Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách “Đến Thượng Đế Cũng Phải Đồng Ý” - “Tips” Đặc Biệt Có Một Không Hai Khiến Đối Phương Phải Gật Đầu Đồng Ý.

Thu hút được đối phương ngay từ ấn tượng đầu tiên, khiến họ quan tâm ngay lập tức. Nếu họ có cảm tình, thông qua cách nhìn nhận lúc đầu, họ sẽ dễ dàng đưa ra quyết định. Điều này đúng ngay cả khi họ nhận được một lời mời. Nếu đối phương vẫn hoàn toàn không quan tâm, chúng ta cần có cách loại bỏ tâm lý đó. Chính vì vậy, đàm phán và thuyết phục có thể hiểu như sự thương lượng mềm dẻo.

Không thể thiếu sự hiện diện của đàm phán và thuyết phục trong mối quan hệ cuộc sống hằng ngày giữa con người với con người, và chúng cũng góp phần không kém quan trọng trong công việc kinh doanh của chúng ta.

Ví dụ, bạn muốn mượn ô tô của bạn mình trong một ngày, nếu đối phương cho mượn tức là bạn đàm phán thành công, nếu không, thì ngược lại. Trong trường hợp này, tại sao  bạn lại không được cho mượn? Có phải là do cách nhờ vả chưa được tốt không? Hay do đối phương không muốn cho mượn? Bạn có thể nghĩ ra rất nhiều lý do nhưng nói tóm lại, để mọi việc có thể tiến hành theo ý bạn thì điều quan trọng là bạn phải khiến đối phương nói đồng ý.

ĐẾN THƯỢNG ĐẾ CŨNG PHẢI ĐỒNG Ý

Tưởng chừng cuốn sách khô khan, nhưng lại hay không tưởng. Cách lập luận sắc bén dựa trên nghiên cứu của ngành tâm lí học kết hợp các câu chuyện dí dỏm, hài hước khiến cuốn sách không hề mang nặng tính học thuật như những cuốn sách về tâm lý khác.

“Tips” đặc biệt được nằm trong cuốn sách cũng hết sức đặc biệt. Đến ngay tên sách cũng có phần đặc biệt – Đến Thượng Đế cũng phải đồng ý, nhân vật không có thật mà được thần thánh hóa ngay trong cách đặt tên sách cũng đủ thấy rằng “tips” được chia sẻ trong đó cũng là một nghệ thuật đặc sắc. Không chỉ vậy, bìa sách được thiết kế cũng hết sức đơn giản nhưng không hề đơn điệu, đó là tất cả đều là dụng ý của nhà thiết kế. Màu nền đen mun làm bật lên các khung hình chữ nhật nhiều màu sắc – biểu tượng của cuộc đối thoại, ngầm hiểu đó là những cuộc hội thoại đa dạng trong các tình huống.

Cuốn sách mặc dù được viết với mục đích cho công việc kinh doanh là chính, nhưng không hẳn chúng không được áp dụng trong các trường hợp giao tiếp đời sống hằng ngày. Đòi hỏi người đọc hãy linh hoạt trong việc áp dụng các kỹ năng được chia sẻ qua cuốn sách vào đời sống thực tế như nào. Càng linh hoạt chúng ta càng nhận được kết quả tốt đẹp không ngờ tới. Đó đều là mong muốn của hầu hết các tác giả đối với độc giả khi đọc sách của họ. Thêm nữa, với các từ “Thượng Đế” và “Đồng ý” được in đậm và cỡ chữ lớn hơn cả so với các chữ còn lại, nhằm nhấn mạnh hơn về hiệu quả của “tips” đàm phán và thuyết phục trong cuốn sách này.

Chính vì là “tips” nên cuốn sách này cũng khá gọn, nhẹ. Chúng được tóm gọn trong 200 trang giấy. Không ngắn nhưng cũng không dài so với các cuốn kỹ năng kinh doanh. Độ dài vừa đủ để bạn cầm tay và đọc bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu, nghiền ngẫm về nhân sinh quan thú vị dưới góc nhìn của tâm lý học.

