Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách “Nghề Chia Sẻ”: Chia Sẻ Theo Cách Của Chuyên Gia Và Kiếm Tiền Theo Cách Của Triệu Phú

Mỗi người được sinh ra để tạo nên sự khác biệt trong thế giới này và cách tốt nhất để làm điều đó là sử dụng kiến thức và kinh nghiệm (về bất kỳ chủ đề nào, trong bất kỳ lĩnh vực nào) để giúp người khác thành công. Bạn có thể dễ dàng kiếm tiền từ việc chia sẻ lời khuyên hay những bí quyết giúp người khác thành công và trong quá trình đó bạn có thể phát triển một công việc kinh doanh với rất nhiều lợi nhuận và một cuộc sống thực dự có ý nghĩa.

Dường như tất cả mọi người đều nói về cùng một thứ – trở thành tác giả, diễn giả, chuyên gia tư vấn, huấn luyện viên, nhà tổ chức hội thảo – nhưng không ai biết bằng cách nào. Chắc chắn không ngôi trường nào dạy bạn những điều này. Còn những lời khuyên trên internet về cách truyển tải thông điệp dường như chỉ là một đống thông tin không chọn lọc về cách viết sách sao cho hay, cách lên truyền hình sao cho tự tin, hay cách kiếm tiền như một diễn giả lôi cuốn. Nhưng không ai nói về cách tạo nên một sự nghiệp thực sự và vững bền bằng cách giúp đỡ người khác thông qua những thông tin hướng dẫn hữu ích. Hãy để Brendon Burchard giúp bạn điều này.

Chương I: Một khóa học cấp tốc về chia sẻ thông điệp

Tác giả chia sẻ chính câu chuyện trải nghiệm của bản thân về một vụ tai nạn xe đã suýt chút nữa cướp đi sinh mạng của mình. Cú sốc đó cũng chính là bước ngoặt của cuộc đời Brendon Burchard – tác giả của cuốn sách khi anh nhận ra rằng, bản thân cảm thấy biết ơn, “một sự biết ơn cuộc sống mà đến giờ tôi vẫn chưa thể mô tả được”, bởi cơ hội thứ hai đến với anh quá may mắn, cơ hội để sống quá quý giá. Thông điệp này đã được tác giả chia sẻ thật cụ thể, vui sướng và đầy tâm huyết mỗi khi kể cho khán giả từ khắp mọi nơi trên thế giới.

Khi đến cuối cuộc đời bạn sẽ muốn biết liệu mình đã thực sự sống trọn vẹn hay chưa, và đó có phải là cuộc đời của chính bạn hay không. Bạn sẽ phải tự đánh giá xem liệu giờ mình đủ mạnh mẽ, vui vẻ, hài lòng và sung sức chưa. Bạn sẽ muốn xem liệu mình đã đủ trưởng thành và quyết tâm phát huy hết tiềm năng của mình hay chưa. Bạn sẽ muốn biết rõ một điều có thể làm bạn day dứt, rằng: “Tôi đã sống chưa?”

Chắc chắn là bạn sẽ đánh giá xem liệu mình đã đủ quan tâm và hiểu những người xung quanh mình chưa. Bạn sẽ thấy đau nhói khi biết ai sẽ nhớ đến bạn và bạn sẽ nhớ đến ai. Bạn sẽ xem một bộ phim quá khứ chiếu lại những giây phút, những khoảnh khắc trong cuộc đời được yêu thương, được bao bọc. Bạn sẽ tự hỏi mình có mở lòng trước những cảm xúc của bản thân và trái tim bạn sẽ đặt câu hỏi: “Tôi đã yêu chưa?”

Cuối cùng, vào những khoảnh khắc cuối cùng, trước khi ánh sáng rời khỏi bạn, một sự xúc động sâu thẳm trong bạn, trong khi tâm trí bạn sẽ tự hỏi liệu có một sự sắp xếp có chủ định trong tất cả những chuyện này. Bạn sẽ tự hỏi liệu mình đã sống một cuộc sống tốt đẹp hay chưa. Bạn sẽ muốn biết, cảm nhận và tin chắc rằng mình đã tạo nên một sự khác biệt trước khi rời khỏi thế giới này. Tâm hồn bạn sẽ đối mặt với một câu hỏi thẳng thắn và dõng dạc: “Tôi có ý nghĩa gì không?”

Việc trả lời được ba câu hỏi trên có thể làm thay đổi một con người mãi mãi và đưa họ tới hành trình của lòng say mê và cuộc sống có chủ đích.

