Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

23 Điều Bạn Ước Mình Từng Biết Khi Bắt Đầu Đi Làm

Khi xây dựng sự nghiệp, rất ít người may mắn có được một người hướng dẫn nhiệt tình với những lời khuyên xác đáng. Sẽ đến một giai đoạn, bạn thầm ước gì mình đã cư xử hợp lý hơn khi mới chân ướt chân ráo bước vào cuộc sống của người trưởng thành. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ một số bí quyết nhỏ dành cho người mới đi làm. Hy vọng chúng sẽ giúp ích cho các bạn!

1. Đừng bao giờ để mặc cho người khác khiến bạn bực bội: Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng, đừng nên quá an phận, chấp nhận để đồng nghiệp khiến bạn bực mình. Đừng bao giờ đánh đổi hạnh phúc và niềm vui của mình chỉ để duy trì thái độ dĩ hòa vi quý.

2. Đừng vội đánh giá người khác: Mọi điều bạn nhận xét về sếp, về đồng nghiệp (dù tốt hay xấu) đều sẽ có lúc đến tai họ (đó chỉ là chuyện sớm muộn). Nên tốt nhất là hãy chỉ nói những điều mà bạn sẽ không bao giờ phải hối hận nếu nhân vật chính biết được.

3. Nếu mỗi thứ 2 đều giống như một cơn ác mộng, bạn nên bỏ việc.

4. Kinh nghiệm không phải là tất cả. Khi tìm kiếm một công việc, bạn thường chùn bước khi thấy điều kiện đầu tiên nhà tuyển dụng đưa ra là bạn phải có kinh nghiệm 1-3 năm trở lên cho vị trí mong muốn. Thực tế là các điều kiện này hoàn toàn có thể linh hoạt. Nên hãy cứ mạnh dạn và thể hiện tất cả những gì mình có.

5. Đề xuất được sở hữu chức danh “có sức nặng”: “Chuyên viên Kinh doanh”, “Trưởng nhóm Kinh doanh” sẽ khác với “Quản lý Kinh doanh”, “Trưởng phòng Kinh doanh”… Nếu công ty bạn không quá chặt chẽ vấn đề này, hãy đề xuất được sở hữu chức danh “cao cấp hơn”. Điều đó sẽ làm tăng uy tín của bạn khi cần giao thiệp với đối tác bên ngoài.

6. Đừng xin ý kiến quá nhiều, cứ làm việc đi: Dĩ nhiên là bạn sẽ luôn băn khoăn “không biết kế hoạch của mình có hợp lý không nhỉ”, nhưng hỏi han quá nhiều sẽ khiến sự sáng tạo của bạn bị thui chột. Hơn nữa, người ta sẽ luôn tìm ra một lý do nào đó để gạt bỏ ý tưởng của bạn. Cứ làm những gì bạn muốn, và nếu cần thì xin lỗi sau.

7. Đừng ngại thương lượng về lương: Sẽ đến lúc nào đó, bạn thấy cần “tự định giá” lại công sức của bản thân. Nếu cảm thấy mình đã cống hiến đủ cho công ty, hãy trình bày rành mạch lý do với cấp trên của bạn. Bạn xứng đáng được trả công hợp lý.

8. Bạn luôn có thể rời bỏ công ty đang làm: Nếu không ưng ý với mức lương hiện tại, hãy nghỉ việc. Nếu cảm thấy công ty đang trở nên mất phương hướng, hãy nghỉ việc. Nếu thấy bạn không thể hạnh phúc với công việc hiện giờ, hãy nghỉ việc.

9. Hãy đi du lịch: Có những người có thể làm việc suốt cả năm mà không nghỉ phép lấy một ngày. Nhưng những stress tích tụ lâu ngày có thể khiến bạn phát điên. Đừng ngại ngần xin nghỉ vài ba ngày, đi du lịch xả hơi, và tắt mọi thông báo liên quan đến công việc!

10. Điện thoại có thể phá hủy sự nghiệp của bạn: Đang trò chuyện với ai đó mà vẫn cắm cúi vào smartphone sẽ khiến bạn vô cùng mất điểm, nhất là khi bạn đang phải họp hành. Và không giống như người thân, sếp và đồng nghiệp sẽ ít khi tha thứ cho bạn.

