Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[Bookademy] Review Sách "TED TALKS - Hùng Biện Kiểu TED1": Kỷ Nguyên Truyền Lửa Mới

“Những con kiến định hình hành vi của nhau bằng cách trao đổi các hóa chất. Trong khi đó con người định hình hành vi của nhau bằng cách đứng đối diện, nhìn vào mắt nhau, ra hiệu bằng tay và phát ra những âm thanh từ miệng. Sự giao tiếp giữa con người với con người thực sự là một kỳ quan của thế giới. Hằng ngày, chúng ta giao tiếp với nhau một cách vô thức. Và sự giao tiếp này đạt đến ngưỡng mạnh mẽ nhất khi chúng ta hùng biện trước công chúng”

TED Talks là những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng được ghi lại tại các sự kiện của tổ chức phi lợi nhuận TED. Diễn giả mà TED mời đều là người xuất chúng trong lĩnh vực của họ và các bài nói chuyện nhằm chia sẻ "những ý tưởng đáng giá" với công chúng. Trong số những cái tên nổi tiếng từng xuất hiện có đồng sáng lập Google - Larry Page, cựu Tổng thống Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates, nhà giáo dục Ken Robinson và một số nhân vật từng đoạt giải Nobel… Những bài diễn thuyết của TED được đón nhận và đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới.

Ngoài những kiến thức bổ ích, những câu chuyện truyền động lực, TED Talks còn được yêu thích bởi qua những bài bài diễn thuyết ấy, chúng ta học được kinh nghiệm diễn thuyết từ các diễn giả nổi tiếng, chính vì vậy TED Talks – Hùng biện kiểu TED1 sẽ đem đến cho ban đọc bí quyết diễn thuyết trước đám đông chuẩn TED.

Hùng biện trước công chúng có từ bao giờ? Câu trả lời sẽ khiến bạn ngạc nhiên đấy. Đó là một môn nghệ thuật có từ xa xưa và đã hằn sâu trong tâm trí của chúng ta. Những nhà nghiên cứu cho rằng từ hàng ngàn năm trước đã phát hiện ra các địa điểm hội họp cộng đồng, nơi đó có già làng, người đứng đầu bộ lạc, dưới đống lửa chay bập bùng trong đêm tối, với sự sáng suốt, thông tuệ của mình bắt đầu câu chuyện trong khi hàng trăm đôi mắt xung quanh đang hướng về ông. Những câu chuyện ông kể có sự gắn kết và hướng đến mọi thành viên trong bộ lạc của mình, và chính điều đó đã truyền cảm hứng, động lực, tình đoàn kết… khiến mọi người có thể cùng nhau lao động, sinh hoạt, chiến đấu bảo vệ cuộc sống của họ.

Và mãi cho đến ngày nay, điều đó vẫn luôn có giá trị và ngày càng được phát triển. Ngôn ngữ nói với sự ra đời của Internet ngày càng có nhiều sức mạnh. Những bài hùng biện do TED thực hiện không chỉ giới hạn với 1000 người trong khán phòng mà là hàng triệu người trên thế giới, cùng lắng nghe, cùng bàn luận, chia sẻ, càng ngày nó càng vững mạnh và chất lượng hơn trước.

“Làm đúng, một bài hùng biện có thể truyền cảm hứng cho cả khán phòng và thay đổi nhận thức của người nghe. Làm đúng, một bài hùng biện sẽ có sức mạnh hơn bất kỳ cuốn sách hay văn bản nào. Viết đem đến cho chúng ta ngôn từ. Hùng biện đến cùng một bộ công cụ hoàn toàn mới. Khi chúng ta nhìn vào ánh mắt của người hùng biện, lắng nghe âm điệu trong giọng nói của cô; cảm nhận được sự mong manh, trí tuệ và niềm đam mê của cô là chúng ta đang vận dụng các kỹ năng tồn tại trong tiềm thức của mỗi người đã và đang được tôi luyện qua hàng trăm hàng nghìn năm. Các kỹ năng này có thể thôi thúc, gia tăng quyền lực và truyền cảm hứng cho chúng ta”