Tips 1: “Ấn tượng sai lầm” đã khiến đối phương nói đồng ý

Nghe có vẻ gì đó hơi ngược nhưng khi được Wataru Kanba – tác giả cuốn sách phân tích, chúng không hề ngược mà rất logic, hợp lý và thật tuyệt.

Mọi hành động và phán đoán của chúng ta thường bị ảnh hưởng một cách vô thức bởi những ấn tượng sai lầm, những quan điểm cố hữu hay những quan điểm của người đi trước.

Thật vậy, khi được hỏi: “Đi phương tiện nào có nguy cơ gặp nguy hiểm hơn: ô tô hay máy bay?” thì rất nhiều câu trả lời là máy bay. Cũng dễ hiểu thôi, bởi truyền thông thường đăng tải những tin tức kiểu như hễ tai nạn máy bay xảy ra là hàng trăm người thiệt mạng, trong khi theo thống kê thực tế số người chết do tai nạn ô tô rõ ràng còn nhiều hơn so với tai nạn máy bay.

Con người khi bị kích thích một cách lặp đi lặp lại sẽ có khuynh hướng hình thành nên thái độ thiện chí với kích thích đó.

Khách hàng thường lựa chọn mọi thứ dựa trên vẻ bề ngoài hơn là chất lượng thực tế. Biết được điều này, các nhà kinh doanh áp dụng đối với các sản phẩm mới hoặc những sản phẩm không có nhu cầu mua liên tục chiến lược kinh doanh tiếp xúc nhiều lần với khách hàng bằng cách thăm hỏi định kì, phân phát tờ rơi và quảng cáo. “Mưa dầm thấm lâu” cách tiếp cận này có thể kết nối chặt chẽ với người mua hơn.

Việc sở hữu cho riêng mình sản phẩm số lượng có hạn hay là sản phẩm độc nhất có làm bạn thỏa mãn, hạnh phúc hoặc thậm chí là hãnh diện với bạn bè mình không? Nếu chưa đủ điều kiện thì không xét tới, nhưng nếu bạn có điều kiện mua được sản phẩm đó, tin rằng bạn sẽ cảm thấy khá hãnh diện với mọi người xung quanh khi có món đồ được coi gần như “độc nhất vô nhị”.

Tâm lý con người luôn cho rằng dù chỉ là một điều nhỏ bé đi chăng nữa cũng có giá trị. Trong thị người vạn người bán nghìn người mua này, hàng hóa luôn sẵn có, người mua vẫn thường bị kích thích mạnh mẽ bởi từ “giới hạn”, chỉ một từ này thôi cũng có thể khiến họ đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Chúng ta có thể mở rộng hiệu ứng giới hạn này ngay cả cuộc sống hàng ngày chứ không nhất thiết trong kinh doanh.

Trong lần hẹn hò đầu tiên, yếu tố quan trọng nhất chính là địa điểm gặp mặt và trang phục. Nghiên cứu cho thấy, dù là người không để ý tới vẻ bề ngoài nhưng trong buổi hẹn hò đầu tiên, những gì nhìn thấy bằng mắt đã chiếm 87% yếu tố quyết định sự thành công của buổi gặp mặt, còn địa điểm gặp mặt chỉ chiếm 55%.

Khi một ai đó thay đổi trang phục thì ấn tượng về họ cũng thay đổi. Vẻ bề ngoài (bao gồm trang phục và kiểu tóc) có thể giúp ta phán đoán được nhiều điều như tính cách và địa vị xã hội. Hơn nữa, nó còn quyết định đến cả thái độ của những người xung quanh với người đó.

