Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

[IELTS Writing – Task 2] Sự Khác Nhau Từ Band 5 Đến Band 8

Hầu hết chúng ta đều biết, giám khảo chấm thi IELTS WRITING sẽ căn cứ vào 4 tiêu chí sau để xác định xem bài viết của các bạn ở thang điểm bao nhiêu:

  • Task Achievement
  • Coherence and Cohesion
  • Lexical Resource
  • Grammatical Range and Accuracy

Chúng ta đi vào phân tích từng tiêu chí một:

1/ Task achievement:

Nếu các bạn quan sát bảng chấm điểm trên, các bạn sẽ thấy rằng từ band 6 trở đi, các bạn sẽ phải trả lời đầy đủ các ý mà yêu cầu đề bài đưa ra. Các trường hợp thiếu ý, lạc đề sẽ nằm ở các band từ 5 trở xuống. Do đó, phải luôn đọc kỹ đề trước khi làm vì chỉ cần bỏ sót 1 ý của đề bài thì dù bài các bạn xứng đáng band 9 cũng không thể vượt được qua 5.

Chúng ta cùng xem ví dụ sau:

More and more people nowadays have to compete with younger people for the same job.

What problems does this cause?

What are some possible solutions?

Dễ dàng thấy được rằng đề bài yêu cầu chúng ta nói về problems và đưa ra solutions cho tình huống được nêu lên. Vậy căn cứ theo cách tính điểm ở bảng bên trên. Bài của các bạn sẽ không được trên 5 nếu:

  1. Thiếu 1 trong 2 ý problems hoặc solutions (2 ý chính) trong phần thân bài.
  2. Nói về một ý khác thay cho 1 trong 2 ý chính. Ví dụ: Thay vì viết về problems các bạn lại viết về reasons.

Nên 2 bước đọc và phân tích đề thi là cực kỳ quan trọng.

Vậy còn các band 6, 7, 8 thì sao?

Sự khác nhau chủ yếu giữa band 6, 7 và 8 nằm ở việc các bạn liên kết phần ý, giải thích và ví dụ như thế nào.

Ở band 6: Các bạn chỉ đưa ra được các ý liên quan nhưng không giải thích và cho cho ví dụ được hoặc phần giải thích và ví dụ của các bạn hoàn toàn không liên quan với ý các bạn đưa ra.

Ví dụ:  The main problem causing traffic jams is too many cars. There are lots more cars these days.

(Thiếu ví dụ và phần giải thích vì sao cars lại gây kẹt xe)

Band 7: Các bạn đưa ra được các ý liên quan kèm lời giải thích lẫn ví dụ, nhưng các phần giải thích và ví dụ này lại quá chung chung hoặc ít liên quan.

Ví dụ: The main problem causing traffic jams is too many cars. In lots of cities around the world there are lots of cars and this causes traffic jams. For example, the number of cars purchased in developing countries is increasing year after year.

(Giải thích và ví dụ không chi tiết)

Band 8: Đưa ra được ý chính kèm lời giải thích và ví dụ chi tiết, chính xác.

Ví dụ: The main problem causing traffic jams is too many cars. When we have more vehicles than a city’s infrastructure was designed for it leads to congestion. For example, Ho Chi Minh City was designed to cope with around 500,000 cars and the city now has over 2 million cars, resulting in chronic traffic problems.

Các bạn xem đoạn văn trên sẽ thấy, nó nên lên được chính xác và rõ ràng lý do vì sao quá nhiều xe lại gây ra vấn nạn kẹt xe, và đưa ra ví dụ chi tiết tại TP.HCM để hỗ trợ cho ý đã được viết.

Lưu ý: Nếu các bạn không thể nghĩ ra một ví dụ chi tiết nào, hãy tự sáng tạo ra riêng cho mình nhưng ví dụ của cácbạn phải logic và hợp lý. Giám khảo IELTS chỉ chấm các bạn trên phương diện các bạn dùng tiếng Anh đễ diễn đạt như thế nào, nhưng điều đó không có nghĩa là các bạn được vô tư “chém” mà không cần biết đúng sai. Ví dụ: Các bạn không thể nói 80 hay 90% dân Mỹ đi làm bằng xe máy được vì nghe nó rất là vô lý.

