Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

30 Phút Quyết Định Trước Mỗi Cuộc Phỏng Vấn

Khoảnh khắc nào có vai trò xác định đối với mỗi cuộc phỏng vấn?

Đó chính là 30 phút trước khi buổi phỏng vấn diễn ra!

Bạn được mời tham dự một cuộc phỏng vấn và bạn muốn thể hiện hết khả năng của mình. Bạn có tự tin rằng bạn sẽ truyền đạt những phẩm chất và phong cách mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm? Bạn đã chuẩn bị để tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ? Bạn đã sẵn sàng để khiến người phỏng vấn phải ngạc nhiên và chú ý đến những thành tích của bạn cả về phẩm chất, sự chuyên nghiệp lẫn kỹ năng hiểu biết?

Sự thành công của cuộc phỏng vấn phụ thuộc vào một số tiêu chí: bạn tự tin trình bày mình như thế nào, khả năng trình bày điểm mạnh của bạn và cách mà bạn phối hợp kỹ năng và kinh nghiệm với các yêu cầu của vị trí bạn ứng tuyển. Bạn cũng phải xuất hiện thật sẵn sàng, chuẩn bị tốt mọi thứ; thể hiện sự nhiệt tình đối với công việc, tổ chức và kế hoạch của bạn để đóng góp vào mục tiêu của công ty như thế nào? Nói cách khác, bạn cần phải tỏa sáng!

Chìa khóa để làm điều đó tốt nhất nằm trong 30 phút quan trọng trước khi cuộc phỏng vấn bắt đầu. Vì vậy, khi cuộc phỏng vấn tiếp theo của bạn đến, hãy sẵn sàng tâm thế để giành chiến thắng với năm chiến lược thành công này.

1. Thời gian là tất cả

Bạn nên lên kế hoạch tới điểm hẹn sớm hơn giờ hẹn. Không có gì căng thẳng hơn việc nhận ra rằng bạn bị trễ trong cuộc họp cực kì quan trọng này. Thực tế, bạn sẽ muốn đến sớm hơn ít nhất nửa giờ trước khi cuộc hẹn bắt đầu. Mặc dù bạn đến sớm nhưng hãy nhớ đừng đi vào phòng phỏng vấn trước giờ hẹn 10 phút. (Đến quá sớm có thể làm cho người phỏng vấn của bạn cảm thấy bị áp lực. Và dù bạn đang ngồi ở đó, thậm chí họ sẽ cảm thấy khó chịu một chút.) Vì vậy, hãy sử dụng thời gian thừa một cách hiệu quả; 30 phút này là chìa khóa cho phần thể hiện của bạn trong suốt cuộc phỏng vấn thực tế.

2. Thư giãn & tươi tắn

Khi bạn ngồi trong xe hơi, hãy hít thở sâu và thư giãn càng nhiều càng tốt. Nhắm mắt lại và hãy tưởng tượng rằng bạn đang bình tĩnh, tự tin trò chuyện với người phỏng vấn và trình bày về bạn một cách dễ dàng. Sau đó, trong trạng thái thoải mái này, hãy lấy bản sao sơ yếu lý lịch của bạn và xem lại các ví dụ về những công việc trong quá khứ mà bạn chắc chắn muốn đưa vào. Kiểm tra lại một lần nữa và thực hành đọc lớn lên để chúng luôn nằm sẵn trong tâm trí của bạn. Việc đọc thêm này có tác dụng đáng kể, giúp bạn nhớ lại kỹ năng cần thiết của một ứng cử viên.

3. Xem xét và dự đoán

Xem lại bản mô tả công việc một lần nữa và dự đoán liệu có bất kỳ sự cản trở nào khiến người phỏng vấn có thể không thuê bạn. (Lý tưởng nhất là bạn xác định được các khía cạnh kinh nghiệm của mình mà không đáp ứng được tất cả các yêu cầu đối với vị trí ứng tuyển – những điều có khả năng bị đưa ra trong cuộc phỏng vấn). Thực hành nói lớn lên cách bạn sẽ vượt qua những rào cản tiềm ẩn này bằng các ví dụ về cách bạn đã xử lý những vấn đề tương tự trong quá khứ như thế nào.

4. Tập trung vào giá trị vượt trội của bạn

Chắc chắn rằng mức độ tự tin của bạn vẫn cao bằng cách tập trung vào các lý do khiến bạn sẽ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh. Hãy dành vài phút để nhắc nhở mình về những điểm mạnh độc nhất của bản thân:

  • Tại sao bạn là ứng viên số một cho vị trí này?
  • Bạn có thể mang lại những gì mà những người khác không thể?
  • Lý lịch đặc biệt của bạn phù hợp với yêu cầu của công việc như thế nào?
  • Bạn lên kế hoạch để tạo những đóng góp ý nghĩa bằng cách nào?

5. Làm nổi bật những thông điệp không lời của bạn:

Khoảng 10 phút trước buổi phỏng vấn, hãy đến phòng vệ sinh gần nhất và kiểm tra lại mọi thứ trước gương lần cuối. Phải đảm bảo tất cả đều đúng và bạn trông tuyệt nhất có thể.

Dành ít phút và thực hành cách “tạo dáng quyền lực”. Phòng tắm là một nơi hoàn hảo để tạo dáng quyền lực. Nhà tâm lý học xã hội Amy Cuddy nghiên cứu những ứng cử viên đã thực hành cách tạo dáng quyền lực trong hai phút ngay trước cuộc phỏng vấn diễn ra. Kết quả thật đáng kinh ngạc! Các ứng cử viên tạo dáng quyền lực được nhìn nhận là tự tin và có năng lực hơn. Họ cũng giảm mức cortisol (hóc-môn stress của cơ thể) xuống 25% và tăng mức testosterone lên 20%.

Sau khi bạn đã hoàn thành 5 chiến lược thành công của mình, hãy hít thêm một hơi sâu, đứng thẳng người và hãy giữ giao tiếp bằng mắt, tiến về phía cửa phòng người phỏng vấn. Và quan trọng nhất, hãy luôn nhớ mỉm cười! Bạn có thể cảm thấy tự tin về khả năng của mình bởi vì bạn đã chuẩn bị tốt, có thể trình bày về các kỹ năng, thế mạnh của bạn và dễ dàng diễn đạt được lợi thế cạnh tranh của mình. Vì vậy, hãy tự tin về kết quả – bạn thực sự đã sẵn sàng để chiến thắng trong cuộc phỏng vấn!

Tác giả: Nguyễn Thị Thuý Biên

Theo interview.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,889 lượt xem