Nếu trot mang ấn tượng không tốt ngay lần gặp đầu tiên thì ảnh hưởng của sự không tốt này sẽ duy trì mãi về sau, việc sửa đổi nó là rất khó khăn. Lúc đó, không phải là tâm trạng quyết định qua trang phục mà trang phục có khuynh hướng quyết định tâm trạng. Vì vậy, cho dù có năng lực làm việc như thế nào, nếu bạn không thể chú ý tới trang phục của mình thì công việc của bạn cũng không thể suôn sẻ được. Hãy khiến đối phương tin tưởng ngay từ ấn tượng đầu tiên.

Trong giao tiếp không nhất thiết phải lên tiếng, hay cách khác đó chính là nghệ thuật của sự lắng nghe. Dù chỉ là cái gật đầu thôi cũng đủ để đối phương biết rằng bạn vẫn đang dõi theo những gì họ nói. Như một cách bạn tỏ vẻ đồng tình với họ, khiến họ an tâm hơn vào câu chuyện của mình.

Gật đầu đúng lúc có thể làm tăng sức nặng của câu chuyện.

Tuyệt hơn là bạn biết cách giao tiếp bằng mắt. Dùng ánh mắt để ngắt câu chuyện thì cho dù bạn gật đầu ít đi chăng nữa, nó vẫn có thể truyền đạt được thông điệp “Tôi đang nghe rất chăm chú đây” hay “Tôi hiểu câu chuyện của bạn”.

Tips 2: “Tâm lý đám đông” khiến đối phương nói đồng ý

Khi ai đó đang phân vân điều gì, họ thường có khuynh hướng xem xét hành động của những người xung quanh hay kêu gọi  phán đoán từ những người khác để đưa ra được quyết định cho bản thân.

Con người thường dễ bị ảnh hưởng bởi lời nói và hành động của người khác, họ sẽ quyết định thái độ của mình sau khi lắng nghe ý kiến từ tập thể.

Tips 3: Ảo giác khiến đối phương nói đồng ý

Ảo ảnh là một hiện tượng. Dựa vào quy luật xa gần, đôi khi có những vật có độ dài thật sự khác nhau nhưng ta lại thấy chúng giống nhau, hay có những vật có kích cỡ như nhau nhưng ta lại thấy chúng khác nhau. Cho dù là hình bức tranh 3D trông hấp dẫn, thu hút người nhìn hơn bao giờ hết.

Một số người thường kết hợp thông tin mà mình mong muốn với việc bỏ qua hoặc bóp méo thông tin không mong muốn. Ví dụ, một người đàn ông lầm tưởng rằng mình đang được một người phụ nữ quyến rũ chú ý chỉ vì một nụ cười xã giao. Một khi bạn đã nghĩ sai về điều đó thì tất cả các hành động dù là nhỏ nhặt của đối phương cũng trở thành bằng chứng đối với bạn. Vì lầm tưởng rằng đối phương chắc chắn thích mình, dù không phải như thế, người đàn ông sẽ làm những việc khác thường để gây sự chú ý như cố tình cáu kỉnh.

Mọi người đang nhìn nhận mọi thứ như thể nó vốn dĩ vẫn vậy.

Bằng cách này hay cách khác, lời khen không chỉ khiến cho đối phương hạnh phúc mà nó cũng là một phương thúc để ủng hộ vị trí của bạn. Đàn ông khi được khen về năng lực trong công việc như “có sự linh hoạt” hay “có khả năng lãnh đạo” sẽ cảm thấy hạnh phúc. Còn phụ nữ khi được khen là “hợp thời trang” hay “có cảm nhận tinh tế” sẽ cảm thấy rất hài lòng. Tất cả mọi người đều có mong muốn được người khác thừa nhận. Những lời khen khiến cho chúng ta thỏa mãn và nâng cao tâm lý tự mãn của chúng ta. Do đó, mọi người thường có xu hướng tự khen bản thân mà không cần lý do.

Nếu ngay từ đầu không khen ngợi rồi sau đó mới khen dần dần sẽ giúp chúng ta sẽ dễ gây dựng thiện cảm hơn là ngay từ đầu đã khen ngợi.

