Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

Lí Do Các Doanh Nghiệp Nhỏ Nên Có Một Blog Của Riêng Mình

Blog là một công cụ marketing, nhưng marketing lại là một thuật ngữ khá mơ hồ, đặc biệt nếu bạn chỉ mới bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Bạn có thể nghĩ rằng marketing và sales là hai từ đồng nghĩa với nhau, định nghĩa và mục đích của chúng có thể thay thế được cho nhau. Sự thực không phải như vậy. Sales là quá trình tìm kiếm khách hàng; marketing là cách bạn định vị sản phẩm của mình, tìm kiếm khách hàng của bạn và quyết định xem sẽ tiếp cận họ như thế nào.

Vì vậy, bạn không nên bắt đầu một blog đơn giản chỉ để cố gắng tạo ra doanh thu. Đây là nơi bạn tìm kiếm khách hàng của mình, cung cấp thông tin cho họ và định vị giá trị của bạn.

1. Tại sao mọi người truy cập vào Internet?

Dù tin hay không, người dùng không tham gia vào Internet vì mục đích duy nhất là mua hàng của bạn. Họ ở đây vì họ muốn có thông tin. Rất nhiều tiền dành cho việc quảng cáo bị hoang phí khi các blog chỉ đơn thuần thúc đẩy một sản phẩm, nhưng không hề cung cấp thông tin. Hoặc tệ hơn, họ gặp phải vấn đề tìm kiếm thông tin của người dùng web.

Điều đó cho chúng ta biết rất nhiều về những gì một blog nên cung cấp đúng không nào? Thứ nhất, nó nên cung cấp thông tin liên quan mà mọi người muốn sử dụng. Và thứ hai, nó sẽ tạo điều kiện cho việc tìm kiếm thông tin đó mà không có những quảng cáo đáng ghét ngăn cản.

2. Bạn phải cho đi để được nhận lại

Tại sao bạn trở thành một doanh nhân? Bởi vì bạn muốn trở thành người đứng đầu ? Bởi vì bạn nghĩ rằng bạn có thể làm điều gì đó tốt hơn so với bất cứ ai khác? Bởi vì bạn là chuyên gia trong ngành của bạn, và bạn quyết định thực hiện nó?

Nếu bạn có câu trả lời có cho bất kỳ những câu hỏi này, thì dù bạn có tin hay không, bạn là một chuyên gia đấy. Có lẽ không phải trên tất cả các những câu bên trên, nhưng ít nhất là một câu trong đó. Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia, bạn vẫn ra ngoài kia để làm việc ấy, theo đuổi một giấc mơ như nhiều nhà kinh doanh khác. Cách thức và lí do bạn đang làm nó cũng quan trọng như thể bạn giỏi trong việc làm nó!

3. Cung cấp thông tin miễn phí

Chia sẻ những gì bạn đang học, và chia sẻ thường xuyên để độc giả của bạn biết họ có thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ muốn khi nào và ở đâu. Hãy làm điều này đủ lâu và bạn sẽ xây dựng được một danh sách khách hàng tiềm năng, những người biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ngay cả khi họ chưa sẵn sàng mua hàng, thương hiệu của bạn sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của họ và họ có thể chia sẻ trang web của bạn với những người sẵn sàng mua ngay lúc này.

4. Công cụ tìm kiếm đang xếp hạng bạn

Có rất nhiều thông tin trên mạng Internet. Có rất nhiều thông tin ở đó, theo từng khoảng thời gian. Trên thực tế, cứ mỗi 18 tháng, tổng lượng dữ liệu trong lịch sử thế giới của chúng ta lại tăng gấp đôi, và tỷ lệ đó đang tăng rất nhanh. Vậy làm thế nào để bạn có thể nổi bật trong một biển thông tin?

Những công cụ tìm kiếm rất thông minh. Ngay sau khi bạn mở một blog, các robot công cụ tìm kiếm (viết tắt là bots) đưa các nội dung bằng văn bản của bạn vào các thuật toán của họ. Blog của bạn sẽ nhận được điểm cao hơn nếu bạn sử dụng đúng ngữ pháp và chính tả, và nếu khách truy cập trang web thích, chia sẻ hoặc nhận xét về bài viết của bạn.

