Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Học Cách ‘Bình Tĩnh’ Và ‘Tập Trung’ Trong Công Việc

Mình có một cô bạn. Năng lực làm việc thì miễn chê, nhưng có một điểm yếu là khi xảy ra sự việc gì đó ngoài tầm kiểm soát là dễ bị mất bình tĩnh. Việc này tạo nên một cái đánh giá không cần thiết về khả năng làm việc của bạn ý, phần nào cũng gây ảnh hưởng ít nhiều đến bạn ý khi đi tìm việc.

Có một vài bạn kể với mình về mục tiêu đọc sách 1 tiếng một ngày, cố gắng mãi mà không tài nào thực hiện được. Cứ đọc được vài trang, lại có tin nhắn Facebook. Đọc được vài trang, bạn bè lại rủ rê đi đâu đó. Nói chung là không thể tập trung.

Bản thân mình không có nhiều kĩ năng nổi bật lắm. Nhưng mình rất tự hào về khả năng ‘bình tĩnh’ và ‘tập trung’ của bản thân. Nếu bạn hiền chơi lâu với mình, khó bao giờ thấy mình tức giận hay hoảng loạn về vấn đề gì đó lắm. Tập trung thì mình cũng mới luyện gần đây, nhờ áp dụng một vài phương pháp làm việc hiệu quả.

‘Bình tĩnh’ và ‘tập trung’ là 2 kĩ năng rất quan trọng để bạn có thể làm việc tốt hơn hoặc với em nào đang còn đi học thì sẽ học bài hiệu quả hơn. Dưới đây là một số việc mình đang luyện mỗi ngày để rèn luyện thêm 2 kĩ năng này:

#1. Lên kế hoạch đầy đủ cho một ngày, dành chút thời gian để thiền. 

Nếu mình không lên kế hoạch trước, sáng hôm sau sau khi ngủ dậy mình thường gặp một trong hai vấn đề như này: 1) Nhiều việc cần làm quá không biết phải làm cái gì trước cái gì sau; hoặc 2) Chả biết hôm nay cần phải làm cái gì. Thế là cứ lướt Facebook rồi lướt Instagram rồi chat chit với bạn bè, chẳng mấy mà hết ngày. Thế nên dạo này mình đã và đang tập luyện 2 việc:

a) Mình lên kế hoạch mỗi ngày cho bản thân. Mỗi tối vào khoảng 11PM trước khi đi ngủ, mình dùng điện thoại vào Google Calendar và lên lịch xem ngày mai làm gì. Mấy giờ thì ngủ dậy, đi vệ sinh hết bao lâu, ăn sáng món gì, từ mấy giờ đến mấy giờ làm gì, cứ lên lịch như vậy từ 6AM cho đến 11PM khi đi ngủ. Việc lên kế hoạch sẽ giúp bản thân mình ngày mai ngủ dậy đỡ phải nghĩ ngợi, cứ theo lịch mà thực hiện thôi. Bạn có thể xem thử những việc mình làm sau 8 giờ tối ở bài viết này.

B) Thiền. Mình không có biết nhiều về thiền lắm. Nhưng có một chị dạy mình là, thiền không phải là cái gì quá cao siêu cả, đơn giản là dành ra 10 phút thư giãn, không làm gì hết, tập trung vào hơi thở và suy nghĩ của bản thân thôi. Bạn có thể thử download app Headspace về, nó sẽ có hướng dẫn thiền đấy.

#2. Đặt ra 3 mục tiêu mỗi ngày.

Mình làm việc theo quy tắc số 3. Tức là làm gì cũng chỉ làm list 3 cái thôi. Một trong những việc đó là đặt ra mục tiêu trong ngày. Thay vì nghĩ xem mình phải giải quyết cái gì và viết ra một đống to-do-list để rồi dễ bị hoảng loạn, mỗi sáng ngủ dậy, mình chỉ liệt kê ra 3 mục tiêu cần hoàn thành ngày hôm nay thôi. Việc chỉ có 3 mục tiêu sẽ giúp ta tập trung hơn, từ đấy làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn làm việc tốt, mới nửa ngày trôi qua đã làm xong cả 3 mục tiêu rồi, bạn có thể dành thời gian đặt thêm mục tiêu để giải quyết, hoặc dành thời gian giải trí hoặc đặt mục tiêu cho ngày mai 

#3. Tạo thói quen tốt buổi sáng.

