Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách “Thanh Niên Khởi Nghiệp”: Xây Dựng Một Công Ty Là Xây Dựng Những Con Người, Bắt Đầu Từ Chính Bạn

Khởi nghiệp là hành trình đầy gian nan, lắm thách thức cũng nhiều chông gai. Trên hành trình ấy bạn sẽ khám phá những vùng đất kì diệu mà bạn chưa từng đặt chân đến. Bạn hoang mang, hào hứng, phấn chấn và đôi khi cả sợ hãi, đó là điều tất yếu. Song dù thế nào, bạn cũng phải chuẩn bị thật tốt trước khi bắt đầu bước đi trên con đường đã chọn. Cuốn sách hơn 200 trang bạn đang cầm trên tay chính là một sự tổng hợp những ý tưởng cốt lõi, niềm tin, công cụ, phương pháp được rút ra và đúc kết, thể hiện được chân thực và rõ ràng nhất quá trình tạo dựng một công ty, từ ý tưởng đến thực tế triển khai.

Vì sao bạn nên đọc cuốn sách này?

Theo như ước tính, phải mất tới hơn 10.000 giờ cần cù rèn luyện mới có thể phát triển hoàn thiện kỹ năng và toàn bộ kiến thức chuyên môn. Thanh niên khởi nghiệp tổng kết lại chương cuối cùng trong chuyến hành trình tự rèn luyện bản thân giúp David S. Kidder trở thành một doanh nhân thành đạt như hiện tại.

 

 

Cuốn sách tập hợp 34 câu chuyện của những doanh nhân thành đạt trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Họ là những người có đóng góp vào sự thay đổi diện mạo của thế giới, nhiều người trong số họ là tỷ phú, tỷ phú cả về ý tưởng, xuất bản, truyền thông và lòng bác ái. Tác giả đã tổng hợp những ý tưởng xuất chúng cũng như những kinh nghiệm mà họ chia sẻ vào cuốn sách này. Bởi vậy, “Thanh niên khởi nghiệp” sẽ mang lại kinh nghiệm quý báu cho những ai bắt đầu khởi nghiệp hay có ý định khởi nghiệp, từ bài học về tuyển dụng, gây dựng vốn, phát triển sản phẩm hay quản lí tài chính... Cuốn sách sẽ giúp bạn điều chỉnh lại hay tối ưu hóa những nỗ lực trọng tâm của các doanh nhân nhằm giúp họ lựa chọn ý tưởng thích hợp nhất, từ đó đưa ra đường hướng ngay từ đầu.

“Thanh niên khởi nghiệp” là cuốn sách ngắn gọn, hàm súc chắc chắn sẽ mang đến nhiều bất ngờ. Bạn nghĩ rằng cuốn sách này sẽ đưa ra những lời khuyên đơn thuần rằng để khởi nghiệp bạn phải làm cái này, bạn không nên làm cái kia? Thậm chí bạn nghĩ cuốn sách sẽ trình bày những kiến thức khô khan, lí thuyết rườm rà mà bạn không biết áp dụng như thế nào? Vậy thì bạn sẽ ngạc nhiên khi mở cuốn sách ra, sách được trình bày vô cùng bắt mắt, nội dung dễ hiểu và thực tế.

Khác với những cuốn về khởi nghiệp khác, “Thanh niên khởi nghiệp” không chỉ mang lại một bài học, một vấn đề của doanh nhân khởi nghiệp mà là sự tổng hợp của nhiều bài học, nhiều tình huống họ đã gặp phải trên con đường đi tới thành công.

Cuốn sách đi sâu trả lời hai câu hỏi cốt lõi: Một là, những luận điểm nào theo họ là quan trọng nhất trong việc tạo ra những công ty khởi nghiệp thành công và phát đạt. Hai là, những hoạt động và phương châm nào quan trọng nhất trong trong năm năm đầu khởi nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển và lớn mạnh của công ty.