Vậy để đạt được band điểm 8 cho phần task achievement các bạn cần:

  1. Trả lời đầy đủ và đúng các câu hỏi được nêu ra trong đề bài
  2. Đưa ra các ý liên quan đến nội dung bài viết
  3. Giải thích chi tiết, đầy đủ
  4. Đưa ra ví dụ cụ thể và liên quan

2/ Coherence and cohesion

phân tích hai khái niệm coherence và cohesion:

1/ Coherence được thể hiện qua lối hành văn rõ ràng và dễ hiểu.

Ở band 5, bài viết thường khá khó hiểu để hiểu toàn bộ ý được viết ra do các vấn đề về lỗi ngữ pháp, câu từ sắp xếp không có trật tự hoặc dùng các câu chữ không chính xác.

Ở các band 6, 7, 8, giám khảo có thể hiểu được gần như toàn bộ ý được viết ra nhưng cách diễn đạt càng dễ hiểu sẽ càng được điểm cao hơn.

Để đạt được band 7 và 8 mỗi đoạn thân bài chỉ nên được dùng để phân tích một ý chính và sau đó sắp xếp các phần còn của đoạn thân bài theo thứ tự:

  • Topic sentence (ý chính của cả đoạn thân bài được tóm tắt trong 1 câu, thường là 1 trong 2 nội dung chính của bài essay) nằm đầu đoạn văn
  • Explanation: phần giải thích
  • Example: Phần ví dụ.

Ví dụ: The best way to improve the health and fitness of the public is through advertisement campaigns. Many people are unaware of the health benefits regular exercise and a healthy diet brings and an advertising campaign could be used to educate people. For example, the ‘5-a-day’ campaign used in the UK was extremely effective in getting people to eat 5 portions of fruit and vegetables a day.

Topic sentence sẽ giúp người đọc nắm ý dễ dàng hơn. Câu thứ 2 là phần giải thích cho topic sentence và câu 3 là ví dụ. Nếu chúng ta thay đổi trình tự, giám khảo sẽ gặp khó khăn hơn để hiểu được đoạn văn một cách toàn diện.

2/ Cohesion thể hiện khả năng chúng ta liên kết, nối các ý, các phần của bài essay lại với nhau thông qua các linking words. 

Ở band 5: Phần viết của các bạn thường thiếu hoặc dùng các linking word không chính xác. Dùng lặp đi lặp lại cũng là một trong những lỗi thường gặp ở band 5. Nên nhớ, các bạn sẽ không những không thêm được một điểm nào nếu các bạn dùng linking words trong tất cả các câu mà còn bị trừ điểm nếu dùng chúng quá nhiều nữa.

Band 6: Bài viết có dùng linking words nhưng không chính xác hoặc dùng 1 từ nhiều lần.

Band 7: Bài viết có lượng từ linking words tương đối nhiều và được dùng hợp lý nhưng đôi chỗ vẫn còn lặp lại từ đã dùng trước đó hoặc dùng sai (với số lượng ít).

Band 8: Dùng chính xác, vốn từ đa dạng.

Vậy để đạt điểm cao ở phần Coherence và cohesion, các em cần:

  1. Cấu trúc lại các đoạn văn sao cho thật hợp lý
  2. Mỗi đoạn văn chỉ được diễn đạt 1 ý duy nhất
  3. Dùng các linking word một cách hợp lý, chính xác và đa dạng.

3/ Lexical resource:  

Lexical resource: Giám khảo chấm bài dựa vào các từ vựng và cụm từ mà các bạn dùng trong bài viết của mình để đánh giá bài viết ở band nào.

Ở band 5: Người viết có vốn từ vựng rất giới hạn, các từ vựng liên quan đến chủ đề đề bài rất rất ít xuất hiện trong bài.

Ví dụ với đề bài sau:

Nowadays lots of young people don’t have a job.

What are the main causes of this?

Các bài viết band 5 thường trả lời như sau:

Lots of young people don’t have a job because there is no money. There is no money because countries are not doing well with money now. For example, countries in Europe don’t have any money and lots of young people don’t have jobs.