Khi khen một ai đó mà bạn có thiện cảm, hãy để cho lời khen được kết thúc bằng những lời khen hơn là một lời đánh giá cao, bởi nếu làm vậy thì một lời từ chối cuối cùng đó sẽ đọng lại trong ấn tượng của đối phương và khiến họ nảy sinh cảm giác thích thú.

Phương pháp này cũng có hiệu quả khi bạn khen ngợi cấp trên. Càng là người làm được việc thì càng nhanh chóng nhìn thấu được sự tang bốc và nịnh hót. Nếu đối phương là người thận trọng, thường sau khi phê bình họ sẽ nói những lời khen ngợi kiểu như: “Đôi khi tôi có những suy nghĩ khác với tổ trưởng nhưng tôi rất nể phục năng lực của anh” hay “Tổ trưởng B khá là nghiêm túc với cấp dưới nhưng cũng lại rất quan tâm tới cấp dưới”. Cách nói tập trung vào những tiểu tiết không giống với suy nghĩ thông thường sẽ giúp khoảng cách giữa hai người được thu ngắn lại.

Tips 4: Khiến đối phương nói đồng ý bằng việc lay chuyển ý chí của họ

Có nhiều người dù được giảng giải, thuyết phục một cách thông thường, vẫn hoàn toàn không thấy bị lay chuyển. Tuyệt chiêu bí mật để đối phó với những người này là “uy hiếp” để thuyết phục. Đầu tiên, hãy gieo vào đầu họ tâm lý sợ hãi bằng câu: “Cứ để nguyên như vậy thì mãi cũng chỉ như vậy thôi”, sau đó tiếp tục bằng câu: “Làm như thế này mới có thể cải thiện được” và cuối cùng là: “Nếu sử dụng cái này thì sẽ hiệu quả tuyệt vời”.

Có thể nói, mức độ sợ hãi tỉ lệ nghịch với hiệu quả thuyết phục. Việc gây ra tâm lý sợ hãi cho đối phương sẽ thu hút sự quan tâm của họ đối với điều được nói đến và hiệu quả thuyết phục của việc này sẽ tăng cao nhưng khi vượt qua một mức độ nào đó, con người sẽ tự đề kháng và nghi hoặc. Vậy nên hãy chỉ “uy hiếp” họ một mức nhẹ nhàng, chỉ vừa và đủ thôi nhé.

Lời đe dọa ở mức nhẹ đối với những người quan tâm đến thể diện, người sợ bị cô lập, người có ý thức cao trong việc tự bảo vệ bản thân và nhất là sợ mất đi lập trường tư tưởng hiện tại luôn có hiệu quả.

Với những người đi tiếp thị sản phẩm, hẳn là việc chào bán trên điện thoại sẽ gặp khó khăn và nhận nhiều cái lắc đầu hơn việc đến tận nhà chào hàng. Nếu khi bạn đến nhà chào hàng mà khách hàng mở cửa cho bạn thì khả năng khách hàng mua hàng của bạn sẽ cao hơn. Nếu nói “Hãy mua hàng cho tôi” ngay từ câu đầu tiên, chắc chắn bạn sẽ bị từ chối. Nhưng khách hàng sẽ mở cửa cho bạn khi nghe thấy bạn nói rằng: “Chúng ta có thể nói chuyện tầm năm phút được không?”, “Anh/chị không mua hàng cũng không sao cả”. Trong lúc trò chuyện, họ được nghe trò chuyện, họ được nghe bạn giới thiệu về sản phẩm và không biết từ lúc nào họ đã bị thuyết phục mua hàng. Đây là phương pháp xâm nhập từng bước hay còn gọi là thuyết phục theo từng giai đoạn.

Khi muốn rủ người bạn thích hay quan tâm đi hẹn hò, nói những câu mang cảm giác tự nhiên như: “Chúng ta đi đâu đó uống trà được không?” không phải tốt hơn sao. Chỉ là uống cà phê thì cũng chẳng có gì là ghê gớm. Khả năng đồng ý cao hơn nữa nếu bạn nói với đối phương: “Tôi có chút việc muốn nói với bạn…”. Có những người gần như chẳng biết gì về đối phương mà đã tỏ tình: “Anh thích em, hãy trở thành người yêu của anh nhé” và dĩ nhiên tỉ lệ bị từ chối của những người này là khá cao. 