Chương II: Phía sau bức màn chuyên gia

Sự thật đáng buồn là thế giới này không được tạo nên để giúp mọi người chia sẻ tiếng nói và thông điệp thực sự, bởi nó hình như không đánh giá đúng về việc tư vấn và sẻ chia kinh nghiệm và bài học cuộc sống với người khác. Những hiểu lầm, những đồn đoán về lĩnh vực này, dần dần sẽ được hé lộ và khiến người ta thực sự bất ngờ:

Tôi quyết định sẽ toàn tâm toàn ý và liều lĩnh nhảy sang một công việc mà tôi lại giới hạn lại bằng cách gọi là ‘nghề chuyên gia’. Tôi quyết tâm chia sẻ thông điệp và tự tìm ra cách của mình cho dù có được đào tạo hay có chứng chỉ về việc đó hay không. Trong vòng một năm, tôi đi theo bước chân của những người đi trước mình – những người đã rời bỏ một công việc thực tế để ra ngoài theo đuổi giấc mơ và chia sẻ thông điệp của họ với thế giới. Và tôi cũng gặp kết cục tương tự như phần lớn trong số họ: Tôi nhanh chóng bị phá sản.

Tuy nhiên, sau 24 tháng quyết tâm nhảy vào “lĩnh vực chuyên gia”, bản thân tác giả của cuốn sách đã nhận thấy được những kết quả “đồ sộ” bằng việc gây ấn tượng và giới thiệu tới nhiều người thông điệp của mình một cách thông minh.

Chương III: Thiên hướng và phong cách chuyên gia

Công việc của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào niềm say mê và kiến thức của bạn. Lĩnh vực chuyên gia chắc chắn là một trong những ngành nhiều cảm hứng và sôi động nhất trên thế giới. Việc chia sẻ không chỉ là một nghệ thuật, mà trên hết, nó còn thể hiện trí tuệ và bản chất của người mang thông điệp chia sẻ.

Công việc của bạn tập trung vào việc “quan hệ và thiết lập”. Bạn phải làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và với bất kỳ ai mà bạn muốn. Sự thăng tiến trong nghề này là điều miễn bàn nếu như bạn biết cách “quảng bá” tốt bản thân của mình, cũng như thu nhập của bạn tương đương với giá trị mà bạn mang đến chứ không phải số giờ làm việc của bạn. Và nó có nghĩa là, nếu làm tốt, sẽ có ngày bạn trở thành Sứ giả Triệu phú.

Chương IV: Bạn: Chuyên gia lời khuyên

Trước hết, đừng bao giờ quên rằng trên xa lộ cuộc đời, có thể bạn đã đi xa hơn một số người khác và bài học mà bạn có được rất có ích và có giá trị đối với những người khác.

Thứ hai, đừng bao giờ quên rằng, chuyên gia trước tiên cũng là những người đi tìm tòi, học hỏi và từ giờ bạn có thể nghiên cứu bất kỳ chủ đề nào để trở thành một “chuyên gia” trong lĩnh vực đó.

Thứ ba, đừng quên rằng mọi người lắng nghe và làm theo những người mà họ tin tưởng, tôn trọng, ngưỡng mộ, bởi họ coi đó chính là hình mẫu.

Chương V: 9 bước đến đế chế chuyên gia

Bạn đã biết rằng mình có thể trở thành chuyên gia bằng cách đạt được kết quả trong lĩnh vực nào đó, nghiên cứu về nó và trở thành một hình mẫu tốt, giờ hãy đi vào vấn đề sách lược. Làm thế nào để truyền tải thông điệp, các chuyên gia làm như thế nào để có thể xây dựng được “đế chế” cho riêng mình. Và để làm được điều này, theo Brendon Burchard, điều này thực sự đơn giản.

Hầu hết chuyên gia và Sứ giả Triệu phú biết kinh doanh (gửi thông điệp tới triệu người và kiếm tiền triệu đô) đều bắt đầu cuộc chơi theo cùng một cách, hay đúng hơn là theo 9 bước tuần tự cần phải làm, bao gồm: Nắm bắt và làm chủ chủ đề; Chọn đối tượng khán giả; Phát hiện ra vấn đề của khán giả; Xác định câu chuyện của bạn; Tạo ra một giải pháp; Tạo ra một trang Web; Vận động cho sản phẩm và chương trình của mình; Tìm đối tác quảng bá; Tạo dựng sự nghiệp trên sự khác biệt, sự ưu việt. Để hiểu thêm về cả quá trình này, hãy cùng tìm và đọc chi tiết cuốn sách nhé!