Tuy nhiên, cuốn sách này vẫn chưa lí giải được một số vấn đề liên quan tới việc làm thế nào các doanh nhân nắm bắt được “sự thay đổi của thị trường”.

Điều quý giá mà cuốn sách mang lại cho bạn chính là lời khuyên mà bất cứ ai, những người đi theo con đường tạo lập doanh nghiệp hay hoạt động trong bất kì hoạt động nào đều nên ghi nhớ: Bạn chính là vốn đầu tư tốt nhất của bạn.

Chúng ta đều cho rằng tài sản lớn nhất của mình là giá trị tài sản trong nhà mình, nhưng trên thực tế, tài sản lớn nhất của chúng ta chính là bản thân chúng ta bao gồm: tài năng, mục tiêu và sự nỗ lực. Bạn chính là vốn đầu tư tốt nhất của bạn.

Tóm tắt sách

Mở đầu “Thanh niên khởi nghiệp”, David S. Kidder  đã trình bày tỉ mỉ về mục đích của cuốn sách. Trước hết David định nghĩa thế nào là một công ty khởi nghiệp. Hầu hết mọi người đều định nghĩa công ty khởi nghiệp là bất cứ công ty nào mới hoạt động ngắn hạn; mới thành lập, và thường trong giai đoạn tìm kiếm sản phẩm và thị trường. David S. Kidder mở rộng định nghĩa đó hơn nữa.

... chúng tôi sẽ mở rộng định nghĩa công ty khởi nghiệp là bất cứ doanh nghiệp mới, sáng tạo được tạo ra bởi một đội ngũ sáng lập tập trung vào tăng trưởng nhanh, mô hình rủi ro/cơ hội, khả năng mở rộng quy mô và lãnh đạo thị trường. Những công ty này thường thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư giai đoạn đầu hoặc các nhà đầu tư kiểu đỡ đầu, rồi mới tiến đến vốn đầu tư mạo hiểm, mặc dù không phải tất cả các công ty đều cần đến hoặc tìm kiếm vốn bên ngoài. Giai đoạn khởi nghiệp thường kết thúc khi công ty đã vượt qua những mốc phát triển nhất định, thường là khi công ty đạt được mức lợi nhuận vượt trội, hoặc khi công ty bị sáp nhập hoặc mua lại.

Trước khi tìm hiểu 34 câu chuyện của 34 nhân vật nổi tiếng, tác giả cung cấp cho chúng ta ý kiến tổng quát và then chốt nhất từ cuốn sách. Đây là phần giúp bạn dễ dàng đọc hiểu cuốn sách để bạn vận dụng, phục vụ tốt nhất cho công việc của bạn.

  1. Nắm được điểm mạnh của chính mình
  2. Tập trung vào những ý tưởng lớn

Trên thực tế, chọn được một con đường đi và đặt cược tất cả vào nó là một trong những phần việc khó khăn nhất, nhưng nó lại là việc làm tiên quyết để có thể thống lĩnh thị trường.

 Các doanh nhân thích các lựa chọn và thích tìm nhiều cách để chinh phục. Nhưng trong khi bạn cho rằng  nhiều lựa chọn sẽ cho bạn nhiều cơ hội và con đường đi đến may mắn hơn, thì thực tế lại ngược lại. Có quá nhiều lựa chọn chỉ khiến bạn xao nhãng, thiếu tập trung, mất đi nguyên tắc để học được cách phát triển trên thị trường.

  1. Tạo thuốc giảm đau thay vì vitamin

Bạn cần biến công ty bạn trở thành “thuốc giảm đau”, thứ mà khách hàng không thể không sử dụng, thay vì xây dựng những công ty, phát triển những dịch vụ mà khách hàng dùng cũng được mà không dùng cũng không sao, như uống vitamin vậy.

  1. Tốt hơn đối thủ gấp mười lần

Bạn hãy đặt ra tiêu chuẩn cho công ty của mình tốt hơn đối thủ gấp mười lần. Chỉ từ vị trí chiến lược này bạn mới có được động lực thúc đẩy, đưa bản thân tới những cơ hội thị trường mới và mở rộng công ty.

