• Management Trainee - Cuộc Chiến Nào Cũng Cần Bí Quyết Để Chiến Thắng

    Ước tính mỗi năm có từ 2000 đến 4000 bạn sinh viên ứng tuyển vào chương trình MT của các tập đoàn hàng đầu như Unilever, Nestlé, British American Tobaco, CocaCola, Suntory Pepsico, Friesland Campina … và con số đỗ vào chương trình chỉ vỏn vẹn từ 3 - 20 tùy từng công ty và tùy từng thời điểm. Vậy làm thế nào để nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên như vậy? Chúng ta hãy cùng xem mô hình tuyển dụng của chương trình và một số lời khuyên nho nhỏ cho từng vòng nhé!

     

    I. Application form (vòng CV)

    Đây là vòng khởi đầu của hầu hết những chương trình tuyển dụng. Các đơn tuyển sẽ được bung ra khoảng từ tháng 1 đến tháng 3, có một vài công ty đợi đến tầm tháng 6, 7 mới chính thức mở đơn. Mốc thời gian này thường cố định qua các năm, nên khi đã biết trước, bạn hãy sắp xếp công việc hợp lí nhất cho giai đoạn này. Tránh tình trạng sau này tiếc nuối: “Chết rồi, hồi đó bận quá, không kịp nộp đơn". Nhà tuyển dụng sẽ lướt qua hàng nghìn CV để đánh giá xem bạn có xứng đáng vào vòng tiếp theo hay không. Vì vậy, trong vòng này, bạn cần chú ý trình bày thật ngắn gọn và súc tích, làm nổi bật những gì công ty cần ở bạn cũng như những gì bạn đã đạt được: khả năng lãnh đạo, những thành tựu bạn đã đạt được, chứng minh bằng con số cụ thể để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là người quan tâm đến kết quả....

     

    II. Aptitude test/ IQ test (vòng kiểm tra tư duy)

    Mỗi công ty sẽ có các dạng test khác nhau và thường sẽ kiểm tra khả năng nhanh nhạy với con số, khả năng đọc hiểu, logical, reasoning. Trong vòng này, thường thời gian sẽ rất sát nút và bạn cần phải căn thời gian, bình tĩnh và tập trung để có được câu trả lời chính xác nhất và tất nhiên là cần trau dồi và chuẩn bị kiến thức từ trước đó rất lâu.Để chuẩn bị cho vòng này, bạn có thể luyện tập trước bằng cách tìm trên mạng. (Ví dụ trang webindiabix.com...) Có nhiều dạng câu hỏi trong Aptitude test, nhưng thường gặp nhất là: đọc hiểu bảng biểu, hình vẽ và tìm số/ hình tiếp theo đáp ứng được quy luật đề bài. Với phần này, cách duy nhất để chuẩn bị là luyện tập thật nhiều để quen tay quen mắt thôi.

     

    III. Initial Interview

    Đây sẽ là lần đầu tiên bạn được gặp và phỏng vấn với nhà tuyển dụng. Trong vòng này, bạn sẽ được đánh giá rất nhiều qua các yếu tố như tính cách, khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề hay mức độ phù hợp với văn hóa công ty.Chuẩn bị cho vòng này như thế nào?

     

    Nói thế nào? (How?) Có rất nhiều bài báo hướng dẫn bạn cách ăn mặc, cách điều chỉnh giọng nói ánh mắt ở mỗi buổi phỏng vấn. Hãy tận dụng Google nhé.

    - Nói cái gì? (What?) Hãy chuẩn bị cho phần này bằng cách lên mạng tìm những câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn. Cứ đọc thử câu hỏi trước, và suy nghĩ xem mình nên trả lời thế nào, kèm theo việc đưa các ví dụ thực tế mình đã trải nghiệm. Có thể viết nháp ra vài chữ để sau này đỡ quên càng hay. (Bạn có thể xem lại file Reflection ở tìm những ví dụ cụ thể, sinh động nhất)

     

    Trước mỗi buổi phỏng vấn, bạn nên đọc qua 3 thứ: một là thông tin cơ bản về công ty – sản phẩm – thương hiệu, hai là file những câu hỏi phỏng vấn thường gặp & ba là câu trả lời bạn đã viết nháp ra, cùng application form bạn đã nộp trước đó.Lưu ý cho vòng này là hãy giữ tinh thần thoải mái; bắt tay nhà tuyển dụng ở đầu buổi phỏng vấn; luôn giữ eye-contact; có câu trả lời trung thực và chân thành; bạn nên nói sâu về điểm mạnh của mình và đưa ra những dẫn chứng cụ thể.

    IV. Assessment Center (Group Discussion)Trong vòng này, bạn sẽ tham gia vào nhóm và thử sức với các bài case giải quyết tình huống cụ thể mà công ty đưa ra. Chính vì đây là phần teamwork, nên một chú ý quan trọng cho bạn là hãy coi trọng quá trình hơn là kết quả, bởi vì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn qua các tiêu chí: khả năng làm việc nhóm, tổ chức lãnh đạo và khả năng giải quyết vấn đề. Để thêm điểm cộng, bạn có thể: chủ động xung phong làm leader, thống nhất quy trình làm việc, chủ động quản lý thời gian và nếu không phải là leader thì hãy làm một thành viên tích cực. Một số công ty còn có thêm phần giải quyết case cá nhân để đánh giá cách xử lý vấn đề, khả năng chịu áp lực trong thời gian ngắn, tư duy logic và phản biện.

    Mỗi công ty sẽ xây dựng mô hình năng lực (Competencies Model) cho nhân viên của họ, đây cũng sẽ là thước đo để đánh giá, lựa chọn ứng viên. Nói dễ hiểu hơn, có công ty sẽ thích những bạn “hổ báo”, ăn to nói lớn để bảo vệ quan điểm cá nhân. Có những công ty sẽ ưu tiên chọn những bạn biết lắng nghe, từ tốn đưa ra ý kiến riêng.

    V. Vòng Final InterviewĐây chính là đích cuối cùng của bạn trong hành trình tiến tới vị trí MT. Tại vòng này, các bạn sẽ được gặp các anh chị lãnh đạo cấp cao của công ty (Director, Chairman, Vice President) để họ đánh giá và tìm hiểu sâu hơn về tính cách, con người cũng như động lực làm việc cho công ty của bạn. Và tiếp đó, sẽ có một số câu hỏi chuyên sâu hơn về công việc cũng như các câu hỏi thường gặp như mong muốn, kế hoạch dài hạn trong tương lai… Trái lại với các vòng khác vô cùng căng thẳng thì vòng này lại tương đối thoải mái và tự nhiên. Nhưng, mấu chốt ở đây là bạn phải bình tĩnh và chia sẻ thành thật về bản thân mình. Lưu ý rằng, họ sẽ không muốn tuyển một nhà lãnh đạo tương lai thiếu sự hiểu biết và động lực làm việc dài hạn cho công ty của mình.Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng để vượt qua chương trình MT hết sức chông gai và khó khăn, thậm chí giai đoạn chuẩn bị cũng không phải dễ dàng. Nhưng nếu đó vẫn là mơ ước của bạn, thì ngay hôm nay hãy luyện tập tư duy nhanh nhạy sắc bén, cùng nền tảng Marketing vững chắc nhé. Nguồn: Sưu tầm------------------------------------

     

    1910
    0 0