Các công cụ tìm kiếm cũng lưu ý đến các từ khóa quan trọng mà người tìm đang tìm kiếm. Tùy thuộc vào số lượng những từ mà trang web của bạn có, nó sẽ thúc đẩy sự liên quan của trang web của bạn, hoặc loại trừ bạn vì thiếu những từ khóa này. Vì vậy, trước khi bạn bắt đầu một blog, bạn nên tìm kiếm sự giao thoa giữa những gì khách hàng tiềm năng của bạn muốn biết, và bất kỳ từ hoặc cụm từ cụ thể mà họ có thể tìm kiếm để tìm kiếm nó.

Những gì bạn cung cấp nên mang tính nguyên gốc, thực tế, độc đáo, có chất lượng cao, thú vị, và trên tất cả, có liên quan đến những gì mà độc giả muốn. Có rất nhiều thứ cần phải cân bằng. Lời khuyên tốt nhất là hãy tập trung vào cung cấp những thông tin có liên quan được viết tốt và hấp dẫn. Bạn có thể thêm từ khoá và các chủ đề phổ biến trên công cụ tìm kiếm sau đó, nhưng nếu nội dung của bạn không tốt, việc bạn thu hút các công cụ tìm kiếm như thế nào không còn quan trọng. Trong thực tế, mọi người có thể vào trang web của bạn và không thích những gì bạn cung cấp, điều này có thể làm tổn hại thương hiệu của bạn nhiều hơn là khiến nó tốt lên.

5. Bạn có nên bắt đầu một blog? 

Bởi vì viết blog không phải là một việc dễ dàng, và các công cụ tìm kiếm đang kiểm tra kĩ càng những nỗ lực của bạn. Liệu một doanh nghiệp nhỏ có nên duy trì một blog? Câu trả lời là có. Trang web của bạn có nhiều khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm nếu bạn có một blog hơn là khi bạn không có. Và những kết quả này rất quan trọng khi mà ngày càng có nhiều người chuyển sang dùng Internet để tìm kiếm thông tin và mua hàng.

Tại sao "xuất hiện ở vị trí cao hơn" trong kết quả công cụ tìm kiếm lại quan trọng? Dễ tưởng tượng thôi. Hãy suy nghĩ về cách bạn hấp thu thông tin ngay bây giờ. Bạn có cuộn qua từng kết quả công cụ tìm kiếm mà bạn nhận được khi thực hiện tìm kiếm, hay là, bạn chọn từ các kết quả trên trang đầu tiên, đặc biệt chú ý tới các kết quả tìm thấy ở đầu trang?

Nếu bạn tìm ở đầu trang kết quả đầu tiên, bạn cũng giống như 95% người dùng Web trên mạng. Thực tế, mọi người thường đùa rằng nơi tốt nhất để tìm xác chết là trang 2 của kết quả tìm kiếm của Google. Vì vậy, blog của bạn hiển thị trên một danh sách các kết quả tìm kiếm ở vị trí nào? Liệu bạn có được vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm không? Thứ hai? Thứ ba thì sao? Thứ 400 thì sao? Những thứ này được gọi là xếp hạng trang. Càng nhiều lượt truy cập vào blog của bạn, nội dung của nó càng hấp dẫn, được yêu thích và chia sẻ nhiều hơn, thì bạn sẽ càng được xếp hạng cao hơn. Và điều đó có nghĩa là nhiều người sẽ tìm thấy trang web của bạn; blog, sản phẩm, dịch vụ, tất cả mọi thứ!

6. Bao lâu bạn nên viết bài viết trên blog? 

Viết blog giống như tập thể dục, và bài tập luyện tốt nhất chính là những gì mà bạn thực sự làm. Lời khuyên của tôi là hãy viết blog khi bạn có thể, và khi nào bạn muốn. 

Đừng căng thẳng về nó, bạn có thể bắt đầu ở một điểm bất kì. Mỗi tháng viết một lần thì tốt hơn là không làm gì cả. Hàng tuần tốt hơn hàng tháng và hàng ngày thì tốt hơn hàng tuần. Chỉ cần làm những gì bạn có thể làm. Bạn càng viết nhiều, thì nó càng trở nên dễ dàng hơn - đấy là chưa đề cập đến số lượng khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ tạo ra từ việc làm như vậy. Tuy nhiên, thời gian sử dụng vào blog càng nhiều, bạn càng ít thời gian cho việc điều hành doanh nghiệp của mình. Đúng vậy, marketing là một phần của hoạt động kinh doanh của bạn, nhưng bạn sẽ không muốn tiêu đề blog cuối cùng của bạn lại là "Tôi đã phá hỏng công việc kinh doanh của mình bằng cách dành thời gian quá nhiều cho blog như thế nào?" đâu. Thời gian là một đơn vị tiền tệ  quý giá hơn cả tiền giấy, đặc biệt là với một doanh nhân . Bạn chỉ có từng đó thôi, vì vậy hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan.