Nếu buổi sáng hiệu quả, cả ngày sẽ tràn đầy năng lượng. Hồi trước mình toàn ngủ đến tận trưa, chiều vật vờ một lúc là đã đến tối, cảm thấy ngày trôi nhanh như cơn gió. Từ ngày tập được thói quen tốt buổi sáng, mình thấy có nhiều thời gian hơn hẳn. Một số thói quen tốt bạn có thể làm buổi sáng như là:

  • Lên kế hoạch thật chi tiết buổi sáng mình làm gì. Ví dụ với mình là sáng ngủ dậy, uống một cốc nước to, rồi vào tắm nước lạnh, rồi ăn sáng, rồi mặc quần áo đi làm, ví dụ như vậy. Việc lên kế hoạch chi tiết tỉ mỉ sẽ làm ta làm việc hiệu quả hơn. Sáng ngủ dậy chưa tỉnh táo lắm, nhưng ta có kế hoạch rồi nên cứ làm theo giống robot vậy, dần dần sẽ tỉnh táo hơn.
  • Tập thể dục một tí. Cựa quậy tay chân hoặc gập bụng trên giường hoặc tiến bộ hơn là xuống đất hít đất vài cái chẳng hạn. Các nhà khoa học phân tích là, vì sao khi chuông kêu mà ta vẫn cứ buồn ngủ. Bởi khi đó mới chỉ có não chúng ta thức dậy thôi, còn cơ thể vẫn nằm im nên nó chưa có thức. Muốn tỉnh táo hẳn thì phải cho cả cơ thể vận động nữa. Một tip cho cơ thể vận động là bạn có thể download app AlarmyPro và đặt hẹn giờ, sau đó cất điện thoại đi thật xa, để khi chuông kêu bạn bắt buộc phải đứng lên chạy ra để tắt.
  • Tắm nước lạnh. Tắm nước lạnh buổi sáng xong rất thoải mái. Nó cũng là một cách để luyện tinh thần thép nữa. Buổi sáng đủ can đảm nhảy vào làn nước lạnh, cả ngày sẽ đủ can đảm để giải quyết công việc. Trước mình ở nhà cũ có vòi nước nóng nên rất lười. Từ ngày qua nhà mới không có nước nóng, bắt buộc phải tắm nước lạnh, thành ra lại hay.

#4. Làm việc khó trước.

Nếu bạn là một người bình thường, thì khả năng bạn sẽ như thế này giống mình. Sáng ngủ dậy rất là mệt, đến tầm 10h thì lại rất tỉnh táo. 12h sẽ đói và đi ăn trưa. Ăn trưa xong thì buồn ngủ vậy vờ đến 3-4h. Khoảng 4h tỉnh táo rồi thì làm việc một lúc 5h về thôi.

Các nhà khoa học phân tích là, chúng ta tỉnh táo nhất từ khoảng 2-4h sau khi thức dậy. Vậy nên việc gì khó nhất, cần suy nghĩ nhiều nhất, cần tỉnh táo nhất, hãy làm vào khung giờ này. Ví dụ với mình là việc viết lách, mình chọn khung giờ này để viết lách. Với bạn là việc gì? Bạn có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp chia công việc để làm việc tập trung hơn. 

#5. Tắt hết những thứ làm ta phân tâm. 

Có rất nhiều thứ làm chúng ta phân tâm khi làm việc hoặc khi cần tập trung như là: Tin nhắn Facebook, Ai đó gọi điện, Bạn bè đồng nghiệp nhờ vả cái gì đó, Cơn nghiện Facebook, Tin nhắn điện thoại, Noti các app trên web hoặc điện thoại, vân vân.

Vậy để tập trung hơn thì ta cần phải chặn cái đống ở trên lại. Bảo chặn hết cả ngày không được lướt Facebook hay check tin nhắn thì hơi khó, nhưng mình áp dụng cách này:

  • Không để hiện noti tin nhắn Facebook và Messenger. Ai có việc gì quan trọng thì gọi điện. Còn không tức là không quan trọng, mình sẽ check sau.
  • Tương tự không bật thông báo email.
  • Áp dụng phương pháp làm việc Pomodoro, cứ làm 25 phút nghỉ 5 phút. Trong 5 phút nghỉ mình tranh thủ lướt Facebook, chat chit một tí cho ‘đỡ nghiện’.
  • Khi làm việc thì đeo tai nghe, mở nhạc Productivity hoặc nhạc gì giúp ta làm việc hiệu quả cũng được. Việc đeo tai nghe để cho người khác thấy là ta đang cần tập trung, họ khỏi làm phiền.

Để tập trung và bình tĩnh, cũng như không bị phí thời gian, đây là những phương pháp mình đang áp dụng. Chúc các bạn áp dụng thành công.

 

Theo anhtuanle.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

6,093 lượt xem