Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Hãy Bắt Đầu Con Đường Dựng Thương Hiệu Từ Những Cuốn Sách Này!

 

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển như hiện nay, thương hiệu là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại, góp phần chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh, xây dựng thương hiệu trở thành một việc làm vô cùng quan trọng. Một thương hiệu tốt sẽ là thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy, và doanh thu của sản phẩm có cao hay không phụ thuộc rất lớn vào thương hiệu của sản phẩm đó.

Có rất nhiều trường phái, quan điểm và tư duy về quản trị thương hiệu, nổi bật lên là các quan điểm được thể hiện trong bộ sách của Marty Neumeier - Chủ tịch của Neutron LLC, San Francisco. Bộ sách này không những được xếp thứ hạng rất cao trong Tủ sách Thương hiệu Quốc gia mà còn là cuốn sách được giới kinh doanh toàn cầu ví như bộ công cụ phục vụ đắc lực cho việc hoạch định và thực thi chiến lược thương hiệu. Bộ sách bao gồm bốn cuốn: Sáng tạo (The designful company), Đột phá (Zag), Khoảng cách (The brand gap), Đảo ngược (The brand flip).

  1. Sáng Tạo - Thay Đổi Là Sức Mạnh, Sáng Tạo Là Thay Đổi

Cuốn “Sáng tạo” là cuốn đầu tiên trong bốn cuốn sách thuộc bộ sách nổi bật của Marty Neumeier. Theo tác giả, đây là cuốn sách “sẽ giúp bạn thay đổi công ty của mình bằng cách khai phá tối đa tiềm năng của sức sáng tạo”, một cuốn sách được viết để đọc nhanh gọn, mà vẫn cung cấp được tầm nhìn vững chắc.

 

Chương 1. Sức mạnh của sự sáng tạo

Marty Neumeier cho rằng sáng tạo là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự bứt phá và tạo nên thành công

Lối tư duy hạn hẹp của qúa khứ không thể mang lại hiệu quả trước những vấn đề nan giải ngày nay. Chúng ta không thể tiếp tục làm theo lối cũ, thay vào đó, phải sáng tạo ra một chuẩn mực hoàn toàn mới.

Chương 2. Sự hồi sinh của mỹ học

Có thể thấy, một công ty làm ăn phát đạt luôn ẩn chứa những cái đẹp. Nhưng theo tác giả, cái đẹp còn quan trọng hơn thế, nó ảnh hưởng đến nghệ thuật quản lý. Bởi nền văn hóa của chúng ta ngày càng được công nghệ hóa, chúng ta lại càng cần tới cảm xúc cũng như sức mạnh của cái đẹp.

Chương 3. Các đòn bẩy cho sự thay đổi

Chúng ta thường thấy các công ty đưa ra các khẩu hiệu như :“Mục tiêu hàng đầu của chúng ta là đổi mới”, “Tầm nhìn của chúng tôi là phát triển các giải pháp sáng tạo” … nhưng đáng tiếc, chúng ta không thể chỉ đơn giản đặt cụm từ “đổi mới” vào những khẩu hiệu đó và ngồi chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra. Nếu thực sự muốn đổi mới chúng ta cần phải xây dựng VĂN HÓA của sự đổi mới.

Xem review chi tiết tại https://goo.gl/ezccHn

  1. Đột Phá – Khi Tất Cả Mọi Người “Thuận Chiều” Thì Chúng Ta Phải “Đột Phá”

Nếu như Sáng tạo là những kỹ năng nhận biết tương lai để có thể sáng tạo ra những sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng, nối liền khoảng cách với khách hàng, loại bỏ các vấn đề nan giải… thì Đột phá được biết tới là tiến trình giúp doanh nghiệp tìm ra, thiết kế, xây dựng,… và làm mới thương hiệu của mình.

 

Tìm Ra Bước Đột Phá

Theo Marty Neumeier, để tìm ra sự đột phá, hãy tìm kiếm những ý tưởng hội tụ đủ hai phẩm chất: tốt và khác biệt. Tác giả có lời khuyên cho chúng ta, khi bạn tìm kiếm nguồn nhu cầu hàng hóa của mình, đừng quá bận tâm về sản phẩm chưa hoàn thiện, thay vào đó hãy tìm kiếm những “bộ lạc” người tiêu dùng chưa biết tới công ty bạn. Hãy tìm hiểu xem mong muốn của những người đó là gì, và giúp họ thực hiện mong muốn đó.

Thiết Kế Bước Đột Phá

Thương hiệu là một chủ đề sôi nổi, là một trong các nhân tố quan trọng góp phần duy trì, mở rộng, phát triển thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, nâng cao văn minh thương mại, góp phần chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh. Để tạo được vị thế trong thị trường hiện nay, doanh nghiệp cần tạo cho mình một thương hiệu uy tín đối với khách hàng. Một thương hiệu tốt sẽ là thương hiệu được người tiêu dùng tin cậy, từ đó, doanh thu của sản phẩm có thương hiệu đó đại diện sẽ tăng cao. Đây chính là bước đầu hình thành nên sự thành công cho quá trình của doanh nghiệp.

Làm Mới Bước Đột Phá

Khi một công ty phát triển, công ty đó sẽ trải qua giai đoạn ổn định và giai đoạn không ổn định – vào khoảng thời gian này, thay đổi không chỉ là những việc làm khả thi mà còn rất cần thiết. Đây chính là lúc bạn có thể tiếp tục tạo sự đột phá. Nếu tìm thấy sự đột phá cho công ty bạn, hãy hỏi mọi người là họ sẽ làm gì để thực hiện điều đó.

