Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Nhân Sự Truyền Thông, Chả Lẽ 5 Năm Nữa Vẫn Viết Mãi Content Facebook Thế Này Ư?

Trong thời gian gần đây, truyền thông trở thành một trong những ngành nghề được các bạn trẻ ưa thích nhờ tính chất công việc yêu cầu sáng tạo, nhiều thử thách và môi trường làm việc nhiều cơ hội. Một lí do nữa là bởi các nhãn hàng đang ý thức rõ ràng hơn việc phải đầu tư vào truyền thông – marketing khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, khách hàng ngày càng khó tính và khôn ngoan hơn khi đưa ra các quyết định của mình.

Chính vì thế, không khó để thấy một mẩu tin tuyển nhân sự như thế này:

Công ty ABCXYZ tuyển nhân viên Content Marketing cho Facebook:

  • Mô tả công việc:
    • Tổng hợp, biên tập, viết bài và cập nhật nội dung website, hình ảnh, clip sản phẩm, thông tin về các dịch vụ tiên ích cho khách hàng… lên fanpage
    • Thực hiện báo cáo chi tiết hàng tuần và báo cáo tổng kết theo yêu cầu với các công việc được giao.
  • Yêu cầu: ít nhất một năm kinh nghiệm
  • Mức lương: 3,000,000. Thưởng theo doanh thu.

Thông tin liên hệ: xxxxxxxxxx

Đối với một sinh viên, có thêm vài triệu là một cơ hội hấp dẫn. Nhận công việc quản lí fanpage cho một spa hay một trung tâm tiếng anh, hằng ngày dạo quanh thông tin của đối thủ, search trên mạng một số bài báo rồi đăng lại, cập nhật vài hình ảnh của doanh nghiệp, nhân sự truyền thông thảnh thơi gõ bàn phím nhận nhuận bút.

Nhưng, chả lẽ 5 năm nữa vẫn ngồi viết mãi content facebook thế này thôi ư?

Tôi chắc rằng, đã có lúc những “cỗ máy tạo content fanpage” tự cảm thấy chán những dòng nội dung mình viết, thấy được sự tù túng và ngột ngạt khi hằng ngày phải xào nấu lại những mẩu thông tin chán ngắt, đăng lên page những dòng quảng bá sản phẩm với tất cả sự vô định của một bản kế hoạch truyền thông viết sẵn.

Tôi chắc rằng, chúng ta ai cũng nhớ những mộng ước đầy ắp sáng tạo khi quyết định theo ngành, ước ao một lần được áp dụng tất cả những kiến thức bài bản và hay ho được học khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những cuộc thi marketing, truyền thông, quảng cáo sáng tạo đầy rẫy ngập tràn thế giới sinh viên, mỗi chúng ta ai cũng đã từng đi thi, hoặc chứng kiến bạn bè đi thi đôi lần. Đi thi, được lập plan cho những dự án lớn lao, những client vĩ đại, với một ngân sách dồi dào và nguồn nhân lực tràn trề nhiệt huyết là mơ ước tưởng chừng như không bao giờ chạm đến.

Và cứ thế, ngày này qua tháng nọ, nhân sự truyền thông – những con người tràn đầy sáng tạo “sống mòn” trong những bài đăng facebook bất tận, ca thán về công việc nhàm chán của bản thân, buồn bã nhìn chúng bạn bay nhảy với những dự án “quậy” tung trời, nghìn đô, triệu views…

Phải chăng, chúng ta đã tự vạch ra ranh giới đó. Và đứng yên ở nửa còn lại nhìn thế giới trôi qua vun vút.

Công việc quản lí fanpage có nhàn, nhưng tổ chức một event, dù chỉ 10 người, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hay đồng nghiệp, cũng đã là một bước tiếp cận hiệu quả. Một post facebook có thể tiếp cận nhiều người, nhưng một cú điện thoại trực tiếp, một email được soạn nội dung cẩn thận đến người nhận cụ thể đôi khi mới tạo ra khách hàng thực sự. Và quan trọng hơn, tất cả những hoạt động đó chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi nằm trong một bản kế hoạch truyền thông toàn diện. Bởi facebook chỉ là một kênh truyền thông trong số vô vàn công cụ có thể sử dụng. Đừng thần thánh hóa facebook để rồi cống hiến hết những năm đầu bước vào nghề đầy ắp đam mê và sáng tạo cho những bài đăng nối tiếp nhau vô tận.

Để làm được điều đó, hãy dừng những công việc mòn mỏi lại, tìm hiểu nhiều hơn về thế giới truyền thông và chính bản thân mình. Đừng ngần ngại tìm đến các hội thảo để lắng nghe anh chị đi trước chia sẻ về nghề nghiệp. Nếu có cơ hội, hãy chuyện trò với họ. Biết đâu, bạn sẽ tìm được một mentor có thể chỉ rõ con đường sự nghiệp sắp tới cần những gì. Những năm đầu bước vào nghề, món quà quý giá nhất mà chúng ta cần chính là định hướng, tri thức – kỹ năng nghề nghiệp và các mối quan hệ, không hẳn là tiền bạc.

Tôi tin chắc rằng, khi đã biết thương hiệu cần gì, khách hàng cần gì, chiến lược truyền thông cần gì và bản thân cần gì, việc soạn facebook content sẽ lùi xuống, tự tìm cho mình một chỗ đứng thích hợp trong thời khóa biểu của một nhân sự truyền thông bận rộn.

Theo bettercre.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

506 lượt xem