TED Talks – Hùng biện kiểu TED1 sẽ giúp các bạn có được những công cụ để tạo nên những bài diễn thuyết truyền cảm hứng. Bởi không có một quy tắc hay một kiểu diễn thuyết cố định nào, chỉ có những công cụ hỗ trợ mà thôi, mỗi cá nhân sẽ có một phong cách hùng biện phù hợp với bản thân mình và với những công cụ được nhắc đến trong cuốn sách này, chắc chắn rằng bài diễn thuyết của bạn sẽ thuyết phục được hàng triệu người, giống như những gì mà các diễn giả của TED đã và đang nỗ lực hết mình.

Các bạn đã sẵn sàng chưa

Hãy cùng TED Talks – Hùng biện kiểu TED truyền lửa!

NỀN TẢNG                                                                                  

Kỹ năng thuyết trình- kỹ năng bạn có thể rèn luyện

Từ ngày còn là sinh viên, hẳn những lần thuyết trình trên lớp đã cho bạn rất nhiều bài học kinh nghiệm. Tôi là sinh viên của một ngôi trường mà kỹ năng thuyết trình là điều bắt buộc mà mỗi sinh viên phải có bởi tất cả các môn học đều phải thuyết trình nhóm. Bạn biết không, sau bốn năm học ở đây, từ một người run bần bật khi lần đầu cầm mic đứng trước lớp thành một người lưu loát và tự tin giải đáp các câu hỏi từ sinh viên ngồi dưới, đó là một quá trình rèn luyện chăm chỉ nhưng đầy áp lực. Và trong cuốn sách này, tôi biết được rằng, ngay cả những diễn giả nổi tiếng thế giới đi nữa thì học cũng từng bắt đầu thành công của mình bằng những bỡ ngỡ, lo lắng và cả những mong chờ, mong chờ được phản hồi tích cực.

Tất cả mọi người đều đã từng trải qua nỗi sợ phải hùng biện hay thuyết trình trước đám đông. Thật vậy, các cuộc khảo sát về những điều khiến chúng ta sợ nhất cho thấy hùng biện trước công chúng là một trong những nỗi sợ được đề cập đến nhiều nhất, hơn cả nỗi sợ rắn, sợ độ cao – và thậm chí trên cả cái chết.

Sao có thể như vậy? Chẳng có con nhện to lớn, lông lá nào vùng nhiệt đới ẩn trong chiếc micro, cũng không mảy may có chút rủi ro nào khiến bạn có thể bị văng ra khỏi sân khấu mà chết. Người tham dự cũng sẽ không tấn công bạn bằng cây chĩa. Vậy tại sao bạn lại lo lắng?

Bởi bạn đặt cược nhiều vào bài diễn thuyết của mình – không chỉ là những kinh nghiệm trước mắt mà còn là danh tiếng về lâu dài.

Hình thành ý tưởng – Giá trị trong mỗi bài diễn thuyết xuất sắc.

“Nhiệm vụ hàng đầu của bạn trong vai trò nhà hùng biện là chia sẻ điều gì đó thực sự quan trọng đối với bạn và khắc sâu điều gì đó trong đầu của khán giả. Chúng ta sẽ gọi điều này là một ý tưởng. Một quá trình kiến thiết mà bạn có thể bám víu vào, cùng sánh bước, nâng niu giá trị, ở mức độ nào đó, bị thay đổi theo”

Để trở thành một người hùng biện xuất sắc và có tầm ảnh hưởng, điều bạn cần không phải là sự tự tin hay phong thái trên sân khấu hay sự trôi chảy mà chính là ý tưởng. Bạn muốn chia sẻ câu chuyện gì, bạn muốn câu chuyện đó được kể như thế nào, bạn muốn người nghe tiếp nhận nó như thế nào, họ sẽ phải ứng ra sao, tất cả đều phụ thuộc vào ý tưởng.