Xem review chi tiết tại https://goo.gl/ttmk3T

  1. Khoảng Cách - Đưa Ý Tưởng Thiết Kế Thương Hiệu Tiệm Cận Chiến Lược Kinh Doanh

“Khoảng cách” mang đến cho người đọc cái nhìn toàn diện nhất về thương hiệu, những ý tưởng lớn về xây dựng thương hiệu một cách tập trung nhất.

 

Phần một: Giới thiệu

Phần một là chìa khóa giúp ta khám phá toàn bộ cuốn sách. Với cách viết giản dị, duyên dáng Marty đã dẫn dắt người đọc vào thế giới của thương hiệu:

- Những gì không phải thương hiệu

- Tại sao thương hiệu đột nhiên “nóng”

- Chúng ta tin ở Verisign

- Thương hiệu của bạn đáng giá ra sao

- Thương hiệu xuất hiện

- Khoảng cách thương hiệu

- Giới thiệu thương hiệu lôi cuốn

Phần hai: Năm nguyên tắc trong xây dựng thương hiệu

Nếu trong phần giới thiệu, Marty Neumeier đã trả lời câu hỏi “Thương hiệu là gì?” thì ở phần hai, tác giả sẽ cùng chúng ta khám phá ra năm nguyên tắc trong xây dựng thương hiệu. Đó là:

  • Nguyên tắc 1: Khác biệt
  • Nguyên tắc 2: Cộng tác
  • Nguyên tắc 3: Đổi mới
  • Nguyên tắc 4: Sự công nhận
  • Nguyên tắc 5: Trau dồi

Phần ba: Tổng kết

Tác giả đã đúc rút ngắn gọn những bài học quý giá của cuốn sách và chú giải những thuật ngữ thương hiệu.

Xem review chi tiết tại https://goo.gl/CUQTjd

  1. Đảo Ngược - Thương Hiệu Không Phải Là Những Gì Bạn Nói Mà Là Những Gì Khách Hàng Nói

Với tư duy kinh doanh và sáng tạo, Marty đã viết những cuốn sách của mình một cách ngắn gọn và súc tích, với ông, một cuốn sách cần phải đi đến tâm trí của người đọc chứ không chỉ dừng lại ở trên tay. Với Đảo ngược, bạn chỉ cần hai giờ đồng hồ để đọc hết từng câu chữ, nhưng lại là những nội dung mà bạn sẽ cần cho cả quá trình kinh doanh sau này.

 

Phần I: Đảo ngược quan niệm về thương hiệu

Hãy nhớ rằng, thương hiệu không phải là logo, thương hiệu rộng hơn và nó chứa đựng logo.

Logo không phải là thương hiệu. Nhưng logo có đáng giá hay không? Chắc chắn là logo đáng giá hơn những gì mà các công ty đang nhận thức về nó. Vậy một công ty nên trả bao nhiêu để xây dựng logo? Số tiền đó chỉ tương đương một chiếc xe hơi.

Phần II: Dẫn dắt hội khách hàng

Cạnh tranh để tạo nên sự khác biệt, đó chính là giá trị cốt lõi. Trở nên khác biệt là quá trình xác nhận sự sở hữu đối với một vị trí trên thị trường mà bạn có thể giành và giữ. Trong tâm trí của hầu hết khách hàng, chỉ có một Amazon, một Patagonia, một Dyson, một Twitter, một Muji, một Tesla, một Rosetta Stone, một Mayo Clinic. Các công ty này và sản phẩm của họ đứng một mình bởi thiết kế, phương pháp tiếp cận, niềm tin, tầm nhìn và một vài phẩm chất đặc biệt khác. Bằng cách này hay cách khác, họ đã đạt đến trạng thái của sự độc nhất.

Phần III: Thiết kế cho tương lai  

Để có thể vượt lên nổi trội và khác biệt thì bạn cần tưởng tượng, cảm nhận bằng trực giác, hình dung và thử nghiệm. Theo Marty, trải nghiệm thương hiệu là lĩnh vực đòi hỏi sự chuyên nghiệp cao. Để trở thành một người thiết kế, bạn cần những tài năng bẩm sinh ở mức độ nhất định, nhiều năm đầu tư cho việc học hành thực tập và khoảng 5-10 năm tập trung luyện tập một số kỹ năng quan trọng. Ngay cả trong cộng đồng thiết kế, các chuyên gia cũng đồng ý rằng chỉ có khoảng 5% trong số đó nổi trội hơn nhóm còn lại.

Xem review chi tiết tại https://goo.gl/2Hw6BJ

Kết

Bốn cuốn sách là những quan điểm, tư duy về việc xây dựng thương hiệu của Marty Neumeier - Chủ tịch của Neutron LLC, San Francisco. Bộ sách đã được giới kinh doanh toàn cầu ví như bộ công cụ phục vụ đắc lực cho việc kinh doanh hoạch định và thực thi chiến lược thương hiệu. Nếu như bạn còn đang loay hoay hay chưa tìm ra lối đi cho con đường gây dựng thương hiệu của mình, hãy tìm đọc bộ sách này bạn nhé!

Tổng hợp bởi Thái Hà - Bookademy

---

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,124 lượt xem