Đóng góp ý kiến và báo lỗi phiên bản mới tại đây

public6 năm trước

Từ Đồng Nghĩa Và Các Rủi Ro Tiềm Ẩn – IELTS Writing

Từ đồng nghĩa (synonyms) là các từ có tương đối hoặc giống nhau hoàn toàn về nghĩa, ví dụ như “male” và “man”, “third-level education” và “university”.

Rất nhiều giáo viên giảng dạy IELTS nhấn mạnh sự quan trọng của việc sử dụng các từ đồng nghĩa trong khi viết bài. Từ đồng nghĩa không những giúp mỗi người đa dạng hóa cách sử dụng ngôn ngữ mà còn chứng tỏ cho giám khảo thấy bạn có một vốn từ vựng phong phú. Tuy nhiên, sử dụng synonyms cũng có thể trở nên “nguy hiểm” vì nếu bạn không sử dụng chúng một cách chính xác, các từ đồng nghĩa này có thể khiến bạn mất điểm về từ vựng, đồng thời làm giảm đi tính mạch lạc của đoạn văn.

The-Danger-of-Synonyms

 

Tại sao chúng ta nên sử dụng từ đồng nghĩa?

Trong mỗi đề thi IELTS Writing luôn có một lượng từ khóa nhất định, và nếu bạn chỉ đơn giản sử dụng lặp lại các từ khóa, bài viết sẽ trở nên vô cùng đơn điệu. Để cải thiện tình trạng này, từ đồng nghĩa nên được áp dụng để thay thế.

Ví dụ, với đề bài “Computers are being used more and more in education. Do you agree?” (Máy tính đang được sử dụng ngày càng nhiều trong giáo dục. Bạn tán thành hay không tán thành với ý kiến trên?), bạn sẽ phải sử dụng rất nhiều lần từ “computers” và “education” trong bài viết. Vì vậy, thay vì chỉ sử dụng một từ “computers”, bạn có thể thay thế nó bằng các từ như “I.T.”, “laptops” hoặc iPads”.

Bên cạnh đó, trong các câu đầu của bài văn, bạn cũng nên diễn giải lại câu hỏi của đề bài theo một cách khác. Khi đó, sử dụng từ đồng nghĩa là một trong những phương pháp hữu dụng nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các phương pháp diễn giải tại Đây.

Cuối cùng, bạn có thể sử dụng từ đồng nghĩa như một công cụ để chứng tỏ vốn từ vựng phong phú của mình với giám khảo. Nếu bạn lặp lại nhiều lần các từ khóa, giám khảo có thể cho rằng bạn không biết cách khác để diễn đạt và sở hữu kho từ vựng hạn hẹp.

Tại sao từ đồng nghĩa lại “nguy hiểm”?

Từ đồng nghĩa có thể trở nên nguy hiểm nếu bạn sử dụng chúng không chính xác, hoặc miễn cưỡng sử dụng chúng trong bài viết.

Trước Khi sử dụng, bạn nên chú ý tới ý nghĩa của từng từ. Nghĩa của các từ được sử dụng để thay thế phải hoàn toàn giống nhau. Bạn không nên sử dụng các từ có nghĩa “gần giống nhau” vì rất dễ mắc sai lầm.

Ví dụ 1:

“It is important that young children are taught art, drama and music, alongside more traditional subjects like maths and science. Do you agree or disagree?”

(Trẻ em cần được dạy  nghệ thuật, ca kịch và âm nhạc song song với các môn học truyền thống như tóa và các môn khoa học. Bạn tán thành hay không tán thành ý kiến trên?)

=> Diễn giải khác: It is important that young people are taught extracurricular activities, alongside serious subjects like mathematics, biology and chemistry.

(Người trẻ cần được giảng dạy các hoạt động ngoại khóa song song với việc học các môn chính khóa như toán, sinh học và hóa học).

Trong trường hợp này, mệnh đề đã được diễn đạt lại bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, tuy nhiên, không phải tất cả các từ đều được dùng chính xác:

  • Young children <-> Young people
  • Art, drama and music <-> Extracurricular activities
  • Traditional subjects <-> Serious subjects

Các từ đồng nghĩa được sử dụng trong câu trên là các từ “đồng nghĩa chưa chặt chẽ”. Đây là các từ không có nghĩa hoàn toàn giống nhau, và câu văn được diễn giải lại mang nghĩa khác hoàn toàn so với câu văn gốc. Điều này khiến bạn mất rất nhiều điểm trong bài thi.

Ví dụ, “young children” là những trẻ em trong độ tuổi từ 1-10, nhưng “young people” lại có nghĩa là người trong độ tuổi từ 1-30. Đề bài đã cho nhấn mạnh vào đối tượng “young children”, và với việc sử dụng “young people”, bạn đang đề cập tới một nhóm đối tượng khác.

Một ví dụ khác, “extracurricular activities” là các hoạt động ngoại khóa bạn thực hiện bên ngoài trường học, trong khi đó đề bài tập trung tới các môn học trong nhà trường. Trong văn bản gốc, người viết đã lặp lại cụm từ này nhiều lần và nhận được một số điểm rất thấp vì đã đề cập tới một vấn đề thiếu liên quan.

Cuối cùng, “traditional” và “serious” là hai từ đồng nghĩa chưa chặt chẽ, và một số giáo viên không coi đây là hai từ đồng nghĩa.

