Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

6 Cách Khơi Nguồn Cảm Hứng Khi Cạn Kiệt Ý Tưởng Viết Content

Trên thực tế, ngay cả những marketer sáng tạo nhất cũng sẽ có lúc bị dồn vào chân tường khi viết nội dung. Đôi khi, ngành marketing bị dậm chân tại chỗ, thị trường có khuynh hướng sụt giảm hoặc các sản phẩm và dịch vụ không có thay đổi gì mới mẻ khiến bạn cảm thấy như không còn gì để viết. Tuy nhiên, đây không hẳn là vấn đề “vô phương cứu chữa”. Chỉ là, bạn cần một nguồn cảm hứng mới để khiến công việc trở lại bình thường.

Dưới đây là 6 cách giúp nội dung của bạn luôn tươi mới và trôi chảy:

6 cách khơi nguồn cảm hứng khi cạn kiệt ý tưởng viết content-1

1. Nhìn ra "thế giới thực"

Chìm đắm trong các loại blog, mạng xã hội và hàng tá các kênh tiếp thị số khác dễ dàng khiến chúng ta vô tình lãng quên thế giới thực. Nhưng chỉ cần tạm dừng mọi thứ và quan tâm hơn đến những gì đang diễn ra xung quanh, bạn đã có thể có một cái nhìn tươi mới hơn về content của mình. Vì thế, đừng dừng tìm cách kết hợp những vấn đế hàng ngày của chính bạn vào trong nội dung.

Scott Abel, người sáng lập, giám đốc điều hành kiêm nhà chiến lược của The Content Wrangler - một công ty truyền thông kỹ thuật số toàn cầu và tạp chí trực tuyến cho ngành công nghiệp nội dung cho biết: ”Nguồn cảm hứng - nó luôn tồn tại quanh chúng ta. Tôi tìm thấy cảm hứng trong mọi việc thường ngày: trên tàu, trong hàng tạp hóa, tại các bữa tiệc, trên Facebook. Tôi cố tìm cách liên kết chủ đề mình đang viết với đời sống. Tôi xem tivi, nghe nhạc và cả lướt web. Wikipedia là một nơi tuyệt vời để lấy cảm hứng. Bạn có thể tìm kiếm một chủ đề cụ thể (hoặc chọn “chủ đề ngẫu nhiên trong ngày”), rồi khám phá những điều sắp hiện ra.”

2. Khám phá công việc từ một góc độ mới

Content được gọi là thành công khi nó chứa đựng những điều bạn không thể tìm thấy ở bất kì nơi nào khác. Nhưng đôi khi, việc đưa ra những ý tưởng mới sẽ trở nên khó khăn nếu bạn tập trung quá nhiều vào quá trình sáng tạo nội dung.

Thực ra, nếu bạn đã từng có cảm giác những gì mình viết ra đều đã được viết trước đó, thì bạn không phải là người duy nhất đâu. Song, cũng có thể bạn là người sai. Việc tìm được một “điểm sáng” mới từ các chủ đề đã được nghiên cứu kỹ lưỡng là hoàn toàn khả thi khi bạn chịu khó thay đổi quan điểm của mình một chút.

Gary Dek, một doanh nhân chuyên viết các vấn đề liên quan đến blog tại StartABlog123, đã thành công trong việc tạo ra nội dung mới bằng cách đọc nội dung từ những người khác trong cũng lĩnh vực và xem xét những gì không được đề cập đến.

Nếu bạn viết về một lĩnh vực nào đó, bạn nên tìm kiếm nguồn cảm hứng từ những “đối thủ”, Tuy nhiên, đối với những thứ thực sự cần đến yếu tố độc đáo và sáng tạo, hãy dành từ 15 đến 30 phút mỗi ngày để suy nghĩ về xu hướng mới, nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, các giải pháp khả thi cũng như vấn đề có thể đã bị các chuyên gia và lãnh đạo “lãng quên”.

Là Giám đốc điều hành của Content Science, một công ty về chiến lược và thông tin có trụ sở tại Atlanta, Colleen Jones biết được những yếu tố nào sẽ mang lại hiệu quả khi sáng tạo nội dung, nhờ vào 20 năm kinh nghiệm với vai trò lãnh đạo tại Centers of Disease Control & Prevention and Cingular Wireless (nay là AT & T).

Theo Colleen Jones, nguồn cảm hứng tốt nhất cho việc tạo nội dung là đồng cảm với khách hàng hoặc người dùng của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang đi bộ một quãng đường xa trong “đôi giày” của họ và suy nghĩ về mục tiêu, nhu cầu, những câu hỏi của họ trên “đường đi", chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng đưa ra danh sách một loạt các ý tưởng về nội dung.

6 cách khơi nguồn cảm hứng khi cạn kiệt ý tưởng viết content-2

 

3. Sử dụng các công cụ mới

Kho công cụ giúp bạn thúc đẩy nguồn cảm hứng viết lách, từ những công cụ được thiết kế chuyên biệt cho đến các công cụ tìm kiếm phổ biến là vô tận.

Russell Sparkman, đã đẩy content marketing lên một bước tiến mới kể từ năm 2000. Russell là công cụ có khả năng truyền cảm hứng tốt nhất mà bạn có thể sử dụng hàng ngày:

“Google: Trước khi Internet và Google ra đời, các nghệ sĩ thường tìm đến các thư viện, tiệm sách, phòng trưng bày và viện bảo tàng để lấy cảm hứng sáng tạo. Mặc dù những công cụ này vẫn là một cách tuyệt vời để lấy cảm hứng, nhưng hiện nay không có gì có thể đánh bại được Google trong việc khi tiến hành nghiên cứu và thu thập thông tin giúp bạn nảy ra những ý tưởng sáng tạo.”