Những cái bẫy thường gặp: Bốn phong cách hùng biện nên tránh

Có những phong cách hùng biện trở thành niềm cảm hứng và động lực cho người nghe nhưng cũng có những phong cách hùng biện khiến khán giả cảm thấy chán nản bởi lối mòn, thiếu ý tưởng và nhằm mục đích nào đó không đem đến lợi ích hay giá trị gì cho những người nghe nó.

Vậy nên, hãy lưu ý 4 phong cách hùng biện nên tránh này để không mắc sai lầm

Phong cách chào hàng

Đôi khi những người hùng biện chỉ lên kế hoạch để nhận chứ không cho đi. Bạn nên nhớ rằng điều đó chỉ khiến bài diễn thuyết của bạn bị cắt ngang giữa chừng, hay khán giả sẽ không còn tôn trọng bạn và rời đi, bởi bạn không diễn thuyết vì muốn đem đến giá trị gì đó cho họ và cái giá mà bạn sẽ phải trả là mất đi danh tiếng của mình, và tất nhiên, những bài diễn thuyết quảng cáo ấy sẽ không bao giờ được TED đưa lên Internet.

Chuẩn bị sơ sài

Bạn biết không, trong một hội nghị của TED, một diễn giả đã mở đầu bằng câu: “Trên đường lái xe đến đây, vừa đi tôi vừa băn khoăn tự hỏi không biết nên chia sẻ điều gì với các bạn…” và tiếp theo đó là những điều rất thiếu trọng tâm. Ngay từ câu mở đầu, diễn giả này đã thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng khán giả của mình. Làm thế nào mà một diễn giả khi hùng biện trên sân khấu của TED lại không hề chuẩn bị câu chuyện của riêng mình, không hề có một ý tưởng hay mảy may nghĩ về mong muốn của khán giả. Điều này khiến khán giả nghĩ rằng họ không được tôn trọng, TED không được tôn trọng, và bản thân vị diễn gia này cũng không coi trọng danh tiếng của chính mình.

Sự tẻ nhạt

Thường thì những công ty hay tổ chức chỉ có sức hấp dẫn với những người làm việc trong đó, còn nếu bạn dùng lịch sử hình thành, thời kỳ hoàng kim hay những câu chuyện xoay quanh nó để diễn thuyết thì sẽ rất nhàm chán với những người khác. Cái bạn cần chính là ý tưởng, một ý tưởng trọng tâm và chia sẻ cho người nghe một giá trị nào đó chứ không chỉ là những câu chữ ghi lại lịch sử hình thành và phát triển của công ty.

“Vào năm 2005, chúng tôi thành lập một bộ phận mới ở Dallas trong chính tòa nhà văn phòng này, và mục tiêu của bộ phận này là điểu tra để tìm ra phương pháp giảm chi phí điện năng tiêu thụ, do đó tôi bổ nhiệm Phó chủ tịch Hank Boreham vào nhiệm vụ này…Ngáp

Thử so sánh đoạn trên với đoạn dưới đây: “Vào năm 2005, chúng tôi đã khám phá ra một điều đáng kinh ngạc. Hóa ra là một văn phòng trung bình có thể giảm đến 60% chi phí tiêu thụ điện năng mà không làm giảm đáng kể hiệu suất hoạt động. Để tôi chia sẻ phương pháp này với các bạn…”

Một cách trình bày khiến người nghe hào hứng chờ đợi. Cách kia thì làm thui chốt sự quan tâm của họ. Một thì hiệu quả như trao tặng họ một món quà, một thì phục vụ lợi ích cá nhân một cách lề mề.

Truyền cảm hứng giả tạo

 Điều đáng tiếc đối với một diễn giả là khi họ quá quan tâm đến việc liệu họ có nhận được sự tán dương từ khán giả hay không, và đôi khi điều đó khiến họ thêm vào bài hùng biện của mình những câu bông đùa, những câu chuyện gây cười, những chi tiết sáo rỗng nhưng có tính giải trí, và rồi họ nhận được tràn pháo tay động viên cho sự cố gắng làm hài lòng khán giả mà không một ai dưới khán đài đứng dậy tán dương.

