Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Cải Thiện & Hoàn Thiện Bản Thân Như Bắt Đầu Từ Con Số 0

Nếu bạn đang muốn có sự cải thiện đáng kể trong sự nghiệp, vậy thì hãy bắt đầu từ việc xây dựng một khởi điểm mới nhé.

Tại sao cần một khởi điểm mới để cải thiện & hoàn thiện bản thân?

Chúng ta đều mong trở thành người hoàn thiện hơn, nhưng lại luôn tồn tại những vấn đề trói buộc mình. Con người thường hay nói với chính mình: thời cơ hôm nay không tốt, ngày mai chắc sẽ tốt hơn! Tuy nhiên, bạn có nắm bắt được thời cơ khi nó tới hay không lại là chuyện khác.

“Khởi điểm mới” giúp bạn phân rõ giữa một tôi cần “cải thiện” trong hiện tại với một tôi “tồn tại khiếm khuyết” trong quá khứ. Nó thúc đẩy bạn đánh giá cuộc sống của mình bằng góc độ rộng hơn.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trong quá trình theo đuổi mục tiêu, lúc hài lòng nhất chính là lúc bắt đầu và kết thúc, khi con người sắp thực hiện mục tiêu, động lực của họ. Tuy nhiên, khi bước vào quá trình thực hiện nhiệm vụ, cảm giác mới mẻ ban đầu không còn nữa, điểm kết thì còn xa lơ xa lắc, con người thường sẽ dễ nản chí bởi những khó khăn gặp phải, và một cách để vượt qua giai đoạn này chính là tưởng tượng kết quả đạt được. Cách đáng tin cậy để bạn tiếp tục kiên trì là nghĩ về cái ngày bạn đã thực hiện được mục tiêu, hãy nghĩ nó thật chân thực và chủ động.

Có một mục tiêu do bản thân lập ra sẽ khiến bạn bước vào “trạng thái bắt đầu từ con số 0”. Vì vậy động cơ mang tính tự chủ là vô cùng quan trọng đối với hiệu suất chấp hành.

Hãy cùng ELLE lưu ý và ghi nhớ những điều dưới đây để bạn có thể bắt đầu công cuộc cải thiện và hoàn thiện bản thân một cách hiệu quả nhất:

1. Tiếp xúc những người bạn mới

Rất nhiều người sở dĩ bất mãn với công việc của mình là do không thể tìm được niềm vui với những người đồng nghiệp. Nếu bạn có thể mở rộng vòng tròn giao tiếp này ra khỏi phạm vi đồng nghiệp sẽ gặt hái ngoài mong đợi đấy. Ngoài ra, những người ở bộ phận khác cũng có thể trở thành bạn bè của bạn, trở thành sức mạnh ủng hộ bạn trong tương lai. Họ có thể nâng cao mức độ hài lòng của bạn đối với công việc hiện tại. Mặt khác, từ những người cộng sự khác bộ phận, bạn còn có thể nhận được thông tin từ những lĩnh vực mới có liên quan đến cả công ty.

Muốn làm được điều này, trước hết bạn cần tích cực tham gia các hoạt động do công ty tổ chức. Nếu là người mới, hãy chú ý tỏ ra thân thiện để mọi người biết rằng bạn rất hứng thú giao lưu học hỏi ở họ.

Cần phải ghi nhớ một điểm là: đừng than vãn sự bất mãn trong công việc với người khác. Suy cho cùng mục đích của bạn không phải là tìm kiếm chiến hữu để trút giận, bạn chỉ cần quan tâm những khía cạnh mà cả hai bên cùng có hứng thú là đủ. Chia sẻ kinh nghiệm và tri thức chuyên môn cũng giúp bạn nhanh chóng mở rộng hoạt động giao lưu trực tiếp. Sau đó các bạn có thể giữ liên lạc và trở nên thân thiết hơn qua trao đổi từ email hay các ứng dụng trò chuyện khác.

Bạn bè ai cũng có, nhưng chất lượng các mối quan hệ bạn bè của bạn đến mức nào? Có thể chia sẻ mọi niềm vui nỗi buồn, hay chỉ là mối quan hệ xã...

