• Tiêu Chí Của Một Bài Viết Listicle Chuẩn Không Cần Chỉnh

    Listicles dường như đang là phương tức content được ưa chuộng trên khá nhiều website và blog ngày nay. Tuy nhiên, rất ít bài viết listicle được khai thác hiệu quả. Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt của một bài viết listicles chuẩn-không-cần-chỉnh? 

    Giá trị của bài dạng Listicle

    “Listicle” là một tên gọi chỉ về các dạng viết ngắn được trình bày theo cấu trúc một danh sách có đánh số. Listicle bao gồm các con số với các tiêu đề phụ miêu tả ngắn gọn từng luận điểm trong bài.

    Từ Listicle là sự kết hợp của từ List (danh sách) + Article (bài viết)

    Bài viết dạng listicle có điểm cộng là cung cấp cho người đọc thông tin, kiến thức một cách dễ hiểu. Và dạng listicle có rất nhiều điểm thú vị khác hơn là chỉ những bài viết với những ý được đánh số.

    Ngôn ngữ đòi hỏi nỗ lực không ngừng nghỉ của con người trong việc thỏa mãn nhu cầu thể hiện bản thân. Và nỗ lực đó đến từ việc cố gắng lựa chọn từ nào nên sử dụng ngay sau đó, từ nào thì không,... và việc này có thể sẽ khá khó khăn.

    Arikia Okrent, tác giả của “In the Land of Invented Languages”, cho rằng việc liệt kê thành danh sách sẽ khiến quá trình này trở nên dễ dàng hơn: “Chúng ta có thể thu thập hết những điều mình muốn viết và xếp thành một hàng mà chưa cần quan tâm quá nhiều đến thứ tự hay những câu, từ nối giữa các luận điểm với nhau. Khi bạn thực hiện xong bước này, tức là bạn đã hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên: chia từ ngữ thành các phần nhỏ và tìm ra một hướng đi để viết theo đó. Dạng liệt kê theo danh sách không giúp ta hiểu sâu hơn, nhưng nó trấn an ta rằng ít nhất thì vẫn có thể hiểu được một cái gì đó.”

    Ngoài việc phục vụ mục đích mang tính thực tế, tuy nhiên, listicle là dạng nội dung khá nhẹ nhàng và hài hước. Có người cho rằng dạng bài viết này giống như một bài văn được đóng khung bởi những con số và danh sách: sắp xếp theo hàng dọc, dễ “ngốn”, không quá nhiều kiến thức, nhưng cũng khá hay ho. Nhưng thực chất, dạng bài viết này có tác động khơi gợi nhiều hơn là chỉ đơn giản là “list article".

    Listicle có thể trở nên hiệu quả bởi nó phù hợp với cách mà não bộ xử lý thông tin dạng văn bản và những thông tin phức tạp. Cấu trúc đơn giản nhưng vẫn đầy đủ thông tin khiến dạng bài listicle trở nên lý tưởng với tiếp thị nội dung trong thời đại số hiện nay.

    Câu hỏi đặt ra là: Bạn đã viết bài listicle đúng cách chưa?

    5 đặc điểm của một bài viết listicles thành công

    Nội dung dạng listicle được sản xuất rất nhiều ở các trang lớn, nhỏ. Không có gì lạ khi mọi người đều viết những bài viết dạng listicle bởi mức độ hiệu quả cao của phương thức này. Tuy nhiên, không phải bài nào dạng listicle cũng sẽ hiệu quả và được tận dụng tối đa, không phải cứ là được trình bày theo dạng listicle thì bài đó sẽ hút click “rầm rầm” từ người đọc.

    Dưới đây là những đặc điểm cụ thể mà chỉ có những bài viết dạng listicle thành công mới có:

     

     

     

    Đằng sau thành công của một bài viết, không thể nào thiếu đi một tiêu đề hay. Tiêu đề của một bài viết là mồi câu của người viết dùng để lôi kéo người đọc click vào bài viết đó. Nhưng bạn đã chú ý vừa đủ tới tiêu đề bài viết của bạn hay chưa?

