Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

9 Kỹ Năng Cần Thiết Mà Bất Kỳ Người Làm Nhân Sự Nào Cũng Phải Có

Công việc trong ngành Nhân Sự thường được chia làm 3 mảng chính: Tuyển dụng Nhân sự, Quản lý Nhân sự và Quản lý Tiền lương. Trong đó mảng Tuyển dụng Nhân sự là mảng được mọi người biết đến và thường apply làm xin việc nhiều nhất. Tuy nhiên, để có thể tìm ra những ứng cử viên phù hợp nhất hay quản lý nhân viên trong một công ty một cách có hiệu quả đòi hỏi người làm Nhân sự phải có một sự hiểu biết khá rộng cả về kiến thức lẫn kỹ năng, nhất là 9 kỹ năng thiết yếu sau đây:

1. Kỹ Năng Quản Lý (Organization Skill)

Kỹ năng quản lý mà những người làm Nhân sự cần biết ở đây chính là những kỹ năng về: quản lý tài liệu, hồ sơ ứng cử viên, quản lý về thời gian, sắp xếp thời gian lịch phỏng vấn, và cả quản lý công việc cá nhân một cách có hiệu quả cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của người làm Nhân sự.

Công việc của một người làm Nhân sự gắn bó mật thiết với sự nghiệp cũng như cuộc sống của mọi người xung quanh. Vì vậy những người làm Nhân sự phải biết cách quản lý một cách có hiệu quả.

2. Kỹ Năng Đa Nhiệm (Multitasking Skill)

Trong một ngày làm việc của một quản lý Nhân sự, hiện tượng khi cùng một lúc người quản lý đó vừa phải giải quyết vấn đề của mình, giải đáp thắc mắc của nhân viên, giải quyết mâu thuẫn giữa những phòng ban khác,… là chuyện bình thường.

Vì vậy khi làm Nhân sự, việc cùng một lúc phải đảm nhiệm nhiều công việc/vai trò khác nhau yêu cầu ở người làm Nhân sự một sự kiên nhẫn cao cũng như khả năng phân tích và sắp xếp công việc một cách có hiệu quả.

3. Kỹ Năng Linh Hoạt (Dealing with Grey Skill)

The Grey Area – Những điều không rõ ràng

Như mọi người cũng đã biết, đối tượng làm việc chính của người làm Nhân sự chính là con người. Chính vì vậy người làm Nhân sự phải rèn cho mình tính linh hoạt trong xử lý công việc giữa người với người và phụ thuộc vào tùy tình huống để có thể đưa ra một kết quả tốt nhất có thể.

Ngoài ra đôi khi người làm Nhân sự còn phải đóng vai trò như “một thám tử” chuyên đi tìm hiểu về những nguyên nhân của những sự việc đã diễn ra trong nội bộ của tổ chức để từ đó đưa ra những cách giải quyết hay và hợp lý nhất.

4. Kỹ Năng Thương Lượng – Giảng Hòa (Negotiation Skill)

Khi các nhân viên trong cùng một công ty làm việc với nhau giữa họ luôn tồn tại những ý kiến trái chiều với nhau. Khi đó người làm Nhân sự cần phải đứng ở giữa thu thập ý kiến của mọi người và lựa chọn hay dung hòa các ý kiến đó lại với nhau.

Sau đó họ cần dùng kỹ năng thương lượng và thuyết phục của mình để có thể thuyết phục mọi người rằng ý kiến đó là tốt nhất và phù hợp nhất với mọi người. Tuy nhiên đây là một kỹ năng khó có thể học cũng như hoàn chỉnh được.

5. Kỹ Năng Giao Tiếp (Communication Skill)

Đây là một trong những kỹ năng quan trọng bậc nhất của người làm Nhân sự. Họ phải luôn giao tiếp với mọi vị trí, cấp bậc trong công ty tổ chức và thậm chí là cả những ứng cử viên bên ngoài.

Kỹ năng Giao tiếp của người làm Nhân sự phải được trau dồi và hoàn thiện trên nhiều phương diện: nghe, nói, đọc, viết và cả ngôn ngữ hình thể. Chỉ khi người làm Nhân sự đã hoàn thiện được kỹ năng trên thì họ mới có thể tiến sâu và xa hơn trong sự nghiệp của mình.

6. Kỹ Năng Giữ Gìn (Discrete and Ethical Skill)

Đây là một kỹ năng khi mới chợt nghe thoáng qua bạn có thể thấy lạ và không cần thiết. Tuy nhiên do tính chất công việc của ban Nhân sự phải luôn tiếp xúc với nhiều người và quản lý thông tin cá nhân của họ. Vì vậy kỹ năng giữ gìn bí mật, biết phân loại thông tin theo cấp bậc cũng là một kỹ năng mà người làm Nhân sự phải học hỏi.

Đồng thời, người làm Nhân sự còn phải đóng vai trò như một người tiên phong trong việc giữ gìn Kỹ cương cũng như Văn hóa của công ty/tổ chức

7. Kỹ Năng Tập Trung (Dual Focus Skill)

Trong một công ty hay tổ chức, những nhân viên thường quan niệm rằng người làm Nhân sự sẽ luôn đứng ra bảo vệ cho lợi ích của mình. Tuy nhiên trong thực tế họ còn bị ràng buộc bởi những điều khác như: luật lệ và văn hóa của công ty, sự giám sát của cấp trên và sự ràng buộc bởi các chính sách pháp luật nhà nước khác,…

Vì vậy người làm Nhân sự phải luôn tỉnh táo và nhận ra được rằng trong quyền hạn của mình của mình họ có thể làm được những gì tốt nhất cho những nhân viên đó cũng như cho tổ chức. Họ phải tập trung nắm bắt được vấn đề nằm ở đâu để có thể có thể đưa ra hướng giải quyết 1 cách hiệu quả.

8. Kỹ Năng Hòa Giải và Giải Quyết Tình Huống (Conflict Management and Problem Solving Skill)

Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà người làm Nhân sự cần phải có để mà có thể làm việc một cách có hiệu quả. Trong quá trình làm việc căng thẳng, mâu thuẫn nội bộ rất dễ xảy ra và người làm Nhân sự phải đứng ra và giải quyết những tình huống như thế.

Họ cần nắm bắt được vấn đề đang nằm ở đâu và phương hướng giải quyết nào sẽ tốt nhất và êm đẹp nhất. Vì thật sự một tổ chức chỉ có thể làm việc tốt nếu mọi người cùng làm việc với nhau một cách dân chủ và văn minh.

9. Kỹ Năng Thích Nghi (Change Management Skill)

Con người không phải là một hằng số cố định mà họ là những biến luôn thay đổi hằng ngày hằng giờ. Vì vậy người làm Nhân sự, với tư cách là những người đi tìm và giải những biến ấy, cũng phải luôn linh động thích nghi và biến đổi tùy theo tình trạng nhân sự của công ty và tổ chức.

Người làm Nhân sự phải luôn đảm bảo được rằng tình hình nhân viên trong công ty của mình phải luôn được giữ ở mức ổn định để có thể đảm bảo được rằng bộ máy công ty được vận hành một cách trơn tru nhất có thể.

Theo bacftu2.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,256 lượt xem