Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Để Trở Thành Người Thuyết Trình Hoàn Hảo Trước Công Chúng

Hãy thật tự tin, thu hút khi diễn thuyết trước công chúng!

Chúng ta đều sử dụng ngôn ngữ nói mọi lúc mọi nơi, dù đó một cuộc diễn thuyết trước đám đông hay đơn giản là một bài trình bày trong cuộc họp.

Những người lắng nghe bài diễn văn/ trình bày sẽ đánh giá bạn thông qua cách mà bạn thể hiện trong bài trình bày. Do đó, kỹ năng diễn thuyết trước đám đông được rất nhiều người chú ý và quan tâm.

Một tín hiệu đáng mừng là nếu bạn có sự chuẩn bị và luyện tập trước, việc diễn thuyết sẽ vô cùng đơn giản. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tầm quan trọng của việc diễn thuyết

Mặc dù có thể bạn không thường xuyên trình bày trước đám đông, nhưng việc trau dồi để có kỹ năng tốt khi diễn thuyết sẽ thật sự có ích cho bạn trong nhiều trường hợp, nó sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội và những thăng tiến trong công việc.

Bạn có thể sẽ cần giới thiệu công ty của mình trong cuộc họp, thực hiện một phát biểu sau khi nhận giải thưởng, hướng dẫn nhân viên mới hoặc đơn giản là họp trực tuyến với khách hàng

Kỹ năng nói trước công chúng không chỉ cho công việc mà mà còn rất quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, bạn được giao nhiệm vụ phát biểu tại đám cưới của người bạn, đọc bài điếu văn cho một người thân yêu, hoặc truyền cảm hứng cho một nhóm tình nguyện viên tại sự kiện từ thiện

Nếu kỹ năng nói trước đám đông của bạn tốt, nhiều cánh cửa cơ hội sẽ mở ra trước mắt bạn và ngược lại, nếu kỹ năng tồi, bạn đã vô tình đóng những cánh cửa đó lại. Ví dụ do kỹ năng thuyết trình của bạn không tốt nên sếp của bạn đã quyết định không cất nhắc bạn lên ví trí cao hơn, bạn tuột mất hợp đồng có giá trị vì không kết nối và thuyết phục được những khách hàng tiềm năng; hoặc là bạn sẽ mất điểm với mọi người vì nói quá nhanh hay không nhìn thẳng vào mắt người đối diện.

Bí quyết để trở thành người diễn thuyết hoàn hảo

1. Đặt ra kế hoạch phù hợp

Trước tiên, bạn cần đặt ra một kế hoạch phù hợp. Như đã biết, phần  mở đầu của một cuốn sách rất quan trọng bởi nếu phần này không thu hút, bạn sẽ không muốn đọc những đoạn tiếp theo. Điều này tương tự khi chúng ta thuyết trình, phần mở đầu là vô cùng quan trọng và bạn cần biết cách để thu hút người nghe tập trung vào bài diễn thuyết của mình.

Ví dụ: Bạn có thể mở đầu với các số liệu thú vị, tiêu đề độc đáo hoặc kể một câu chuyện có liên quan tới chủ đề bạn muốn nói tới. Điều này sẽ tạo ra một không khí thoải mái cho cả bạn và người nghe. Chuyên gia Annette Simmons và Paul Smith cho hay “việc lập kế hoạch trước sẽ giúp bạn suy nghĩ trên đôi chân của mình. Việc này đặc biệt quan trọng cho các câu hỏi bất ngờ, các buổi trả lời hay các cuộc đối thoại nhanh chóng”.

2. Lời khuyên:

Không phải lúc nào các buổi thuyết trình cũng đều được báo trước. Do đó bạn cần chuẩn bị những ý tưởng từ trước để thể hiện tốt trong bài phát biểu ứng khẩu. Điều này sẽ giúp bạn có suy nghĩ thấu đáo về các hoạt động của doanh nghiệp bạn đang làm việc.

Luyện tập:

Không phải bỗng dưng có câu: “Luyện tập tạo nên sự hoàn hảo”. Bạn sẽ không thể tự tin và thu hút thính giả nếu bạn không luyện tập từ trước.

Nếu bạn được giao trách nhiệm cho một bài diễn thuyết, hãy lên kế hoạch cho bài diễn thuyết này càng sớm càng tốt bởi như vậy bạn sẽ có nhiều thời gian để luyện tập.

Trước tiên, hãy luyện tập một mình, cố gắng sử dụng mọi giác quan trong bài diễn thuyết này. Hãy luyện tập cho đến khi thật thông thạo và trôi chảy.

Nếu có điều kiện, bạn hãy mời một nhóm nhỏ thính giả đến tham dự bài diễn thuyết của bạn, điều này sẽ giúp bạn giảm lo lắng và sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Những người tham sự sẽ đưa ra những lời khuyên cả về tư liệu và kỹ năng thuyết trình của bạn.