Ở phần trả lời này chúng ta có thể thấy rõ cụm từ “lots of young people don’t have job” đã được lặp lại hoàn toàn thay vì được paraphrase như chúng ta vẫn thường được học ở lớp. các câu cũng không rõ nghĩa và không thể hiện được ý mà người viết muốn diễn đạt một cách rõ ràng do hạn chế từ vựng từ người viết.

Bây giờ chúng ta cùng xem một câu trả lời khác nhé:

Many of today’s younger generation are unemployed because of the financial crisis. The financial downturn caused huge economic problems all over the world. For example, European nations find themselves with massive youth unemployment, with over half of 18-25 year olds out of work in countries like Greece.

Câu trả lời này hoàn toàn trùng ý với đoạn văn đầu tiên, nhưng ở đoạn này, ý của người viết đã được thể hiện rõ hơn thông qua việc dùng nhiều từ vựng chi tiết và liên quan đến chủ đề (các từ in đậm).

Ở band 6, 7 và 8, bài viết thường bao gồm những từ vựng chi tiết và liên quan đến topic được đưa ra nhưng việc dùng từ như thế nào, có chính xác, hiệu quả hay không lại là yếu tố quyết định bài viết sẽ được ở band nào.

Cụ thể:

Band 6: Người viết có sử dụng những từ/ cụm từ liên quan đến chủ đề, nhưng có vài chỗ dùng không chính xác, có thể là sai về dạng từ (word form) hoặc chính tả.

Band 7: Những lỗi về dạng từ hoặc chính tả có phần ít xuất hiện hơn, nhưng nếu có vẫn có thể chấp nhận được. Có ít từ/cụm từ được lặp lại.

Band 8: Bài viết gần như không mắc lỗi chính tả, lỗi dạng từ cũng như lỗi lặp từ. Dùng từ hiệu quả và thể hiện ý một cách chính xác, rõ ràng.

Lưu ý: Không phải các bạn cứ dùng nhiều từ vựng đao to búa lớn là sẽ được điểm cao. Nếu dùng những từ ấy mà sai, các bạn sẽ bị trừ điểm.

Tóm lại, các bạn cần nắm những điểm sau đây để đạt được điểm cao cho phần Lexical Resource:

    • Đa dạng vốn từ vựng của mình và dùng chúng một cách chính xác, hiệu quả
    • Dùng ít những từ đã quá phổ biến nhưng liên quan đến đề bài
    • Kiểm tra và chữa lỗi sai (nếu có)

4/ Grammatical range and accuracy 

Band 5: Bài viết phần lớn dùng các câu đơn, và lỗi sai thường được thấy khi dùng câu phức (complex sentence). Hầu hết các câu đều có lỗi ngữ pháp và các lỗi này gây khó hiểu cho người chấm bài.

Band 6: Bài viết có sự kết hợp giữa việc dùng các câu đơn và câu phức, nhưng vẫn có lỗi sai trong việc dùng câu phức. Phần lớn các câu đều có lỗi sai nhưng, các lỗi sai này ko ảnh hưởng quá nhiều và gây khó hiểu cho người chấm bài.

Band 7: Bài viết dùng nhiều dạng cấu trúc câu phức khác nhau và hơn 50% số câu trong bài không có lỗi sai.

Band 8: Bài viết dùng nhiều dạng cấu trúc khác nhau và hầu hết các câu trong bài không có lỗi sai

Các bạn nên nhớ rằng: Càng nhiều những lỗi nhỏ mắc phải, bài viết càng bị trừ điểm nhiều đặc biệt là ở những lỗi sai gây khó hiểu cho giám khảo chấm bài. Nên chỉ nên dùng các cấu trúc mà các em chắn chắn và đã quen thuộc do dùng nhiều lần.

Vậy để đạt điểm cao cho mục grammatical range các bạn cần:

  • Dùng nhiều cấu trúc câu khác nhau (câu đơn, câu ghép, câu phức…)
  • Đa dạng cấu trúc ngữ pháp
  • Kiểm tra và chữa lỗi sai (nếu có)

Theo ieltstolinh.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

3,949 lượt xem