Chương VI: Con đường kiếm tiền của sứ giả triệu phú

Các chuyên gia biết kinh doanh sẽ kiếm tiền thông qua một hoặc nhiều hoạt động, bao gồm viết lách, nói chuyện, tổ chức hội thảo, hướng dẫn, tư vấn, tiếp thị trực tuyến. Đây nói cách khác chính là sáu trụ cột lợi nhuận cho các chuyên gia biết kinh doanh. Để thực sự phát triển như một chuyên gia, bạn sẽ phải bắt đầu trau dồi cả sáu lĩnh vực này thành một mô hình kinh doanh với sự kết hợp của nhiều kênh lợi nhuận.

Nâng tầm hơn nữa, để bước chân vào đế chế của một chuyên gia triệu đô, bạn cần phải đi thêm năm chuyên sâu hơn: Tạo ra một sản phẩm thông tin giá rẻ; Tạo ra một chương trình đăng ký thường xuyên giá rẻ; Tạo ra một sản phẩm thông tin với giá tầm trung; Tổ chức hội thảo cấp cao kéo dài nhiều ngày; Tạo ra một chương trình hướng dẫn cao cấp. Và sau khi làm được những điều này, chính bạn đã tạo ra cho mình một đế chế chuyên gia triệu đô.

Chương VII: Tư duy của sứ giả

Điều gì giúp Sứ giả Triệu phú thành công? Cần những điều gì để thành công trong lĩnh vực chuyên gia? Để trả lời những câu hỏi này, chính bản thân tác giả đã phải mất hàng năm trời để phỏng vấn các huyền thoại trong ngành và thực hành những gì đã học. Và ông nhận ra một điều rằng hầu hết thành công trong cuộc đời đều là một trò chơi nội tại. Nó thường liên quan đến việc bạn nghĩ, cảm nhận và xử sự như thế nào hơn là công cụ và nguồn lực bạn đang có sẵn trong tay. Cụ thể hơn, tâm lý và thói quen của bạn chính là yếu tố quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác.

 

Không phải tất cả các Sứ giả Triệu phú đều luôn có sự tự tôn hoàn toàn hay sự niềm tin sâu sắc vào cái tôi của mình, thậm chí có nhiều chuyên gia còn thực sự thiếu tự tin cá nhân. Nhưng họ vẫn thành công! Bởi họ khác biệt, họ có khát vọng chia sẻ và phục vụ, họ có trách nhiệm, nếu không biết hoặc không có thì họ sẽ học hỏi hoặc tạo ra nó, họ không từ bỏ giấc mơ hoặc chấp nhận làm những việc tầm thường…

Chương VIII: Sứ mệnh của nhà triệu phú

Khi xác định việc gì đó là quan trọng đối với thành công lâu dài của mình thì đừng phụ thuộc vào ai cả mà hãy làm chủ kỹ năng đó. Dù có mất thời gian, công sức, tiền bạc, thì cũng hãy đầu tư để phát triển thành thạo kỹ năng đó. Bởi, hãy nhớ rằng, thành công của bạn được hỗ trợ và được quyết định một phần bởi chính những kỹ năng của bản thân.

Trong lĩnh vực này, nhìn chung tất cả mọi người đều cần phải phát triển những kỹ năng về viết (cụ thể là viết quảng cáo để tiếp thị), nói (để thuyết phục), điều giải (cần thiết khi tham gia các buổi thảo luận lớn), giảng dạy (hướng dẫn các cá nhân đạt được mục tiêu của họ), quay và chỉnh sửa video, sử dụng có hiệu quả truyền thông xã hội. Nghe có vẻ phải học nhiều thứ, và thực tế là như vậy, để học được những kỹ năng này, nếu không phải là thiên tài bẩm sinh, bạn chắc chắn phải mất một quãng thời gian dài để rèn luyện và trau dồi. Và quãng thời gian vất vả tìm tòi ấy thực sự đáng giá, khi bạn nhận ra những công sức của mình được trả giá bằng những lợi ích. Lợi ích lớn nhất trong lĩnh vực này là bạn đã xây dựng được hầu hết những kỹ năng trên “qua công việc” khi bạn quảng bá thông điệp của mình ra bên ngoài.

Chương IX: Tuyên ngôn của sứ giả

Từ hệ thống đơn lẻ tới chia sẻ: Tác giả cho rằng, trong lĩnh vực này, những người “đồng nghiệp” cần phải làm việc cùng nhau, chia sẻ những gì mình đã biết và chuẩn bị cho một thế hệ lãnh đạo tiếp theo. Những người đi trước phải trở thành những người tiên phong, chung tay xây dựng con đường phát triển và cơ sở lý luận cho ngành.