3. Kết nối với khán giả

Khi bạn thuyết trình, hãy cố gắng kết nối với khán giả. Điều này giúp bạn cảm thấy không bị cô lập như một diễn giả và đang phải cố giữ tất cả mọi người tập trung vào bài diễn thuyết của mình. Bạn hãy thường xuyên đưa ra các câu hỏi, yêu cầu cho cá nhân hoặc từng nhóm và khuyến khích mọi người tham gia và trả lời câu hỏi.

Hãy nhớ rằng một số từ sẽ làm giảm sự tự tin của bạn trên tư cách của một diễn giả. Ví dụ: "Tôi chỉ muốn nói rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu" hay "Tôi chỉ nghĩ rằng kế hoạch này là một trong những kế hoạch tốt”. Từ "chỉ" và "nghĩ rằng" sẽ hạn chế sự tự tin cũng như niềm tin của bạn. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng chúng.

Từ "thực sự, thực ra" như: "Thực ra, tôi muốn bổ sung rằng chúng tôi đã theo ngân sách quý trước" mang đến cảm giác phục tùng và bất ngờ. Thay vào đó, bạn hãy khẳng định. "Chúng tôi đã theo ngân sách quý cuối cùng" sẽ rõ ràng và trực tiếp hơn.

Ngoài ra, nên chú ý đến cách bạn đang nói. Nếu bạn quá lo lắng, bạn có thể nói rất nhanh. Điều này làm khán giả không hiểu hết ý nghĩa của câu nói hoặc chính bạn cũng không hiểu thấu đáo ý nghĩa của câu nói. Hãy cố gằng nói chậm, thở sâu và đừng ngại lắng nghe những suy nghĩ của bạn. Dừng lại là một phần quan trọng của bài diễn thuyết bởi điều này giúp bạn cảm thấy tự tin, tự nhiên và chân thực.

Một điều nữa, đó là tránh đọc từng từ từng chữ trong phần ghi chú được chuẩn bị trước của bạn. Thay vào đó, hãy đưa ra một số ý chính để gợi ý cho bài diễn thuyết, điều đó sẽ giúp bạn diễn đạt thông suốt và trôi chảy hơn. Hãy cố gằng ghi nhớ những gì bạn chuẩn bị nói (bạn có thể xem lại các gợi ý khi cần).

4. Chú ý tới ngôn ngữ cơ thể

Nếu bạn không chú ý tới việc này, ngôn ngữ cơ thể sẽ dễ dàng thể hiện trạng thái bên trong của bạn. Nếu bạn đang lo lắng hoặc không tin vào những gì mình đang nói, khán giả sẽ sớm biết.

Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể: đứng thẳng, hít thở sâu, nhìn thẳng vào mắt mọi người và mỉm cười. Không đứng dựa trên một chân hoặc những cử chỉ không tự nhiên.

Nhiều người rất thích đứng đằng sau bục phát biểu khi thuyết trình. Mặc dù bục phát biểu có thể hữu ích cho việc ghi chép nhưng vô tình đã tạo ra một khoảng cách giữa diễn giả và thính giả. Bục trở thành nơi để bạn tránh hàng trăm con mắt đang đồ dồn về phía bạn.

Thay vì đứng đằng sau bục phát biểu, bạn nên đi lại và có một vài cử chỉ để hòa nhập cùng khán giả. Việc chuyển động cũng như năng lượng sẽ thể hiện qua trong giọng nói của bạn, điều này khiến bạn cảm thấy chủ động và hăng hái hơn.

Hãy suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn dẫn đến thành công bởi nó sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.

Sự sợ hãi khiến bạn dễ dàng rơi vào chu kỳ tiêu cực: nói một mình, đặc biệt là ngay trước khi bạn thuyết trình, những suy nghĩ như "Tôi sẽ không bao giờ giỏi trong việc này" hoặc "Khuôn mặt của tôi sẽ bị cứng đơ! " sẽ làm giảm sự tự tin và mục tiêu của bài diễn thuyết sẽ không đạt được mặc dù bạn có khả năng làm việc này.

Hãy tự khẳng định và dùng trực quan để nâng cao sự tự tin của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng khi bài phát biểu hoặc trình bày của bạn sắp bắt đầu. Hãy hình dung buổi thuyết trình sẽ thành công, tưởng tượng lúc buổi thuyết trình kết thúc, bạn sẽ cảm thấy thế nào khi bạn đã thực sự tạo được điểm khác biệt với những người khác. Hãy tự khích lệ bản thân rằng: "Tôi rất biết ơn chính mình vì đã có cơ hội để giúp mọi người" hay " tôi sẽ làm tốt! "

5. Kiểm soát các dây thần kinh

Bạn có thường xuyên được nghe hoặc xem một diễn giả bị mắc phải sai lầm khi diễn thuyếtkhông? Có thể, câu trả lời là "không thường xuyên".