Hãy tự đặt ra những câu hỏi cho bản thân để có được một cuộc sống tích cực mỗi ngày

2. Khai quật tiềm lực của bản thân

Khi sự phàn nàn của bạn chủ yếu bắt nguồn từ nội dung công việc, hãy mạnh dạn đề xuất với cấp trên cho bạn được làm những nhiệm vụ liên quan đến kỹ thuật chuyên môn và có thể phát huy năng lực của bạn. Có thể bạn sẽ phát hiện những nhiệm vụ khiến bạn cực kỳ hứng thú và vui vẻ khi thực hiện, thói quen phàn nàn của bạn cũng giảm đi nhiều và trải nghiệm của bạn càng phong phú hơn.

Đương nhiên, sau khi hoàn thành những nhiệm vụ mới, đừng quên tiếp thu đánh giá từ cấp trên và thỉnh thị ý kiến của họ xem bạn đã làm việc như thế nào. Nếu nhận được lời biểu dương, hãy bày tỏ lòng biết ơn với cấp trên đã cho bạn cơ hội. Ngoài ra đừng quên lưu lại những email hay bảng tuyên dương thành tích. Có thể chúng sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong những lần ứng tuyển sau này nếu có.

3. Học cách đầu tư

Một công việc “không hài lòng” chưa hẳn là hoàn toàn không có điểm tốt. Bạn có thể từ nguyên do này mà tìm tòi đào sâu chuyên ngành của mình hơn. Tham gia những hội thảo chuyên ngành hữu ích cho công việc, dù có thể bạn phải đầu tư vào đó một phần nhưng hoàn toàn xứng đáng. Nhớ là nên để ý xem công ty của bạn có hỗ trợ những mặt này cho nhân viên hay không. Thông qua việc đầu tư vào những hoạt động tích lũy kiến thức kinh nghiệm này, công việc của bạn sẽ càng có giá trị hơn, mạng lưới các mối quan hệ với người cùng chuyên môn cũng càng được mở rộng, trở thành nền tảng vững chắc hơn cho phát triển sự nghiệp tương lai của bạn.

4. Cải tiến quá trình làm việc

Nếu sự bất mãn của bạn bắt nguồn từ nội bộ công ty hay từ một vài người trong bộ phận, chẳng hạn trình tự thẩm duyệt của công ty quá phức tạp, những hạng mục mới của bạn luôn bị kéo dài không thể tiến hành v.v… Lúc này, phàn nàn cũng không ích gì, trong cuộc họp bạn nên chủ động đề xuất những kiến nghị cải tiến hoạt động của công ty. Có thể bạn sẽ phát hiện không chỉ riêng một mình bạn tồn tại sự bất mãn này đâu, chẳng qua họ không dám lên tiếng mà thôi.

5. Nhảy việc chuyển ngành – Dám cược!

Khác với thế hệ trước, luôn trông chờ vào đồng lương hưu sau khi đã cống hiến hết mình mấy chục năm cho công việc, những người trẻ bây giờ, nhất là những người không làm trong cơ quan nhà nước, đại đa số công việc của họ đều mang tính “không ổn định”.

Nếu thật sự công ty hiện tại không thể cho bạn một không gian phát triển sự nghiệp ưu việt, và bạn cũng không thể dựa vào đồng lương hiện tại để đáp ứng nhu cầu cuộc sống, thế thì đã đến lúc cần suy nghĩ đến hướng đổi việc chuyển ngành. Cứ ôm tâm thái “chờ đợi xem sao” sẽ chỉ khiến tâm trạng và hiệu quả công việc của bạn càng tệ hơn thôi. Nếu bạn còn trẻ và muốn khai phá hết tiềm năng của mình, sao không thử cược.

Hiện nay, rất nhiều người trẻ sau khi bước vào môi trường làm việc thì chỉ có một số ít người thật sự biết mình thích gì, có thể làm gì và làm như...

6. Kiểm tra lại con đường sự nghiệp của bạn

Cho dù công việc hiện tại thế nào, bạn cũng cần duy trì thái độ nghiêm túc với bản thân: Bạn cần gì? Bạn không cần gì? Bạn có thể chấp nhận gì? Bạn làm được gì? Những câu hỏi tự phản tỉnh này phải luôn được trả lời một cách rõ ràng để tránh bản thân rơi vào những hoàn cảnh lẩn quẩn, không có đường phát triển.

Theo elle.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,603 lượt xem