Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Các Lỗi Ngữ Pháp Hay Gặp Nhất Trong IELTS Writing Task 1

Với các bạn tự học không có người hướng dẫn hay ngữ pháp còn chưa chắc, các bạn thường mắc rất nhiều những lỗi sai dẫn đến việc mất điểm đáng tiếc trong bài viết của mình. Dưới đây là một số lỗi được liệt kê trong quá trình chấm bài writing của các bạn trong khóa học IELTS Beginners và tổng hợp từ website ielts-simon.com. Việc nhận diện những lỗi ngữ pháp này sẽ giúp bạn tránh được lỗi thường gặp trong bài Writing hoặc có thể tự sửa bài cho mình.

1) Lỗi ngữ pháp từ việc chấm bài các bạn trong khóa học IELTS Beginners
a) Đọc biểu đồ sai
Đọc hiểu sai yêu cầu của đề bài sẽ dẫn đến một loạt lỗi sai đi kèm phía sau trong bài viết, sai tiêu chí Task Achievement nên các bạn tuyệt đối đừng vội vàng trong quá trình đọc hiểu đề bài.
Ví dụ trong 1 đề bài không nói cụ thể về việc các nhóm đối tượng được so sánh trên khía cạnh nào. Đề bài chỉ viết “The graph below gives information about the preferred leisure activities of Australian children”. Kết quả là một bạn học sinh của mình đã viết như thế này “Australian youngsters spend more time watching TV or videos than other activities”. Trong khi thông tin ở bảng là “participation in …” và đơn vị là percent nên nó nói về phần trăm của trẻ tham gia vào các hoạt động chứ không phải thời gian.

b) Mệnh đề quan hệ
Các bạn thường bị sai ở mệnh đề quan hệ và việc rút gọn mệnh đề quan hệ rất rất nhiều luôn. Chú ý như sau:
• “who” làm chủ từ trong mệnh đề quan hệ thay thế cho danh từ chỉ người
Noun (person) + who + verb + object
Eg: The number of students who play videos games in their free time is highest.

• “which” làm chủ từ hoặc túc từ trong mệnh đề quan hệ thay thế cho danh từ chỉ vật
Noun (thing) + which + verb + object
Noun (thing) + which + subject + verb

• Khi rút gọn mệnh đề quan hệ
Dùng cụm V-ing cho các mệnh đề chủ động
Eg: The number of students who play videos games in their free time is highest
= The number of students playing videos games in their free time is highest

Dùng động từ ở dạng phân từ hai (V-ed) cho các mệnh đề bị động .
Eg: The house which was located in the north of the city in 2012 was knocked down to make way for a new school.
= The house located in the north of the city in 2012 was knocked down to make way for a new school.

c) Sử dụng thì (tense)
Lỗi sai về thì sẽ dẫn đến mất điểm trong phần grammar nên cũng cần phải note lại ở đây nhé.

Với dạng có sự thay đổi theo thời gian
Tức là ở những biểu đồ này có thông tin về thời gian trong biểu đồ, bạn cần:
• Thời gian trong quá khứ, dùng quá khứ đơn
Eg: The number of students in school A was highest in the year 2010.
• Thời gian ở tương lai, dùng các cấu trúc miêu tả sự dự đoán
Eg: The number of students in school A is expected to reach its peak of 109 thousand in the year 2050.
• Diễn tả xu hướng thay đổi chính kéo dài từ quá khứ đến hiện tại, dùng thì hiện tại đơn.
Eg: The number of students in school A increases between 1950 and 2050.

Với dạng không có sự thay đổi theo thời gian
Nếu cả ở đề bài và biểu đồ đều không hề có thông tin gì về thời gian, hãy dùng thì hiện tại đơn (Simple Present)

d) Sự tương ứng giữa các đối tượng so sánh
Task 1 yêu cầu sự so sánh giữa các đối tượng trong biểu đồ nhưng các bạn lại thường viết những câu mà các đối tượng so sánh không tương ứng.
Ví dụ câu sai: The number of students in class A is lower than class B
Câu đúng phải là: The number of students in class A is lower than that of class B
Ở đây hai đối tượng so sánh là “The number of students in class A” và “class B” là không song song với nhau.

Hoặc các bạn cũng hay viết “The number of students reading books in their free time is the most popular.” Cực kỳ khập khiễng vì chủ ngữ là số liệu, số liệu không thể “phổ biến nhất” được.
Thay vào đó các bạn có thể viết theo 1 trong 2 cách sau:
• The number of students reading books in their free time is highest
• Reading books is the most favourite activity of students in the free time.

e) Dùng sai từ miêu tả số lượng
• Amount/ quantity/ number
Amount dùng với danh từ không đếm được
Eg: The amount of goods transported by road was highest

Quantity dùng với cả danh từ đếm được và không đếm được
Eg: The quantity of students in class A was highest

• “Number” được dùng cho danh từ đếm được số nhiều, và khi dùng từ này bạn cần lưu ý về sự hòa hợp giữa chủ từ và động từ.
A number of + plural noun + plural verb
The number of + plural noun + singular verb

• Figure/figures: dùng để thay thế cho các đại lượng đã được nhắc đến trước đó
Eg 1: In 1999, 35% of British people went abroad for their holidays, while only 28% of Australians spent their holidays in a different country. The figure for the USA stood at 31%.
⇒ The figure = the percentage of the USA
Eg 2: Around 40% of women in the UK had an undergraduate qualification in 1999, compared to 37% of men. The figures for the year 2000 rose slightly to 42% and 38% respectively.
⇒ The figures = the percentage of women + the percentage of men
• The proportion/ percentage
Percentage: nghĩa là một phần trăm đã cho trên tổng số (thường là 100%).
The percentage of male students is 70%
Proportion: nghĩa là một số lượng đã cho trên tổng số, có thể được dùng với cả phần trăm hoặc số lượng của một nhóm, “proportion” mang ý nghĩa chung chung hơn so với “percentage”
“the proportion of + plural noun”
Eg: The proportion of male students is higher than the proportion of female students.

f) Thiếu mạo từ
• Mạo từ “the” trước một số nước
Một số nước là tổ hợp của nhiều bang hoặc nước nhỏ khác nhau (thường là những nước có tên viết tắt) thì phải có mạo từ “the” đứng trước.
Ví dụ: In the UK, In the USA, In the US,
NOT in UK, in USA

• Không cần “the” trước tính từ so sánh hơn
Trong cấu trúc “The amount/number/proportion of … + be + highest/largest/lowest” không cần mạo từ “the” trước tình từ nữa vì thực ra là nó việc viết lại cụm “The + highest/largest/lowest … + amount/number/proportion” nên đã có mạo từ “the” ở trước đó rồi.
Câu sai: The number of students in 2012 is the highest.
Câu đúng: The number of students in 2012 is highest.

• “the” cần trước danh từ
Một số từ như “Most of / all of / the whole of…” thì bắt buộc phải có “the” đứng trước danh từ đi theo nó để thể hiện một nhóm đã xác định chứ không chung chung.

Câu sai: Most of students read books in their free time.
Câu đúng:
Most of the students read books in their free time, at 67%.
All of the girls aged 5 to 14 watch TV in their free time.

Nguồn: vncourse và ielts–simon.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

2,225 lượt xem