Khi chúng ta phải nói chuyện trước mặt người khác, chúng ta có thể hình dung ra những điều khủng khiếp sẽ xảy ra. Chúng ta tưởng tượng rằng đột nhiên ta quên đi cần phải nói những gì, hoặc ta vô tình mắc sai lầm và sẽ bị mất việc. Nhưng những điều đó gần như không bao giờ xảy ra! Chúng ta xây dựng chúng lên trong tâm trí của chúng ta và việc này khiến ta càng thêm lo sợ.

Nhiều người rất sợ hãi khi nói trước đám đông và thực chất, nỗi sợ thất bại thường là cội rễ của điều này. Nói trước đám đông có thể dẫn đến phản ứng adrenaline thông qua máu, làm tăng nhịp tim khiến bạn đổ mồ hôi, hơi thở trở nên nhanh và nông.

Mặc dù các triệu chứng này có thể được gây phiền nhiễu hoặc thậm chí suy nhược nhưng mô hình Inverted -U cho thấy một số tiền nhất định của áp lực tăng cường hiệu suất. Bằng cách thay đổi suy nghĩ, bạn có thể sử dụng năng lượng thần kinh để tạo ra lợi thế cho mình.

Trước tiên, hãy nỗ lực ngăn chặn suy nghĩ về bản thân, lo lắng và nỗi sợ hãi của bạn. Thay vào đó hãy tập trung vào khán giả: những gì bạn đang nói là "về họ". Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng để giúp đỡ hoặc đào tạo họ và thông điệp của bạn quan trọng hơn sự sợ hãi của bạn. Tập trung vào mong muốn và nhu cầu của khán giả thay vì của riêng bạn.

Nếu thời gian cho phép, bạn nên sử dụng các bài tập thở sâu để làm chậm nhịp tim và cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng khí cần thiết để thực hiện buổi thuyết trình. Điều này đặc biệt quan trọng khi buổi diễn thuyết bắt đầu. Hãy hít thở sâu từ bụng của bạn, giữ mỗi một vài giây và để cho nó ra từ từ.

Vẫn biết thuyết trình trước đám đông đáng sợ hơn một cá nhân, do đó bạn cần suy nghĩ rằng bài phát biểu của bạn như là một cuộc trò chuyện giữa bạn với một người nào đó. Mặc dù đối tượng của bạn có thể là 100 người nhưng hãy chú ý tới một khuôn mặt thân thiện và nói chuyện với người đó như là đó người duy nhất trong phòng.

6. Xem lại ghi âm các bài phát biểu của bạn

Hãy ghi lại các bài thuyết trình và các bài phát biểu của bạn bất cứ khi nào có thể. Bạn sẽ cải thiện kỹ năng nói của bạn một cách đáng kể đáng kể bằng cách này, và sau đó hãy tập trung vào việc cải thiện những phần không tốt.

Khi xem lại, bạn sẽ nhận thấy những hạn chế của mình trong bài phát biểu, chẳng hạn như những lúc ngắc ngứ" um.."; nhìn vào ngôn ngữ cơ thể của bạn: bạn đang lắc lư, nghiêng trên bục giảng, hoặc dựa rất nhiều vào một chân? Bạn đang tìm kiếm vào khán giả? Bạn đã mỉm cười? Bạn đã nói rõ ràng mọi lúc?

Hãy chú ý đến cử chỉ của bạn: chúng xuất hiện tự nhiên hoặc bắt buộc? Hãy chắc chắn rằng mọi người có thể nhìn thấy chúng, đặc biệt là nếu bạn đang đứng sau bục phát biểu.

Cuối cùng, nhìn vào cách bạn xử lý tình huống bất ngờ, chẳng hạn như một cái hắt hơi hay một câu hỏi bất chợt, khi đó khuôn mặt của bạn có hiển thị bất ngờ, do dự, hay phiền toái không? Nếu có, hãy chăm chỉ luyện tập để có thể xử lý tốt những tình huống bất ngờ, khi đó bạn sẽ thể hiện tốt hơn trong lần tới.

7. Những điểm chính

Cơ hội chính là những khi bạn được yêu cầu diễn thuyết trước đám đông. Mặc dù điều này có thể có vẻ đáng sợ nhưng những lợi ích của việc này mang lại nhiều hơn so với những mối lo ngại nhận thức. Để trở thành một diễn giả tốt, hãy sử dụng các chiến lược sau:

  • Lập kế hoạch thích hợp.
  • Luyện tập.
  • Thu hút với khán giả của bạn.
  • Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể.
  • Suy nghĩ tích cực.
  • Kiểm soát các dây thần kinh.
  • Xem lại bản ghi âm các bài phát biểu của bạn .

Việc bạn nói tốt trước đám đông có thể sẽ giúp bạn có được một công việc hoặc thăng tiến trong công việc, nâng cao nhận thức cho nhóm hoặc tổ chức của bạn và đào tạo những người khác. Bạn càng có nhiều bải diễn thuyết trước đám đông thì bạn càng tự tin và trưởng thành.

Theo vietsourcing.edu.vn

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

1,304 lượt xem