Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

[ToMo] 9 Ứng Dụng Điện Thoại Khiến Việc Kinh Doanh Qua Mạng Xã Hội Có Ý Nghĩa Cao Cả

Khi ý tưởng về kinh doanh trên mạng xã hội không phải là mới mẻ, nó đã có được một định nghĩa chính xác mới gần đây. 20 năm trước, cuốn “Sự Nổi Dậy Của Kinh Doanh Mạng Xã Hội” viết bởi Charles Leadbeater được xuất bản, bình luận về việc một nhóm những người mộng mơ và không thích nghi được với xã hội đã huy động các nguồn lực và chiến thuật kinh doanh để giúp đỡ những cộng đồng túng thiếu hay thậm chí những cộng đồng không thể khá hơn. Quyển sách ấy đã thổi lửa cho trí tưởng tượng của rất nhiều doanh nhân mong muốn theo đuổi một sự nghiệp cao sang hơn. Có nhiều động lực bởi những thay đổi trong xã hội hơn là biên lợi nhuận lạm phát hay những cổ đông hài lòng, cách mạng của kinh doanh trên mạng xã hội đã hình thành và phát triển, trở thành một ngành kinh doanh chính thống như hiện nay.

Khi mà công nghệ thông tin trở nên phổ biến trong kinh doanh, những ảnh hưởng của nó là không thể tránh khỏi. Sự dân chủ hóa của công nghệ cung cấp cho con người thông tin và tạo nên nhiều giá trị hơn bao giờ hết. Cách mạng của điện thoại di động góp phần đưa ý tưởng này đi còn xa hơn nữa. Vậy nên, mặc dù tới gần đây thì việc là một phần trong sự thay đổi của xã hội chỉ được gắn với những người giàu có và sở hữu những ý tưởng to lớn, thì ngày nay ai cũng có thể đóng góp gì đó cho thứ mà họ quan tâm. Chỉ cần bạn có một chiếc điện thoại thông minh - ai mà chả có - bạn có thể cống hiến cho bất kỳ vấn đề nào bạn chú ý và có được những niềm vui từ đó. Dưới đây là 9 ứng dụng điện thoại có thể giúp bạn làm điều ấy.

1. Atlas Run

Được mệnh danh là ứng dụng chạy bộ đem lại nhiều lợi ích, Atlas Run là một ý tưởng thú vị trong loại ứng dụng cụ thể này. Không như hầu hết các ứng dụng chạy bộ, khi mà người sử dụng đặt mục tiêu và đơn giản là hoàn thành nó, Atlas Run cho bạn cơ hội chạy vì thứ gì đó mà bạn quan tâm.

Những công ty mong muốn ủng hộ một tổ chức phi lợi nhuận nào đó có thể tạo ra một thử thách trong ứng dụng, đề nghị quyên góp một khoản tiền tới một tổ chức từ thiện hoặc phi lợi nhuận nếu thử thách ấy được hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định (ví dụ như 3 tháng rưỡi). Với mỗi dặm chạy được, đạp xe hay leo núi, một phần trong khoản tiền được mở khóa. Khi thử thách thành công, toàn bộ khoản tiền được trao đến tổ chức kia.

Mục tiêu chủ yếu của Atlas Run là tạo ra một cộng đồng của những người cùng chí hướng muốn đổ mồ hôi vì mục đích cao đẹp và giúp tạo ra sự nhận thức quanh những vấn đề xã hội. Những người chạy bộ biết rõ sự khó khăn trong việc giữ cho bản thân đầy động lực vào một số thời điểm. Tuy nhiên, chạy bộ vì một lý do cao cả - nhất là lý do mà bạn quan tâm - sẽ cho bạn nhiều động lực hơn để hoàn thành thêm một dặm nữa! Hãy tự do thách thức cả bạn bè của mình khi bạn đang làm điều này.

2. Micro Hero

Những phiếu khảo sát trực tuyến là một trong những phương thức kiếm tiền qua mạng nhanh nhất. Chỉ đơn giản trả lời vài câu hỏi và bạn sẽ được trả thù lao. Tuy nhiên, một khi hứng thú kiếm tiền trực tuyến mất đi, những phiếu khảo sát ấy sẽ trở nên nhàm chán và vô ích, nhất là khi không còn hứng thú với thù lao. Micro Hero cho mọi người cơ hội cống hiến trong khi trả lời những khảo sát đó. Chỉ cần tải ứng dụng về, chọn một mục đích mà bạn sẵn sàng đóng góp, và bắt đầu trả lời các câu hỏi để kiếm được những đồng tiền thực sự.