Tập trung lại và Đổi mới và Khác biệt: Khách hàng đòi hỏi giá trị cao hơn, mức độ tiếp cận và tương tác cao hơn với các chuyên gia hoạt động thông qua mạng truyền thông xã hội. Cung cách kiếm tiền trước đây trong lĩnh vực này, từ việc dựa hoàn toàn vào việc bán sách đến việc tổ chức hội thảo giờ đã chết hoặc đang chết dần. Trong một thế giới mà những kẻ bắt chước nhan nhản, sự nổi tiếng và phổ biến chỉ qua một cái nhấn nút, sự cạnh tranh về khác hàng và công việc kinh doanh càng gay gắt hơn. Tạo ra một lượng người hâm mộ theo dõi ngay lập tức trở nên dễ dàng hơn nhờ truyền thông xã hội và cũng khó khăn hơn vì ai cũng đều có thể có người hâm mộ :))) Những tên tuổi lớn từng dẫn dắt cộng đồng chuyên gia trong nhiều thập kỷ giờ đang chuân bị dọn đường cho một thế hệ bậc thầy mới, thế nên lúc này, các chuyên gia lão làng trong ngành cần phải có một sự thay đổi, một cuộc cách mạng cho chính mình.

Xây dựng thương hiệu tốt hơn: Hãy bắt đầu bằng việc “tân trang” các trang Web, các sản phẩm và các chương trình để khiến chúng trông có vẻ tốt hơn. Sau đó là thay đổi về cách tiếp cận. Sự thay đổi đều mang tới những ảnh hưởng. Nếu bạn làm tốt, nó đồng nghĩa với việc đem tới những tác động tích cực, những lợi ích thực sự.

Chuyển từ Truyền thông Bán hàng sang Truyền thông Giá trị: Để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, hãy nghĩ mục tiêu của họ là gì và đưa ra những nội dung huấn luyện hữu ích để giúp ho đi đúng hướng. Từ đó, chính ta cũng đã tạo ra chất lượng dịch vụ khách hàng tuyệt hảo.

Trân trọng nhiều hơn, mong đợi nhiều hơn.

Chương X: Tin tưởng vào tiếng nói của mình

Lời cuối xin phép mượn nguyên lời của tác giả, bởi tôi cũng rất tâm đắc với ý kiến của ông:

Chính trong giai đoạn xáo trộn và chuyển tiếp, các chuyên gia mới được tỏa sáng. Chúng ta có cơ hội được đứng lên chia sẻ tiếng nói, chuyên môn và đưa những người khác đến tương lai tốt đẹp hơn cho chính mình và cho tất cả chúng ta. Đã đến lúc chúng ta phải dẫn dắt và phục vụ. Chúng ta có thể là ngọn đuốc dẫn đường vượt qua tất cả những nỗi sợ hãi và bất an trên thế giới này.

Đã đến thời của bạn. Hôm nay chính là ngày bạn chọn để trở thành người dẫn đường cho hy vọng và để giúp đỡ người khác: Hãy tỏa sáng. Chia sẻ thông điệp của mình. Tạo nên một sự khác biệt!

 

Kết luận

Nếu bạn muốn biết bí kíp truyền bá thông điệp tới triệu người (để giúp ích cho mọi người) và kiếm về khoản tiền triệu đô (và gây dựng công việc kinh doanh cho riêng mình) thì đây chính là cuốn sách dành cho bạn.

 

Trong tuyệt phẩm “Nghề chia sẻ”, tác giả đã vén lên bức màn của “công nghệ chuyên gia” từng được giữ kín một thời và chỉ ra cho độc giả cách thức để trở thành một chuyên gia chia sẻ vừa có tầm ảnh hưởng (nổi tiếng) và thu về mức lợi nhuận đáng ngưỡng mộ (giàu có). Bằng những lời khuyên của ông, ai cũng có thể tự tin rằng, với những hiểu biết, kinh nghiệm, những câu chuyện về cuộc đời mình cũng có thể biến chúng thành những lời khuyên quý báu tới người khác.

Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng, trở thành chuyên gia chỉ là việc bạn định vị và thể hiện mình là ai, mình biết những gì để có thể giúp được nhiều người nhất trong số những đối tượng khán giả mục tiêu của mình. Hãy tin tôi đi, rất có thể bạn sẽ trở thành một chuyên gia có tầm ảnh hưởng lớn và được trả thù lao cao về bất cứ chủ đề nào mà bạn muốn, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chính bạn.

Dù xuất phát điểm, bạn không tự coi mình là chuyên gia hay “bậc thầy”, nhưng thực tế thì ai cũng có thể trở thành những người như vậy. Trong xu thế mà con người có thể được trả công nhờ việc chia sẻ lời khuyên và hiểu biết của mình với khán giả thế giới, Brendon Burchard quả thực chính là “bậc thầy của những bậc thầy”.

  

Tác giả: Nguyễn Nhiên - Bookademy

---

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected] 

Theo dõi fanpage của  để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

 

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,749 lượt xem