Stephen R. Covey.

Đã có trên 25 bản sách được mua trên toàn thế giới. Cuốn sách đề cập tới bí quyết đạt được thành tựu cá nhân và chuyên nghiệp, cách sống trung thực, tự trọng và cống hiến. Đây cũng chính là tác phẩm ảnh hưởng đến nhiều chủ tịch, CEO và các nhà giáo dục tài ba khác trên toàn thế giới.

Shmilany

Lược dịch từ: 11 Leadership Classics to Read Now

Theo nanapetcommunityblog.wordpress.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

11,100 lượt xem