Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Cách Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Online Dành Cho Sinh Viên

Thương hiệu cá nhân của tôi là gì? Chắc hẳn đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn sinh viên sắp ra trường. Chưa bao giờ việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại cần thiết như bây giờ. Và cũng chưa bao giờ việc quảng bá hình ảnh cá nhân lại dễ dàng và có sức lan truyền nhanh như trong thời đại số này. Những tips dưới đây được dịch từ bài viết của Joann Pan trên trang mashable.com sẽ giúp các bạn sinh viên có được những bước đi cần thiết trên con đường định hình thương hiệu cá nhân trong mắt nhà tuyển dụng tương lai thông qua các kênh online.

Hành động sinh lợi nhất mà những người tìm việc trẻ có thể làm khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường đó là chú ý đến những gì thay đổi trên mạng.

Trong thời buổi này, một hồ sơ xin việc ấn tượng có thể làm bạn được chú ý tới, nhưng nó chưa chắc sẽ mang đến cho bạn một cuộc phỏng vấn. Bạn sẽ cần một thêm một sự hiện diện rộng khắp trên mạng.

“Điều đầu tiên nhất mà một nhà tuyển dụng làm là Google bạn,” Alexandra Levit, một nhà diễn thuyết thế hệ và tác giả của cuốn “Những điểm mù: 10 bí mật kinh doanh bạn không thể không tin trên con đường mới dẫn đến thành công của bạn”, cho biết. “Điều tồi tệ nhất là để cho một số thứ tiêu cực xuất hiện. Khi không có bất kỳ yếu tố tiêu cực nào, không có gì thực sự ảnh hưởng đến tầm quan trọng và sự chuyên nghiệp của bạn.”

Bất kể những gì Google tình cờ tìm thấy sẽ xác định số phận của bạn. Mỗi một tin nhắn Twitter, dòng trạng thái Facebook và cập nhật Linkedin là sự phản ánh tính cách cá nhân, năng lực và sự ưu tiên của bạn.

Học sinh trung học và sinh viên đại học bận rộn với việc học có thể không nghĩ đến những công việc trước khi tốt nghiệp, nhưng những giám đốc tuyển dụng nói rằng đây là khoảng thời gian lý tưởng cho học sinh và sinh viên xây dựng những cá tính online mạnh mẽ của mình.

Dưới đây là cách những chuyên gia nghề nghiệp gợi ý sinh viên nên bắt đầu.

Biết những thông tin gì của bạn đang xuất hiện online

Hơn nữa, Google tìm kiếm chính bạn và xem những gì xuất hiện. Hãy lục lại tất cả những mạng lưới xã hội bạn đã tham gia, kể cả những trang bạn không quan tâm (ví dụ trang MySpace cũ).

Kích hoạt tất cả các tài khoản bạn đã không sử dụng trong một thời gian. Nếu không một nhà tuyển dụng tiềm năng có thể tìm thấy một vài thứ rắc rối hoặc không chuyên nghiệp trong một blog bị bỏ quên đã lâu.

Xóa tất những những nội dung không chuyên nghiệp từ những tài khoản công khai của bạn. Ví dụ cho điều này là việc lọc bỏ những tấm hình kỳ nghỉ trên trang Facebook của bạn. Ông chủ tương lai của bạn không nên thấy những tấm hình bạn trong một bộ bikini thiếu vải hoặc một mình bạn uống hết một tô cocktail margarita.

“Thậm chí nếu bạn cài chế độ riêng tư cho những thứ đó, nhà tuyển dụng vẫn sẽ có những cách để vượt qua chế độ cá nhân,” Levit cảnh báo.

Cô ấy gợi ý một cách dễ dàng để xác định những gì cần phải loại bỏ.”Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với một thông tin của mình trên trang nhất của tờ New York Times, chắc chắn nó không nên có mặt ở bất cứ đâu trên mạng.”

Tăng sự xuất hiện thương hiệu cá nhân của bạn

Đó là lý do tại sao thế giới tiếp tục gắn Oprah Winfrey với các chương trình TV tạo động lực và những khoảnh khắc “aha!”. Thậm chí sau khi hết phát sóng, chủ của chương trình Oprah Winfrey vẫn tiếp tục duy trì thương hiệu cá nhân của cô ấy qua nhiều kênh khác nhau. Nhắc đến tên của cô ấy đồng nghĩa với nhắc đến sự giải trí và truyền động lực.