Là một diễn giả, cái bạn phải làm được đó là khơi nguồn cảm hứng cho khán giả đẻ họ tin rằng họ thực sự có một giấc mơ, và giấc mơ đó không đến một cách nhẹ nhàng, chúng đến từ máu, mồ hôi và nước mắt.

“Việc truyền cảm hứng giống như tình yêu vậy. Bạn không thể có được điều đó bằng cách theo đuổi quá lộ liễu…Với việc truyền cảm hứng cũng vậy. Nếu bạn cố gắng đi tắt và dành tình cảm của mọi người chỉ bằng sự lôi cuốn của mình thì bạn chỉ có thể thành công lần một, lần hai, nhưng sớm hay muộn thì bạn cũng sẽ bị phát hiện và khán giả sẽ rời bỏ bạn”.

CÁC CÔNG CỤ HÙNG BIỆN

Kết nối: Cá nhân hóa bài hùng biện

 Hãy giao tiếp bằng ánh mắt ngay khi bắt đầu diễn thuyết, và với một vài nụ cười. Khoa học đã chứng minh rằng chỉ bằng một hành động nhìn nhau chăm chú của hai người cũng có thể gợi nên hoạt động đối xứng trong hệ thần kinh mà thực chất là sự tiếp nhận trạng thái cảm xúc của nhau.

Ở TED, lời khuyên quan trọng nhất mà chúng tôi dành cho các diễn giả trong ngày họ thuyết trình là thường xuyên giao tiếp bằng ánh mắt với khán giả. Ấm áp, chân thực, là chính bạn. Nó sẽ mở ra cánh cửa để họ tin tưởng bạn, yêu mến bạn, và bắt đầu niềm đam mê với bạn.

Khi bước lên sân khấu, bạn chỉ nên nghĩ đến một điều: Sự phấn khích thực sự của bạn trước cơ hội được chia sẻ niềm đam mê với những người đang ngồi đó, chỉ cách bạn vài bước chân. Đừng vội vàng mở đầu luôn. Hãy bước ra ánh đèn, chọn một vài người và nhìn vào mắt họ, gặp đầu chào và mỉm cười. Sau đó, hãy bắt đầu phần hùng biện.

Kể chuyện: Sự lôi cuốn khó cưỡng của các câu chuyện

Nhưng hãy luôn tỉnh táo để biết rằng mình sẽ kể câu chuyện, một câu chuyện có giá trị chứ không phải là một câu chuyện lan man và không có ý nghĩa cụ thể. Bởi trong mỗi câu chuyện, người nghe sẽ bắt gặp đâu đó một chi tiết liên quan đến họ, nó khơi gợi cảm xúc và là cầu nối giữa diễn giả và người nghe.

Những yếu tố nào làm nên một câu chuyện hay? Công thức kinh điển thường gặp là: Nhân vật chính trong câu chuyện có mục tiêu phải thực hiện nhưng gặp những trở ngại bất ngờ và cuối cùng là giải pháp cho cuộc khủng hoảng đó. Nhân vật chính nỗ lực vượt qua những trở ngại, dẫn đến một cao trào của câu chuyện, và cuối cùng là một cái kết.

Tuy nhiên, khi chia sẻ một câu chuyện trên sân khấu, bạn cần nhấn mạnh bốn điểm chính sau:

  • Câu chuyện cần dựa trên một nhân vật mà khán giả của bạn có thể đồng cảm.
  • Tạo cảm giác căng thẳng, có thể qua việc khơi gợi trí tò mò, mưu đồ xã hội hoặc những mối nguy hiểm thực sự.
  • Miêu tả chi tiết một cách hợp lý. Qúa ít chi tiết thì câu chuyện thiếu sống động. Qúa nhiều thì rườm rà.
  • Kết thúc với một giả pháp làm hài lòng mọi người, có thể là sự hài hước, sự cảm động hay làm sáng tỏ vấn đề.