7. Bạn nên viết về cái gì?

Một khi bạn bắt đầu blog của mình, hãy viết về doanh nghiệp của bạn. Viết về khách hàng của bạn. Viết về sản phẩm của bạn. Viết về thành công, thất bại và bài học kinh nghiệm của bạn. Và nếu bạn dám, thì hãy viết một số câu chuyện thú vị liên quan đến cách bạn quyết định trở thành một doanh nhân trong những ngày đầu tiên. 

Gía trị được khẳng định của một doanh nghiệp nhỏ thường dựa trên mức độ chăm sóc phù hợp và tới từng cá nhân mà một doanh nghiệp lớn hơn không thể tạo ra. Một blog có thể giúp bạn tận dụng điều đó.

Câu chuyện cá nhân về thành công kinh doanh của bạn và cách bạn đã tạo ra nó, giúp thương hiệu của bạn trở nên quen thuộc hơn. Điều này rất quan trọng vì trong thời đại ngày nay, một công ty nhỏ giống như một tiếng vang vọng chìm sâu trong sự quên lãng vậy.  Vậy nên, hãy giúp việc kinh doanh của bạn tốt hơn nhờ những lời khen vì sự thành công của bạn

Như tôi đã nói, mọi người vào Internet để tìm thông tin. Một trong số những thông tin đó là đánh giá của khách hàng về những sản phẩm nào là tốt nhất. Nếu bạn có quan hệ với khách hàng thông qua blog, bạn có thể tận dụng sức mạnh của bài đánh giá. Và bạn nên làm điều đó!

8. Bạn có thể thuê bên ngoài viết bài không?

Có chứ, bạn có thể thuê các blogger chuyên nghiệp viết bài cho bạn. Và, đúng vậy, bạn có thể trả tiền cho họ để họ tạo ra những nội dung hấp dẫn độc giả của bạn. Quá trình này thuộc phần nội dung marketing (content marketing).

Tuy nhiên, content marketing có thể bị coi là lừa đảo khi nó không được viết tốt. Nếu bạn quyết định bắt đầu một blog và thuê bên ngoài viết bài, hãy chắc chắn rằng bạn có thể tìm một ai đó cực giỏi và chuyển tải được nội dung bằng giọng điệu và phong cách giống như bạn.

Hãy cân nhắc tới việc ghi lại nội dung của riêng bạn vào một máy ghi âm, hoặc nhờ người viết bại phỏng vấn bạn. Dù hai bạn quyết định làm việc cùng nhau như thế nào, hãy đảm bảo rằng nội dung và cách viết là của riêng bạn.

9. Bạn nên có bao nhiêu bài blog?

Chất lượng bài viết của bạn rất quan trọng. Nhưng số lượng bài viết cũng là một vấn đề. Trong trường hợp tốt đẹp nhất , bạn muốn đăng tải nhiều thông tin  hơn các đối thủ cạnh tranh và bạn muốn có nhiều bài báo trên blog của mình hơn là đối thủ cạnh tranh của bạn. Bằng cách này, các công cụ tìm kiếm sẽ nhận thấy rằng trang web của bạn đang hoạt động tích cực và mạnh mẽ hơn hẳn các trang web của đối thủ cạnh tranh. Thêm vào đó, có nhiều bài báo trên blog có nghĩa là trang web của bạn có nhiều cơ hội xuất hiện hơn khi mọi người tìm kiếm trên Internet.

Thật may mắn là các bài trên blog mà bạn viết bây giờ vẫn sẽ thu hút khách hàng tiềm năng trong một thời gian dài nữa trong tương lai. Đây là lý do tại sao tôi lại nói rằng, "Blog là một món quà liên tục được cho đi!"

Theo: saga.vn

 

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

185 lượt xem