Tips 5: Khiến đối phương nói “có” bằng cách “ám chỉ”

Trong buổi hẹn đầu tiên, để thu hút sự chú ý của đối phương, có những người hay khoe khoang thể hiện bản thân mà không biết rằng điều này có thể phản tác dụng. Vì luôn muốn người khác nhìn nhận tốt về mình nên chúng ta thường cố tạo ấn tượng tốt trong lòng họ ngay lần gặp mặt. Tuy nhiên, thà ngay từ đầu ta đã cho đối phương thấy một hoặc hai khuyết điểm của bản thân rồi khiến họ có hảo cảm với chúng ta sau này còn hơn cứ giấu giếm khuyết điểm hay điểm yếu như một cái gì đó kì quái.

Hơn nữa, trong quá trình kết thân giữa người với người, việc bộc lộ bản thân là điều tất yếu. Bộc lộ bản thân tức là nói chuyện về chính mình. Kể lại chuyện của bản thân cũng giống như mở cửa sổ tâm hồn cho đối phương nhìn thấy và nó cũng bao gồm cả sắc thái: “Vì tôi muốn bạn biết được con người tôi nên tôi đang kể những câu chuyện này đây”.

Trong lần đầu gặp, thay vì tạo ra hình tượng bản thân một cách quá mỹ miều, hãy để lộ ra một vài điểm yếu cho đối phương thấy để họ có thêm hảo cảm với bạn. Người có thể nói chuyện một cách vui vẻ, thú vị về những thất bại trong quá khứ nhất định sẽ nhận được nhiều đồng cảm từ đối phương.

Tips 6: Sử dụng tâm trạng để đối phương nói “có”

Con người trở nên dễ tính hơn vào những ngày đẹp trời. Khi dễ chịu, ta sẽ đối xử dịu dàng với người khác hơn và mức độ giúp đỡ những người khó khăn cũng cao hơn. Mặt khác, khi cảm thấy khó chịu, ta sẽ cư xử một cách thẳng thừng, tỏ ra khó chịu với những nhỏ nhặt của người khác.

Khi đàm phán mua bán, ta nên nắm được chu kỳ sinh học của bản thân lẫn đối phương. Con người khi dễ chịu thường sẽ có khuynh hướng chấp nhận hầu hết mọi chuyện.

Tâm lý học gọi nó với cái tên mỹ miều là hiệu ứng lúc hoàng hôn. Hoàng hôn là thời điểm mà cả tinh thần lẫn thể chất đều đạt đến đỉnh điểm của sự mệt mỏi, đó là khoảng thời gian mà con người ta dễ nóng ruột và mất bình tĩnh nhất, năng lực tư duy của họ sẽ rơi xuống thấp và dễ bị ảnh hưởng bởi ám thị.

“Muốn thuyết phục ai đó thì hãy để đến chiều tối” chính là phương pháp thường được Hitler sử dụng. Thế nhưng, điều này chỉ đúng với người “hướng triều” (hoạt động ban ngày), còn với người “hướng dạ” (hoạt động ban đêm) có lẽ không hiệu quả lắm.

Một người có tài diễn thuyết khi vừa nói vừa lên giọng và đập tay xuống bàn. Làm thế họ sẽ khiến mình thêm phấn khích và thu hút được sự chú ýcủa người nghe vào câu chuyện.

Việc hiểu được những điều căn bản của tâm lý xã hội sẽ giúp cho các mối quan hệ giữa con người với con người hoàn thiện hơn, không chỉ trong công việc mà còn trong nhiều phương diện của cuộc sống và nó giúp bạn thêm hoàn thiện bản thân hơn.

 

 

Review chi tiết bởi Thu - Bookademy

------

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,822 lượt xem