QUÁ TRÌNH CHUẨN BỊ

Hình ảnh: Những slide đó phá hỏng bài hùng biện rồi!

Ngày nay, với những tiến bộ công nghệ, các bài diễn thuyết thường sử dụng slide kèm theo với mong muốn hấp dẫn người nghe và giúp họ theo kịp mạch hùng biện. Nhưng không phải slide nào cũng đẹp và chất lượng, và cũng không phải slide nào cũng phát huy hết công dụng của nó, đôi khi chính slide lại khiến khán giả vì tập trung vào đó mà bỏ quên sự chú ý vào diễn giả.

Ngay cả khi chỉ là một slide văn bản đơn giản, nó cũng gián tiếp làm giảm uy lực trong bài hùng biện của bạn. Thay vì một slide với nội dung: Hố đen có kích thước khổng lồ đến nỗi không một ánh sáng nào có thể lọt qua, bạn sẽ được một slide hiệu quả hơn với dòng chữ: Hố đen đen như thế nào? Rồi bạn truyền đạt bằng miệng những thông tin từ slide ban đầu đến người đọc. Theo cách đó, slide khơi gợi được sự tò mò của khán giả và khiến cho ngôn từ của bạn trở nên hấp dẫn hơn chứ không giảm đi.

Luyện tập: Chờ đã, tôi cần diễn tập

Dù ý tưởng của bạn có mới lại đến mấy, bạn có sử dụng công cụ gì đi nữa, bạn sẽ kể một câu chuyện thú vị hay đưa ra những câu hỏi đầy tính tò mò đi nữa, thì bạn sẽ không bao giờ hùng biện thành công nếu như không diễn tập và diễn tập.

“Khi Clay Shirky đã đến văn phòng của TED để hùng biện về một vấn đề đang gây tranh cãi gay gắt liên quan đến luật bản quyền, tôi ngạc nhiên trước khả năng hùng biện của anh, anh trình bày trôi chảy toàn bộ nội dung phức tạp mà không cần đọc nội dung bản thảo, thậm chí không cần cả giấy ghi chú. Tôi hỏi anh làm thế nào để có được khả năng đó. Câu trả lời là: Diễn tập nhiều lần”.

TRÊN SÂN KHẤU

Trang phục trình diễn: Tôi nên mặc gì?

Đứng trước hàng trăm, hàng nghìn khán giả và có thể bài diễn thuyết của bạn sẽ được đăng lên Internet, vậy trang phục là điều bạn phải chú ý đầu tiên. Những trang phục đậm màu và rực rỡ sẽ thu hút khán giả và ống kính máy quay. Bạn hãy mặc trang phục mà mình thấy thoải mái và tất nhiên nó phải che được khuyết điểm trên cơ thể bạn.

“Nếu bạn vẫn không chắc chắn về trang phục mà mình nên mặc, hãy đặt lịch đi mua sắm với một người mà mình tin tưởng vào thẩm mỹ của anh/cô ấy. Đôi khi cách mà bạn nhìn hình ảnh phản chiếu của mình trong gương không chính xác như cách người khác nhìn về bạn”.

Đổi mới cách trình bày: Hứa hẹn và hiểm họa của những bài hùng biện toàn quang phổ

Đó là khi bạn nỗ lực để tạo ra những bài hùng biện phong phú hơn chứ không chỉ bao gồm lời nói và slide. Hãy luôn giữ một tinh thần đổi mới với những ứng dụng công nghệ thông minh, và đừng bao giờ quên rằng nội dung vẫn luôn là điều quan trọng nhất.

 

Tác giả: Xoan Nguyễn - Bookademy

----------------------------------

Trở thành CTV viết reviews sách để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị cùng Bookademy, gửi CV (tiếng Anh hoặc Việt) về:[email protected] 

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về các cuốn sách hay tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn 

 

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

4,490 lượt xem