Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Quy Tắc 10-20-30 Để Thuyết Trình Ai Cũng Phải Nghe

Ít ai trong số chúng ta thực sự tạo ra bài thuyết trình. Nó đòi hỏi hàng giờ nghiên cứ từng slide một, với hi vọng truyền tải được thông điệp ta muốn. Điều đáng buồn hơn cả là khi thấy người xem cảm thấy chán nản, bực bội, hay thậm chí buồn ngủ. Năng lượng mà chúng ta giải thích ý tưởng vĩ đại kia cho bạn thân đêm qua nào đâu còn nữa, khi ta thuyết trình trong căn phòng đầy những con người chẳng biết là thân quen hay xa lạ. Sau khi nói xong, hàng giờ chuẩn bị như hoàn toàn lãng phí khi mà tất cả khán thính giả đứng dậy và rời đi, dĩ nhiên là chẳng ai nhận được thêm tí động lực đặc biệt nào.

Tuy nhiên, có một cách để thay đổi tất cả – phương pháp đặc biệt để tạo ra những buổi thuyết trình gãi đúng chỗ ngứa _thu hút khán giả và dấy lên những phản hồi  hay hứng thú một ngày không xa.

Phương pháp thuyết trình 10-20-30

Quy tắc 10-20-30 được đề xuất bởi Guy Kawasaki. Và nó chỉ đơn giản như này thôi:

Bài thuyết trình chỉ nên:

  • Không dài quá 10 trang giấy
  • Không tốn quá 20 phút để truyền tải
  • Không để cỡ chữ nhỏ hơn 30

Không quá 10 trang

Chúng ta có xu hướng nhả ra toàn bộ thông tin mà ta dự định thuyết trình, với hy vọng rằng phần nào đó có thể tạo lại dư âm trong lòng khán giả.

Đây là một sai lầm, theo lời đánh giá của Chris Anderson (chuyên gia ngành kinh doanh Harvard): “Phần lớn những bài thuyết trình hỏng bởi vì độ dài”.

“Vấn đề lớn nhất tôi thấy trong bản nháp đầu tiên của buổi diễn thuyết là người thuyết trình luôn cố đưa ra quá nhiều”

Thay vào đó, bạn chỉ nên chú trọng vào một đề tài cụ thể. Bắt đầu bằng giới thiệu vắn tắt, đảo qua chủ đề  bạn nói 3-4 trang slide, thêm vào những mẩu chuyện nhỏ đề minh họa cho luận điểm thực tế, và kết thúc bằng lời kêu gọi hành động ngay.

Cuộc chạy Marathon trong 20 phút

Vào năm 1996, giáo sư Joan Middendorf và Alan Kalish (Đại học Ấn Độ) đã đưa ra bài nghiên cứu về những sinh viên tham gia buổi hội thảo.

Họ đã phát hiện ra 2 khám phá thú vị. Thứ nhất, người lớn dường như chỉ có khả năng chú ý vào bài thuyết trình chừng 15-20 phút. Thứ hai, trong vòng 50 phút lên lớp, học sinh sinh viên chẳng nhớ lại nổi những thông tin mới nhất tác động tới họ. Họ chỉ nhớ những khái niệm và con số được giảng trong 20 phút đầu tiên.

Vì thế, hãy đảm bảo bài thuyết trình của bạn không được quá 20 phút. Không thì chẳng ai thực sự nghe sau 20 phút đâu.

Cỡ chữ 30

Bởi vì loài người chúng ta phản ứng mạnh đối với kích thích thị giác, cho  nên một trong những cách tốt nhất là dùng những chữ lớn và dễ đọc trên từng slides. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng cỡ chữ bạn dùng tối thiểu là 30.

Thay vì những dòng chữ dài lê thê, hãy sử dụng các từ đặc biệt cỡ lớn và dễ nhìn được cung cấp bởi công cụ như biểu đồ, hay tranh ảnh minh họa hữu ích cho bài của bạn.

Thuyết trình là chuyện nhỏ!

Sử dụng quy tắc 10/20/30  sẽ giúp bạn kiểm soát đề tài bạn nói cũng như khán giả, thu hút khán giả trong khi họ còn tỉnh táo và hứng thú. Khán giả sẽ thảo luận sôi nổi về bài thuyết trình của bạn sớm thôi. Ứng dụng những quy tắc nho nhỏ này, và chờ đợi xem phản hồi hứa hẹn đến thế nào!

Theo 8morning.com

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

5,297 lượt xem