Cũng giống như Atlas Run, các công ty có thể tạo những phiếu khảo sát trong ứng dụng và quyết định họ muốn nhận được bao nhiêu tiền cho mỗi phiếu và mỗi câu hỏi. Không như những phiếu khảo sát online khác, khi mà người sử dụng được trả thù lao, Micro Hero sẽ trao tặng số tiền kiếm được cho một tổ chức phi lợi nhuận mà công ty và người dùng muốn ủng hộ.

3. Fotition

Không thể sống qua một ngày mà không selfie? Fotition cho bạn giúp đỡ một tổ chức từ thiện chỉ bằng cách đăng ảnh. Mạng xã hội thực sự là một trong những công cụ có sẵn tuyệt vời nhất để lan truyền nhận thức về bất cứ vấn đề nào, và Fotition đã tìm ra một cách tuyệt vời để tận dụng nó.

Các chiến dịch có thể được khởi động bởi cả các quỹ từ thiện lẫn các thương hiệu. Các công ty có thể dùng Fotition để quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện. Mỗi lần người dùng đăng tải một tấm ảnh có sử dụng hiệu ứng của họ, công ty đó quyên góp được một khoản tiền định sẵn cho quỹ từ thiện mà họ chọn. Ví dụ, Marvel Studios đã quyên góp 717,230 đô la để cung cấp tư liệu học tập cho trẻ em tại Nepal, Tahiti và toàn nước Mỹ qua chiến dịch mang tên Hero Act. Tương tự, các tổ chức phi lợi nhuận và quỹ từ thiện có thể sử dụng Fotition để tạo ra sự nhận thức về cái mình đang thực hiện, và cung cấp cho các đối tác của mình một cách tốt hơn để tiếp cận với xã hội. Cuối cùng, mọi người có thể có được sự vui vẻ trong khi ủng hộ cho những vấn đề mà họ quan tâm.

4. We Day App

Bạn có biết hai yếu tố khó khăn nhất trong việc làm gì đó lớn lao không? Đó là bắt đầu và theo sát nó. Có bao nhiêu người trong chúng ta ước rằng ta có thể cống hiến cho gì đó cao cả, khiến cuộc đời ta có ý nghĩa hơn? We365 giúp ta làm điều đó, bằng một cách vui nhộn.

Nó hoạt động như sau. Một công ty hoặc tổ chức từ thiện tạo ra một thử thách trên ứng dụng. Mỗi lần một người dùng hoàn thành thử thách, họ gián tiếp gây quỹ cho một tổ chức từ thiện. Ai cũng có thể tạo thử thách trên ứng dụng. We.org, công ty đứng sau ứng dụng này, đã hợp tác với rất nhiều nhãn hiệu, nhiều tổ chức giáo dục và từ thiện muốn đóng góp cho sự thay đổi trong xã hội.

Những người sáng tạo ra ứng dụng tin rằng mỗi hành động nhỏ đều tạo ra sự thay đổi và cho mọi người một cách để làm việc tốt mỗi ngày. Bạn có thể kết nối với những người cùng chí hướng đang thực hiện những thử thách giống mình và truyền thông tin rộng hơn, trong khi tạo ra một ảnh hưởng thực sự, có thể nhìn thấy được.

5. Forward

Cái một người vứt đi có thể là kho báu đối với một người khác. Sau cùng thì tại sao vứt đi khi bạn có thể từ thiện? Nhưng thường thì những thứ ta muốn cho đi lại không có ai nhận. Những người tốt tại Forward quyết định làm gì đó về vấn đề này và nghĩ ra một ứng dụng đơn giản cho phép người dùng biến những đồ họ không dùng nữa thành đồ quyên góp được.

Sau khi tải ứng dụng, hãy chụp ảnh đồ vật bạn muốn quyên góp và giá trị của nó, cùng với tổ chức phi lợi nhuận/từ thiện mà bạn muốn ủng hộ. Đồ vật đó sẽ xuất hiện trên ứng dụng trong vùng địa phương bạn. Những người có hứng thú với đồ vật có thể đấu giá, cho biết họ muốn quyên góp bao nhiêu. Những khoản tiền từ người chiến thắng được trực tiếp chuyển tới tổ chức từ thiện/phi lợi nhuận mà bạn đã lựa chọn.

6. Budge

Chúng ta đều yêu thích việc thách đố những người bạn làm gì đó mà họ có lẽ không thể làm được. Nhưng, giả sử bạn có thể thực hiện những thử thách hàng ngày với mục đích cao cả hơn bằng cách dùng chúng để thay đổi thế giới? Đó là ý tưởng đã dẫn tới Budge, một ứng dụng quyên góp vi mô biến những hoạt động và trò chơi thường ngày thành công cụ đầy quyền lực cho sự thay đổi trong xã hội. Một khi bạn đã có ứng dụng này trong máy, tạo ra một thử thách và mời một người bạn tham gia cùng. Người thắng cuộc được phép tự cao, và người thua cuộc phải quyên góp một khoản tiền định sẵn cho bất cứ tổ chức nào bạn muốn. Mọi người đều vui vẻ.

