• 8 Kĩ Năng Giao Tiếp Của Người Thành Công

    Steve Jobs đã từng phát biểu rằng “ở thời đại này (thế kỉ 21) chúng ta không thể làm việc một mình, những gì xuất sắc nhất của thế kỉ này đều được tạo nên bởi những cộng đồng người thật sự tài năng”. Giao tiếp đóng vai trò như cầu nối để chúng ta có thể làm việc thành công. Dưới đây là 10 tips nhỏ giúp bạn lấy được thiện cảm từ người đối diện.

     

    1. Cười

    Tôi từng là một người mang bộ mặt RBF (Resting Bitch Face) – những người luôn mang bộ mặt kênh kiệu và khó chịu. Rất nhiều bạn bè sau khi đã thân thiết đều bày tỏ với tôi rằng, “nhìn mặt không muốn bắt chuyện”. Mặc dù tôi yêu tất cả những gì thuộc về con người tự nhiên của mình, tôi vẫn nhận ra rằng khuôn mặt này cản trở việc giao tiếp xã giao của mình.

    Vậy nên, từ khi bắt đầu cuộc sống đại học, tôi tập cười nhiều hơn, giãn các cơ mặt và thoải mái nói chuyện với mọi người – những việc mà trước đây tôi cho là không cần thiết. Quả nhiên, ấn tượng về một cô gái luôn “xưng xỉa và lạnh lùng” hoàn toàn không còn nữa. Bạn bè cũng gần gũi và thoải mái nói chuyện với tôi hơn. Giống như tôi, bạn cũng có thể làm được điều đó. Hãy luôn nhớ rằng, bạn đẹp nhất khi cười, một nụ cười tươi sẽ khiến những người xung quanh cũng có cảm xúc tích cực giống như bạn, và ai cũng muốn ở cạnh những năng lượng tích cực như vậy. Hãy cười !

    1. Chú ý lắng nghe

    Một cách hiệu quả nhất để kích thích người đối diện chia sẻ nhiều hơn đó là thể hiện sự quan tâm của mình với vấn đề họ đang nói. Chú ý lắng nghe, suy nghĩ và đặt câu hỏi ngược lại là cách bạn thể hiện không chỉ sự hứng thú của bản thân mà còn là sự tôn trọng đối với người đang nói. Không ai muốn những lời mình chia sẻ lại bị “bơ”, chỉ nhận được sự hờ hững hoặc tệ hơn là không ai quan tâm.

    Đặc biệt, đừng dùng điện thoại khi có người đang nói gì đó với bạn. Nếu là bạn bè thân thiết thì điều này đôi khi có thể chấp nhận được. Nhưng với đối tác, bạn bè xã giao, người quen thì hoàn toàn không nên!

    1. Hướng cơ thể vào người đang nói

    Nhiều người không có thói quen hướng cơ thể mình về phía người đang nói chuyện, mặc dù họ vẫn rất chú ý lắng nghe. Hành động này dễ gây hiểu lầm rằng bạn đang lơ đãng hoặc không chú ý vào câu chuyện. Dễ làm mất hứng người đối diện, khiến họ không muốn chia sẻ thêm nữa. Một hành động dù rất nhỏ như vậy thôi cũng có thể làm thay đổi tâm trạng và cảm hứng chia sẻ của những người xung quanh bạn đấy !

    1. Chú ý đến cảm xúc

    Trí thông minh cảm xúc là khả năng thấu hiểu, diễn giải và ứng phó với cảm xúc của người khác. Đây là kỹ năng cần thiết để giao tiếp hiệu quả, vì giao tiếp nên là hoạt động cho và nhận qua lại giữa hai người. Việc đánh giá được cảm xúc của đối phương giúp cuộc nói chuyện luôn được điều chỉnh cho phù hợp.

     

    Bạn có thể rèn luyện trí thông minh cảm xúc bằng cách chú ý vào những tín hiệu hay ngôn ngữ cơ thể của người đối diện. Trùng hay căng vai, nét mặt buồn hay vui, lời nói thoải mái hay ngập ngừng. Từ đó mà có sự chia sẻ và cảm thông phù hợp.

    1. Tỏ ra hài hước

    Biết nhìn vào những điểm hài hước của vấn đề để khiến câu chuyện của hai bạn bớt nhàm chán cũng là một kĩ năng. Dù hài hước đôi khi là năng khiếu, bạn vẫn có thể luyện tập kĩ năng này bằng cách xem nhiều phim ảnh, sách báo có yếu tố trào phúng hay kết thân với những người có khiếu hài hước để học hỏi họ cách “entertain” những người xung quanh. Những tiếng cười là một cách hiệu quả để xoá tan bầu không khí ngượng nghịu và dè dặt giữa hai người.

    1. Đặt những câu hỏi thông minh

    Những câu hỏi thông minh là những câu hỏi mà hoặc là bạn khai thác được nhiều thông tin từ người đối diện, hoặc bạn làm họ cảm thấy muốn được chia sẻ nhiều hơn. Con người ta thường dễ chia sẻ với những người có cùng hoàn cảnh (đồng cảm) hoặc điểm mạnh của họ. Tìm cho ra điểm mạnh, những lĩnh vực mà họ có hiểu biết sâu rộng để hỏi là cách bạn trao cho họ cơ hội thể hiện bản thân. Khi cảm thấy được có một người mình có thể chia sẻ, mọi người sẽ yêu quý bạn hơn.

    1. Khiến họ cảm thấy mình đặc biệt

    Đây không phải là một sự giả tạo. Bạn chỉ nên sử dụng tips này khi bản thân bạn thực sự ý thực được rằng, mỗi chúng ta đều rất đặc biệt theo cách riêng. Nhận biết được điểm đặc biệt của người khác cũng là một kĩ năng. Tìm kiếm và công nhận điểm đặc biệt ấy của mọi người sẽ khiến họ cảm thấy mình đặc biệt hơn -> có cảm xúc tích cực khi ở cạnh bạn -> được yêu quý và nhớ đến.

    Được công nhận là nhu cầu của tất cả mọi người. Để thành công trong giao tiếp, hãy biết làm thoả mãn nhu cầu của người đối diện.

    1. Là chính bạn

    Dù tôi có chỉ ra rất nhiều tips bên trên để giúp bạn thành công hơn trong giao tiếp xã hội. Bạn vẫn phải nhớ đừng bị cuốn theo những kĩ năng đó. Bản thân bạn phải là người thực sự có mong muốn tìm hiểu người đối diện và nhận biết được sự thú vị, tính cách con người ẩn sau mỗi câu chuyện họ kể thì mới có thể có được một mối liên kết bền chặt.

     

    Người thành công không chỉ dùng kĩ năng để gây thiện cảm, người thành công là người đủ thông minh để nhận ra vẻ đẹp riêng biệt của từng cá nhân, từ đó công nhận và khích lệ họ để tạo ra thành công cho bản thân.

     

     

                                              -----------------------------------------------------

                                                                Bản quyền bài viết thuộc về YBOX.

                                                   Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn "Theo YBOX.VN''

    1753
    0 0