     

    Rất nhiều các content marketer, ngay cả những bạn thành công, đều phạm phải lỗi bỏ sót mất phần tiêu đề. Họ hoàn thành phần thân bài viết, rồi sau đó đem gắn bài với một cái tittle không có gì hơn là những từ ngữ được viết vội, không chủ đích.

     

    Đây là cách tiếp cận hoàn toàn sai. Tiêu đề cần được nhận được sự quan tâm ngang bằng phần thân nội dung của bài listicle.

     

     

     

    Một vài người viết dường như đưa ra kết luận rằng một tiêu đề hay với một con số thông minh đủ để tạo ra một bài viết listicle thành công. Tiều đề chắc chắn quan trọng, nhưng vẫn có những giá trị khác ta có thể thêm vào để tăng mức độ hiệu quả của bài viết.

     

    Sẽ có sự khác biệt lớn giữa một bài viết listicle 300 từ và bài viết listicle 3,000 từ. Nếu bài viết có 10 đề mục, những bài viết ngắn, với mỗi đề mục, trung bình sẽ khoảng 30 từ, trong khi với một bài viết dài hơn, con số này có thể lên đến gần 300. Và đương nhiên, giá trị trong 300 từ sẽ nhiều hơn 30 từ.

     

    Ví dụ với bài viết listicle 121 điều ai cũng nên thử khi đến Rome chẳng hạn, so sánh với một bài viết đưa ra chỉ 6 hoạt động nên làm khi đến Rome, thì bài viết này chắc chắn sẽ cung cấp nhiều thông tin giá trị hơn cho người đọc.

     

    Và như vậy, bài viết cũng dễ dàng được đẩy lên top trong bộ máy tìm kiếm và trên mạng xã hội hơn.

     

     

     

    Có rất nhiều bài viết listicle cùng xử lý chủ đề giống nhau. Ví dụ, tra Google với cụm từ “10 bộ phim hay nhất thời đại”, ta sẽ ra được hàng trăm nghìn kết quả. Đây là chủ đề đã có sự bão hòa mà ta cần thông minh tránh ra.

     

    Tuy nhiên, bạn cũng có thể thay đổi hướng tiếp cận với chủ đề này như 10 bộ phim kinh dị hay nhất trong 10 năm gần đây. Mức độ bão hòa của chủ đề này cũng giảm đi.

     

     

     

    Người dùng Internet ngày càng quen với việc “tiêu thụ” những nội dung có dạng thức “dễ tiêu”. Dù dạng listicle đã có lợi thế dễ dàng để đọc hiểu hơn những dạng khác nhưng vẫn có cách để phát huy tối đa được yếu tố này.

     

    Để bài viết listicle có cơ hội thành công lớn nhất, bạn cần dành thời gian suy nghĩ về cấu trúc. Ví dụ, GIF là một cách rất hay khi đặt ở phần mở đầu chính, nhưng nếu đặt ngay dưới đề mục, liệu có xao nhãng người đọc không?

    Hãy suy nghĩ kĩ càng những vấn đề chi tiết nhất như cách sắp xếp bài sao cho người đọc dành nhiều thời gian hơn tương tác với nội dung đó.

     

     

    Cuối cùng, loại giọng văn nào bạn sẽ đưa vào bài viết listicle? Khô khan và nhàm chán hay sống động và thuyết phục? Một bài viết listicle hiệu quả không chỉ bao gồm những đề mục thông minh, những đề mục đó cũng cần có những nội dung đưa người đọc đi từ hết mục này đến mục tiếp theo.

    Khi mà ai cũng hiểu được ích lợi mà dạng bài viết listicle đem lại, mọi người đều tìm đến dạng bài này như một cách “cứu cánh” cho mình. Tuy nhiên “cứu” được hay không, còn phụ thuộc vào: Liệu bài viết đó đã hội tụ đầy đủ những yếu tố ở trên: một tiêu đề hay, nội dung “dày dặn”, chủ đề/ góc nhìn độc đáo, trình bày dễ nhìn và một giọng văn thuyết phục.

    Chúc bạn sẽ sản xuất được những bài listicle “đẳng cấp” và nếu có nghĩ đến thêm một yếu tố nào khác thì hãy chia sẻ thêm với mình nhé!

    Theo makeitnoise.com

    753
    0 0