Thường thì mức quyên góp nằm trong khoảng $1-$5. Những người vận hành ứng dụng muốn rằng những khoản quyên góp nho nhỏ có thể tạo nên một tác động to lớn. Budge đã được đón nhận rất nồng nhiệt tại Mỹ và Úc trong các phong trào quyên góp và ủng hộ. Ứng dụng này được sử dụng trên các thiết bị có hệ thống phần mềm iOS.

7. GiftaMeal

Như tên gọi của nó, ứng dụng này giúp cung cấp đồ ăn cho những người nghèo đói trong khi bạn truyền tải thông điệp và kêu gọi thêm nhiều người tham gia cùng. Sự độc đáo của ứng dụng thể hiện ở kiểu hình “mua 1 tặng 1” đã tạo lực đẩy cho sự hợp tác cùng các nhà hàng giúp cung cấp bữa ăn cho những người kém may mắn.

Với GiftaMeal, mỗi khi người dùng đi vào một nhà hàng của đối tác và chụp lại ảnh của một món ăn họ thích bằng ứng dụng, một bữa ăn được quyên góp cho ai đó trong địa phương của người dùng. Những bữa ăn được quyên góp qua mạng lưới ngân hàng đồ ăn bao gồm Tổ chức Tìm kiếm Đồ ăn tại St. Louis, Trạm ăn Lakeview tại Chicago và Vụ mùa bị Lãng quên tại Detroit.

8. Givvr

Những quảng cáo xem-để-được-tiền đã xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây - khi mà người ta có thể kiếm tiền nhờ xem vài video quảng cáo. Cũng giống như những phiếu khảo sát trả thù lao, không bao giờ thu được quá nhiều tiền hay sự thỏa mãn nào cả.

Những người đứng sau Givvr quyết định đưa ý tưởng này đi xa hơn bằng cách cho phép người sử dụng quyên góp những gì họ kiếm được khi xem các video quảng cáo tới một tổ chức từ thiện theo nguyện vọng. Giống như Micro Hero, ứng dụng mà bạn phải trả lời các câu hỏi để giúp cho tổ chức từ thiện yêu thích, Givvr cho bạn làm điều tương tự bằng cách xem các video quảng cáo. Những khoản tiền bạn kiếm được sẽ được chuyển cho một quỹ từ thiện mà bạn muốn.

9. Instead

Cuộc sống là những gì xảy đến khi bạn đang bận bịu vẽ lên những kế hoạch. Nhiều người trong chúng ta ao ước được cống hiến cho các quỹ từ thiện hoặc tổ chức phi lợi nhuận để quay trở về thực tế sau khi nhìn vào những chi tiêu trong tương lai của bản thân. Instead giúp bạn giải quyết vấn đề gây phiền nhiễu này bằng cách chủ động đưa ra các gợi ý về cách tiết kiệm tiền qua những lựa chọn hàng ngày thông minh hơn.

Những người làm ra ứng dụng này, Ovenbits, nói rằng họ tin là từng chút nhỏ đều có ích. Instead về cơ bản là một chiếc cổng quyên góp vi mô cho phép bạn quyên góp tới một quỹ từ thiện tự chọn. Vậy nên khi bạn đang ở Starbucks thì ứng dụng này sẽ khuyên bạn bỏ qua cà phê đi và thay vào đó quyên góp cho WWF chẳng hạn. Ứng dụng này chỉ đưa ra gợi ý trong phạm vi số tiền mà bạn lựa chọn khi đăng ký. Nó cũng theo dõi các khoản quyên góp của bạn, đóng vai trò là một ứng dụng nhắc nhở hiệu quả về lượng quyên góp bạn đã thực hiện.

Tất cả các ứng dụng trên về cơ bản đều là những quỹ từ thiện phiên bản trò chơi và tận dụng những sự quyên góp nhỏ lẻ để giúp đỡ các tổ chức từ thiện hay phi lợi nhuận. Hầu như ai với một thiết bị di động cũng có thể tham gia và bắt đầu giúp đỡ những tổ chức ưa thích. Thậm chí chỉ thỉnh thoảng đóng góp một vài đô la cũng tạo nên một ảnh hưởng phi thường.

----------

Tác giả: Parth Misra

Link bài gốc: 9 Mobile Apps That Are Taking Social Entrepreneurship to the Next Level

Dịch giả: Bùi Hương Mai - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài viết thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Bùi Hương Mai - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

(**) Follow Fanpage ToMo: Learn Something New để cập nhật thông tin bổ ích hàng ngày!

(***) Trở thành CTV, Thực Tập Sinh Part-time để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

722 lượt xem