Cái tên đóng vai trò quan trọng nhất trong thương hiệu cá nhân của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo bạn có mặt trên các công cụ tìm kiếm. Nhà tuyển dụng và cố vấn nghề nghiệp, Healther Huhman, dặn những học sinh trung học nên dành trước những cái tên và biệt danh trên Twitter, Facebook, Linkedin, About.me và những mạng ngách khác.

Việc kiểm soát thương hiệu cá nhân của bạn thực sự rất quan trọng, và điều đó thực sự bắt đầu bằng việc làm chủ tên của chính bạn,” Huhman nói.

Bước thứ hai là tìm ra thông điệp thương hiệu của bạn và đảm bảo nó đồng nhất qua các nền tảng trên. Thông điệp thương hiệu của bạn nên chuyển tải sở thích, điểm mạnh cá nhân, kinh nghiệm và mục tiêu tương lai của bạn. Cơ bản là, bạn đang nói với nhà tuyển dụng người có thể đang tìm kiếm profiles xã hội của bạn lý do tại sao họ nên cân nhắc bạn cho một vị trí còn trống. Tóm tắt lại, hãy làm bạn khác biệt so với những ứng viên khác.

Xuất hiện chuyên nghiệp trên tất cả các mạng xã hội cũng rất quan trọng. Hãy cẩn thận trong việc sử dụng ngữ pháp, dấu câu và tính nhất quán trong thông điệp tổng quát của bạn.

Tận dụng truyền thông xã hội

Những người tìm việc thế hệ Y nên sử dụng truyền thông xã hội để kết nối, học hỏi và truyền đi rộng rãi ý kiến độc đáo của họ, Huhman nói.

“Twitter là một cộng đồng đủ gần gũi, là nơi bạn có thể tạo những sự kết nối một đối một bằng cách theo dõi một ai đó và bình luận trên những mẩu tin của họ,”Levit cho biết thêm. Đó là nơi bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời.

  Levit khuyên nên cập nhật trang Twitter hoặc một trang xã hội công khai khác ít nhất một tuần một lần trong khi còn đi học. Nếu bạn nghiêm túc về việc xây dựng một thương hiệu online, Levit đề nghị nên cập nhật hàng ngày.

Sinh viên nên đọc và tương tác với những đoạn hội thoại đang diễn ra, Huhman nói. Việc chia sẻ những những ý kiến và nội dung thú vị về các chủ đề liên quan là việc cốt yếu.

Truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để tìm kiếm các tác phẩm tốt về lĩnh vực của bạn để đọc và hỏi thông tin từ những người khác một cách thân thiện,” Huhman nói. “Sử dụng nó để học và nhìn một cách chính xác những gì bạn dự định làm.”

Các bạn sinh viên nên sử dụng các tài khoản xã hội như là một kênh quan trọng nhất để thể hiện khả năng lãnh đạo của mình. Huhman gợi ý việc bắt đầu một blog để tăng khả năng xuất hiện web. Một blog cá nhân là một nơi để bạn nói với những nhà tuyển dụng về chính bạn, đính kèm hồ sơ cá nhân của bạn và hiển thị công việc tốt nhất của bạn.

“Tôi quả thực đã tuyển vài người trong quá khứ bởi vì tôi thấy blog của họ trước tiên và tôi thích những gì họ nói,” Huhman nói. “Tham gia trong những cộng đồng hiện có và để cho tiếng nói của bạn được lắng nghe là một điều hết sức quan trọng.”

Trong thời đại kỹ thuật số, việc chia sẻ câu chuyện của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Công việc của bạn là kiên trì xây dựng sự uy tín và hiện diện online của mình. Chủ động trong việc tạo dựng thương hiệu cá nhân đảm bảo bạn đang mang đến những ý tưởng đúng về mình cho những công ty và thương hiệu mà bạn muốn làm việc cùng.

Bạn có đang dành một khoảng thời gian nhất định mỗi ngày để xây dựng thương hiệu cá nhân? Hãy cho chúng tôi biết kinh nghiệm của các bạn nhé.

------------------------

Tác giả: Joann Pan, một cây viết của tờ báo Mashable (Mỹ) chuyên về lĩnh vực giáo dục, sức khỏe, công việc và giải trí.

Link bài gốc: http://mashable.com/2012/08/28/personal-branding-for-students/?utm_cid=hp-n-2#eXXCX4OnKsqr

Dịch giả: Châu Duyên - YBOX.VN Translator

(*) Bản quyền bài viết thuộc về YBOX.VN. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Châu Duyên - Nguồn: YBOX.VN". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ:"Theo Ybox" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Trở thành dịch giả trên YBOX.VN, xem chi tiết tại đây: http://bit.ly/yboxtranslateteam

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

4,113 lượt xem