11. Hãy thử vừa đi vừa họp: Ngồi im trong tòa nhà văn phòng có thể khiến bạn trở nên ì trệ (cả về thể chất lẫn tinh thần và tư duy sáng tạo). Tại sao không hẹn lịch với 1-2 người trong nhóm cùng tản bộ ở công viên, và bạn có thể vừa tận hưởng không khí trong lành vừa thảo luận về dự án sắp tới?

12. Hãy tự hào về những gì mình đã làm được: Khi nghĩ theo hướng tích cực, bạn sẽ thấy mình thật sự đã phải bỏ ra rất nhiều công sức học tập, làm việc, xây dựng các mối quan hệ… để có được ngày hôm nay. Do đó, đừng quên biết ơn những người đã giúp đỡ bạn, và cũng đừng bao giờ nghĩ mình “chẳng làm được gì có lợi cho tập thể”.

13. Đừng quên mất bạn đã bắt đầu như thế nào: Ngày nay, bạn có thể là một quản lý cao cấp, một chủ doanh nghiệp…, nhưng đừng quên nơi bạn bắt đầu tất cả. Bạn cũng từng phải đi pha café, lau sàn nhà, phải làm việc thâu đêm để bù đắp cho năng suất thấp… Không lãng quên những điều này sẽ khiến bạn thông cảm với mọi người hơn và được người khác cảm mến.

14. Hãy dám liều lĩnh: Một trong những quyết định tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của bạn có thể được đưa ra khi bạn chấp nhận mạo hiểm. Do đó, đừng quá e dè nếu muốn tạo nên đột phá.

15. Hãy thẳng thắn: Sản phẩm tệ hại, hãy góp ý. Qui trình quá chậm chạp, hãy lên tiếng. Những người dám nói lên điều ai cũng nghĩ (nhưng lại không thể hiện) sẽ là người được coi trọng nhất.

16. Ai cũng có ý tưởng riêng: Mọi người đều có quan điểm của mình, vấn đề chỉ là họ có nói ra hay không. Hãy tìm cách lắng nghe để hiểu được họ.

17. Không ngừng học hỏi điều mới mẻ: Một tháng làm việc thực tế có thể cho bạn kinh nghiệm tương đương 4 năm học chay trên giảng đường. Do đó đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội nào để được va chạm trong môi trường chuyên nghiệp. Tích tiểu thành đại, bạn sẽ không ngừng trưởng thành và tiến xa hơn hẳn những người chỉ biết làm tròn vai.

18. Đừng quá bận tâm tới những người có lối suy nghĩ tiêu cực: Khi ra ngoài xã hội, bạn sẽ gặp phải rất nhiều người chỉ biết phàn nàn và kêu ca. Đừng để họ ảnh hưởng tới tiến độ và động lực làm việc của bạn.

19. Hãy luôn ghi chép: Ghi chép ra sổ tay, ra các file note trong điện thoại, máy tính… Xây dựng thói quen này và bạn sẽ ghi nhớ tốt hơn + có sẵn những bản sao lưu để tra cứu khi cần kíp.

20. Xây dựng mối quan hệ: Người ta thường nói những người thành công thì sẽ chơi với nhau. Vì thế, hãy giao thiệp với những người cùng chí hướng và quan điểm, những người hiểu tham vọng của bạn. Rất có thể một trong số họ sau này sẽ giúp đỡ và trao cho bạn những cơ hội quý giá.

21. Luôn cư xử tử tế với mọi người: Bạn không cần phải cố lấy lòng người khác, nhưng đừng ngại ngần giúp đỡ đồng nghiệp nếu có thể.

22. Đừng ngại “sống ảo” một chút: Đôi khi update tài khoản mạng xã hội không khiến bạn trở nên lố bịch hay gì hết. Miễn rằng không quá đà, bạn có thể tận dụng Facebook để thể hiện bản thân một cách tích cực, và nó cũng có thể giúp ích cho công việc của bạn nữa.

23. Sự nghiệp của bạn phản ánh phần nào con người, lối sống của bạn: Khi bạn chăm lo cho bản thân, chịu khó đọc sách, không ngừng học hỏi, mở rộng giao thiệp…, tự khắc công việc của bạn cũng sẽ thuận lợi hơn. Hãy làm thế nào để sự cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân luôn được duy trì. Đó là cách duy nhất để bạn luôn giữ cho mình được vui vẻ và yêu đời.

Theo raoviec.net

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

7,416 lượt xem