  1. Hãy giữ thế độc quyền

Giữ thế độc quyền chính là nền tảng quyết định công ty của bạn có thể tiến xa tới đâu và có thể thống lĩnh thị trường hoàn toàn hay không.

Kết thúc phần đầu tiên của cuốn sách, David S. Kidder nhắc lại nguyên tắc cơ bản bạn cần ghi nhớ nhất trong hành trình khởi nghiệp gai góc của mình: Xây dựng công ty thực chất là xây dựng những con người, bắt đầu từ chính bạn... Nếu bạn không thể dẫn dắt bản thân thì cũng không thể dẫn dắt người khác. Để làm được điều đó bạn đừng để ảnh hưởng bởi sự so sánh mà hãy cứ đi theo con đường của riêng mình; loại bỏ những điểm yếu và chỉ tập trung và điểm mạnh; yêu thương vị tha với người khác, bài trừ sự khinh miệt.

 

 

Phần trọng tâm của cuốn sách chính là ghi lại bài học của 34 doanh nhân thành công ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Cấu trúc của phần này gồm 4 phần: giới thiệu về doanh nhân, câu chuyện khởi nghiệp; cẩm nang của họ; những lời khuyên; tầm nhìn.

  1. Chris Anderson, nhà sáng lập Future Publishing, CEO của TED Talks.

Chris Anderson có một tài năng đặc biệt. Ông tập hợp niềm đam mê của một số người tài năng nhất thế giới thông qua hội thảo TED. Bằng cách quảng bá TED talks tới hàng triệu người qua internet, ông đã cách mạng hóa cách thông thường mọi người truy cập và tương tác với thế giới “các ý tưởng lớn”. Hàng trăm triệu người đã xem TED talks trực tuyến, giờ đây Chris đang tìm cách để thu hút người xem hơn nữa.

Cẩm nang của Chris Anderson: 1) Niềm đam mê là một đại diện cho tiềm năng; 2) Cộng đồng là đòn bẩy cho một vòng xoáy trôn ốc; 3) Xây dựng một thị trường ngách trong khi vẫn duy trì việc thu hút rộng rãi.

Lời khuyên của Chris :

  • Phát triển khách hàng: nắm bắt được mối quan tâm của khách hàng. Bạn phải thường xuyên chú ý tới mối quan tâm chủ yếu của cộng đồng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn và thay đổi sao cho phù hợp với nhu cầu của họ.
  • Thất bại: Sợ thất bại sẽ đem lại quyết tâm
  • Lãnh đạo: Đừng đưa ra những quyết định quan trọng vào những lúc yếu lòng.
  • Marketing: Đặt tên thương hiệu không dài quá tám từ.
  • Tầm nhìn và sứ mệnh: Theo đuổi hai ý tưởng lớn mỗi năm.
  • Quan hệ công chúng: Xây dựng danh tiếng của bạn thông qua tính minh bạch.
  • Phát triển sản phẩm: đừng ngại chia sẻ.

Tầm nhìn của Chris: Một trong những lần mở rộng tham vọng nhất trong sứ mệnh của TED là việc tạo ra TEDx, một chương trình cho phép bên thứ ba tổ chức hội nghị TEDx ở bất cứ nơi nào trên thế giới. Chris chia sẻ:

Hàng ngày, chúng tôi hết sức ngạc nhiên và học hỏi được rất nhiều điều từ những gì mà nhà tổ chức TEDx đang làm. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa việc điều hành một công ty kiếm lợi nhuận và một tổ chức như TED là giờ đây khả năng tập trung vào chiến lược mở rộng triệt để và để cộng đồng thực hiện điều đó là cao hơn.