Hãy thử tìm kiếm hình ảnh trên Google bằng cách gõ các từ khóa hoặc ý tưởng kinh doanh cốt lõi của bạn. Hình ảnh hoàn toàn có thể bạn có được ý tưởng sáng tạo từ một góc độ khác. Hoặc bạn cũng có thể thực hiện tìm kiếm trên các trang web thông thường và cuộn xuống cuối trang kết quả để xem những gì Google đề xuất trong mục "Các tìm kiếm có liên quan.”

Avishai Sharon, Giám đốc điều hành của TrenDemon - một công ty giải pháp phân bổ tiếp thị nội dung tự quản có trụ sở tại Israel và New York. Avishai - với hơn 16 năm kinh nghiệm trong các công ty đang phát triển không gian trực tuyến cho biết, ông luôn giữ được nội dung tươi mới bằng cách duy trì theo xu hướng và bổ sung hình ảnh.

Các công cụ như PicMonkey và Canva, cho phép bạn tạo các hình ảnh tùy chỉnh để đi kèm với nội dung. Điều này khiến nội dung luôn mới mẻ và hấp dẫn trực quan.

 
4. Áp dụng cách làm mới

Không có bất cứ khuôn mẫu nhất định nào cho quá trình lên ý tưởng mới cho nội dung. Nếu cách bạn đang làm không còn truyền cảm hứng, đừng ngại thay đổi, dù đó là tự tách biệt bản thân với thế giới một lúc hay là tập hợp cả một đội ngũ để cùng nhau làm việc. Bạn sẽ nhận ra rằng cách mà bạn chưa thử lại chính là cách hiệu quả nhất.

Mặc dù phương pháp yêu thích của Scott Abel không thể áp dụng cho tất cả mọi người, nó hoàn toàn có thể truyền cảm hứng cho bạn trong việc tìm kiếm cho mình không gian làm việc không có sự phân tán. “Máy bay là nguồn cảm hứng bí mật của tôi trong việc tạo ra nội dung. Máy bay là nơi rất ít phiền nhiễu, khối thời gian dài, hay may mắn hơn là được kết nối wifi. Nguồn cảm hứng kết hợp với quá trình làm việc sẽ giúp tôi hoàn thành công việc trước khi hạ cánh.”

Ngược lại, Andrew Dennis - chuyên gia Content Marketing tại Page One Power, một công ty xây dựng liên kết có trụ sở tại Boise, Idaho - lại thích môi trường ít yên tĩnh hơn và có nhiều tương tác hơn. Ông xem điều này như một chiến lược cho sự sáng tạo.

“Tại Page One Power, chúng tôi tin tưởng vào sự hợp tác. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn dưới dạng nhóm để cho nhau các phản hồi về ý tưởng và thảo luận các dự án tiềm năng. Chúng tôi còn giữ một tệp tài liệu trên Google, nơi chứa các ý tưởng và có thể được truy cập và bổ sung bởi bất kỳ ai trong nhóm.”

6 cách khơi nguồn cảm hứng khi cạn kiệt ý tưởng viết content-3

  5. Phớt lờ công việc

Sẽ có những lúc bạn nhận ra rằng cách tốt nhất để tìm cảm hứng viết nội dung chính là ngừng suy nghĩ về chúng. Đồng ý với quan điểm này, Russell Sparkman cho biết:

"Nếu bạn cần "tái phục hồi", có nghĩa là bạn đang “lọt thỏm” trong một rãnh sâu. Và cũng giống như các nhu cầu khác - từ việc tìm người để hẹn họ cho đến tìm kiếm một công việc mới - càng cố gắng tập trung tìm, khả năng tìm thấy kết quả của bạn càng thấp. Vì vậy, đôi khi cách tốt nhất để khôi phục lại sự sáng tạo chính là phớt lờ nó đi. Hãy dừng lại và làm một điều gì đó khác, bất cứ điều gì khác để tâm trí của bạn được thư giãn và phục hồi."

Hay theo Scott Abel, ông tìm thấy cảm hứng trong những bài thuyết trình mới mẻ, không hề liên quan đến ngành công nghiệp content marketing. “Những những cuộc hội thảo, thuyết trình về các chủ đề công nghệ tiên tiến (máy tính nhận thức, nội dung thông minh, trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh, phân tích tiên đoán, học máy) hoặc các hội nghị chuyên đề thảo luận về những gì sẽ (hoặc không) sẽ là một phần của tương lai chúng ta.”

 

6. Tìm kiếm môi trường đầy sự sáng tạo

Mặt khác, bạn còn cần phải ra ngoài và tụ tập với những người có óc sáng tạo khác trong cùng lĩnh vực. Hãy tìm kiếm các sự kiện và hội nghị, nơi bạn có thể lắng nghe, học hỏi, cũng như chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Theo Avishai Sharon, các cuộc hội thảo về marketing luôn tràn đầy cảm hứng:

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi thì hãy tham gia các khóa học hoặc hội thảo chuyên sâu về marketing online. Khóa học Marketing Online dành cho người mới bắt đầu hữu ích với cả những người không chuyên, bắt đầu tìm hiểu về digital marketing.

Theo Thuengay.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,370 lượt xem