Nếu bạn không chắc chắn từ bạn sử dụng có nghĩa hoàn toàn giống từ khóa, đừng sử dụng.

Ví dụ 2:

“The growth in crime among teenagers can be attributed to an increase in the use of violent video games. To what extent do you agree or disagree?”

( Sự gia tăng trong việc sử dụng các trò chơi bạo lực là một nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng trong tỉ lệ phạm tội ở độ tuổi thiếu niên. Bạn đồng ý hay không đồng ý với ý kiến trên?)

=> Cách diễn đạt khác: The rise of acts of violent in young ones are often viewed as being caused by the exposure to fierce audio-visual games.

(Sự tiếp xúc với các trò chơi nghe nhìn dữ tợn được xem là một nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng hành vi bạo lực ở người trẻ.)

Người viết đã thay đổi các cụm từ sau:

  • Crime <-> Acts of violent
  • Teenagers <-> Young ones
  • Violent <-> Fierce
  • Video games <-> Audio-visual games

Đây là sai lầm điển hình của học sinh khi nghĩ rằng bắt buộc phải sử dụng từ đồng nghĩa. Thay vì tìm cách viết một bài luận rõ ràng và chính xác, những học sinh này lại quá quan tâm tới vấn đề sử dụng từ đồng nghĩa trong bài.

“Crime” nghĩa là tất cả các hành vi phạm tội, trong khi đó ‘acts of violent’ đặc biệt nhấn mạnh tới những tội ác mang tính bạo lực. Người viết đồng thời cũng sử dụng sai dạng của từ – violence.

Bên cạnh đó, “young ones” không thực sự có nghĩa là thiếu niên (teenagers) và sẽ không bao giờ được sử dụng trong văn viết học thuật bởi người bản xứ.

“Fierce” không có nghĩa hoàn toàn giống “violent”.

“Audio-visual” có vẻ giống như một từ được sử dụng ở cấp độ nâng cao, tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ liên hệ với “video games” trong trường hợp này.

Thay vì sử dụng sai các từ đồng nghĩa, các bạn nên sử dụng các từ ngữ đơn giản hơn, hoặc có thể nhắc lại các từ ngữ trong đề bài. Nếu bạn không chắc chắn 100% về ngữ pháp và nghĩa của từ, đừng nên miễn cưỡng sử dụng nó.

Hãy chọn lặp lại từ khóa thay vì sử dụng một từ đồng nghĩa không chính xác.

 

Chú ý: Bạn không bao giờ nên đánh liều với các từ khóa trong đề bài. Nếu một từ khóa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc diễn đạt nghĩa của đề bài và bài làm nói chung, bạn chỉ nên thay thế khi chắc chắn từ được sử dụng có ý nghĩa hoàn toàn giống với từ ban đầu.

Các phương án thay thế

Thay vì sử dụng từ đồng nghĩa, bạn có thể sử dụng các cách sau để đa dạng hóa ngôn ngữ trong bài:

  1. Ví dụ.
  2. Định nghĩa.
  3. Thay đổi dạng thức của từ.

Nếu bạn không thể nghĩ được một từ đồng nghĩa hay, bạn có thể liệt kê một hoặc hai ví dụ. Với đề bài đầu tiên, thay vì lặp lại từ “computers”, bạn hoàn toàn có thể dung “laptops and tablets” để thay thế. Giống như từ đồng nghĩa, hãy đảm bảo ví dụ phù hợp 100% với từ khóa.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng định nghĩa của từ nếu bạn không tìm ra được một từ đồng nghĩa. Với ví dụ 3, bạn có thể nói “people going from place to place” để diễn đạt ý nghĩa của từ “travelling”. Cách sử dụng này tuy dài hơn việc sử dụng từ đồng nghĩa, nhưng là một cách tương đối dễ dàng.

Cuối cùng, bạn hoàn toàn có thể thay đổi dạng thức của từ hoặc cụm từ. Thay vì thực hiện một công việc rất khó khăn là tìm từ đồng nghĩa cho cụm ‘violent video games’, tại sao bạn không sử dụng cụm ‘video games that have violence’. Tất cả những điều bạn phải làm là thay đổi dạng từ từ tính từ (violent) sang danh từ (violence).

Tổng kết

  1. Chỉ nên thay thế từ khi chắc chắn từ sử dụng có nghĩa hoàn toàn giống từ nguyên gốc.
  2. Cẩn thận với “từ đồng nghĩa chưa chặt chẽ”.
  3. Nếu thay thế từ, hãy đảm bảo độ chính xác về ngữ pháp.
  4. Đặc biệt cẩn thận với các từ khóa trong đề bài.
  5. Nếu bạn không tìm được từ đồng nghĩa, hãy sử dụng các phương pháp thay thế.
  6. Nếu bạn nghi ngờ, đừng thay đổi từ. Sẽ tốt hơn nếu bạn lặp lại từ và chính xác thay vì miễn cưỡng sử dụng từ đồng nghĩa và sai.

Chúc các bạn học tốt!

Theo: ieltsplanet.info

----------------------------

Hợp Tác Cùng YBOX.VN Truyền Thông Miễn Phí - Trả Phí Theo Yêu Cầu tại http://bit.ly/YBOX-Partnership

859 lượt xem