  1. Charles Best, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Donorschoose.org

Lấy cảm hứng từ họ tên đầy ý nghĩa của mình, những dự định độc đáo đã thôi thúc Charles Best thành lập nên Donorschoose.org. Được thành lập vào năm 2000, Donorschoose.org là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trên internet nhằm tạo điều kiện đóng góp cho các dự án giáo dục cụ thể của các giáo viên trường công.

Cẩm nang của Charles: 1) “Tự gãi chỗ ngứa”; 2) Thoát khỏi lối mòn; 3) Tạo ra sự lựa chọn minh bạch.

Lời khuyên của Charles:

  • Hoạt động kinh doanh: sử dụng nguồn lực cộng đồng.
  • Tuyển dụng: Đích thân kiểm tra thư giới thiệu ứng viên.
  • Marketing: Tận dụng vận may.
  • Nhân tài: Hỗ trợ các quyết định tuyển dụng cấp quản lí, đừng làm người quyết định trong quá trình tuyển dụng của người khác.
  • Tầm nhìn: Mục đích là trung tâm của độg lực. Tạo ra tác động xã hội trên thế giới là một thước đo giá trị các nhân còn quan trọng hơn rất nhiều so với số tiền bạn kiếm được.

Tầm nhìn của Charles về tương lai:

Chúng tôi muốn tiếp xúc và thúc đẩy một hệ thống giáo dục giúp chúng tôi thực hiện ít nhất là 50% số dự án hiện tại, những tài nguyên quan trọng mà nền giáo dục này cần phải cung cấp. Tôi nghĩ rằng DonorsChoose.org sẽ tiếp tục tham gia vào công cuộc đổi mới, là nơi các giáo viên có thể đưa ra những ý tưởng thực tế, là nơi phương pháp giảng dạy vượt xa các chương trình giảng dạy thông thường và là nơi có những chuyến đi thực tế gắn học tập với cuộc sống.

  1. Sara Blakely, nhà sáng lập hãng đồ lót Spanx

Sara trở thành một trong những người phụ nữ được vinh danh trong danh sách Xếp hạng Tỷ phú Thế giới trên tạp chí Forbes, và cô chính là nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất thế giới.

 

 

Sara nảy ra ý tưởng về Spanx vào năm 2000 trong một lần đang cắt chiếc quần tất. Nguồn cảm hứng đó có được không chỉ nhờ vào may mắn mà còn do cô luôn biết tư duy “sáng tạo” và bao quát. Sara thành lập Spanx năm 2000 để sản xuất và bán quần tất không bàn, sản phẩm cô phát minh ra để cải thiện hình ảnh của người phụ nữ. Cô tâm niệm:

Với tôi, Spanx trao cho phụ nữ sự tự tin, và là bàn đạp cho mục tiêu cuối cùng của tôi là giúp ích cho phụ nữ toàn cầu. Thu nhập là sức mạnh trong xã hội và nó có thể tạo ra những việc mang tầm cỡ. Chúa chắc hẳn đã có khiếu hài hước vì: tôi đang trên chặng đường đạt được mục đích giúp phụ nữ.

Cẩm nang của Sara: 1) Suy nghĩ thoải mái; 2) Trau dồi một tầm nhìn không giới hạn; 3) Tìm kiếm những phản hồi thích hợp.

Lời khuyên của Sara:

  • Thất bại: Không ngại thất bại. Thất bại là không cố gắng, thất bại không phải là kết quả.
  • Tập trung thời gian và công sức: cải thiện sản phẩm, doanh thu sẽ đến.
  • Nhân lực: Nhận ra những mặt cần cải thiện
  • Lãnh đạo: Dũng cảm dù sợ hãi. Trong cuộc sống ta luôn phải đối mặt với những căng thẳng và lo lắng, chúng ta cần biến chúng thành động lực thúc đẩy ta.
  • Phát triển sản phẩm: Đừng giảm giá thành sản phẩm mà hãy cải thiện chất lượng.
  • Quan hệ công chúng: Tự mình làm quảng cáo.
  • Nhân tài: thuê người khác làm thay những công việc không phải sở trường của bạn.
  • Làm việc vì bản thân: Tiền giống như kính lúp. Tiền sẽ phóng đại bản chất con người. Kiếm tiền cũng giống như việc soi kính lúp xem bạn là ai, cả về con người lẫn công việc. Nó tạo ra nhiều năng lượng và nội lực, nhưng sử dụng nó hiệu quả hay không lại phụ thuộc vào bạn.

Tầm nhìn của Sara về tương lai: “Bạn cần phải có bản lĩnh để tin vào chính mình khi tất cả đều nói không với bạn”.

  1. Elon Musk, nhà sáng lập Paypal, Tesla Motors, Spacex, chủ tịch của Solarcity.

Doanh nhân nào cũng mong muốn gây được ảnh hưởng lớn tới cả thế giới , nhưng có lẽ chỉ mình  Elon Musk nghiêm túc gây được ảnh hưởng lên cả vũ trụ.

Elon thành lập X.com năm 1999 để nắm bắt một cơ hội bấy giờ: đó là sự trì trệ của nền công nghiệp tài chính. Năm 2010, Space Exploration Technologies (SpaceX) trở thành công ty tư nhân đầu tiên phosngv thành công tàu vũ trụ lên quỹ đạo và đưa về trái đất. Và tiếp đó là những thành công của Elon với Tesla, Solarcity.

Cẩm nang của Elon Musk: 1) Tạo ảnh hưởng tới tương lai của nhân loại; 2) Lấy sản phẩm vượt trội làm trọng điểm xây dựng công ty; 3) Đừng bao giờ ảo tưởng.

Lời khuyên của Elon:

  • Tuyển dụng: Không tuyển dụng MBA (Thạc sỹ quản trị kinh doanh)
  • Nhân lực: Nhìn vào các đời quản lí trước để đánh giá nhân lực.
  • Nhân tài: Đánh giá ảnh hưởng riêng lẻ của từng các nhân lên toàn đội.
  • Văn hóa doanh nghiệp: Đừng để những tên ngốc làm ảnh hưởng cả đội.
  • Làm việc vì bản thân: Làm việc từ xa vào cuối tuần.
  • Tập trung thời gian và công sức: Kinh doanh thật dễ, hãy tập trung vào sản phẩm.
  • Lãnh đạo: Hãy điều hành công ty tới chừng nào bạn có thể.
  • Phát triển thị trường; Ưu tiên những thị trường tổng thể hơn doanh thu ngắn hạn.
  • Sa thải: phải đảm bảo nhân viên biết lí do ai đó bị sa thải.

Tầm nhìn của Elon: Elon cho rằng đã có sáu sự kiện đặc biệt quan trọng xảy ra trong lịch sử bốn tỷ năm sự sống trên trái đất, mục tiêu của ông là xây dựng nên sự kiện thứ bảy: sự sống liên hành tinh.

 

Trên đây chỉ là 4 trong tổng số 34 nhân vật được nhắc tới trong cuốn sách. Khi đọc trọn vẹn cuốn sách bạn có thể thu nhận được thêm những bài học từ câu chuyện của Robin Chase, Marc Ecko hay Adeo Ressi....

“Thanh niên khởi nghiệp” được David S. Kidder viết bằng tất cả tâm huyết và mong muốn truyền cảm hứng, cũng như kinh nghiệm cho những doanh nhân trẻ, những ai đã và sẽ khởi nghiệp. Khởi nghiệp là một hành trình có gian nan, đầy chông gai, vô vàn thách thức nhưng đó cũng là một hành trình đày bí ẩn, quyến rũ vô cùng. Mong rằng cuốn sách sẽ phần nào giúp bạn có sự chuẩn bị đầy hứng khởi khi bước vào hành trình đó.

 

Tác giả: Thu Thảo - Bookademy

---

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về: [email protected]

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link:https://www.facebook.com/bookademy.vn

 

 

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,358 lượt xem